0 Remember+-+%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B8

Remember - แค้นเดือดคนดุ

เข้าฉาย 17 พฤศจิกายน 2565
ผู้ชม : 2,519
ผู้กำกับ : Lee Il Hyung, Lee Sung Min
ความยาวหนัง : 128.00
Text Size

หนัง Remember หรือชื่อไทยว่า แค้นเดือดคนดุ “Remember” บอกเล่าถึงชีวิตของชายชราผู้เก็บความแค้นมานานกว่า 60 ปี จากการสูญเสียครอบครัวในยุคญี่ปุ่นล่าอาณานิคม เขาวางแผนเอาคืนและขอให้เพื่อนร่วมงานรุ่นหลานเป็นคนขับรถให้ 1 สัปดาห์ โดยที่หนุ่มคนนั้นไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังเข้าไปพัวพันเหตุฆาตกรรม นำแสดงโดย อีซองมิน และนัมจูฮยอก


A man in his 80s lost everything, because of someone during the Japanese occupation of Korea era. The old man decides to take revenge on the person who caused his pain. A younger man helps the old man in his plan.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

20 พฤศจิกายน 2565 05:27:27

[รีวิว] REMEMBER - แค้นเดือดคนดุ
--- 5.4/10 ---
หนังทวงแค้นที่ไม่ค่อยเดือดไม่ค่อยดุเท่าไหร่
ไม่ถึงกับน่าเบื่อ แต่ก็ไม่สนุกเท่าไหร่
เรื่อย ๆ ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น

Remember - แค้นเดือดคนดุ คือหนังสัญชาติเกาหลีที่รีเมกมาจากหนังชื่อเดียวกันในปี 2015 ที่แสดงนำโดย Christopher Plummer และต้องบอกก่อนเลยว่าไม่เคยดูฉบับปี 2015 เพิ่งมารู้ตอนเขียนรีวิวนี่แหละว่ามันเป็นหนังรีเมก

Remember ว่าด้วยเรื่องราวของชายแก่ที่มีภาวะอัลไซเมอร์และเนื้องอกในสมอง เมื่อใกล้ถึงวาระสุดท้ายของชีวิตอย่างไม่มีอะไรจะเสีย เขาจึงตัดสินใจดำเนินแผนทวงบัญชีแค้นกับคนที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องในการพรากชีวิตครอบครัวของเขาไปในยุคญี่ปุ่นล่าอาณานิคม โดยมีชายหนุ่มเพื่อนที่ทำงานต้องมาพัวพันกับการล้างแค้นนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก่อนที่ความทรงจำจะหายไป แค้นนี้ต้องชำระ

นี่ไม่ใช่หนังทวงแค้นอย่าง John Wick หรือ Taken มันไม่ได้แอ็คชันเตะต่อยเดือด ๆ หรือหยิบปืนมายิงกันโป้งป้าง แต่มันคือการทวงแค้นของชายแก่ มันจึงออกมาในรูปแบบที่ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก เจอคนที่ต้องฆ่า บอกเหตุผล ฆ่าทิ้งซะ การฆ่ามันก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เพราะฉะนั้นมันไม่ได้เดือดดุแน่นอน หนังมันจึงเล่าและดำเนินเรื่องไปแบบเนิบ ๆ ค่อยเป็นค่อยไป ที่เราก็คอยติดตามสถานการณ์ของมันได้เรื่อย ๆ ไม่ถึงกับน่าเบื่อ แต่ก็ไม่สนุกเช่นกัน เฉย ๆ เสียมากกว่า ด้วยความที่มันไม่ได้มีจังหวะตื่นเต้น จังหวะลุ้น หรือจังหวะระทึกสักเท่าไหร่ ตัวเอกที่เล่นเป็นชายแก่ ก็ไม่ค่อยมีสีหน้าท่าทางอารมณ์อะไรเท่าไหร่เลยด้วยมั้ง ส่วนเรื่องการวางแผน เราก็ไม่ได้เห็นกึ๋นหรือความฉลาดในการวางแผนของลุงแก เพราะหนังเล่าไปเลยว่าลุงวางแผนมานาน ไม่ได้มีพาร์ทที่ขยายเรื่องราวของการวางแผนเหล่านั้นแต่อย่างใด แถมมันยังมีหลายจุดที่ไม่สมเหตุสมผลในการกระทำของตัวละครในหลายเรื่องเลย 

จริงอยู่ที่หนังพาเราไปเข้าใจเหตุผลในการล้างแค้นครั้งนี้ ที่มันก็สมเหตุสมผลในตัวของลุงแกแหละ และก็แอบเห็นด้วยกับบางคำพูดที่ลุงแกบอกว่าพวกนี้มันต้องได้รับผลของการกระทำ ไม่ใช่ลอยหน้าลอยตาในสังคมแบบนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันไม่ได้ทำให้เราอินตามหรืออยากเอาใจช่วยให้การล้างแค้นนี้สำเร็จสักเท่าไหร่ อาจจะเพราะด้วยวิธีการเล่าที่ยังบีบคั้นเราได้ไม่มากพอ ที่สำคัญรู้สึกว่าการล้างแค้นของลุงแกมันง่ายเหลือเกิน ทุกอย่างแทบจะลงล็อคไปเสียหมด และการที่บอกเหตุผลในการฆ่าแต่ละคนนี่ รู้สึกว่าฟังหลายรอบมาก ตัวละครเอกพูดบ่อยแบบบ่อยมากจริง ๆ จนรู้สึกอยากตะโกนไปว่า "รู้แล้วโว้ย" คือไอ้เหตุผลพวกนี้มันเลือกจังหวะเล่า หรือจะหวะหยิบมาเล่นได้ โดยที่ไม่ต้องอธิบายหลายรอบก็ได้

ในระหว่างทางเราจะได้เห็นความสัมพันธ์ฉันท์ลุงหลาน ที่ก็ไม่ได้อินเช่นกัน นอกจากความสนิทกันที่เห็นในช่วงต้นเรื่อง ระหว่างทางก็ไม่ค่อยมีซีนซื้อใจให้คนดูได้อินตามเท่าไหร่ มันพยายามมีแล้วนะ แต่ก็ทำให้เรารู้สึกตามไม่ได้จริง ๆ 

สิ่งที่น่าชื่นชมที่สุดคงเป็นการแสดง เพราะถือว่าคนที่รับบทชายแก่ทำได้ดีเลยทีเดียว เปลี่ยนหลากหลายอารมณ์ จากซีนน่ารักของชายหนุ่มที่ดูเป็นชายแก่ใจดี มาซีนไร้อารมณ์เลือดเย็นตามทวงแค้น ยันซีนดราม่าก็น่าสงสารใช่เล่น ก็ทำให้เราสัมผัสได้เลยว่าตอนนั้นตัวละครรู้สึกเช่นไร ส่วนทางด้านนักแสดงผู้มารับบทชายหนุ่มคนสนิทของชายแก่ ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มอารมณ์อื่น ๆ ให้กับหนังเรื่องนี้ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ 

ส่วนภาพและเพลงประกอบ เรารู้สึกเฉย ๆ กับทั้งสองอย่างนี้ ไม่ได้รู้สึกว่ามีอะไรตรงไหนที่โดดเด่นเป็นพิเศษจนน่าชื่นชม แต่ก็ไม่ได้มีตรงไหนที่อยากจะติสักเท่าไหร่

สรุปแล้ว Remember - แค้นเดือดดุ เป็นหนังทวงแค้นแบบคนชรา ที่เรื่อย ๆ ไม่ได้น่าเบื่อ แต่ก็ไม่ได้สนุก มันคือการทวงแค้นที่ไม่ได้เน้นวิธีว่าจะโหดจะดุจะเดือดแค่ไหน แต่มันคือการทวงแค้นที่อยากจะบอกเล่าเหตุผลและชีวิตของตัวละครชายแก่ต้องประสบพบเจอเสียมากกว่า เพราะฉะนั้นอย่าไปหวังว่าฉากการล้างแค้นมันจะเป็นพระเอกของเรื่อง และจริง ๆ จุดขายเรื่องนี้มันคืออะไรกันนะ ? ด้วยเหตุนี้ด้วยแหละมั้ง จึงทำให้รู้สึกเฉย ๆ กับเรื่องราวไปเสียหมด

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
5
การดำเนินเรื่อง
5
ดนตรีประกอบ
5
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
5
คะแนนเฉลี่ย
5.4
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)