0 Vesper+-+%E0%B8%9D%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81

Vesper - ฝ่าโลกเหนือโลก

เข้าฉาย 6 ตุลาคม 2565
ผู้ชม : 9,106
ผู้กำกับ : Kristina Buozyte, Bruno Samper
ความยาวหนัง : 112.00
Text Size

หนัง Vesper หรือชื่อไทยว่า ฝ่าโลกเหนือโลก เรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่ระบบนิเวศของโลกล่มสลายลง ภาพยนตร์เล่าผ่าน ‘เวสเปอร์’ (ราฟฟิเอลลา แชปแมน) เด็กสาวอายุ 13 ปี ผู้ดื้อรั้นและใช้ทักษะการเอาตัวรอดเพื่อหาอาหารมาประทังชีวิตอยู่ในเศษซากโลกอันแปลกประหลาดและอันตรายร่วมกับ ‘ดาเรียส’ (ริชาร์ด เบรค) พ่อที่ป่วยเป็นอัมพาต เมื่อเวสเปอร์ได้พบกับ ‘คามิเลีย’ (โรซี แมคอีแวน) หญิงสาวลึกลับคนหนึ่ง ผู้โดดเดี่ยวและสับสนจากเหตุการณ์ยานบินตก เวสเปอร์ตกลงที่จะช่วยคามิเลียตามหาเพื่อนที่หายไปแลกกับการเดินทางอย่างปลอดภัยไปยัง ‘ซิทาเดล’ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางโลกอันเลวร้ายนี้และเป็นที่ที่ผู้มีอำนาจทั้งหลายอาศัยอยู่อย่างสะดวกสบายภายใต้ระบบเทคโนโลยีชีวภาพที่ทันสมัย ไม่นานเวสเปอร์ก็ค้นพบว่าเพื่อนบ้านตัวร้ายอย่าง ‘โจนาส’ (เอ็ดดี้ มาร์ซาน) กำลังตามหา คามิเลีย ผู้ปกปิดความลับที่สามารถเปลี่ยนชีวิตพวกเขาไปตลอดกาล การโดนบังคับให้เข้าสู่การผจญภัยแสนอันตราย ทำให้เวสเปอร์ต้องพึ่งพาความสามารถทางสติปัญญาและความสามารถในการแฮ็กเข้าสู่เซลล์สิ่งมีชีวิต มาปลดล็อคกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่อนาคตในอีกรูปแบบหนึ่ง


After the collapse of Earth's ecosystem, Vesper, a 13-year-old girl struggling to survive with her paralyzed father, meets a woman with a secret who will force her to use her wits, strengths and bio-hacking abilities to fight for the possibility of having a future.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

8 ตุลาคม 2565 02:35:13

[รีวิว] VESPER - ฝ่าโลกเหนือโลก
--- 7/10 ---
รังสรรค์โลกล่มสลายแบบ Biopunk ได้อย่างยอดเยี่ยม
งดงาม หยะแหยง น่าหลงไหล ชวนสงสัย
แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวบท ที่ยังไม่หนักแน่นพอ

Vesper - ฝ่าโลกเหนือโลก เป็นผลงานการกำกับของ Kristina Buozyte และ Bruno Samper ที่ร่วมเขียนบทกับ Brian Clark ซึ่งตัวเนื้อเรื่องไม่ได้ดัดแปลงมาจากคอมิกส์หรือนิยายแต่อย่างใด มันคือไอเดียของผู้กำกับอย่าง Bruno Samper เองเลย กับแนวคิดไอเดียแห่งโลกอนาคต ที่เต็มไปด้วยชีววิทยาสังเคราะห์ แบบ Biopunk

