0 Relic+-+%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%B5

Relic - กลับมาเยี่ยมผี

เข้าฉาย 22 ตุลาคม 2563
ผู้ชม : 6,158
ผู้กำกับ : Natalie Erika James
ความยาวหนัง : 90.00
Text Size

หนัง Relic Edna หญิงชราม่ายได้หายตัวไปอย่างลึกลับ Kay ผู้เป็นลูกสาวและ Sam หลานสาวของเธอได้กลับมาที่บ้านหลังนี้เพื่อตามหา Edna แต่กลับพบว่ามีเรื่องราวประหลาดๆ เกี่ยวกับ Edna และบ้านหลังนี้มากขึ้นเรื่อยๆ


When Edna, the elderly and widowed matriarch of the family, goes missing, her daughter Kay and granddaughter Sam travel to their remote family home to find her. Soon after her return, they start to discover a sinister presence haunting the house and taking control of Edna.Credit Rotten Tomatoes

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

30 ตุลาคม 2563 15:02:48

Relic ความสัมพันธ์ที่ถูกทอดทิ้ง ทำให้การสูญสลายเกิดขึ้น

จะว่ายังไงดี คืออย่างแรกเลยต้องขอเตือนก่อนว่าหนังเรื่องนี้นั้นไม่ใช่หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญแมสๆ ทั่วๆไปแต่อย่างใด มันเป็นหนังเรื่องที่เน้นการขบคิดตีความเชิญสัญลักษณ์ ซะมากกว่า ซึ่งตัวผมเองนั้นไม่ค่อยที่จะมีความรู้ในด้านการตีความซักเท่าไหร่ จึงอยากขออภัยไว้ก่อน ณ จุดๆ นี้

เรื่องราวว่าด้วย คุณยายเอ็ดน่า ที่ได้อาศํยอยู่ในบ้านคนเดียวกลางป่า ได้หายตัวไป จนลูกสาว (เคย์) และหลานสาว (แซม) ได้เดินทางกลับมาบ้านยายเพื่อช่วยกันตามหาตัว จนแล้วจนรอดผ่านไป 3 วัน เอ็ดน่าก็กลับมาในบ้านอีกครั้ง ทำตัวเหมือนไม่ได้เกิดอะไรขึ้น ซึ่งทั้งเคย์และแซมเริ่มเอะใจว่า นี่จะใช่ เอ็ดน่า คนเดิมหรือเปล่า หรือเป็นเพียงแค่อาการหลงลืมแบบที่คนสูงอายุเป็นกัน จนในที่สุดความสะพรึ่งก็ได้คืบคลานเข้าสู่ตัวบ้านจนทำให้ ทั้ง 3 คนไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

หลังดูหนังจบส่วนตัวผมเองค่อนข้าง งงกับสิ่งที่หนังพยายามจะสื่อนะครับ เพราะด้วยการที่หนังเลือกจบ หรือเดินเรื่องไปจนจบแบบไม่ค่อยเคลียร์ประเด็นอะไรให้ชัดเจนเท่าไหร่ ได้แต่ให้คนดูไปขบคิดเอาเอง ทำให้คนดูทั่วๆไปนั้น มีงงเป็นธรรมดา แต่ส่วนตัวผมขอตีความไว้แบบนี้ก็แล้วกันครับ เหมือนครบอครัวนี้ จะมีคำสาป หรือกรรมพันธ์อะไรบางอย่าง ที่ต้องทำให้ คนใดคนนึงในครอบครัว ถูกทิ้งไว้ให้อยู่คนเดียวเสมอ จนกระทั่งเกิดปัญหา ถึงได้เฮละโลกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง แต่มันก็สายเกิดไป เพราะคนที่ถูกปล่อยให้อยู่คนเดียวได้สูญสลายหายไปทีละน้อย จนไม่เหลืออะไรแล้ว 

สรุปแล้วถ้าใครเป็นคอหนังที่ชอบดูหนังจบแล้ว เอามาถกเถียงกันเพื่อหาประเด็นที่แต่ละคนตีความได้ มาดีเบตกัน เรื่องนี้ก็แนะนำจริงๆ แต่ถ้าใครไม่ใช่สายที่ต้องมาขบคิดตีความทีหลังหนังจบ คุณจะค่อนข้างงง และเบลอๆกับหนังที่ต้องการจะสื่อนั่นเอง ส่วนตัวผมเองคือรู้นะว่าหนังมันค่อนข้างดีเลย แต่สมองผมกลับไม่สามารถจับใจความที่ผู้สร้างต้องการจะสื่อได้ครบถ้วนนั่นเอง 6/10

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6
การดำเนินเรื่อง
3
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
6
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
25 ตุลาคม 2563 20:22:54

Relic กลับมาเยี่ยมผี

" แม่สามารถดูแลลูกหลายคนได้ แต่ลูกหลายคนนั้นกลับดูแลแม่ได้ยาก "

89 min | Horror/Mystery | Directed by Natalie Erika James

     เรื่องราวการหายตัวไปอย่างลึกลับของเอ็ดน่าหญิงชราสูงอายุที่อยู่บ้านเพียงลำพัง ทำให้เคย์และแซม ลูกสาวกับหลานสาวของเธอต้องเดินทางมาตรวจสอบและออกตามหา เพราะในช่วงหลังมานี้เอ็ดน่าเริ่มมีอาการความจำเสื่อม กลัวว่าจะเป็นอันตราย แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอจนกระทั่งเอ็ดน่าอยู่ดีๆ ก็กลับมาพร้อมกับท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงเหตุการณ์ประหลาดมากมายในบ้านหลังนี้ก็เริ่มคืบคลานมา

     ยังไงดีล่ะ ผมไม่แน่ใจว่ามันจะสปอยล์แค่ไหนแต่บอกได้เพียงว่าหากคุณดูหนังเรื่องนี้เพื่อคาดหวังถึงความเป็นหนังผี ที่คึกโคม และน่ากลัวอาจจะต้องข้ามไปเลยทันทีเพราะ Relic จะไม่ตอบโจทย์ในด้านนั้นอย่างแน่นอน เพราะหนังเรื่องนี้ลึกลงไปแล้วมันแค่สร้างบรรยากาศลึกลับมากกว่าความสยองขวัญเสียด้วยซ้ำกับคอนเซ็ปต์ที่ไม่ใช่ปรัชญาลึกล้ำหรือศาสนาความเชื่ออะไรมากมายแต่มันคือการพูดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหลายๆ ครอบครัว ที่มักจะหลงลืมและให้ความสำคัญกับคนชราน้อยลง !?

จริงๆ แล้วประเด็นหนังเรื่องนี้ก็น่าสนใจทีเดียวเพียงแต่ปัญหาของมันก็คือธีมเรื่องที่ตั้งใจจะเป็นหนังสยองขวัญแต่พอมันมาเวย์นี้ทำให้ตัวหนังไม่ดึงดูดให้เราสนใจอะไรก็ตามที่หนังจะเล่าสักเท่าไหร่ pacing ของหนังก็แห้งแล้งมาก จนผมเองแม้จะตั้งใจดูมากแล้วแต่ก็มีกระพริบตาถี่อยู่เหมือนกัน คือถ้าให้เปรียบหนังเรื่องนี้เป็นถนนมันเหมือนทางด่วนขนาดยาวเส้นตรงที่ไม่มีการขึ้น ไม่มีเลี้ยวไม่มียกระดับอะไรเลย ทั้งๆ ที่บางทีเหมือนมีป้ายบอกว่ามีทางเลี้ยวแต่พอมาถึงจริงไม่มี ซึ่งระนาบความน่าสนใจนี้มันก็ยิงยาวไปจนหนังจบ ไม่มีพีค และแทบจะไม่รู้สึกถึงความไคลแม็กซ์อะไรนัก สิ่งเดียวที่อาจประคับประคองเราได้ก็คือความคาดหวังเพราะหนังเล่นซาวน์ เล่นการวางเบาะแส การ hint เหมือนหนังผี ท่ามกลางความสับสนปนจะเดาจุดจบหรือทางลงของหนังได้ตลอดเวลาเลยแหละ

     คงไม่ต้องบอกว่าหนังน่ากลัวแค่ไหนเพราะมันใช้ความรู้สึกนั้นมาวัดไม่ได้อยู่แล้ว ผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะคาดหวังเพราะชื่อไทยมันคือ "กลับมาเยี่ยมผี" ที่จะบอกว่าผิดเพี้ยนก็ไม่ได้แต่ความคาดหวังที่หลายคนสร้างไว้อย่างที่ผมบอกมันจะไม่ตอบโจทย์นั้นแน่ๆ แม้ว่าตัวผมเองจะชื่นชอบเอมิลี่ มอร์ติเมอร์มากแต่ก็ต้องบอกไว้เลยว่าถ้าอยากได้ความน่ากลัวเรื่องนี้ผ่านเลยอาจจะดีกว่าครับ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
4
การดำเนินเรื่อง
3
ดนตรีประกอบ
6
ฝีมือนักแสดง
6
กราฟฟิก
6
คะแนนเฉลี่ย
5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)