0 Hidden+Blade+-+%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%84%E0%B8%86%E0%B9%8C

Hidden Blade - โค่นคมพยัคฆ์

เข้าฉาย 20 เมษายน 2566
ผู้ชม : 7,532
ผู้กำกับ : Er Cheng
ความยาวหนัง : 128.00
Text Size

หนัง Hidden Blade หรือชื่อไทยว่า โค่นคมพยัคฆ์ เมื่อประเทศอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการ คนธรรมดากลุ่มหนึ่งได้เสี่ยงชีวิตตั้งขบวนการใต้ดินเพื่อส่งข่าวกรองและปกป้องแผ่นดินเกิดของตัวเอง หนังมีพื้นหลังของเรื่องอยู่ในช่วงปี 1937 – 1945 ที่ทหารญี่ปุ่นบุกโจมตีท่าเรือเพิร์ลฮาร์เบอร์ และประกาศสงครามกับประเทศยักษ์ใหญ่อย่างอังกฤษ สหรัฐฯ อีกทั้งยังเข้ายึดเซี่ยงไฮ้ของจีน จากเหตุสงครามที่เกิดขึ้นส่งผลให้สถานการณ์สงครามในจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เป็นสายลับใต้ดิน จึงต้องเสี่ยงอันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตเพื่อส่งข้อมูลลับออกไปขัดขวางการเจรจาระหว่างญี่ปุ่นกับเจียงไคเช็คให้ได้ เพื่อปกป้องมาตุภูมิของพวกเขา


On December 7, 1941, Japan attacked Pearl Harbor. The following day, the Wang False Government followed Japan's declaration of war against Britain and the United States, and Japan symbolically occupied all of Shanghai. With the outbreak of the Pacific War, the situation of China's war effort changed completely. Members of the Chinese Communist Party underground risked sending out information to break the peace between Japan and Chiang and to defend the motherland.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

24 เมษายน 2566 01:40:01

[รีวิว] HIDDEN BLADE - โค่นคมพยัคฆ์
--- 7.2/10 ---
หนังเนื้อหาดี ที่พยายามเล่าให้งง ซับซ้อนโดยใช่เหตุ
แต่สองนักแสดงนำ แสดงได้โคตรยอดเยี่ยม

ได้เห็นตัวอย่างครั้งแรกของหนังเรื่องนี้ก็ตอนไปดูหนังเรื่องอื่น ซึ่งตัวอย่างเรื่องนี้เราแทบไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับมันเลย เพราะมันไม่มีบทพูด ไม่มีการบรรยายเรื่องราว ไม่มีแม้กระทั่ง sfx ของอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น มีเพียงแต่ฉากต่าง ๆ ที่มาพร้อมเพลงประกอบยาว ๆ อันนึง และโลโก้ กับวันฉายเท่านั้น สิ่งที่เรารู้จากตัวอย่างก็คือหนังเรื่องนี้มีการถ่ายทำที่ดูดี และแสดงนำโดย เหลียง เฉาเหว่ย์ ที่มาปะทะบทบาทกับ หวัง อี้ป๋อ

Hidden Blade - โค่นคมพยัคฆ์ เป็นเรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จีนกำลังตกอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการของญี่ปุ่น จึงมีหน่วยข่าวกรองพิเศษลับเกิดขึ้นเพื่อทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดินเกิดของตนเอง 

เอาจริง ๆ ช่วงแรกไปจนเกือบกลางเรื่อง งงมาก หนังเล่าเหตุการณ์หลากหลายที่คนดูอย่างเราหาจุดเชื่อมโยงไม่ได้เลยสักนิด จาก 10 มา 1 เล่าต่อ 8 แล้วมา 5 กลับไปเล่า 3 แล้วไป 7 คือเป็นแบบนี้อยู่นานเลย แต่พอหนังดำเนินไปข้างหนัง ก็ค่อย  ๆ คลายปม ผูกเรื่องราวทีละเล็กละน้อย ให้อ๋อเป็นช่วง ๆ จนจบเรื่องนั่นแหละ เราถึงจะเข้าใจว่าจุดไหนมันเล่าถึงอะไรยังไง ก็ใช้เวลาสักพักนึงแหละ ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่า ถ้าหนังเลือกวิธีการเล่าแบบปกติ ไม่ต้องสลับหรือลำดับเหตุการณ์ไปมาแบบนี้ ตัวเรื่องราวของมันก็น่าสนใจมากพอให้ติดตามแล้ว พอเล่ายากหลายครั้ง หลายฉากการพูดคุยมันเลยกลายเป็นเรื่องชวนสับสนโดยใช่เหตุ และยิ่งฉากสนทนายาว ๆ ที่ไม่รู้ต้นไม่รู้ปลายช่วงแรก ๆ ยิ่งทำให้ชวนง่วง ชวนเบื่อได้เลย 

