0 Vivarium+-+%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B2%28%E0%B8%AB%E0%B9%8C%29%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1

Vivarium - หมู่บ้านวิวา(ห์)เรียม

เข้าฉาย 25 มิถุนายน 2563
ผู้ชม : 7,367
ผู้กำกับ : Lorcan Finnegan
ความยาวหนัง : 100.00
Text Size

หนัง Vivarium หนังแนวไซไฟระทึกขวัญกับเรื่องราวของสองคู่รักที่กำลังมองหาบ้านอันสมบูรณ์แบบ แต่หารู้ไม่ว่าบ้านที่พวกเขาสนใจนั้นคือฝันร้ายที่ไร้ทางออก


A young couple looking for the perfect home find themselves trapped in a mysterious labyrinth-like neighborhood of identical houses.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

29 มิถุนายน 2563 17:21:07

[รีวิว] Vivarium - หมู่บ้านวิวา(ห์)เรียม
--- 7.5/10 ---
บางอย่างก็ตอบไม่ได้ว่าคืออะไร 
แต่ที่รู้ๆ มันคือ...วังวนชีวิตคู่

Vivarium หรือชื่อไทยที่ตั้งแบบเก๋มาก หมู่บ้านวิวา(ห์)เรียม ซึ่งมันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสองคู่รักที่กำลังหาบ้านสร้างเนื้อสร้างตัวที่จะอยู่ร่วมกัน จนกระทั่งมาเจอกับหมู่บ้านโครงการหนึ่ง คู่รักนี้จึงตัดสินใจเข้าไปเยี่ยมชม แต่ผลปรากฏว่าหมู่บ้านนี้ไร้ทางออก! แถมยังมีเด็กปริศนาถูกส่งมาให้เลี้ยงอีก ทั้งคู่จึงจำใจต้องใช้ชีวิตอยู่ในวงวนนี้อย่างไม่รู้จบ

คือถ้าใครไม่เข้าใจ ไม่เก็ต งง ก็อาจจะไม่ชอบไปเลย แต่สำหรับเราโอเคนะ มันนำเสนอสะท้อนชีวิตคู่ออกมาในรูปแบบลึกลับน่าค้นหา Vivarium คือหนังที่เต็มไปด้วยปริศนา นั่งดูทั้งเรื่องคุณจะได้แต่ตีความสงสัยว่าอะไรวะ? ทำไมวะ? มาได้ยังไงวะ? แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อวะ? คือมันสนุกกับความสงสัยที่ตัวหนังพยายามใส่เข้ามามากขึ้นไปเรื่อยๆ ได้แต่นั่งคิ้วขมวดทั้งเรื่องอะ 555+ ยิ่งหนังดำเนินไปมากเท่าไหร่ ปริศนาก็มากขึ้นเท่านั้น แถมปริศนาเก่ายังไม่คลายด้วยนะ และถึงแม้เล่าไปจนจบเรื่อง ก็ยังมีหลายอย่างที่ชวนสงสัยและยังไม่คลี่คลายเช่นกัน

แต่ถึงกระนั้นก็ตามสิ่งที่เราจับต้องได้และชัดเจนที่สุด คือหนังเรื่องนี้พยายามจะสื่อให้เห็นถึงชีวิตคู่ 

คลิกเพื่อซ่อนหรือแสดงข้อความ
 

หนังเรื่องนี้มันคือวังวนชีวิตคู่ที่ไร้ทางออก การที่คู่รักสองคนหาทางออกจากหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ได้ ใช้ชีวิตวนเวียนซ้ำๆ จำเจ ในสภาวะจำยอม นั่นคือการสะท้อนชีวิตคู่ที่หลายๆ คนอาจจะต้องเจอ...ฝ่ายหญิงรับได้ก็จะปรับตัวอยู่ได้ ส่วนฝ่ายชายรับไม่ได้ในหนังก็เลยเอาแต่ขุดดิน (เปรียบเสมือนการทำงาน) และยิ่งสะท้อนชัดเจนขึ้นไปอีกว่าสุดท้ายแล้วก็มองหน้ากันไม่ได้ เริ่มเบื่อหน่ายกัน ทะเลาะกัน มีปัญหากัน และทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่ชีวิตคู่ต้องประสบพบเจอ

ส่วนตัวของเด็กนั้นเปรียบเสมือนลูกนกกาเหว่า ทั้งเสียงร้อง และการมาปรากฏ ซึ่งหนังบอกใบ้มาตั้งแต่ต้นเรื่องเลยว่าหนังเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับนกกาเหว่า มีการฉายธรรมชาติของนกกาเหว่าให้ดูว่านกชนิดนี้เนี่ย เป็นพวกนกปรสิตนะ วางไข่ในรังนกรังกาอื่นๆ ฝากให้เลี้ยง ซึ่งในช่วงแรกๆ ของเรื่องก็ยังมีการย้ำอีกว่าไอ้นกพันธุ์นี้เนี่ยมันดูโหดร้าย ลูกของนกที่โดนฝากเลี้ยงจริงๆ ก็ต้องตายไป ซึ่งมันมาสะท้อนเรื่องราวในหนังเรื่องนี้ที่คู่รักต้องมาเลี้ยงดูเด็กคนนึงที่ไม่ใช่ลูกของตัวเองด้วยซ้ำ และเสียงร้องของเด็กที่แหกปากจะเอาอาหาร นั่นก็ยิ่งชัดเจนเลยว่าคือนกชัดๆ 

แต่นอกจากเรื่องวังวนชีวิตคู่แล้ว หนังก็ยังมีประเด็นบางอย่างที่เราไม่เข้าใจว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดจากอะไร ใครเป็นคนบงการ จุดประสงค์คืออะไรกันแน่ มันก็ยังตั้งคำถามปลายเปิดในแง่นั้นได้อยู่ดี

ในเรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถอย่าง Jesse Eisenberg มารับบทแสดงนำร่วมกับ Imogen Poots ที่ทั้งคู่ก็แสดงในระดับมาตรฐานไม่ได้โดดเด่น ไม่ได้แย่ อยู่ในระดับกลางๆ แต่เรื่องนี้แอบเสียดาย ไม่ได้เห็น Jesse Eisenberg แกพล่ามเยอะๆ เหมือนเรื่องอื่นๆ 

สรุปแล้ว Vivarium คือหนังที่ทำได้ดีเรื่องนึงเลยนะ ด้วยปมปริศนาที่ขยันใส่เข้ามาทั้งเรื่องเพื่อตรึงเราไว้กับความสงสัย และประเด็นสะท้อนชีวิตคู่ที่บอกเล่าออกมาได้เจ๋งดี ชอบไม่ชอบก็คงต้องตัดสินด้วยตัวเองกันแหละ

- แอดยิ้มแย้ม

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
7
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
6.5
คะแนนเฉลี่ย
7.5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)