Operation Undead - ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ
หนัง Operation Undead หรือชื่อไทยว่า ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2484 ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยกำลังระส่ำระสายจากการบุกรุกของทหารญี่ปุ่น ที่มีเป้าหมายจะใช้จังหวัดชุมพรเป็นจุดยกพลขึ้นบก นายทหารทุกคนล้วนถูกเรียกรวมพลเพื่อไปต้านทานทหารญี่ปุ่น รวมถึง เมฆ (ชานน สันตินธรกุล) นายทหารหนุ่มผู้ซื่อสัตย์และพร้อมเสียสละเพื่อประเทศชาติ แต่กลับกัน หมอก (อวัช รัตนปิณฑะ) น้องชายของเมฆ ซึ่งอยู่ในหน่วยยุวชนทหาร กลับคิดจะหนีทัพเพราะเขาไม่อยากเสี่ยงชีวิตเหมือนพี่ชาย ทำให้ทั้งคู่ทะเลาะกัน แต่สุดท้ายด้วยคำพูดของเมฆ ทำให้หมอกตัดสินใจจะไม่หนีและเข้าร่วมรบ หลังจากนั้นไม่นานกลุ่มยุวชนทหารของหมอกก็พบว่ากองทัพญี่ปุ่นได้นำบางสิ่งบางอย่าง เข้ามาเป็นอาวุธในสนามรบ คือทหารญี่ปุ่นที่ไร้สติ มันไล่ล่า กัดกินทุกชีวิตที่พบเห็น ในที่สุดหมอกและกลุ่มยุวชนทหารก็ไม่อาจหนีรอดจากการไล่ล่าสงครามครั้งนี้ได้ พวกมันเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์บางอย่าง หมอกและกลุ่มยุวชนทหารต้องพยายามที่จะครองสติเอาไว้ให้ได้ก่อนที่เขาจะสูญเสียตัวตนไปตลอดกาลในขณะเดียวกัน ประเทศไทยและญี่ปุ่นก็ยุติการสู้รบลง พร้อมทั้งประกาศตัวเป็นพันธมิตรกัน เมฆได้รับคำสั่งด่วนให้เข้าร่วมภารกิจพิเศษภายใต้การนำของร้อยเอก นากามูระ (เซงิ โอเซกิ) เพื่อทำการกวาดล้างสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์ที่หลุดจากการควบคุม แต่เมฆกลับพบว่าน้องชายของเขาอาจกลายเป็นเป้าหมายที่ต้องถูกกวาดล้างด้วยเช่นกัน
Operation Undead Kongkiat Komesiri’s masterful excursion into the undead realm is a striking standout, transcending well-trod genre territory with poignant food for thought and a gut-wrenching meditation on the dehumanizing effects of war. The maestro behind the Khun Pan trilogy (NYAFF 2018) is no stranger to the macabre, and he’s wielding his genre-bending scalpel on a dark chapter of recent Asian history. During Thailand’s traumatic WWII involvement, a Japan-engineered chemical weapon creates a voracious superhuman horde of Thai soldiers leaving a blood-soaked path of ultra-violence and destruction. Yet the greatest victims are the abject undead themselves, who, cursed with both an irrepressible hunger for human flesh and a moral conscience, face daunting physical and emotional pain as they verbally and viscerally clamor for peace. Komesiri’s tragic tale, anchored by a patriotic officer and his conscientious-objector brother (Chanon “Nonkul” Santinatornkul, Bad Genius, NYAFF 2017), is a soul-stirring elegy for lost humanity in a world where even the damned deserve empathy and a shot at redemption.