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของ Vesper เด็กหญิงที่อาศัยอยู่กับพ่อที่เป็นอัมพาตไม่ได้ในโลกที่ล่มสลาย เธอต้องเอาตัวรอดไปวัน ๆ ด้วยการหาอาหารมาประทังชีวิตจากเศษซากที่โลกทิ้งไว้ให้ จนกระทั่งวันนึงเธอได้พบกับหญิงสาวที่มาจาก Citadels สถานที่สุดสะดวกสบายทันสมัยท่ามกลางโลกที่เลวร้ายนี้ Vesper วาดฝันว่าอยากไปอยู่ที่นั่นโดยหวังให้หญิงสาวปริศนาเป็นใบเบิกทาง แต่เรื่องราวไม่ง่ายแบบนั้น เมื่อเพื่อนบ้านที่แสนไม่ดีกลับรู้เรื่องราวของหญิงสาวลึกลับคนนี้ ทำให้เธอต้องหนีเอาตัวรอดพร้อมใช้ทักษะทั้งหมดที่เธอมีเพื่อขีดเขียนอนาคตของเธอ

สิ่งที่น่าชื่นชมสุด ๆ ชอบมากเลย คือการดีไซน์โลกใบนี้ขึ้นมา ทั้งภาพ บรรยากาศ มันมีรายละเอียดระหว่างทางเยอะมาก และน่าสนใจแทบจะทั้งนั้น ต้องชมทีมงานที่รังสรรค์ความเป็น Biopunk ได้อย่างดี ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้โลกล่มสลายที่เต็มไปด้วยชีววิทยาสังเคราะห์ได้อย่างน่าชื่นชม มันทั้งสวยงาม น่ากลัว ผสมความหยะแหยง เหนียว หนืด แบบแหวะ ๆ แต่ก็น่าสงสัยและน่าค้นหาเช่นกัน มันถูกหยอดใส่มาอย่างเยอะในหลายช่วงของหนัง ให้ชวนทึ่งชวนว้าวได้ตลอดเลย

นี่เป็นหนังไซไฟบนโลกที่ล่มสลาย ที่มีความเป็น Coming-of-age กับเมสเสจการหลีกหนีความจริง แต่น่าเสียดายที่เนื้อเรื่องในส่วนนี้มันดูราบเรียบและธรรมดาไปเสียหน่อย มันไม่ได้มีจุดพีค จุดที่กระทบต่อความรู้สึก และไม่ได้ชวนให้อินเลย หลายจุดหลายการกระทำมันไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ บางจุดก็ตัดไปดื้อ ๆ อย่างน่าเสียดาย และการดำเนินเรื่องก็เป็นแบบสโลเบิร์นด้วยแล้วนั้น มันก็ค่อนข้างไปทางน่าเบื่อเสียหน่อย ปัญหามันไม่ใช่ความสโลเบิร์นหรอก แต่บทมันไม่หนักแน่นพอต่างหาก

ทางด้านการแสดง ก็ไม่ถึงกับแย่ แต่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น หนักการแสดงไปที่น้อง Raffiella Chapman ในบท Vesper ที่รู้สึกน้องยังเล่นซีนอารมณ์ต่าง ๆ ได้ไม่ดีเท่าไหร่ผ่านการแสดงทางสีหน้า ส่วนนักแสดงคนอื่น ๆ ก็ธรรมดาเช่นกัน

สรุปแล้ว Vesper - ฝ่าโลกเหนือโลก เป็นหนังที่รังสรรค์ความเป็น Biopunk ได้อย่างดี สวยงาม เต็มไปด้วยสิ่งน่าสนใจ แต่มันก็มาพร้อมคำถามชวนสงสัยมากมายตลอดทาง มีหลายจุดยังไม่ได้เฉลยคาดว่าอาจจะปูเพื่อสร้างภาคต่อ ยังมีสิ่งที่น่าค้นหาในโลกนี้อีกมากมาย เนื้อเรื่องถึงจะเป็นเมสเสจการหลีกหนีความจริง แต่ก็ทำได้ไม่ลึกไม่หนักแน่นพอให้อินสักเท่าไหร่ ยิ่งดำเนินเรื่องแบบสโลเบิร์น พอบทไม่ส่งมันเลยยิ่งกลายเป็นจุดนี้น่าเบื่อ ส่วนนักแสดงไม่ได้แย่แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นจนน่าชื่นชม ภาพรวมอยู่ในระดับที่โอเคน่าสนใจ ถ้าบทดีกว่านี้คงจะลงตัวมากเลย 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
5
การดำเนินเรื่อง
6
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
6
กราฟฟิก
9
คะแนนเฉลี่ย
7
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)