0 The+Boy+and+the+Heron+-+%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B2

The Boy and the Heron - เด็กชายกับนกกระสา

เข้าฉาย 30 พฤศจิกายน 2566
ผู้ชม : 2,242
ผู้กำกับ : Hayao Miyazaki
ความยาวหนัง : ไม่ระบุ
Text Size

หนัง The Boy and the Heron หรือชื่อไทยว่า เด็กชายกับนกกระสา เรื่องราวของเด็กชายนามว่า มาฮิโตะ ที่สูญเสียแม่ไปในสงครามโลกครั้งที่ 2 และในช่วงที่เขากำลังโศกเศร้าอยู่นั้น นกกระสาต้วหนึ่งก็มาแจ้งข่าวว่าแม่ของเขายังไม่ตาย และนำเขาไปสู่หอคอยร้างที่ซึ่งทำให้เขาเดินทางไปอีกโลกหนึ่ง


The Boy and the Heron While the Second World War rages, the teenage Mahito, haunted by his mother's tragic death, is relocated from Tokyo to the serene rural home of his new stepmother Natsuko, a woman who bears a striking resemblance to the boy's mother. As he tries to adjust, this strange new world grows even stranger following the appearance of a persistent gray heron, who perplexes and bedevils Mahito, dubbing him the \"long-awaited one.\"

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

17 มกราคม 2567 19:34:04

ก็ถือได้ว่าเป็นการกลับมาอย่างสมศักดิ์ศรีกับงานของจิบลิสำหรับ The boy and the Heron จากค่ายจิบลิที่ห่างหายไปนาน งานภาพตามสไตล์จิบลิ เนื้อเรื่องจากอ.ฮายะโอะ มิยาซะกิ และเพลงประกอบจาก อ. โจ ฮิซะชิ ถือว่าค่อนข้างสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าถามว่ามันสนุกไหม? ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ รู้สึกว่าการเดินเรื่องนั้นเป็นไปอย่างช้าๆ บางทีช้าเกินไปมีหาวบ้าง ลายเส้นเนื้อเรื่องต่างๆ มันชัดเจนว่าเป็นสไตล์เขาละ แต่เนื้อเรื่องนี้ยอมรับเลยว่าในแง่ความรู้สึกกับตัวหนังมันยังเบาบางไม่ได้โดนเด่นขนาดมากระแทกใจเท่า เจ้าหญิงโมโนะโนะเกะ หรือ สปิริตอะเวย์ (อันนี้ส่วนตัวนะ) แต่ถึงกระนั้น มันก็ยังเป็นงานที่ค่อนข้างเทพอยู่ดี ก็ในระดับที่สมกับเป็นฮายะโอะแหละ ซิกเนเจอร์ของการต่อต้านสงครามและยึดมั่นเรื่องสันติภาพ เรื่องของชีวิต ยังคงสอดใสมาในเรื่องราวได้อย่างชวนให้คิดตาม แม้ว่าอาจจะมีหลายๆจุดที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ เช่นฉากประตูทอง ดูแล้วไม่ค่อยเก็ทแต่มันมีความหมายอะไรแอบแฝงอยู่แหละ ตามสูตร ตัวหนังมีกลิ่นของการ์ตูนหลายๆเรื่องของจิบลิ การทำซีนต่างๆ แล้วก็การเชิดชูพลังหญิง ซึ่งจะมีอยู่แทบทุกเรื่องของอ.ฮายะโอะ ก็เรียกได้ว่าประทับใจเหมือนเดิม ด้านงานภาพนั้นคงเส้นคงวา แต่อาจจะมีเทคนิคอะไรเพิ่มเติมจากในอดีตให้น่าตื่นตาขึ้น ซึ่งก็ตามยุคสมัย แต่ต้องบอกว่า การออกแบบฉากในเรื่องนี้คือ ตัวส่วนชอบมากมีดูอลังการไปหมด เอาจริงๆชอบกว่าเนื้อเรื่องอีก เนื้อเรื่องมันก็โอเค แต่เนิบๆ แต่สิ่งที่ตรึงใจไว้กับหนัง ต้องยอมให้งานออกแบบฉากจริงๆ โคตรสวย

 

ด้านงานเพลงของอ.โจ ฮิซะชิ เรื่องนี้รู้สึกมันไม่ได้โดนเด่นขนาดนั้น ถามว่าตีมชัดไหมก็โอเครนะ แต่มันไม่ได้กระแทกในเท่าเรื่องที่ผ่านๆมา ถ้าไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ มีดีระดับอาจารย์ทำให้เด็กๆมันดูแหละ แล้วก็รู้สึกได้ความรู้ขึ้นจากการฟังเพลงประกอบอันนี้ด้วย แต่ถ้าถามว่า ชอบขนาดไหน รู้สึกชอบงานเก่าๆมากกว่า

สรุปรวมๆ คือมันดีและต้องเข้าไปดูในโรงเท่านั้น 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
8
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
8.4
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)