0 The+Last+10+Years+-+%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%9B

The Last 10 Years - สุดท้ายและตลอดไป

เข้าฉาย 2 มิถุนายน 2565
ผู้ชม : 8,167
ผู้กำกับ : Michihito Fujii
ความยาวหนัง : 125.00
Text Size

หนัง The Last 10 Years หรือชื่อไทยว่า สุดท้ายและตลอดไป ถ้ามีชีวิตเหลืออยู่อีกเพียง 10 ปี คุณจะใช้เพื่อทำสิ่งใด ? The Last 10 years / Yomei 10 Nen นักแสดง โคมัตสึ นานะ, ซาคากุจิ เคนทาโร่ กำหนดฉายในไทย 2 มิถุนายน 2022 ภาพยนตร์ที่ทำรายได้แล้วมากกว่า 1.5 พันล้านเยนในญี่ปุ่น จากหนังสือขายดีที่ทำยอดขายมากกว่า 800,000 เล่ม สร้างจากเรื่องจริงของหญิงสาว ( โคมัตสึ นานะ ) ที่ป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาหาย และมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียง 10 ปี เธอตัดสินใจที่จะไม่มีความรักอีก จนได้เจอกับ คาซึโอะ ( ซาคากุจิ เคนทาโร่ ) ชายหนุ่ม ที่ชอบหลีกหนีจากสังคม เมื่อทั้งสองพบกัน ความรักได้เติมเต็มเขาและเธอ 10 ปี สุ ด ท้ า ย ข อ ง ก า ร ไ ด้ มี ชี วิ ต อ ยู่ 10 ปี สุ ด ท้ า ย ข อ ง ก า ร ไ ด้ รั ก แ บ บ ห ม ด หั ว ใ จ 10 ปี สุ ด ท้ า ย ที่ ฉั น จะ ไม่ มี วั น เ สี ย ใ จ


Twenty-year-old Matsuri Takabayashi learns that she only has ten years to live due to an incurable disease. She decides to not dwell on her life and not to fall in love, but she meets Kazuto Manabe at a school reunion.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

4 มิถุนายน 2565 04:26:15

[รีวิว] THE LAST 10 YEARS - สุดท้ายและตลอดไป
--- 8/10 ---
สุข เศร้า ซึ้ง น้ำตาซึม ๆ แต่ไม่ถึงกับตับแตก
นานะ และเคนทาโร่ เคมีเข้ากันได้เป็นอย่างดี
หนังมีความเรื่อย ๆ เฉื่อย ๆ แต่ถูกร้อยเรียงได้อย่างวิเศษ

The Last 10 Years - สุดท้ายและตลอดไป คือหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายที่สร้างมาจากเรื่องจริงของ รุกะ โคซากะ เกี่ยวกับหญิงสาวที่พบว่าตัวเองเป็นโรคร้ายที่ไม่มีทางรักษา เธอจะมีชีวิตอยู่ได้อีก 10 ปี จนเธอได้มาพบกับเพื่อนเก่า ชายผู้หมดกำลังใจในการใช้ชีวิตจนอยากฆ่าตัวตาย ทั้งเขาและเธอกลายเป็นแรงใจ กำลังใจ ให้กันและกันจนอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป 

สิ่งแรกที่น่าชื่นชมคือการถ่ายทำ เพราะหนังเรื่องนี้ใช้เวลา 1 ปีเต็มในการถ่ายทำกันเลยทีเดียว เพราะทีมงานอยากเก็บบรรยากาศทั้ง 4 ฤดูกาลเพื่อถ่ายทอดวันเวลาที่สองพระ-นางได้อาศัยอยู่ด้วยกัน เราจะได้เห็นทั้งดอกซากุระบานอย่างงดาม งานเทศกาลหน้าร้อน ใบไม้สีส้มที่ร่วงโปรยปราย และหิมะตก ที่แต่ละฤดูถูกบอกเล่าผ่านเรื่องราว สื่อสารห้วงอารมณ์ผ่านสีและแสงในแต่ละฤดูได้อย่างดี ผ่านงานภาพที่งดงาม

ทางด้านของเนื้อเรื่อง มันจะมีความเรื่อย ๆ เฉื่อย ๆ ตามสไตล์หนังญี่ปุ่น แน่นอนว่าหลายจุดใช้คำว่าน่าเบื่อได้เลย และมีเรื่องราวบางอย่างที่ยังรู้สึกว่ามันยังไม่กลมกล่อมสักเท่าไหร่ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นมันถูกร้อยเรียงมาอย่างวิเศษ มันทำให้เราได้เข้าใจ เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ของตัวละครได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ได้เห็นช่วงเวลาทั้งสุข ทั้งเศร้่า แบบไม่เร่งเร้า เลยทำให้เราผูกพันกับสองตัวละครอย่างไม่รู้ตัว 

แน่นอนว่าหนังเรื่องราวความรักในข้อจำกัดของเวลามีมามากมายหลายเรื่อง และมักจะเรียกน้ำตาได้อยู่เสมอ และเช่นกันว่าเรื่องนี้ก็เรียกน้ำตาได้แต่มันไม่มากเท่าที่คาดหวัง อาจเพราะตัวหนังมันเหมือนบอกกับเราอยู่แล้วว่าปลายทางมันจะเป็นยังไง มันจึงตกไปว่าระหว่างทางมันจะทำงานส่งอารมณ์ให้กับเราได้มากน้อยแค่ไหน และมันก็ทำได้ไม่ถึงกับไหลพรากตับแตกสะอื้นขนาดนั้น แค่ทำให้พอน้ำตาซึม ๆ คลอเบ้าได้บ้าง และฉากที่เราอินจนน้ำตาคลอกับมันมากที่สุดกลับไม่ใช่ความสัมพันธ์ของพระ-นาง แต่กลับเป็นความสัมพันธ์ระหว่างนางเอกกับครอบครัวต่างหาก จนเรารู้สึกแบบเดียวกับที่ตัวนางเอกพูดเอาไว้เลยว่า "ไม่รู้ว่าควรจะสงสารใครดี"

การแสดงของนานะ โคมัตสึ และ เคนทาโร่ ซาคากุจิ เคมีเข้ากันได้เป็นอย่างดี เชื่อในการกระทำ ความรู้สึก การแสดงของทั้งสองจริง ๆ โดยเฉพาะ นานะ ที่ทำได้ดีมาก ๆ และต้องบอกว่าเธอสวยน่ารักแบบสุด ๆ บทจะยิ้มก็พาเรายิ้มตามได้อย่างง่ายดาย บทดราม่าก็ทำให้เรารู้สึกสงสารเห็นอกเห็นใจแบบสุด ๆ ส่วนนักแสดงสมทบอื่น ๆ ก็ทำได้ดีมาก ๆ ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญกับเรื่องราวทั้งสิ้น 

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือเพลงประกอบ ที่ได้วง RADWIMPS มาทำเพลงประกอบให้ กับเพลง Mr. Phenomenal ที่ยังคงความเพราะตามสไตล์ของวง เสียงร้องเคล้าเสียงเปียโนที่โคตรจะลงคัสและไพเราะสุด ๆ 

สรุปแล้ว The Last 10 Years - สุดท้ายและตลอดไป เป็นหนังที่ดูได้แบบเพลิน ๆ สุข ๆ เศร้า ๆ ซึม ๆ เคล้ากันไป ไม่ถึงกับเศร้าตับแตกหรือหน่วงจนซึมเศร้าขนาดนั้น มันค่อนข้างจะเรื่อย ๆ แต่พอดูทั้งเรื่องก็จะเข้าใจความเฉื่อยของหนังเรื่องนี้ หากใครชอบนานะ โคมัตสึ และเคนทาโร่ ซาคากุจิ เป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็จะชอบทั้งคู่มากเข้าไปอีกจากการแสดงของพวกเขาที่เข้ากันได้อย่างดี 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7
การดำเนินเรื่อง
7
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)