0 Stronger+-+%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B9%89

Stronger - หัวใจไม่แพ้

เข้าฉาย 2 พฤศจิกายน 2560
ผู้ชม : 11,743
ผู้กำกับ : David Gordon Green (เดวิด กอร์ดอน กรีน)
ความยาวหนัง : 120.00
Text Size

หนัง Stronger หรือชื่อไทยว่า หัวใจไม่แพ้ เรื่องจริงของชายที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา เจฟฟ์ เบาว์แมน ชายธรรมดาทั่วไปวัย 27 ปี ที่กำลังวาดอนาคตกับ อีริน แฟนสาวไว้อย่างสวยงาม แต่ทุกอย่างกลับพังทะลายเมื่อ เจฟฟ์ กลายเป็นหนึ่งในเหยื่อที่โดนลูกหลงจากการวางระเบิดที่งานบอสตันมาราธอน เจฟฟ์ ตื่นมาในวันอังคารที่ 16 เมษายน 2013 ที่โรงพยาบาลหลังจากทีมแพทย์ผ่าตัดเพื่อรักษาชีวิตเขาแต่ก็ต้องแลกมาด้วยขาทั้งสองข้าง เมื่อ เจฟฟ์ รู้สึกตัวเขากลายมาเป็นฟันเฟืองสำคัญในการตามล่า 2 ผู้ก่อการร้ายมารับผิด โดยไม่ทันได้รู้เลยว่าภาพถ่ายของเขาที่ขาห้อยต่องแต่งจะกลายมาเป็นภาพที่เป็นตัวแทนของความโหดร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้ แม้ว่า เจฟฟ์ ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้างไป แต่คำว่ายอมแพ้ไม่เคยเป็นตัวเลือกของเขา เจฟฟ์ ยิ้มรับกับเรื่องที่เกิด มองโลกในแง่ดี และทำทุกอย่างเพื่อให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง เรื่องราวของเขาจะมอบแรงใจให้กับคนที่กำลังท้อถอย


หนัง Stronger หรือชื่อไทยว่า หัวใจไม่แพ้ A victim of the Boston Marathon bombing in 2013 helps the police track down the killers while struggling to recover from devastating trauma.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

12 พฤศจิกายน 2560 10:17:56

Stronger - หัวใจไม่แพ้

119 min | Drama/Biography | Directed by David Gordon Green

หากคุณเคยดู Patriots Day ที่ว่าด้วยเรื่องของเหตุการณ์วางระเบิดในงานวิ่งมาราธอนที่บอสตัน นั่นคือภาพรวมของเหตุการณ์ทั้งหมด ตัว Stronger พูดเจาะไปกว่านั้น เพราะมันพูดถึงเรื่องราวของ เจฟฟ์ บาวมันน์ หนึ่งในเหยื่อที่โดนระเบิดในเหตุการณ์ครั้งนั้น ที่ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้างไป แต่เขาเองกลับเห็นผู้ต้องสงสัยที่นำไปสู่การจับกุมผู้ก่อการร้ายในที่สุด 

เจค จิลเลนฮาล ได้ทิ้งผลงานการแสดงอันยอดเยี่ยมไว้อีกเรื่อง ในตอนแรกผมไม่ได้คาดหวังมากนักเพราะเราได้เห็นภาพรวมของเหตุการณ์นี้ไปหมดแล้ว แต่หนังก็ยังเสนอในอีกแง่มุม ที่เน้นถึงช่วงหลังเหตุการณ์ทั้งหมดไป สภาพจิตใจต่างๆ ความเป็นมนุษย์และความเป็นวีรบุรุษ ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ลึกซึ้ง ไม่ต้องบิวท์ให้เวิ่นเว้อมากความ แต่เรียกน้ำตาได้ตลอดทั้งเรื่อง ชื่นชมการเล่าเรื่อง การกำกับของผู้กำกับ และการแสดงของนักแสดงในเรื่องทุกคนที่ทำให้เราเห็นถึงความเป็นมนุษย์ยังแท้จริง ซึ่งนอกจากเจคแล้ว ตัวละครเอริน แฟนสาวของเจฟฟ์ที่รับบทโดยทาเทียน่า แมสเลนี่ เธอโดดเด่นไม่แพ้นักแสดงนำชายเลยทีเดียว ตัวละครสมทบอื่นๆก็ดีสุด

การได้ดู คนที่ล้มระเนระนาดแล้วลุกขึ้นมาได้อีกครั้งมันเติมพลังให้ชีวิตมากจริงๆ 

"เราต้องเข้มแข็งขึ้น เพื่อไม่ให้อุปสรรคมันชนะเรา" นี่เป็นภาพยนตร์ดราม่าอีกเรื่องที่ดูไม่น่าเบื่อ โปรอเมริกาแบบไม่น่ารำคาญ ไม่บิวท์จนเกินไป แต่เปี่ยมไปด้วยพลังใจ แรงบันดาลใจที่ไม่อยากให้ใครหลายคนพลาดหรือมองข้ามไปครับ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8.5
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
7.5
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
8.2
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
6 พฤศจิกายน 2560 15:07:43

STRONGER
2 พฤศจิกายน 2560 | David Gordon Green

เนื้อเรื่องของ Stronger เรียงร้อยจากนิยายชีวประวัติของหนึ่งในเหยื่อจากการวางระเบิดในบอสตันมาราธอน โดยหนังจะพาเราเข้าไปสำรวจสภาวะจิตใจของเหยื่อ ครอบครัว และสภาวะกดทับของสังคมที่เปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบของ เจฟ โบว์แมน ผู้สูญเสียขาทั้งสองข้างไปกับโลกเก่าของเขาเอง เป็นหนังที่สร้างด้วยบรรยากาศก่อการร้ายร่วมสมัย ในยุคที่การกราดยิง และการก่อการร้ายส่วนบุคคลกำลังเป็นที่นิยม พร้อมๆกับการเชิดชูอเมริกากลายๆ (แต่ตัวหนังมีลูกจิกกัดฮีโร่อยู่เยอะมากพอๆกับที่เชิดชูมันไปพร้อมกัน)

เป็นหนังที่สนุก และได้เห็นมุมมองที่แปลกประหลาดของผู้พิการที่ได้กลายเป็น “ฮีโร่” ในนามของ “บอสตัน สตรองเกอร์” ท่ามกลางความรู้สึกเชิดชูเหล่านั้น แต่เจฟกลับรู้สึกเป็นอื่น แต่เนื่องจากเขาแคล์คนอื่นมากกว่าตัวเอง แถมยังมีจิตใจที่แข็งแกร่ง ในที่สุดเขาก็ต้องกล้ำกลืนความรู้สึกพิกลพิการของตัวเอง ออกไปเป็นมาสคอตของการต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย มันเป็นโลกใบใหม่ เจฟกำลังเผชิญหน้ากับโลกใบใหม่ที่เขาไม่เคยคิดฝันว่าจะกระโดดเข้ามา โลกของคนพิการ...โลกของการเป็นคนสำคัญ แถมยังมีความสัมพันธ์กระท่อนกระแท่นระหว่างเจฟกับเอรินและครอบครัวที่หมิ่นเหม่แทบจะล้มพังได้ทุกเมื่อ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งเราก็ไม่สามารถฝืนจิตใจตัวเองไปได้...

เราจะได้เห็นกระบวนการเปลี่ยนถ่ายของจิตใจ การเยียวยารักษา การมองโลกในแง่ร้าย ความซึมเศร้า การปฏิเสธตัวเองอยู่ตลอดเวลา ตลอดจนการก้าวผ่าน การลุกขึ้น และการต่อสู้

ความสมจริงของตัวละครในเรื่องนี้มีอยู่สูงมาก เราได้เห็นความขัดแย้งที่หนักอึ้ง ด้านดีด้านเสียของคนรอบตัวเจฟ เรียกได้ว่าเหมือนสัมผัสกับมนุษย์จริงๆ

แล้วก็เจค เจลาฮาน ...ผู้แสดงเจฟ โบว์แมน นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ออกทุนเอง และก็แบกหนังทั้งเรื่องเช่นกัน การแสดงระดับเดียวกับ Night Clawers แต่ในแง่มุมที่บ้าคลั่งน้อยกว่า ทุกข์ทนมากกว่า เป็นมนุษย์ขี้แพ้ที่โคตรสมบทบาท คือมันทั้งขี้แพ้ ซึมเศร้า แล้วก็พิการ

ชอบนะ เป็นหนังที่ดูแล้วได้อะไรติดอยู่ในหัวกลับมา ความสมจริงสุดๆของตัวละครมันทำให้เราอินกับความล้มเหลวของระบบครอบครัว และการดิ้นรนมีชีวิตอยู่ต่อ เพื่อให้มีความสุขของทุกๆตัวละคร คือไม่ว่าจะเป็นยังไง ทุกชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปเช่นกัน

ช่วงสุดท้ายนี่เล่นเราตายไปเลย ตอนที่เจฟกลับมาทบทวนคุณค่าของชิวิตด้วยการไปคุยกับผู้ช่วยชีวิตตัวเอง แล้วผลกลับไม่ใช่อย่างที่เราคิดกัน น้ำตาไหลไปเลย อาจเพราะมันกระทบใจเราอะไรบางอย่างด้วย

ก็เหมือนที่เอรินบอกนั่นแหละ เราล้วนเป็นผู้สูญเสียไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ที่สุดแล้ว ชีวิตก็เป็นของเราพอๆกับที่มันเป็นของคนอื่น...เราส่งผ่านความหวัง เราส่งผ่านชีวิตด้วยลมหายใจของเรา

ด้วยการที่เราลุกขึ้นสู้...ด้วยการมีชีวิตต่อไป...

เป็นหนังที่น่าลองดูในโรงเหมือนกันนะครับ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8
การดำเนินเรื่อง
7.5
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
8.5
คะแนนเฉลี่ย
8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)