0 M3GAN+-+%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%99

M3GAN - เมแกน

เข้าฉาย 12 มกราคม 2566
ผู้ชม : 10,092
ผู้กำกับ : Gerard Johnstone
ความยาวหนัง : 102.00
Text Size

หนัง M3GAN หรือชื่อไทยว่า เมแกน เมแกนเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่น่าอัศจรรย์ใจ เธอเป็นตุ๊กตาที่เหมือนมีชีวิต โดยเธอถูกตั้งโปรแกรมไว้ให้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเด็กๆ และเป็นมิตรที่เก่งกาจที่สุดของพ่อแม่ผู้ปกครอง เมแกน ที่ถูกออกแบบโดยเจ็มมา (อัลลิสัน วิลเลียมส์จาก Get Out) ผู้พัฒนาหุ่นยนต์คนเก่งจากบริษัทของเล่น สามารถรับฟัง เฝ้าดูและเรียนรู้ ระหว่างที่เธอกลายเป็นเพื่อนและครู เพื่อนเล่นและผู้คุ้มครอง สำหรับเด็กที่เธอจับคู่ด้วย เมื่อจู่ๆ เจ็มมาต้องกลายเป็นผู้ดูแลเคดี้ (ไวโอเล็ต แม็คกรอว์ จาก The Haunting of Hill House) หลานสาวกำพร้าวัย 8 ขวบ เจ็มมาก็รู้สึกไม่มั่นใจและไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ผู้ปกครอง ภายใต้ความกดดันแสนสาหัสจากที่ทำงาน เจ็มมาตัดสินใจจับคู่หุ่นเมแกนต้นแบบของเธอกับเคดี้เพื่อแก้ปัญหาทั้งสองเรื่อง ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่อาจจินตนาการได้ ขณะที่เมแกนและเคดี้พัฒนาสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เจ็มมาก็รู้สึกหวาดกลัวมากขึ้นเรื่อยๆ ที่สิ่งประดิษฐ์ที่เธอสร้างมาเพื่อช่วยเยียวยาเคดี้กำลังเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยอัตราก้าวกระโดด...และบางที เมแกนอาจจะรับรู้ถึง “ภัยคุกคาม” ต่อเคดี้ ที่ไม่ได้มีอยู่จริงก็เป็นได้


A robotics engineer at a toy company builds a life-like doll that begins to take on a life of its own.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

15 มกราคม 2566 01:12:11

[รีวิว] M3GAN - เมแกน
--- 7/10 ---
ถึงแม้ตัว M3GAN ภายนอกจะมีเสน่ห์ มีซีนให้จดจำ
ภายนอกอาจดูใหม่ แต่ภาพรวมมันยังเบาไป
โหดไม่มาก แต่เพลินใช้ได้

หนังเรื่องใหม่จากค่าย Blumhouse ที่ยังคงคอนเซ็ปท์ความสยอง แต่คราวนี้มาในรูปแบบการผสมผสานกับยุคใหม่ด้วยการนำหุ่น AI มาเป็นตัวชูโรง กับเรื่องราวที่บอกเล่าถึง Cady เด็กสาวที่พึ่งสูญเสียพ่อกับแม่ไปในอุบัติเหตุ ทำให้เธอถูกอุปการะโดย Gemma  น้าสาวที่ทำงานบริษัทของเล่น และน้าเธอก็ได้ประดิษฐ์คิดค้นของเล่นชิ้นใหม่ มันคือหุ่น AI สูง 4 ฟุต นามว่า M3GAN มันเป็นหุ่นอัจฉริยะที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเป้าหมายของมันคือการปกป้องไม่ให้ใครมาทำร้าย Cady ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม

หากอ่านแต่เรื่องย่อ ผสมตัวอย่าง ก็คงจะไม่ได้คิดว่ามันแปลกใหม่อะไร ทั้งหุ่นหรือตุ๊กตาไล่ฆ่า หรือจะเป็นการที่ AI เรียนรู้มากเกินไปจนทำให้เกิดอันตราย และมันก็คล้าย ๆ กับหนังอย่าง Child's Play ในปี 2019 ที่เกี่ยวข้องกับ AI เช่นกัน อีกทั้งยังมีความ Orphan อยู่ไม่ใช่น้อยเลย 

อย่างแรกที่น่าชื่นชม หนังสร้างภาพจำและเสน่ห์ให้กับตัวหุ่นอย่าง M3GAN เอาไว้ได้อย่างดี คือแค่ใบหน้าของตัวละคร การปรากฏตัว การพูดการจา มันก็ชวนดูหลอน สยอง ไม่น่าไว้วางใจ ด้วยความที่ตัวละครมันดูไร้ emotional ด้วยแหละ การที่ได้เห็นตัวละครจ้องมองขณะที่ตัวละครอื่นกำลังคุย หรือการที่ดีไซน์การเคลื่อนไหวของตัว M3GAN ในซีนต่าง ๆ ก็ทำได้น่าชื่นชมมาก ๆ เช่น ฉากในป่า, ฉากเต้น, ฉากเครื่องช็อตตอนท้าย หลอนไม่ใช่เล่น ต้องชื่นชมน้อง Amie Donald ผู้รับบท M3GAN ด้วย เธอเป็นเด็กหนูน้อยนักเต้นวัย 9 ขวบเท่านั้น แต่ทั้งหมดนั้นคือภายนอก 

เพราะความโหดของ M3GAN กลับไม่ได้เกินคาดสักเท่าไหร่ คือด้วยความที่หนังถูกจัดให้อยู่ในเรท G (15+) เท่านั้น หลายฉากเลยถูกลดทอนความโหดลงไปอย่างน่าเสียดาย มันสยองได้กว่านี้อีกเยอะเลยนะ บางฉากนี่คิดเลยว่า เอาแล้ว มาแล้ว มันส์แน่ เละเทะชัวร์ (ฉากช่วงก่อนท้ายเรื่อง) แต่มันก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น หนังมันกลายเป็นเหมือนว่าหนังเพลเซฟเกินไปไม่กล้าเล่นสักเท่าไหร่ แทนที่เราจะได้เห็น M3GAN คลั่งกว่านี้ แต่กลับไม่ได้โหดหรือหนีไปจากหนังแนวนี้ในเรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมาสักเท่าไหร่ มันใหม่แค่รูปลักษณ์แต่การฆ่าหรืออะไรมันก็ไม่ได้ใหม่หรือชวนว้าวสักเท่าไหร่เลย อีกหนึ่งเหตุผลคือฉากโหด ๆ ฉากฆ่า หรือฉากอะไรก็ตาม เราแทบจะได้เห็นมันทั้งหมดจากในตัวอย่างแล้ว คือตัวอย่างแทบจะเล่าหมดทุกอย่างแล้วจริง ๆ บางฉากนี่แอบคิดว่าเก็บไว้เซอร์ไพรส์ในหนังก็ได้ เช่นฉากเต้นที่โถงทางเดิน แต่ก็เพราะไอ้ฉากนี่แหละที่ทำให้เราอยากมาดู 555 ถึงกระนั้นจังหวะในเรื่องนี้ถือว่าทำได้ดีเลยนะ ไม่ใช้จั้มสแกร์พร่ำเพรื่อ แม่นจังหวะ ทั้งจังหวะในการล่อหลอกคนดู จังหวะไหนควรเน้นก็เน้นได้ถูกที่ จังหวะกับเพลงก็ลงตัวเลยทีเดียว

นักแสดงที่น่าชื่นชมอีกคนคือ Violet McGraw ผู้รับบท Cady เธอแสดงออกทางสีหน้าดีมาก พอใจ มีความสุข ไม่พอใจ คือไม่ต้องเป็น M3GAN คนดูอย่างเราก็สามารถรับรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร Cady ได้ และแต่ละซีนน้องก็เล่นออกมาได้ดีจริง ๆ ส่วนตัวละครอื่นก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี รับผิดชอบบทบาทการแสดงที่ตัวเองได้รับได้เป็นอย่างดี 

มาทางด้านเนื้อเรื่อง ถึงแม้หนังจะพูดถึงการเรียนรู้ที่ผิดพลาดและมากเกินไปของ AI แต่หนังกลับไม่ได้ลงรายละเอียดส่วนนี้มากเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่มันน่าจะสะท้อนอะไรได้อีกหลายอย่าง รวมถึงประเด็นครอบครัว การเอาใจใส่ การเลี้ยงลูกในยุคปัจจุบัน หนังก็แทรกมานิด ๆ หน่อย ๆ ให้พอสัมผัสได้ ทั้ง ๆ ที่มันมีจุดที่น่าขยี้มากเลย แต่ก็ไม่ได้เน้นเป็นชิ้นเป็นอันอะไรเท่าไหร่ อีกทั้งหนังยังมีการปูเรื่องราวที่โดยส่วนตัวรู้สึกว่ามันนานไปสักหน่อยในช่วงแรก และก็มีบางส่วนที่ไม่จำเป็นต่อเรื่องราวอยู่เหมือนกัน 

แต่ในภาพรวมการดำเนินเรื่องหนังยังคงทำให้เราเอ็นจอยกับมันได้ เหตุผลหลัก ๆ เลยก็เพราะการมีอยู่ของตัวละคร M3GAN นั่นแหละ เราว่ามันยังสุดได้มากกว่า หากโหดกว่านี้ คลั่งกว่านี้ หยิบจับอะไรมาเล่นได้มากกว่านี้จะโอเคกว่านี้มาก 

ปล. ซีนร้องเพลงกล่อมเด็กของ M3GAN ฉากนั้นแบบ...คิดได้ไงวะ 555+
ปล 2. ไม่แน่ว่าปลายปีช่วงฮาโลวีน อาจมีคนแต่งชุด M3GAN มาเต้นแบบในหนังก็เป็นได้ 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6
การดำเนินเรื่อง
7
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
7
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง