0 %E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88+-+Mother+Gamer

เกมเมอร์เกมแม่ - Mother Gamer

เข้าฉาย 10 กันยายน 2563
ผู้ชม : 23,568
ผู้กำกับ : ยรรยง คุรุอังกูร
ความยาวหนัง : 120.00
Text Size

หนัง Mother Gamer เรื่องราวการแข่งขันของคนสองรุ่น ระหว่างแม่-ลูก เมื่อฝ่ายลูกอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับประเทศ แต่ฝ่ายแม่กลับไม่เห็นด้วย เลยวางแผนตั้งทีม ROV มาดับฝันลูก! นำแสดงโดย อ้อม-พิยดา, ตน ต้นหน, เติร์ด ลภัส, วี วีรยา, นนท์ สุจวัจน์, เตชินท์ ณัฐชนน

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

16 กันยายน 2563 20:19:32

Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่

" เมื่อโลกยุคเก่าต้องมาเผชิญกับโลกที่เขาไม่เคยเข้าใจ "

120 min | Action Drama | Directed by Yanyong Kuruaungkoul

     นี่น่าจะเป็นหนังไทยเรื่องแรกๆ ที่หยิบเกมมาเป็นธีมในการเล่าเรื่องแบบเต็มรูปแบบ ในยุคที่ e-sport กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว กับเรื่องราวความขัดแย้งระหว่าง เบญ คุณแม่ผู้คาดหวังในตัวลูกชายว่าเขาจะเติบโตไปในแบบที่เธอคาดหวัง กับ โอม ลูกชายผู้มีมุมที่แอบซ่อนนั่นก็คือการเป็นสตรีมเมอร์และเป็นนักกีฬา ROV มืออาชีพสังกัดทีมดัง ความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลให้เบญต้องพยายามขัดขวางการเป็นนักกีฬาอาชีพของลูกเธอทำให้แม่เบญต้องไปรวบรวมเด็กที่เป็นมือฉมังในวงการนี้ตั้งทีมเพื่อโค่นล้มทีมของลูกชายเธอให้ได้

     คือถ้ามองจากพล็อตเรื่องคร่าวๆ ผมเชื่อว่าเราอาจจะพอเห็นปัญหาอยู่บ้างนั่นก็คือวิธีการที่หนังผูก conflict หรือความขัดแย้งที่มันอาจจะดูย้อนแย้งไปหน่อยแต่ถ้าได้ดูมันก็มีการลบรอยแผลที่อาจจะทำให้พอเข้าใจได้ สิ่งที่ผมชอบในหนังเรื่องนี้คือมันไปสุดดีนะในเรื่องของการนำเสนอความสนุกในการเล่นเกม การทำซีจี การดีไซน์ฉาก กิมมิคเล็กๆ น้อยๆ อะไรต่างๆ ผมคิดว่าใครก็ตามที่อยู่ในวงการอยู่แล้วอาจจะเข้าใจและสนุกไปกับหนังได้ไม่ยากเลย น่าจะชอบกันมากๆ ด้วยแต่ในขณะเดียวกันแม้ว่าตัวหนังจะดูพยายามอธิบายแล้วก็ตามแต่ผมก็ยังพบว่าหนังเองยังไม่ได้เป็นมิตรหรือ friendly ต่อผู้ชมที่ไม่ได้เข้าใจเรื่องราวในโลก ROV หรือ e-sport อยู่แล้ว เพราะแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนจะมีสปีดในการปรับตัวหรือพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ เท่ากับตัวละครขอแม่เบญเหมือนในหนังอยู่แล้ว ขนาดตัวผมเองที่เป็นคนเล่นเกมก็ยังพอรู้สึกถึงเรื่องนี้ได้ เรียกได้ว่าถ้าเกิดใครตกขบวนนี้ขึ้นมาสิ่งที่อยู่ตรงหน้าก็จะไม่ได้ทำให้ผู้ชมสนุกอีกต่อไปในทันที ซึ่งตรงนี้เป็นความน่าเสียดายอย่างแรงของหนัง มันอาจจะเป็นข้อเสียที่แทบจะเป็นอย่างเดียวเลยก็ได้ แต่ในขณะเดียวกันมันก็ใหญ่พอที่จะทำให้เรามองข้ามข้อดีอื่นๆ ของหนังไปเลย อย่างเช่นความสนุกความน่าสนใจของโลก e-sport การแสดงของพี่อ้อมที่เล่นดีมาก บทหนังเองก็ไม่ได้ส่งให้ตัวละครของพี่อ้อมเป็นอะไรที่เวอร์วังเกินไปด้วย ซึ่งตรงนี้เลยยิ่งดีมาก 

     โดยรวมแล้วผมว่าตัวหนังค่อนข้างดูเพลินในระดับนึง ทำออกมาได้น่าสนใจเพียงแต่ว่าถ้าเกิดคุณไม่ใช่คนที่ไม่ได้อินหรือไม่รู้จักวงการ e-sport อาจจะต้องตั้งสมาธิแบบเน้นๆ เพื่อที่จะเก็บข้อมูลต่างๆ ให้ได้ในรอบเดียวเพื่อที่จะไปต่อกับเรื่องราวที่เหลือของหนัง และในขณะเดียวกันหากคุณชอบ e-sport หรือยิ่งเล่น ROV อยู่แล้วผมว่าน่าจะชอบหรือสนุกไปกับหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7
การดำเนินเรื่อง
6.5
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
7.5
คะแนนเฉลี่ย
7
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
12 กันยายน 2563 20:51:00

เเนวคิดหนังดี ....เเต่ไปไม่สุดซักทาง 

5/10

 

หนัง Mother Gamer เรื่องราวการแข่งขันของคนสองรุ่น ระหว่างแม่-ลูก เมื่อฝ่ายลูกอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับประเทศ แต่ฝ่ายแม่กลับไม่เห็นด้วย เลยวางแผนตั้งทีม ROV มาดับฝันลูก! นำแสดงโดย อ้อม-พิยดา, ตน ต้นหน, เติร์ด ลภัส, วี วีรยา, นนท์ สุจวัจน์, เตชินท์ ณัฐชนน

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ดู

เป็นหนังที่รอคอยนานมากครับโดยหนังจะเล่าถึงโอมที่เล่นเกมเเล้วไปเข้าอีสปอร์ตเขาปกปิดเรื่องนี้เป็นความลับวันหนึ่งเเม่มารู้เข้าเเม่เลยหาทางดึงลูกชายออกจากอีสปอร์ตไว้ให้ได้ โดนจะบอกว่าหนังมีความยาวเกือบ2ชั่วโมงช่วงต้นเรื่องเล่าเรื่องได้หน้าสนใจสนุกครับ หนังให้เห็นเลยว่าความสายสัมพันธ์

ระหว่างโอมกับเเม่เป็นยังไงครอสหนังนำเสนอเรื่องราวของrov ก็ค่องข้างเเย่ครับเพราะหนังไม่ได้เล่าระเอียดมากจนทำให้ผมไม่เข้าใจศัพท์เฉพาะในเรื่องได้ไม่มากครับ ใครที่เล่นrovคงจะอินตามนะครับสำหรับผมคือไม่อิน ระหว่างเรื่องดำเนินเนื้อเรื่องได้เร็วอธิบายตัวละครเข้ามาใจฉากได้ดีตัวละครมีเสน่ห์หมดเเต่เหมืยนดึงได้ไม่เต็มที่ จุดนี้คือหน้าเสียดายมาก ระหว่างเรื่องมันจะมีฉากกราฟิก ผมไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าอะไร ฉากกราฟิกผมถือว่าทำออกมาได้ดีมีจุดเด่ง ออกมาหลายๆจุดครับเเต่มาบ่อยจนเกินไป

บอกตรงๆผมไม่ชอบสุดๆ เนื้อเรื่องก็ดำเนินได้หน้าเบื่อครึ่งหลัง ครึ่งเเรกเรายังตื่นเต้นอยู่ว่าหนังจะออกมาเป็นยังไงยังสนุกอยู่ ฉากที่เเข่งrov ผมถือว่าทำออกมาได้ดี เเต่นำเสนอไม่ดีผมไม่รู้สึกลุ้นตามเลย ผมไม่รู้ครับ ถ้าสำหรับคนที่เล่นrovอยู่เเล้วอาจจะลุ้นตามก็ได้ครับ ตรงนี้คือเสียดายมากครับฉากมุกตลกในเรื่องคือไม่ตลกเลยครับจืดไปหมดเหอะหน้าเสียดายเนอะ  ขอขยายเรื่องฉากเเข่งขันหน่อยครับ

ที่รู้สึกเสียดายคือ ตัวละครไหนเป็นใครไม่รู้ต่อสู้มั่วกันไป

หมด เเต่ก็ไม่ว่าอะไรครับเพราะมันเป็นระบบเกมเนอะ

ตรงจุดนี้คือเสียดายหน้าจะดีกว่านะถ้าเน้นเรื่องอีสปอร์ต ความสัมพันธ์

ระหว่าเเม่กับลูก ไม่ต้องเน้นฉากในเกมมากก็ได้ 

 

บางที่มันอาจจะเป็นข้อด้อยที่เลือกเอาrovทำเป็นหนังเพราะความรู้สึกที่ดูกับเล่นเองคนละเรื่องเลยครับ

คนที่เล่นเป็นครูสวยมากได้ยินข่าวว่าอายุมากเเล้วเเต่สวยจนลืมไปเลยว่าหนังว่าพี่เเกเเก่ครับ555 เเต่ก็เข้ากับนักเเสดงวัยรุ่นได้กร,กลืนเลยที่เดียวผมนี้นึกว่าวัยรุ่น555

ในระหว่างดำเนินเรื่องรู้สึกขัดๆ ถ้าดำเนินเนื้อเรื่องไปเเบบนี้จะไม่ดีกว่ารอ ก็มีรู้สึกบ้างครับ 

โดยรวมเเล้วฆ่าเวลาก็หน้าจะได้มั้งผมไม่เเน่ใจ เเต่อยากให้สนับสนุนหนังไทยเยอะๆครับจะได้มีหนังดีๆออกมาเรื่อยๆ

โดยรวมเเล้วให้ 5/10

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
5
การดำเนินเรื่อง
4
ดนตรีประกอบ
5
ฝีมือนักแสดง
5
กราฟฟิก
6
คะแนนเฉลี่ย
5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
10 กันยายน 2563 01:42:29

[รีวิว] Mother Gamer - เกมเมอร์ เกมแม่
--- 4/10 ---
น่าสนใจ...แต่ไม่สนุก

แต่แรกเดิมที Mother Gamer จะได้เข้าฉายช่วงต้นๆ Covid-19 มีงานเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วด้วย แต่เนื่องจากสถานการณ์น่าเป็นห่วงเกินไป จึงต้องเลื่อนฉายออกไปจนเกือบลืม และในที่สุดก็ได้กำหนดฉายแล้วในวันที่ 10 กันยายน 2020 เสียที

Mother Gamer - เกมเมอร์ เกมแม่ เป็นเรื่องราวของลูกชายผู้อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ROV แต่ดันไปขัดใจแม่ผู้เป็นครู จึงทำให้ฝ่ายแม่ ตัดสินใจตั้งทีม ROV เพื่อไปปราบลูก

นับว่าเป็นเรื่องน่าสนใจ และน่าดีใจไปพร้อมๆ กัน ที่ผู้ใหญ่มองว่าเกมมันไม่ใช่แค่เกมอีกต่อไป เล็งเห็นความสำคัญ ยอมรับคำว่าเกมมากกว่าแต่ก่อน กลายเป็นกีฬา และก็จับมาเป็นประเด็นหลักในหนัง นำเสนอเรื่องราวความเป็นกีฬาของเกม โดยได้เกมแม่เหล็กอย่าง ROV มาเป็นจุดขายอีกด้วย ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านี้เคยมีเกมในหนังมาแล้วนะ แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพียงแค่ดึงมาเอี่ยวด้วยนิดๆ หน่อย กับเกม Free Fire ในเรื่อง ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก...รักมั้ยลุง

แน่นอนความเป็น ROV ใน Mother Gamer เกมเมอร์ เกมแม่ มาอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมาก ไม่ใช่แค่เอามาผิวเผิน แต่เอามาเป็นเส้นเรื่องหลัก มีศัพท์เทคนิคเฉพาะ มีการใช้ซีนจากในเกมจริงๆ แต่แอบน่าเสียดาย เพราะมันไม่ได้มีมาก บางช่วงก็เล่นง่ายไป๊ และก็ไม่ได้มีช่วงชวนให้ลุ้นเหมือนตอนดูแข่ง ROV จริงๆ อีกอย่าง หนังควรจะใส่ความเป็น "กีฬา" จากคำว่าเกมลงไปมากกว่านี้ เช่น การวางแผน, วินัย, ทีมเวิร์ค ลงไปมากกว่านี้

เอาจริงๆ เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีอะไรมาก ดำเนินเรื่องเร็ว เร็วเกินไป รวบรัด คาดเดาง่าย การพัฒนาตัวละคร โดยเฉพาะตัวละครแม่นี่มันดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ ทางด้านพาร์ทดราม่า ก็ทำได้ไม่ถึง มันยังเบาบางเกินกว่าจะสะกิดความรู้สึกของทั้งฝ่ายคนรุ่นใหม่หรือทั้งฝ่ายคนรุ่นแม่ หรือพาร์ทดราม่าอื่นใดในหนังก็ไม่เวิร์คสักจุดเลย

และถ้าหากใครไม่เคยเล่นหรือคุ้นชินกับเกม ROV ก็อาจจะมีงงๆ บ้างกับบางอย่าง บางฉาก แต่ถ้าใครติดตามก็คงเข้าใจได้ง่ายๆ เลย รวมถึงเหล่าผู้เล่นคุ้นหน้าคุ้นตาจากวงการ ROV นี้ เช่น กิตงาย หรือ แนน Frozenkiss

ทีมนักแสดงก็ถือว่าอยู่ในระดับโอเค ไม่ถึงกับแย่ แค่พอไปได้ แต่คนที่แสดงดีที่สุดคือพี่อ้อม พิยดา ที่เรามองว่าเป็นคนที่แสดงได้ดีที่สุดในหนังเรื่องนี้แล้ว แอ็คติ้งไม่ล้นไป ไม่น้อยไป เรียกได้ว่าประคองหนังทั้งเรื่องได้แบบสบายๆ

แต่มีบทนึงที่เราไม่ชอบเลย กับบทบาทของ แม็ก ไม่ใช่ไม่ชอบนักแสดงนะ น้องเขาก็เล่นตามที่ได้บทมานั่นแหละ แต่ทำไมถึงต้องมีบทนี้อะ กับบทสบถกร่นด่าคำหยาบมากมายขนาดนั้น มันไม่ได้ตลกเลยจริงๆ และบทในเรื่องก็ไม่ได้ส่งเสริมให้มองตัวละครตัวนี้ในแง่ดีกับการเล่นเกมเลยจริงๆ เลยไม่เข้าใจว่าทำไมต้องออกแบบมาให้ตัวละครตัวนี้เป็นแบบนี้

หนังเรื่องนี้มีความน่ารำคาญแบบสุดๆ เรื่องนึงคือเทคนิคการตัดต่อการถ่ายทำ มันเยอะจนน่ารำคาญ โดยเฉพาะช่วงครึ่งเรื่องแรกนี่น่ารำคาญมาก ทั้งมุมกล้อง ขยับเหมือนาฬิกา มุมเอียงๆ CU และอีกมากมาย, เสียง Sfx ที่ใส่เยอะมาก, การตัดต่อ ขนาดภาพเปลี่ยนไปมา รูปแบบภาพ โอ้ย เยอะแบบเยอะจนน่ารำคาญจริงๆ เหมือนแบบใครนึกอะไรออกก็จับใส่ๆ มาจนมันเกินพอดีไปจริงๆ

ตัวหนังไม่ได้น่าเบื่อนะ มันอยู่ในระดับที่พอดูได้มากกว่า ถ้าเทียบกับผลงาน App War จากผู้กำกับคนเดียวกัน (พี่เสือ ยรรยง) App War สนุกกว่าเยอะ จังหวะดีกว่า การเล่าเรื่องดีกว่า มุกดีกว่า เรียกได้ว่าดีกว่าทุกด้านเลยละกัน

สรุปแล้ว Mother Gamer เกมเมอร์ เกมแม่ ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่เกมได้มีส่วนในสังคมได้เกิดการยอมรับในวงกว้างมากขึ้น ดีที่หลายฝ่ายเห็นความสำคัญ แต่ในด้านความเป็นหนัง ยังขาดองค์ประกอบหลายๆ อย่างที่มันควรจะทำให้หนังมันกลมกล่อมได้มากกว่านี้

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
2
การดำเนินเรื่อง
2
ดนตรีประกอบ
5
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
4
คะแนนเฉลี่ย
4
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)