0 A+Man+Called+Otto+-+%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A9%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%87...%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B9%8A%E0%B8%AD%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%89

A Man Called Otto - มนุษย์ลุง...ชื่ออ๊อตโต้

เข้าฉาย 16 มีนาคม 2566
ผู้ชม : 5,003
ผู้กำกับ : Marc Forster
ความยาวหนัง : 126.00
Text Size

หนัง A Man Called Otto หรือชื่อไทยว่า มนุษย์ลุง...ชื่ออ๊อตโต้ หลังจากที่ภรรยาของเขาจากไป อ๊อตโต้ ก็เผชิญกับโลกที่โดดเด่นและเขาก็กำลังจะเกษียณอายุจากตำแหน่งหน้าที่การงานของเขาตลอด 40 ปี บัดนี้เขากลายเป็นมนุษย์ลุงขี้บ่นและเกรี้ยวกราด ที่มีแนวคิดที่จะจบชีวิตตัวเอง แต่เขาต้องมาพบกับปัญหาเพื่อนบ้านที่สอดส่องและรบกวนให้กวนใจ นั่นทำให้เขาต้องแผลงฤทธิ์สร้างกำแพงความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขา แทนที่จะเป็นมิตรภาพตั้งแต่เริ่มต้น


A grumpy widower whose only joy comes from criticizing and judging his exasperated neighbors meets his match when a lively young family moves in next door, leading to an unexpected friendship that will turn his world upside-down.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

20 มีนาคม 2566 12:53:07

[รีวิว] A MAN CALLED OTTO - มนุษย์ลุง...ชื่ออ๊อตโต้
--- 8/10 ---
หนังเหมือนไม่มีอะไร แค่ตามติดชีวิตของลุงคนหนึ่ง
แต่ให้ตายเถอะ ตอนจบเล่นเอาเสียน้ำตาเฉยเลย
หนังพาเราไปผูกพันกับตัวละครนี้เหมือนเป็นญาติสนิทอย่างไม่รู้ตัว

A Man Called Otto - มนุษย์ลุง...ชื่ออ๊อตโต้ เป็นหนังที่สร้างมาจากหนังสือของ Fredrick Backman เรื่อง A Man Called Ove โดยในตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ลุงเจ้าระเบียบขี้หงุดหงิดเกลียดทุกคนบนโลก จากการสูญเสียภรรยาไป ทำให้เขาขาดแรงจูงใจในการมีชีวิตอยู่ เขาจึงวางแผนจะตามภรรยาไป แต่แล้วการมาของเพื่อนบ้านก็มาขัดเวลาที่เขาจะได้ไปอยู่กับภรรยาอีกหลายครั้งครา 

นี่เป็นหนังที่มีครบทุกอารมณ์จริง ๆ ทั้งสุขและเศร้า ที่ถูกเล่าออกมาแบบเรียบ ๆ ไม่ได้หวือหวา ชอบความที่หนังมันไม่พยายามขยี้หรือบิ้วคนดู แต่จังหวะในการเล่ามันดีมากจริง ๆ การหยอดมุกตลกหน้าตายของ Otto ใส่มาเป็นระยะ ๆ ที่สื่อถึงความเป็นตัวละครนี้ก็เรียกเสียงหัวเราะได้ตรงจุดและทำได้ดี ในพาร์ทเศร้าต่าง ๆ ของการเล่าเรื่องตัดสลับอดีตกับปัจจุบันก็เรียกน้ำตาและความน่าเห็นใจได้ดีเลยทีเดียว เนื้อเรื่องบอกเล่าอย่างง่าย ๆ เลย ไม่ซับซ้อน มันคือการตามติดตัวละคร Otto ไปตลอด นั่นแหละคือจุดแข็งของเรื่องนี้ บางช่วงอาจจะมีรีบเล่าไปบ้าง แต่ในภาพรวมมันพอเหมาะพอเจาะแล้ว

คือจริง ๆ หนังเหมือนไม่มีอะไรนะ แค่ติดตามเรื่องราวชีวิตของชายที่ชื่อ Otto เท่านั้น แต่ตลอดทั้งเรื่องหนังมันทำให้คนดูอย่างเรากลายเป็นเหมือนญาติสนิทมิตรสหายของ Otto ไปอย่างไม่รู้ตัว หนังผูกตัวละครนี้ไว้กับใจเราอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตัวละครนี้เจอ หนังค่อย ๆ เผยให้เห็นถึงเหตุผลของ Otto ว่าทำไมถึงเป็นตาแก่หน้าบูดบึ้ง หงุดหงิดกับทุกสิ่ง เกลียดแทบทุกอย่างบนโลก ถึงแม้ชื่อไทยจะบอกว่า Otto เป็นมนุษย์ลุง แต่เอาเข้าจริง ๆ พอได้ดูแล้วตัวละครนี้ห่างไกลคำนี้ไปเยอะเลย และหนังก็ทำให้เราเข้าใจ เข้าถึง และผูกพัน ซึ่งทั้งหมดมันก็ส่งผลในช่วงท้ายที่เล่นเอาเสียน้ำตาเลยทีเดียว คืองงตัวเองเหมือนกัน คือทั้งขำ ทั้งเห็นใจ แต่เนื้อเรื่องมันก็เหมือนไม่มีอะไร แต่สุดท้ายน้ำตาแตกเฉย โคตรงงตัวเอง 555+ คือตัวละครนี้มันเข้าไปในหัวใจเราแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวจริง ๆ

การแสดงของ Tom Hanks ก็ยังคงเป็นนักแสดงคนเดิมที่เรารู้จัก ไม่เคยทำให้ผิดหวังในบทบาทไหนเลย การมารับบท Otto ก็สามารถคุมคาแรคเตอร์ทำได้ดีตลอดทั้งเรื่อง รายล้อมด้วยตัวละครที่คาแรคเตอร์ขาด ๆ เกิน ๆ แต่พอมันมารวมกันในเรื่องนี้มันกลบกล่อมและช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวได้ดีมาก ๆ แถมเรายังได้เห็นการแสดงของ Truman Hanks ลูกชายของ Tom Hanks ในบท Otto วัยหนุ่มด้วย 

สรุปแล้ว A Man Called Otto - มนุษย์ลุง...ชื่ออ๊อตโต้ เป็นหนังที่ให้ครบทุกอารมณ์ แบบไม่ต้องพยายามบิ้วให้เรารู้สึกถึงจุดใดจุดหนึ่ง ชอบความที่หนังเล่าเรื่องเรียบ ๆ ง่าย ๆ ของตัวละคร Otto แต่กลับทำให้ผูกพันกับตัวละครนี้แบบไม่รู้ตัว จนกลายเป็นเหมือนคนรู้จักเราไปเลย พอมันรู้สึกแบบนี้ตอนท้ายมันจึงทำงานและส่งผลต่อเรามาก ๆ และอินกับมันไม่ใช่เล่นเลย

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
8
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)