0 Doctor+Sleep+-+%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B8%AA%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%9B+%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%81

Doctor Sleep - ด็อกเตอร์ สลีป ลางนรก

เข้าฉาย 7 พฤศจิกายน 2562
ผู้ชม : 14,908
ผู้กำกับ : Mike Flanagan
ความยาวหนัง : 152.00
Text Size

หนัง Doctor Sleep หรือชื่อไทยว่า ลางนรก “Doctor Sleep” จะเป็นเรื่องราวหลังจากเหตุการณ์ใน The Shining ในอีก 40 ปีถัดมาจากเหตุการณ์สยอง ณ โรงแรมโอเวอร์ลุค ที่ยังคงทำให้แดนรู้สึกหวาดกลัวจนถึงทุกวันนี้ แดนพยายามหาวิธีให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตอย่างปกติสุขที่สุด แต่ความสงบสุขนั้นกลับพังทลายลงเมื่อแดนได้เจอกับ แอบรา หญิงสาวจิตใจกล้าหาญเจ้าของพลังวิเศษเรียกว่า “ไชน์” ที่เดินทางออกตามหาแดนเพื่อขอความช่วยเหลือให้ร่วมต่อสู้กับ โรส เดอะ แฮท ผู้เหี้ยมโหด และเดอะ ทรู น็อต กลุ่มลัทธิคัลต์ลูกสมุนของเธอ ที่ออกตามล่าเด็กผู้บริสุทธิ์เพื่อชีวิตอมตะของตัวเอง จากคนแปลกหน้ากลายเป็นพันธมิตร ในระหว่างที่แดนและแอบราต้องเอาชีวิตเข้าเสี่ยงอันตรายในสงครามใหญ่กับโรส จิตใจอันบริสุทธิ์และกล้าหาญของแอบรากลับปลุกพลังลึกลับภายในตัวของแดนขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่นั่นทำให้เหล่าภูติผีวิญญาณร้ายในอดีตฟื้นคืน และทำให้แดนต้องเผชิญหน้ากับความหวาดกลัวอีกครั้ง “Doctor Sleep” สร้างอิงจากนวนิยายชื่อเดียวกันของเจ้าพ่อสยองขวัญ สตีเฟ่น คิง ซึ่งเป็นภาคต่อของนวนิยาย The Shining ที่มีการสร้างเป็นภาพยนตร์และขึ้นแท่นเป็นต้นตำรับความสยองไปเมื่อปี 1980 กำกับและเขียนบทโดยไมค์ ฟลานาแกน ผู้ฝากผลงานสยองชื่อดังไว้แล้วมากมายอาทิ Oculus (2013), Before I Wake (2016), Gerald’s Game (2017) และซีรีส์ทางช่องสตรีมมิ่ง The Haunting of Hill House ร่วมกับทีมนักแสดงนำโดย ยวน แม็คเกรเกอร์, รีเบคก้า เฟอร์กูสัน และเจค็อบ เทรมเบลย์


Years following the events of \"The Shining\", a now-adult Dan Torrence meets a young girl with similar powers as his and tries to protect her from a cult known as The True Knot who prey on children with powers to remain immortal.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

13 พฤศจิกายน 2562 17:00:56

DOCTOR SLEEP

" คารวะต้นฉบับทั้งแบบนิยายและคูบริกได้อย่างยอดเยี่ยม "

152 min | Drama/Horror | Directed by Mike Flanagan 

     Doctor Sleep คือภาพยนตร์อีกเรื่องที่ดัดแปลงจากนวนิยายของสตีเฟ่น คิง และยังถือว่าเป็นเรื่องราวที่ต่อกันจาก The Shining นวนิยายและภาพยนตร์ขึ้นหิ้งโดยผู้กำกับชั้นครู สแตนลีย์ คูบริก ซึ่งในเรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องราวของ แดน ทอร์แรนซ์ (เด็กน้อยผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์อันโหดร้ายในโรงแรมผีนรก) ที่ใน 40 ปีผ่านมาเขาใช้ชีวิตมาด้วยความทนทุกข์กับการติดอยู่กับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติในอดีต แต่เขาก็พยายามหาหนทางที่จะทำให้ชีวิตสงบสุขลงให้ได้ แต่ความสงบนั้นก็คงอยู่ได้ไม่นานเหมือน แดน พบกับ แอบรา เด็กสาวผู้มีสัมผัสพิเศษเฉกเช่นเดียวกับเขา ซึ่งมันอาจจะไม่แปลกอะไรถ้าเกิดโลกนี้ไม่มีกลุ่มคนลึกลับที่ตามล่าเด็กและผู้คนที่มีพลังนี้เพื่อความอมตะของตัวเอง ทำให้แดนต้องยอมช่วยเหลือแอบราให้รอดพ้นจากอันตรายนี้ แม้ว่ามันจะนำพาเขาไปพบกับสิ่งที่ไม่อยากเจออีกครั้งก็ตาม...

