0 Triangle+of+Sadness+-+%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%8A%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81

Triangle of Sadness - มันยอร์ชมาก

เข้าฉาย 3 พฤศจิกายน 2565
ผู้ชม : 5,176
ผู้กำกับ : Ruben Östlund
ความยาวหนัง : 150.00
Text Size

หนัง Triangle of Sadness หรือชื่อไทยว่า มันยอร์ชมาก คาร์ล กับ ญาญ่า กำลังสำรวจโลกแห่งวงการแฟชั่นไปพร้อม ๆ กับขอบเขตความสัมพันธ์ของพวกเขาเอง ทั้งคู่ได้รับเชิญให้ลงเรือลำหรู ที่เต็มไปด้วยผู้โดยสารระดับไฮคลาสและทรงอิทธิพลมากมาย เมื่อเรือแล่นออกสู่ท้องทะเล ก็ดูเหมือนว่าพายุกำลังค่อย ๆ ก่อตัวขึ้น คลื่นลมทะเลทำให้คนทั้งลำเรือมีอาการเมาคลื่น และกระทบต่อมื้ออาหารค่ำ ทำให้กัปตันสั่งให้ปิดฉากโปรแกรมท่องเรือครั้งนี้ ก่อนที่พวกเขาทั้งคู่จะพบว่าถูกทิ้งเอาไว้บนเกาะร้างที่เต็มไปด้วยมหาเศรษฐีกับบริกรอีกหนึ่งคน และดูเหมือนว่าสถานการณ์ต่าง ๆ พลิกไปอีกขั้วทันที เพาะดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงบริกรเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่รู้จักวิธีจับปลาและเอาตัวรอดจากวิกฤตติดเกาะครั้งนี้ เจ้าของ “รางวัลชนะเลิศปาล์มทอง” ประจำปีนี้ ผลงานของ รูเบน ออสต์ลุนด์ (ผู้กำกับชาวสวีดิชที่เคยคว้าปาล์มทองมาแล้วกับหนัง The Square เมื่อปี 2017) หนังตลกร้ายเรื่องนี้ เล่าถึงเรือสำราญที่เกิดอับปางกะทันหัน จนทำให้ผู้โดยสารอันประกอบไปด้วยไฮโซและเหล่าเซเลบริตี้ ต้องหาทางเอาตัวรอดอยู่บนเกาะอันห่างไกลอย่างทุลักทุเล Triangle of Sadness ได้รับเสียงปรบมือหลังจบรอบปฐมทัศน์ยาวนานถึง 8 นาทีเต็ม คนส่วนใหญ่กล่าวชมว่ามันเป็นหนังตลกที่ฉลาด คาดไม่ถึง และเขียนบทพลิกแพลงได้เก่งสุดๆ แน่นอน มันกลายเป็นหนังที่กรรมการทุกคนรัก จนถึงขั้นยกให้เป็นหนังชนะเลิศที่ 1 ของเทศกาลปีนี้


A cruise for the super-rich sinks thus leaving survivors, including a fashion model celebrity couple, trapped on an island.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

26 ตุลาคม 2565 14:28:37

[รีวิว] TRIANGLE OF SADNESS - มันยอร์ชมาก
--- 7.2/10 ---
มหกรรมจิกกัดชนชั้น สังคม เพศ ฐานะ
หนังตลกร้ายที่บ้าบอคอแตกใช่เล่น

นี่คือผลงานการกำกับและเขียนบทของ Ruben Östlund ที่ส่งให้ตัวหนังคว้ารางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็เคยคว้ารางวัลนี้มาแล้วเช่นกันจากเรื่อง The Square (2014) 

Triagle of Sadness - มันยอร์ชมาก บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มไฮโซ นายแบบ นางแบบ เศรษฐี เจ้าของธุรกิจ ที่ได้มาออกทริปขึ้นเรือยอร์ชสุดหรู ที่ทุกอย่างกลับตาลปัตรไม่เป็นอย่างที่คิด 

หากใครเคยติดตามผลงานของผู้กำกับคนนี้ คงจะพอเข้าใจว่าตัวหนังจะออกมาแนวไหน ส่วนตัวผู้เขียนก็ไม่เคยดูผลงานของผู้กำกับคนนี้มาก่อนเลย แต่ก็พอจะเดาได้จากตัวอย่างว่านี่ไม่ใช่หนังธรรมดา ๆ แน่นอน มันต้องเป็นเรื่องตลกร้าย ที่แฝงด้วยประเด็นทางสังคม ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ และต้องบอกเลยว่ามันไม่ได้เข้าใจยากแต่อย่างใด

หนังถูกแบ่งเป็น 3 องค์อย่างชัดเจน ที่ในระหว่างดำเนินเรื่อง ตัวหนังจะจิกกัดตั้งแต่ประเด็นแฟชั่น เรื่องเพศ สังคม ชนชั้น ฐานะ ความรวยความจน ทุนนิยม การปกครอง ที่ไม่ต้องตีความอะไรเท่าไหร่เลย จิกกัดกันอย่างตรงไปตรงมา และเรียกเสียงฮาได้อย่างดี บางฉากนี่ขยี้ซะบ้าบอคอแตกสุด ๆ มีหลายฉากที่เราชอบมาก ไม่ว่าจะเป็นฉากต้นเรื่องกับการมาคัดตัวนายแบบ, ฉากเถียงกันเรื่องใครจ่ายค่าอาหาร, ฉากคนสองขั้วมาพ่นคำคมแนวคิดของตัวเอง, ฉากสุดวายป่วงคืนพายุ หรือการสลับขั้วอำนาจในองค์ 3 แต่ก็ยอมรับว่าไหนบางทีตัวหนังก็มีความเอื่อย อาจเพราะก็ไม่ใช่ทุกฉากที่เราจะเข้าใจด้วย จริง ๆ หนังก็เป็นแนวสนทนาพาไปเสียส่วนมากอยู่แล้ว

ทางด้านนักแสดงแต่ละคนมีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน และรับผิดชอบบทบาทของตัวเองกันได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะมีบางตัวละครเสียดายที่ออกมาไม่มากก็ตาม แต่มีคาแรคเตอร์เด่น ๆ ที่ขโมยซีนคือ Dolly De Leon กับตัวละครแม่บ้านอันน่าจดจำ 

สรุปแล้ว Triagle of Sadness - มันยอร์ชมาก เป็นหนังที่จิกกัดหลายด้านที่เข้าถึงง่าย เข้าใจง่าย แน่นอนคุณอาจไม่ได้เข้าใจทั้งหมด แต่มันเรียกเสียงหัวเราะได้ดีเลยทีเดียว หากใครไม่เคยลิ้มลองผลงานของ Ruben Östlund นี่ถือเป็นเรื่องที่น่าลอง และอาจจะพาให้คุณตามไปเก็บผลงานอื่นของเขาด้วยก็เป็นได้ 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8
การดำเนินเรื่อง
7
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
7.2
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)