0 The+Power+-+%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A+%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9C%E0%B8%B5

The Power - ไฟดับ จับผี

เข้าฉาย 9 ธันวาคม 2564
ผู้ชม : 3,732
ผู้กำกับ : Corinna Faith
ความยาวหนัง : 95.00
Text Size

หนัง The Power ในปี 1974 นางพยาบาลสาวถูกบังคับให้อยู่ทำงานกะดึกในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ในช่วงนั้นทางรัฐบาลต้องตัดไฟในช่วงกลางคืนเพื่อประหยัด ในที่แห่งนั้นความมืดกำลังคุกคามกลืนกินร่างเธอและทุกคนที่เกี่ยวข้อง


1974: a young nurse is forced to work the night shift in a crumbling hospital as striking miners switch off the power across Britain. But inside the walls lurks a terrifying presence that threatens to consume her and everyone around her.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

8 ธันวาคม 2564 17:26:47

[รีวิว] The Power - ไฟดับ จับผี
--- 3/10 ---
หนังไม่มีอะไรที่พยายามทำให้มีอะไรแต่ก็ไม่มีอะไรอยู่ดี
ใช้ความมืดไม่ค่อยเกิดประโยชน์สักเท่าไหร่
ความเป็นหนังผีถือว่าสอบตก

The Power - ไฟดับจับผี เป็นหนังที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงในปี 1974 ที่ทางอังกฤษกับสหภาพแรงงานได้มีปัญหากันเลยสั่งปิดไฟตอนดึกเพื่อประหยัดไฟ ผสมผสานกับเรื่องสยองในโรงพยาบาล จึงออกมาเป็นหนังเรื่องนี้ ซึ่งตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของนางพยาบาลฝึกหัดที่ต้องเข้าเวรกะดึก ในคืนที่รัฐบาลสั่งดับไฟพอดี ทำให้เธอต้องเผชิญหน้ากับเรื่องลี้ลับในโรงพยาบาลที่มืดมิดแห่งนี้

หนังมีวัตถุดิบเรียกความสยองอยู่เต็มไปหมด มีบรรยากาศที่ชวนโดนผีหลอกทุกเมื่อ โดยเฉพาะการเล่นกับโจทย์ "ความมืด" แต่หนังกลับใช้เรื่องความมืดเป็นเครื่องมือในการสร้างความหลอนได้น้อยมาก มีหลายครั้งหลายฉากที่นางเอกอยู่คนเดียวในความมืด น่าจะทำให้หลอน สยอง น่ากลัว แต่มันก็กลายเป็นฉากที่ไม่มีอะไร เป็นแบบนี้บ่อยมาก แถมตัวหนังยังดำเนินเรื่องช้า ปูเรื่องนาน หมดความสนุก ไม่ได้ชวนให้น่าติดตามเลย

แทนที่หนังจะใช้ "ความมืด" และ "ตัวคนเดียว" ให้คุ้มค่าที่สุด หลอนประสาทที่สุด แต่ก็ทำได้แค่บรรยากาศที่ไม่น่าไว้วางใจเท่านั้น เพราะไม่ทันไรหนังก็นำตัวละครมาเจอตัวละครอื่น และแทบจะไม่ได้อยู่คนเดียวอีกเลย ทั้ง ๆ ที่การอยู่คนเดียวไม่ปลอดภัยที่สุดแต่ก็ไม่เอาจุดนั้นมาเล่น 

ที่บอกว่าหนังไม่มีอะไรที่ทำเหมือนจะมีอะไร มันคือหนังผีทวงแค้น ผสมเรื่องราวของนางเอกที่กลัวความมืดแล้วเกิดเป็นเรื่องนี้ เหมือนพยายามจะเล่นท่ายากต่าง ๆ ด้วยวิธีบอกเล่าต่าง ๆ นานา แต่มันก็ไม่ได้มีอะไรอยู่ดี ในภาพรวมมันจัดอยู่ในหมวดธรรมดามากเลย 

ถ้าถามถึงความเป็นหนังผีก็ยังคงสอบตกอีกเช่นกัน ตลอดทั้งเรื่องเราเห็นผีนับครั้งได้ มีฉากตุ้งแช่อยู่บ้างประปราย (แต่ไม่ยากเกินเดา) การกระทำกับแรงจูงใจ เหตุผลที่ผีทำกับนางเอกในช่วงแรกก็ยังเคลือบแคลงใจอยู่ดีว่าเอ๊ะทำทำไมนะ ดูจบก็ยังสงสัยว่าความน่ากลัวอยู่ไหนนะ หนังลืมใส่มาหรือเปล่า

ปกติหนังแนว ๆ นี้จะมีการคลายปมไปเรื่อย ๆ โดยการวางเบาะแสนู่นนี่นั่นให้คนดูได้มาปะติดปะต่อพร้อม ๆ กับหนังที่ดำเนินไป อันนี้ก็มีนะ แต่บางอย่างก็โยนมาให้ตู้ม! แบบไม่ต้องเสียเวลาคิดจับยัดไปฉากเดียวนั่นแหละ 

มีสิ่งที่น่าชื่นชมคือดนตรีประกอบ ที่ฟังระทึก ตื่นเต้น หลอน คือถ้าหลับตานี่ภาพตรงหน้าแม่งต้องสยองมากแน่ ๆ แต่ต้องหลับตานะ เพราะเพลงมันหลอนกว่าภาพตรงหน้าที่เป็นหนังจริง ๆ ซะอีก

สรุปแล้ว The Power - ไฟดับ จับผี มีดีแค่ไม่กี่อย่าง หนึ่งคือดนตรีประกอบที่ฟังดูหลอนกว่าตัวหนังซะอีก สองคือบรรยากาศความมืดในโรงพยาบาล ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันเท่าไหร่นั่นแหละ ที่เหลือก็...ตามที่กล่าวไป

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
0.5
การดำเนินเรื่อง
0.5
ดนตรีประกอบ
6
ฝีมือนักแสดง
3
กราฟฟิก
5
คะแนนเฉลี่ย
3
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง