0 Moloch+-+%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B2

Moloch - อย่าขุดมันขึ้นมา

เข้าฉาย 22 กันยายน 2565
ผู้ชม : 6,987
ผู้กำกับ : Nico van den Brink
ความยาวหนัง : 100.00
Text Size

หนัง Moloch หรือชื่อไทยว่า อย่าขุดมันขึ้นมา เรื่องราวที่เล่าถึงเนเธอร์แลนด์ กลุ่มคนที่กำลังขุดซากศพอยู่ในป่าพรุ เรื่องราวมันวายป่วงขึ้นเมื่อครอบครัวของเธอถูกทำร้ายโดยสิ่งที่ไม่ทราบสาเหตุและไม่รู้ที่ไปที่มา แต่เรื่องราวมันไม่เป็นอย่างนั้นเพราะเมื่อเธอเริ่มขุดสำรวจมากขึ้นสิ่งลี้ลับก็ตามล่าเธอและครอบครัวของเธอ


Betriek lives at the edge of a peat bog in the North of the Netherlands. When she and her family are attacked by a random stranger one night, Betriek sets out to find an explanation. The more she digs, the more she becomes convinced that she is being hunted by something ancient.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

22 กันยายน 2565 14:09:10

[รีวิว] MOLOCH - อย่าขุดมันขึ้นมา
--- 5.2/10 ---
ดำเนินเรื่องช้าแต่คาดเดาไม่ง่าย
ตำนานน่าสนใจ แต่ใช้วัตถุดิบที่มีบิ้วอารมณ์ได้ไม่คุ้มเลย

Moloch - อย่าขุดมันขึ้นมา เป็นหนังสัญชาติฮอลแลนด์ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวหญิงสาวที่เดินทางกลับมายังบ้านเกิด ทันทีที่เธอย่างกรายเข้ามาเหตุการณ์ประหลาดมากมายก็เกิดขึ้น นั่นแหละครับเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้

นี่เป็นหนังแนว folktale ตำนานพื้นเมือง ความเชื่อ พิธีกรรม อะไรทำนองนั้น มันจะดำเนินเรื่องช้า ๆ เอื่อย ๆ ปูเรื่องนาน แวะชมนกชมไม้ หยิบจับประเด็นที่ไม่จำเป็นมาเล่าเรื่องอีกมากมาย จนบางทีมันเสียเวลาโดยใช่เหตุ แต่ส่วนที่น่าชื่นชมคือการที่ตัวหนังค่อย ๆ เฉลยเรื่องราว โดยที่เราคาดเดามันได้ยากจริง ๆ เกินครึ่งเรื่องได้มั้ง กว่าเราจะพอจับได้ว่าตกลงอะไรมันเกี่ยวข้องกับอะไร แต่หนังมันก็ไม่ได้เล่างงนะ ไม่ได้ซับซ้อน แถมยังฉลาดในการที่ใช้เวลาไม่นานบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปของตำนานที่เกิดขึ้นในหนังให้เราได้รู้เรื่อง แถมยังเลือกนำเสนอออกมาได้น่าสนใจซะด้วย น่าเสียดายที่เรื่องราวความเป็นตำนาน ความน่ากลัว ความสยดสยองมันควรจะบิ้วอัพเราได้ตลอดทั้งเรื่อง แต่มันดันมาแบบไม่เยอะ มีระหว่างทางอย่างละนิดอย่างละหน่อย มีเพียงช่วงท้ายเรื่องเท่านั้นแหละที่เหมือนเร่งเครื่องติด แต่นั่นก็จบซะแล้ว

ส่วนทางด้านนักแสดง แต่ละคนก็รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ถึงขั้นว้าวจนโดดเด่น เรียกได้ว่าอยู่ในมาตรฐานที่ควรจะเป็น สื่ออารมณ์ตามบทบาทที่ได้รับ รวมถึงงานด้านภาพและเสียงก็ยังค่อนข้างจะเฉย ๆ ไม่ได้ประทับใจอะไรเป็นพิเศษ

สรุปแล้ว Moloch - อย่าขุดมันขึ้นมา ไม่ใช่หนังที่น่ากลัว ตื่นเต้น ลุ้น ระทึกอะไรขนาดนั้น มีเพียงบางฉากบางซีนเท่านั้น วัตถุดิบพร้อมแต่บิ้วไม่ขึ้น ในภาพรวมทุกอย่างมันจึงดูเฉย ๆ มาก การเล่าเรื่องช้า เนิบนาบ ค่อนไปทางน่าเบื่อ ตามสไตล์หนังพวก folktale แต่ถึงกระนั้นหนังก็เดาทางไม่ง่าย และตัวเรื่องเล่าตำนานนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6
การดำเนินเรื่อง
5
ดนตรีประกอบ
5
ฝีมือนักแสดง
5
กราฟฟิก
5
คะแนนเฉลี่ย
5.2
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง