0 Digimon+Adventure+Last+Evolution+Kizuna+-+%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%99+%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B9%8C+%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99+%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%8B%E0%B8%B6%E0%B8%99%E0%B8%B0

Digimon Adventure Last Evolution Kizuna - ดิจิมอน แอดเวนเจอร์ ลาสต์ อีโวลูชั่น คิซึนะ

เข้าฉาย 16 กรกฎาคม 2563
ผู้ชม : 13,785
ผู้กำกับ : Tomohisa Taguchi
ความยาวหนัง : 100.00
Text Size

หนัง Digimon Adventure Last Evolution Kizuna หรือชื่อไทยว่า ดิจิมอน แอดเวนเจอร์ ลาสต์ อีโวลูชั่น คิซึนะ Digimon animation series 20th anniversary movie DIGIMON ADVENTURE LAST EVOLUTION KIZUNA This is Taichi and Agumon's last adventure.


การกลับมาอีกครั้งของการ์ตูนในตำนาน ความทรงจำของใครหลายคน ในโปรเจกต์ฉลอง 20 ปีของ Digimon Adventure ใน Digimon Adventure: Last Evolution Kizuna กับเรื่องราวกลุ่มเด็กที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่กับบทสรุปการผจญภัยของเหล่าดิจิมอนกับเหล่าเด็กที่ถูกเลือก

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

22 กรกฎาคม 2563 12:34:54

Digimon Adventure: Last Evolution Kizuna

" นี่ ถ้าพวกไทจิโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว เราจะไม่ได้เจอกันรึไงอะ? "

100 min | Animation | Directed by Tomohisa Taguchi

     ผลงานฉลองครบรอบ 20 ปี ของอนิเมชั่นที่อยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดกาล ดิจิม่อน ที่เดอะมูฟวี่ภาคนี้นอกจากฉลองแล้วยังทำมาเพื่อเป็นจุดสิ้นสุดของการผจญภัยที่มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ Digimon Adventure เมื่อปี 1999 พวกไทจิ ยามาโตะ เขาเติบโตขึ้นมาพร้อมกัน เรื่องราวในภาคนี้จะอยู่ในช่วงที่พวกเขาเริ่มจะเป็นผู้ใหญ่ อยู่ในช่วงวัยมหาลัย แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อเด็กที่ถูกเลือกต่างทยอยกันล้มป่วยและหมดสติโดยมีดิจิม่อนลึกลับอยู่เบื้องหลัง ทำให้พวกเขาต้องกลับมาต่อสู้ และพัฒนาร่างอีกครั้ง 

     ตอบคำถามแรกคือบางคนอาจจะบอกว่ามันไม่จำเป็นที่ต้องดูมาก่อนก็ดูได้ แต่ผมใช้คำว่ามันต้องดู Digimon Adventure 01-02-Tri มาก่อนเพื่อเก็บโมเมนต์ของหนังแบบเต็ม ๆ เพราะเราต้องยอมรับเลยว่า Last Evolution Kizuna ทำมาบอกเล่าเรื่องราวให้กับแฟน ๆ ของดิจิม่อนในสัดส่วนที่มากกว่าแน่นอน คือถ้าเราไม่ดูมันจะไม่มีความผูกพันธ์ มันจะไม่เก็ตหลายสิ่งเลยที่หนังพยายามจะสื่อ ไหนจะ Easter Eggs ที่ใส่มาในหนังตลอดทั้งเรื่อง ฉะนั้นสำคัญมาก จริง ๆ แล้วตัวหนังมีปัญหาในจังหวะของการเล่าเรื่องหลายจุดเหมือนกันนะ แต่ก็คิดว่ามันเป็นเพราะเขาตั้งใจที่จะเล่าในแบบนี้ แบบนี้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์แบบที่เขาต้องการด้วย เลยต้องบอกว่ามันต้องเป็นแฟนจริง ๆ เพราะภาคนี้ผมว่ามันไม่ใช่หนังดูเอามันส์หรือดูสนุกได้เลย มันเป็นเหมือนงานมิตติ้งอำลาของเด็กที่ถูกเลือกที่โตมาด้วยกันมากกว่า

     แล้วถ้าเราเป็นแฟนดิจิม่อนล่ะ ? เราคาดหวังอะไรได้บ้าง แน่นอนครับว่าถ้าคุณดูตัวอย่างแล้วน่าจะพอจับทางของหนังได้มากประมาณนึง มันค่อนข้าง impact ในระดับนึงเลยครับ ผมประทับใจไปกับทางเลือกที่หนังเลือกลงมากเพราะมันเซอร์ไพร์สผมมากเลยทีเดียว แต่ที่สำคัญมากคือความคิดถึงที่เรามีผมไม่รู้ว่าหนังจะทำให้เราหายคิดถึง Digimon หรือจะทำให้เราคิดถึงมากกว่าเดิมกันแน่ เพราะเหมือน 100 นาทีของหนังมันไม่พอเลย ในการทำให้เราหายคิดถึงทั้งเด็กที่ถูกเลือกและดิจิม่อนคู่หู (แต่ถ้าไม่หายตอนนี้ Digimon Adventure เขา reboot ใหม่แล้วนะ ไปดูกันต่อได้ ร้ายจริง ๆ) ไหนจะเพลงประกอบอย่าง Butterfly / Brave Heart ที่มากระทุ้งหัวใจเราอีกครั้งอีกขนลุกมาก ฉากต่อสู้ก็ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Digimon ที่มาพร้อมกับภาพที่สวยงามและคมมากยิ่งขึ้น

     โดยรวมแล้วนี่อาจจะไม่ใช่หนังอนิเมชั่นเดอะมูฟวี่ที่สมบูรณ์แบบ แต่มันมีคุณค่ามากสำหรับใครก็ตามที่เป็นคนรักดิจิม่อน เพราะเขาคิดมาทุกอย่างแล้วเพื่อมาให้แฟนดิจิม่อนได้อินได้รู้สึกไปกับหนัง สนุกไปกับหนัง แถมประเด็นที่หนังเล่นมันก็ค่อนข้างน่าสนใจและมีการเติบโตไปตามวัยของคนดูด้วย ถ้าคุณเป็นแฟนดิจิม่อนหรือรู้จักอากูม่อน กาบูม่อน ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7.5
การดำเนินเรื่อง
7.5
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
8.6
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
20 กรกฎาคม 2563 12:31:12

[รีวิว] Digimon Adventure Last Evolution Kizuna
--- 7/10 ---
อาจจะทิ้งท้ายได้ไม่กินใจนัก
แต่มันคือช่วงเวลาการบอกลาเพื่อนเก่า

Digimon คือหนึ่งในการ์ตูนไม่กี่เรื่องที่เราได้ติดตามดูมาตั้งแต่วัยเด็กและชื่นชอบ พวก One Piece, Naruto อะไรไม่เคยดูเลยจริงๆ เราถึงกับซื้อเทปเพลงการ์ตูนนี้เปิดฟังทุกเช้าตอนไปเรียน กรอแล้วกรออีกตอนอยู่บ้าน พูดได้เลยว่า Digimon เหมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ และเป็นเพื่อนที่สร้างความทรงจำ เรื่องราวการผจญภัย ความสนุกเอาไว้อย่างมากมาย

Digimon Adventure Last Evolution Kizuna คือการกลับมาของเพื่อนในแบบฉบับหนังความยาวประมาณชั่วโมงครึ่ง กับเรื่องราวของกลุ่มเด็กที่ถูกเลือกและคู่หูดิจิมอนต้องมาเผชิญหน้ากับดิจิมอนตัวใหม่ที่ขโมยสติสัมปชัญญะของเด็กที่ถูกเลือก แต่อีกปัญหาหนึ่งทางฝั่งกลุ่มเด็กก็ได้เริ่มเติบโตจนเป็นผู้ใหญ่ โดยหารู้ไม่ว่า เมื่อโตขึ้นสายสัมพันธ์ของตัวเด็กและดิจิมอนจะจบลง

การได้มาดูหนังเรื่องนี้ก็เหมือนได้กลับมาเจอเพื่อนเก่า ได้มีโมเมนท์ที่ชวนคิดถึง ดิจิมอนที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา เหล่าเด็กๆ ที่เติบโตขึ้นไปพร้อมกับเรา ทุกอย่างล้วนกลับมาทำให้ความทรงจำของเราชัดเจนขึ้นอีกครั้ง ยิ่งฉากเปิดเพลงขึ้นนี่นั่งยิ้มมาเลย

แต่เนื้อเรื่องโดยรวมกลับธรรมดาอย่างน่าเสียดาย ด้วยความที่หนังมีเวลาเล่าน้อยมาก กับการที่จะตัดจบบทสรุปเรื่องราวการผจญภัยของตัวละครหลักเลยทำออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถามว่าซึ้งมั้ย ก็ซึ้งนะ บางฉากนี่มีน้ำตาซึมเลยแหละ แต่ในตอนท้าย มันไม่บิวท์อารมณ์เท่าไหร่ และมันก็ไม่มีจุดอิปิกในตอนจบที่แบบเหยดดดด ไม่กินใจเท่าที่ควรด้วย อีกอย่าง หนังมีการแบ่งบทตัวละครที่ไม่ค่อยดีเอาเสียเลย แต่ก็เข้าใจได้ว่าอยากเน้นเพียงตัวละครหลัก แต่ก็อดเสียดายเหล่าดิจิมอนและเด็กที่ถูกเลือกคนอื่นๆ จริงๆ และอีกอย่างคือฉากการพัฒนาร่าง ทั้งเรื่องเราเห็นแค่ "อากูม่อน เปลี่ยนร่างเป็น..." ส่วนตัวอื่นคือเห็นตอนแปลงไปแล้ว ถึงแม้มันจะไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น แต่มันก็คงจะดีถ้าได้เห็นฉากเหล่านั้นหรือประโยคนี้จากตัวละครอื่นๆ บ้าง

แต่ในความธรรมดานั้น คีย์หลักของหนังที่ต้องการจะสื่อก็ชัดเจนอยู่ มันคือการเติบโตของเหล่าเด็กผู้ถูกเลือก แล้ววันนึงดิจิมอนจะหายไป เป็นการสื่อสารถึงคนดูที่เติบโตมาพร้อมๆ กับตัวละครว่า Move on ได้แล้วนะ เราต้องใช้ชีวิตต่อไป ปล่อยให้เรื่องราวของดิจิมอนเลือนหายไป เป็นความทรงจำที่งดงามไว้นั่นแหละ ซึ่งแน่นอนว่าการ์ตูนเรื่องนี้เหมาะกับเด็กที่เติบโตมาพร้อมกับเหล่าดิจิมอนจริงๆ

ชอบสารอีกอย่างนึงของเรื่องที่เหล่าเด็กผู้ถูกเลือกเฝ้าดูการพัฒนาการ (Revolution) มาโดยตลอด เติบโตขึ้นมาพร้อมๆ กันกับเด็ก แต่โดยตลอดมาเหล่าดิจิมอนก็ได้มองเห็นการพัฒนาการ (Revolution) ของเหล่าเด็กๆ เช่นกัน และฉากที่อากูม่อนบอกไทจิว่า..."นายโตเป็นผู้ใหญ่แล้วนะ" ถึงเป็นแค่ประโยคสั้นๆ แต่กินใจเหลือเกิน

จริงๆ เราก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่ก็ไม่ได้ผิดหวังอะไรกับมันสักเท่าไหร่ เพียงแต่ว่าเสียดายก็เท่านั้น การดู Digimon Adventure Last Evolution Kizuna ในครั้งนี้มันนี้คือการ "บอกลาเพื่อนในวัยเด็ก"

- แอดยิ้มแย้ม

ปล. เพลงปีกรัก ของวง ALZHEIMER ในตอนหลัง End-Credit พวกเขา cover ออกมาได้เพราะจริงๆ แต่ถ้าไม่ได้เป็น MV เพลงแล้วใส่เป็นภาพเหล่าเด็กที่ถูกเลือกหรือดิจิมอนแทนมันจะกินใจมากกว่าจริงๆ อย่างน้อยก็ทิ้งท้ายไปกับเพลงปีกรักก็ยังดี

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
5
การดำเนินเรื่อง
5
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
6
คะแนนเฉลี่ย
7
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

17 กรกฎาคม 2563 14:31:36
 
อยากดูมากเลยครับ
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
GUEST
ยาโมโตะ
21 กรกฎาคม 2563 16:38:30
ผมดูมาแล้ว10/10
GUEST
Oops
17 กรกฎาคม 2563 05:28:22
รอดู
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
20 กรกฎาคม 2563 15:34:19
อยากๆๆๆๆๆๆดูมากๆ เลย ถึงเวลาผ่านไปหลายปีแล้ว ก็ตาม..