     นี่คือหนังที่ชอบแบบผิดคาดมากที่สุดเรื่องนึงในปีนี้เลยก็ว่าได้ เพราะมันมาในโทนที่แทบจะคนละแบบกับ The Shining เลย (อย่างกับหนังที่ไม่ใช่ภาคต่อกัน) ซึ่งอาจจะดูแปลกแต่มันกลายเป็นว่าพอหนังทำถึงมันเลยแอบบันเทิงและน่าติดตามมาก คือนึกว่าดู X-MEN หรือ Heroes เลย ซึ่งส่วนนึงก็ต้องยอมใจในความเป็น geek นิยายลุงคิงของตาผู้กำกับ Mike Flanagan ด้วย ที่หยิบนิยายมาทำกี่เรื่องก็น่าสนใจและสร้างสเน่ห์บางอย่างให้กับหนังได้ตลอด 

     แม้ว่าหนังจะยาวเกือบ 3 ชั่วโมง และช่วงแรกอาจจะเนือยไปบ้างแต่โดยรวมแล้วหนังไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด เพราะลูกล่อลูกชนของหนังมันฉลาดมากที่จะเอาใจผู้คนในกลุ่มแมสเอย สยองเอย แฟนนิยายเอย หรือแม้แต่การคารวะคูบริกก็ดี มันเลยนัวๆ ดูเพลินๆ ไปอีกแบบ แถมยังซื้อไอเดียที่แม้แต่คนวัยกลางคนก็ยังต้องก้าวผ่านวัยและเติบโต เพราะหากยังไม่ล้มหายตายจากเราก็ยังต้องมีอะไรบางอย่างที่ก้าวผ่านไปเรื่อยๆ แถมไคลแม็กซ์ของหนังก็ยอดเยี่ยมมากจนเอาเป็นว่าใครที่เคยได้มีโอกาสชม The Shining แล้วควรดูและฟินกันอย่างแน่นอน 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
7.5
ดนตรีประกอบ
8
ฝีมือนักแสดง
8.5
กราฟฟิก
8.5
คะแนนเฉลี่ย
8.3
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
13 พฤศจิกายน 2562 13:40:24

Doctor Sleep การวกกลับเข้าร่องเข้ารอย

The Shining (1980) ถือเป็นหนังสืออีกเล่มนึงของ สตีเฟ่น คิง ได้มีการนำมาสร้างเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ โดย Stanley Kubrick แม้นักวิจารณ์หลายสำนักจะยกให้เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์คลาสสิคขึ้นหิ้งก็ตาม แต่กลับกันเจ้าของเรื่องราวอย่าง สตีเฟ่น คิงส์ นั้นเข้าขั้นเกลียดและไม่เผาผีภาพยนตร์เรื่องนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยตัวหนังนั้นไม่ค่อยได้เดินเรื่อง หรือมีจุดที่เหมือนต้นฉบับที่ สตีเฟ่น คิง ซักเท่าไหร่ หลายคนคงจำได้ว่าในเวอร์ชั่นภาพยนตร์นั้น โรงแรมผีสิงนั้นไม่ได้มีการถูกทำลายแต่อย่างใด กลับกันในเวอร์ชั่นนิยาย โรงแรมแห่งนั้นจะต้องถูกไฟเผาผลาญไปแล้ว นี่คงเป็นแค่เสี้ยวนึงที่คนเขียนหนังสือนั้นรับไม่ได้ จนกระทั่งเมื่อปี 2013 สตีเฟ่น คิงก็ได้มีการเข็นนิยายภาคต่อ The Shining ออกมาในชื่อ Doctor Sleep จนแล้วจนรอดได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ แต่ครั้งนี้สตีเฟ่น คิงได้เข้ามามีบทบาทในตัวบทภาพยนตร์เป็นอย่างมาก เพราะเค้าคงไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยคราวก่อน

