0 Violent+Night+-+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94

Violent Night - คืนเดือด

เข้าฉาย 1 ธันวาคม 2565
ผู้ชม : 5,920
ผู้กำกับ : Tommy Wirkola
ความยาวหนัง : 100.00
Text Size

หนัง Violent Night หรือชื่อไทยว่า คืนเดือด เมื่อกลุ่มทหารรับจ้างได้รับงานมาเพื่อโจมตีเป้าหมายเป็นตระกูลเศรษฐีที่กำลังเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาล งานนี้ถึงเวลาของ ซานต้าคลอส ที่จะต้องออกโรงบู๊ในการกอบกู้สถานการณ์ ที่จะช่วยพิทักษ์โลกและคริสต์มาส


When a group of mercenaries attack the estate of a wealthy family, Santa Claus must step in to save the day (and Christmas).

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

6 ธันวาคม 2565 13:36:28

[รีวิว] VIOLENT NIGHT - คืนเดือด
--- 6.2/10 ---
Die Hard + Home Alone + หนังคริสต์มาส
นอกจากความโหดที่เป็นจุดขาย เนื้อเรื่องอื่น ๆ บางเบาไปเลย

ตั้งแต่เห็นโปสเตอร์ ก็นึกออกเลยว่าหนังมันจะออกมาเป็นยังไง จนทำให้อยากดูขึ้นมาและคิดไว้ว่าหนังมันจะรังสรรค์อะไรต่าง ๆ ออกมาได้แค่ไหน ผลคือ...บันเทิงใช่เล่น

Violent Night - คืนเดือด ได้หยิบเอาเรื่องราวของ ซานตาคลอส ลุงใจดีผู้ที่คอยแจกของขวัญให้เด็กดีในวันคริสมาสต์ มาปรับเปลี่ยนลุค กลายเป็นลุงที่เริ่มเอือมกับการแจกของขวัญ นั่งกระดกเหล้าที่บาร์ ขึ้นเกวียนพร้อมดื่มเบียร์และทำตัวระยำเยี่ยวใส่ผู้คนเบื้องล่าง แต่เขาก็ยังไม่ละทิ้งหน้าที่ จนจับพลัดจับผลูมาบ้านมหาเศรษฐีหลังนึง ที่กำลังเกิดเป็นเหตุการณ์แก๊งโจรปล้นบ้าน ด้วยจิตวิญญาณแห่งวันคริสมาสต์และเด็กน้อยตาดำ ๆ ลุงซานต้าจึงต้องออกปกป้องคืนคริสมาสต์ ไล่หวดเด็กดื้อจนละเลงด้วยเลือด

ตัวหนังเปิดกว้างมาก มีอะไรให้เล่นเยอะแยะมากมายไปหมด แต่แก่นหลัก ๆ คือการให้ลุงซานต้าไปซัดพวกคนเลว ด้วยความที่หนังได้เรท R ทำให้ฉากแอ็คชันหลายฉากก็โหดไม่ใช่เล่น และไม่เหมาะกับเด็กเลย เราจะได้เห็นซานต้างัดกลเม็ดมาจัดการเหล่าโจร ที่บางอันก็เฉย ๆ บางอันนี่ก็ครีเอทและโหดสุด ๆ แต่ถึงกระนั้น โดยส่วนตัวมองว่าฉากแอ็คชันในเรื่องนี้ธรรมดามาก ด้วยการดีไซน์ ด้วยมุมกล้อง มันไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นหรือมันส์อะไรขนาดนั้น มันเป็นฉากแอ็คชันที่เฉย ๆ ไปเสียหมด แต่อย่างที่บอกไปว่า มันก็จะมีบางจุด หรือท่า Finisher บางอันที่โหดและสร้างสรรค์จริง ๆ 

หนังน่าจะตั้งใจ เอาแรงบันดาลใจมาจากหนังอย่าง Die Hard และ Home Alone เพราะนอกจากจะพูดถึงแล้ว ตัวหนังก็เอามาใส่กันแบบให้เห็น ๆ ไปเลย คือภาพรวมทั้งเรื่องมันก็เหมือน Die Hard ที่มีซานต้า เป็น Bruce Willis และความเป็น Home Alone ที่จับมาใส่ทั้งฉากแบบตั้งใจสุด ๆ แต่เป็นเวอร์ชันที่โหดกว่า ซึ่งฉาก Home Alone ในเรื่องนี้กลายเป็นฉากที่ชอบมากกว่าฉากแอ็คชันทั้งเรื่องเสียอีก เพราะมันทั้งโหดและฮาไปพร้อม ๆ กัน แต่น่าเสียดายที่มันเป็นแค่ฉากสั้น ๆ เท่านั้น

ถึงแม้หนังจะขายความโหดและความฮา หนังก็ยังไม่ลืมความเป็นหนังคริสต์มาส เพราะมันยังมีประเด็นครอบครัว, ความเชื่อวันคริสต์มาส, ความรัก แต่ประเด็นเหล่านี้มันดันเบาบางเสียเหลือเกิน ไม่ได้มีน้ำหนักมากเท่าไหร่ เล่นง่าย เพลเซฟ ไม่ได้ซึ้งกินใจหรือให้ข้อคิดมากเท่าที่ควร แถมมันยังกลายเป็นมาขัดความลื่นไหลของหนังอีกจนทำให้เสียอารมณ์อีกต่างหาก อีกทั้งประเด็นบางอย่างในเรื่องก็ยังมีช่องโหว่อยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มาที่ไปของครอบครัวตัวเอก หรือแม้กระทั่งเรื่องของตัวซานต้าเองก็ตาม ที่สำคัญตอนจบนี่จบแบบมัดมือชก หาทางออก หาทางลงให้เรื่องราวง่ายมากเหลือเกิน โดยให้เหตุผลมันว่า "เวทมนต์วันคริสต์มาสยังไงล่ะ" 

ทางด้านนักแสดงอย่าง David Harbour ผู้ที่มารับบทซานตาคลอส ฉบับโหดได้เหมาะเหม็งสุด ๆ คือนึกถึงคนอื่นไม่ออกเลยจริง ๆ สมมุติถ้าเราเป็นทีมเลือกนักแสดงนะ พอบรีฟบทมาว่าอยากได้ซานต้าดิบ ๆ โหด ๆ ภาพของ David Harbour ลอยมาเลย ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน เรียกได้ว่าเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ส่วนนักแสดงคนอื่น ๆ ทางด้านหัวหน้าตัวร้ายที่รับบทโดย John Leguizamo ก็เป็นตัวร้ายตามแบบฉบับหนังสมัยก่อนที่พล่ามมากมาย โวยวาย ร้ายแบบเห็นตั้งแต่ดาวอังคารก็รู้ว่าตัวร้าย ก็สร้างสีสันให้หนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ส่วนนักแสดงครอบครัว Lightstone ทุกคน (ย้ำว่าทุกคน) ดูเป็นตัวน่ารำคาญทุกตัวเลย บางตัวละครก็ไม่เห็นถึงความจำเป็นของเรื่องราวสักเท่าไหร่

สรุปแล้ว Violent Night - คืนเดือด ใครเบื่อหนังคริสต์มาสแบบธรรมดาก็ต้องมาเรื่องนี้ เป็นหนังคริสต์มาสที่ให้รสชาติแปลกใหม่ ผสมผสานความเป็น Die Hard + Home Alone ในแบบพอเหมาะพอเจาะ แอ็คชันมีความโหด มีเลือด มีเละ ถ้าไม่นับเรื่องความโหดถือว่าธรรมดามาก ส่วนฮาก็มีบ้าง ถึงแม้มันจะไม่ได้ฮาลั่นขนาดนั้นก็เถอะ นอกเหนือจากนั้นประเด็นอื่นกลายเป็นเรื่องขัดอารมณ์การดูไปเลย 
 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
5
การดำเนินเรื่อง
6
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
6
คะแนนเฉลี่ย
6.2
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)