แต่สิ่งที่เห็นเด่นชัดและแจ่มแจ้งที่สุดคือการถ่ายทำ หนังมีมุมกล้องที่สวย ฉากที่งดงาม การจัดแสงที่เยี่ยมยอด แน่นอนว่ามันดูไม่สมจริงนัก มันดูประดิษฐ์ ดูตั้งใจมาก ๆ ในแต่ละฉาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่ามันงดงาม 

และสิ่งที่ชัดเจนที่สุดคงเป็นการแสดงของสองนักแสดงนำอย่าง เหลียง เฉาเหว่ย์ ที่รับผิดชอบบทของตัวเองได้ดีมาก ๆ การแสดงซีนอารมณ์ต่าง ๆ ก็ทำได้ไม่ขาดตกบกพร่อง และที่น่าชื่นชมสุด ๆ คือการแสดงของหวัง อี้ป๋อ โคตรเท่ มีซีนอารมณ์ต่าง ๆ ให้แสดงเยอะมาก สปอร์ตไลท์ส่องลงมาสุด ๆ นอกจากความหล่อเหลาเอาเรื่องและนั้น การแสดงในซีนต่าง ๆ เรียกได้ว่าโคตรยอดเยี่ยมในทุกอารมณ์เลยทีเดียว โดยเฉพาะการแสดงสีหน้า ดีแบบไร้ที่ติมาก ๆ แถมทั้งคู่ยังมีฉากแอ็คชันที่ถึงแม้ไม่ได้มีมาก แต่ก็ดูรุนแรง หนักหน่วงใช่เล่น ทั้งคู่ไร้ที่ติจริง ๆ 

มีเรื่องนึงในเรื่องนี้ที่รู้สึกทั้งชอบและไม่ชอบในคราวเดียวกัน คือดนตรีประกอบ ในเรื่องนี้มันชอบโผล่โพล่งขึ้นมาแบบเหมือนจะมีอะไร คือมันมีอะไรนั่นแหละ แต่มันชอบโพล่งขึ้นมาแบบตั้งใจ ในขณะที่ซีนนั้นเงียบ ๆ อยู่ คือมันก็ทั้งดี แล้วก็แปลกดีเหมือนกัน เพราะมันจะมาพร้อมคำถามว่าแบบ อะไรวะ!? มันจะเกิดอะไรตื่นเต้นขึ้นงั้นเรอะ เหมือนเป็นทั้งการกระตุ้นบอกว่ามันมีอะไรไม่ชอบมาพากล และก็เป็นการกระตุ้นคนดูด้วยว่าอย่าหลุดโฟกัสนะโว้ย 

สรุปแล้ว Hidden Blade - โค่นคมพยัคฆ์ เป็นหนังที่เนื้อหามันดีนะ น่าสนใจ เรื่องราวของสายลับ รัฐบาล สงคราม แต่...มันเล่าให้ซับซ้อนโดยใช่เหตุจริง ๆ คือเชื่อว่าถ้าเล่าปกติมันก็เอาอยู่ พอเล่าแบบนี้เลยกลายเป็นว่าอาจขาดตกบกพร่อง ต่อไม่ติดบางจุดก็เป็นได้ แต่การแสดงและงานภาพเข้าขั้นยอดเยี่ยมจริง ๆ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7
การดำเนินเรื่อง
3
ดนตรีประกอบ
6
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
7.2
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)