เรื่องราวใน Doctor Sleep นั้นเป็นเรื่องราวหลายปีต่อมาจาก The Shining แดนนี่ ลูกของแจ็คและเวนดี้ เทอแรนส์ ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ แต่เขาเองก็โดนความกลัวในวัยเด็กตามหลอกหลอนตลอดมา เขาต้องหาทางเปิดล๊อคความกลัวในความคิด และปิดกั้นพลังพิเศษในการหยั่งรู้ของตัวเองให้ได้ ในขณะที่ได้มีลัทธิลึกลับ ผู้ซึ่งชอบดูดกลืนพลังชีวิตของเด็กผู้ที่มีพลังพิเศษ เพื่อคงความเป็นอมตะของลัทธิตัวเองได้ออกเดินทางตามล่า เด็กสาวอย่าง แอปบร้า จนเรื่องราวทุกอย่างนำพาให้ต้องกลับไปสู่โรงแรมโอเวอร์ลุค ในภาคก่อนนั่นเอง

หลังจากดูจบแล้วต้องปรบมือให้กับผลงานการดัดแปลงบทภาพยนตร์ของ สตีเฟ่น คิง และ Mike Flanagan (ผู้กำกับ) ที่สามารถ จัดการดัดแปลงนิยายเล่มนี้ให้สานต่อความสะพรึงจาก The Shining ได้อย่างชาญฉลาด และสร้างบรรยากาศใหม่ในการดำเนินเรื่อง ชนิดที่ว่ายิ่งดูไปยิ่งทำให้คนดูยิ่งอยากรู้เรื่องราวต่างๆ การเฉลยปมต่างๆ ว่ามันจะไปสิ้นสุดลงที่ไหน โดยเฉพาะ 30 นาทีสุดท้ายของเรื่องเป็นอะไรที่เซอร์วิสแฟนๆ The Shining เป็นอย่างมาก

สรุปแล้ว ถ้าใครเคยดูหรือเคยชอบ The Shining ก็ไม่ควรพลาดชม Doctor Sleep จริงๆ และขอย้ำเลยว่าถ้าใครอยากดูให้ได้อรรรสในการรับชมแบบเต็มอิ่ม ควรที่จะย้อนดู The Shining ไปก่อนซักรอบ เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำเรื่องราวในภาคนี้ เพื่อที่จะได้สานต่อความสนุกใน Doctor Sleep ได้อย่างเต็มที่ 9/10

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
8.5
ดนตรีประกอบ
8.5
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
9
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
7 พฤศจิกายน 2562 19:30:02

[รีวิว] Doctor Sleep - ลางนรก
—- 9.3/10 —-
ภาคต่อของ The Shining 
ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ช่วงท้ายยังเรียกเสน่ห์ความคลาสสิคของภาคแรกออกมาได้อย่างดี

Doctor Sleep เป็นภาคต่อของ The Shining ในปี 1980 ที่สร้างมาจากนิยายของเจ้าพ่อสยองขวัญ Stephen King โดยหนังจะบอกเล่าเรื่องราวของ Danny Torrance เด็กชายผู้มีสัมผัสพิเศษในภาคแรก และภาคนี้เขาได้โตขึ้นแต่ความหวาดกลัวกับเหตุการณ์ ณ โรงแรม Overlook ยังตามมาหลอกหลอนเขาอยู่ เขาจึงพยายามใช้ชีวิตอย่างปกติสุขที่สุด แต่แล้วความสงบนั้นก็ถูกทำลาย เมื่อเขาต้องช่วยเด็กสาวที่มีสัมผัสพิเศษเหมือนกับเขาจากการตามล่าของพวกที่กินเหล่าผู้มีสัมผัสพิเศษ!

บอกก่อนเลยว่าไม่เคยอ่านฉบับนิยายของทั้งสองภาค รู้เพียงแค่ว่ามันต่อกัน เลยไม่สามารถบอกได้ว่ามันเหมือนนิยายไหม แต่ถ้าใครที่เคยดู The Shining มา ทั้งฝั่งที่ชอบและไม่ชอบ อยากบอกเลยว่าภาคต่อนี้ยังกะหนังคนละเรื่อง! นี่ถ้าไม่บอกว่าเป็นภาคต่อ The Shining ไม่เชื่อนะเนี่ย คือมันโคตรจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ภาคแรกมันความระทึกขวัญ สยองขวัญ ภาคนี้มันให้อารมณ์แบบ X-Men ยังไงยังงั้นเลยจริงๆ ภาคแรกน่ากลัวกว่า ระทึกกว่า ภาคนี้จะให้ความรู้สึกแบบว้าวกว่า มันกว่า 

ไม่เพียงแต่การดำเนินเรื่องและการนำเสนอที่แตกต่างเท่านั้น การถ่ายทำ การนำเสนอ มุมกล้อง การเคลื่อนกล้อง ยังให้ความรู้สึกที่โคตรจะแตกต่าง ภาคแรกจะเป็นการเคลื่อนกล้องยาวๆ ทิ้งช่วงหน่อย ช้าๆ ถ่ายแบบมุมกว้างๆ F กว้างๆ ถึงแม้การทำแบบนั้นในภาคแรกมันจะดูว่ายืดเยื้อและนานไปก็ตาม แต่เรามองว่ามันเป็นเสน่ห์ของ The Shining ซึ่งในภาคนี้ไม่ได้หยิบเอาจุดนั้นมาใช้สักเท่าไหร่ แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหา แค่เสียดายนิดหน่อย และให้ความรู้สึกที่ต่างออกไปยังกะคนละเรื่องที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่ยังดีที่เพลงประกอบยังมีเสน่ห์เหมือน The Shining เช่นเคย

แต่ในช่วงท้ายของหนัง Doctor Sleep ก็ยังพาเราให้หวนคิดถึง เหมือนเป็นการคาระสดุดี The Shining กลับไปยังสถานที่ที่คุ้นเคยกันกับในภาคแรก อย่างโรงแรม Overlook มีภาพจำที่คุ้นเคยและเชื่อว่าหลายๆ คนคงคิดถึงแน่นอน ติดอยู่นิดนึงคือตัวเขาวงกตออกแบบมาไม่เหมือนกับภาคแรกซะงั้น รวมถึงหน้าของบางตัวละครที่ดูออกแหละว่าใคร แต่ช่วยทำให้เหมือนกว่านี้ได้ไหม

ตัวหนังมีความยาว 2 ชั่วโมง 31 นาที แต่ก็ไม่ได้มีความน่าเบื่อเลยสำหรับเรา มันค่อยๆ เล่ารายละเอียด เปิดเผยทีละอย่างสองอย่าง จนมันมาขมวดปม และจบอย่างลงตัวในตอนท้าย ซึ่งการที่หนังทำให้ออกมาแตกต่างโดยสิ้นเชิงขนาดนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ถือว่าฉลาดมากๆ คือคนจะไม่เปรียบเทียบกับภาคแรกอย่างแน่นอน แต่จะกลายเป็นดึงข้อดีของทั้งสองภาคมารวมกัน แถมตอนจบของภาคสองยังทำให้นึกถึงภาคแรกอีก แค่นี้ก็ยอดเยี่ยมแล้ว

สรุปแล้ว Doctor Sleep - ลางนรก เป็นหนังที่แปลก (ในทางที่ดี) พึ่งเคยเจอหนังภาคต่อที่ให้ความรู้สึกแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับภาคแรกก็เรื่องนี้เป็นครั้งแรกเนี่ยแหละ ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าจะคนที่ชอบ The Shining จะไม่ชอบ Doctor Sleep หรือเปล่า และก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าคนทีไม่ชอบ The Shining จะชอบ Doctor Sleep หรือเปล่า สำหรับตัวเราไม่ได้ชอบทั้งหมดของ The Shining แต่ชอบการถ่ายทำ เซ็ตติ้งฉาก การแสดงของ Jack Nicholson และเราก็ชอบความเป็น Doctor Sleep เช่นกัน

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
9
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
9
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง