0 Kim+Ji-Young%3A+Born+1982+-+%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%A1+%E0%B8%88%E0%B8%B5-%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%B5+82

Kim Ji-Young: Born 1982 - คิม จี-ยองเกิดปี 82

เข้าฉาย 30 ธันวาคม 2562
ผู้ชม : 8,099
ผู้กำกับ : Kim Do-Young
ความยาวหนัง : 115.00
Text Size

หนัง Kim Ji-Young Born 1982 หรือชื่อไทยว่า คิม จี-ยอง เกิดปี 82 เกิดเป็นผู้หญิง ผิดตรงไหน ? กงยู และ จองยูมิ จะมาเรียกน้ำตาผู้ชม ในภาพยนตร์ที่สั่นสะเทือนประเทศเกาหลี KIM JI-YOUNG, BORN 1982 คิมจียองเกิดปี ’82 ผลงานนวนิยายจากปลายปากกาของนักเขียนโชนัมจู ที่ทำยอดขายมากกว่า 1 ล้านเล่มภายใน 2 ปี เล่าเรื่องราว คิมจียอง (จองยูมิ) ผู้หญิงชาวเกาหลีธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่แม้ว่าเธอจะแต่งงาน และมีลูกสาวที่น่ารัก แต่ก็ทำให้เธอจำต้องล้มเลิกการทำหลายสิ่งหลายอย่างไป จองแดฮยอน ( กงยู ) สามีของเธอ สังเกตพบว่าได้เกิดอะไรบางอย่างขึ้นกับจียองทำให้เขารู้สึกเป็นกังวล เมื่อเธอเริ่มทำตัวแปลกไปราวกับเป็นคนอื่น


Kim Ji-Young (Jung Yu-Mi) has one of the most common female names for people her age. She works at a PR agency. Kim Ji-Young gets married and has a daughter. So she can raise her daughter, Kim Ji-Young quits her job. She leads an ordinary life up to this point. Suddenly, Kim Ji-Young begins to talk like her mother, her older sister and other people. She seems possessed by other people. What happened to her?

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

7 มกราคม 2563 16:13:00

Kim Ji-young: Born 1982 (Kim Do-young | South Korea | 2019)

“..คุณผู้หญิงทั้งหลายไม่ต้องกลัวว่าไปดูแล้วจะได้แต่สงสารนางเอกที่ต้องเผชิญชีวิตแบบนี้  เพราะมีอย่างหนึ่งที่พวกคุณต้องอิจฉาเธอ  คือชีวิตของเธอที่มีผัวเป็น กง ยู ที่รักและดูแลเธอดีมากๆ  ทุกแววตาที่ กง ยู มองเมียคือความรักความห่วงใย  คือความสุขระคนความเศร้าที่อยากช่วยแบ่งปันและบรรเทา  และสายตาเว้าวอนในฉากอยากปั๊มลูกตอนเช้าหลังตื่นนอนช่างชวนกรี๊ดกร๊าดกันซะเหลือเกิน..”

หนังดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของเกาหลี เรื่องราวของคุณแม่ลูกหนึ่งที่ใช้ชีวิตในสังคมที่ยังมีการกดทับผู้หญิงอย่างเกาหลีใต้ หนังย้อนเล่าให้เราเห็นภาพชีวิตของเธอตั้งแต่วัยเด็ก จากชีวิตในครอบครัวที่พ่อให้ความสำคัญกับลูกชายมากกว่าลูกสาว ไปจนถึงชีวิตแม่บ้านที่ต้องอยู่บ้านเลี้ยงลูกทั้งที่เธอก่อนหน้านี้เรียนจบการศึกษาดีและทำงานเก่ง แต่ความเป็นแม่ก็ทำให้มีคนตัดสินเธอว่าต้องทำ 'หน้าที่' อยู่แต่บ้านเลี้ยงลูก หนำซ้ำยังเริ่มมีอาการป่วยคล้ายๆ เป็นโรคหลายบุคลิกในบางเวลาอีก

หนังให้เห็นชีวิตผู้หญิงในสังคมเกาหลีที่โดนกดทับทางสังคม ทั้งในระดับสังคมการทำงาน ชีวิตในพื้นที่สาธารณะ และภายในครอบครัว ถึงหลายครั้งมันจะตรงไปตรงมาไปนิดในการบอกเล่าทัศนคติจนบางจังหวะมันทื่อไปหน่อย แต่หนังก็หนักแน่นในการที่จะผลักประเด็นให้เราคล้อยตามและรู้สึกไปด้วยได้เรื่อยๆ

ผู้กำกับ Kim Do-young ผันตัวจากนักแสดงมากำกับหนัง  เธอเลือกรูปแบบการเล่าที่สลับเรียงลำดับเหตุการณ์อดีตปัจจุบันได้น่าสนใจดีแต่ยังรู้สึกว่าลำดับการเล่าเรื่องยังไม่สมดุลเท่าไหร่  การตัดสลับเหตุการณ์ปัจจุบันและอดีตในบางครั้งขาดจุดเชื่อมต่อระหว่างฉากให้ตามเรื่องราวให้ไหลลื่นได้  และก็ต้องสารภาพว่ามีช่วงที่แอบหลับไปเหมือนกัน (อยากดูอีกสักรอบอาจชอบมากกว่านี้ก็ได้)

แต่เสน่ห์อย่างหนึ่งของหนังที่ทำให้น่าติดตามมากขึ้นคือความลึกลับที่มาพร้อมกับอาการป่วยของนางเอก ที่นอกจากจะเป็นตัวส่งผ่านความรู้สึกอัดอั้นของนางเอกกลายๆ แล้ว หลายครั้งก็ยังรู้สึกถึงกลิ่นหนังลึกลับผีๆ หน่อยๆ โดยที่หนังไม่ต้องพยายามสร้างบรรยากาศอะไรเลย  และอาจด้วยความที่ผู้กำกับเป็นนักแสดงมาก่อนจึงทำให้ละเมียดกับการกำกับการแสดงมาก  ทำให้นักแสดงคือเสนห์อีกอย่างหนึ่งที่ดึงดูดเราได้ชัดเจนตั้งแต่ภาพโปสเตอร์หนัง

แค่ไปนั่งดูนักแสดงก็คุ้มค่ามากแล้วนะ ทั้งนางเอก Jung Yoo-mi ที่โหหหหหหหห สวยน่ารักมองเพลินมากกกกกกกกกกกก และ Gong Yoo ที่แม่งเอ๊ยยยยยย แม้แต่ในลุคปุถุชนคนธรรมดายังหล่อเท่ขนาดนี้ แถมฝีมือการแสดงทั้งสองคนยังดีงามมากๆ และนักแสดงสมทบอื่นๆ โดยเฉพาะ Kim Mi-kyung ที่เล่นเป็นแม่นางเอก  ในฉากที่มาหานางเอกที่บ้านนี่ใครไม่น้ำตาคลอเบ้าตามคือต้องใจแข็งมากๆ ทุกคนที่ว่ามาคือเล่นดีจนเชื่อหมดจดในความรักระหว่างแม่กับลูก และระหว่างผัวกับเมียจริงๆ

สาวๆ หรือแม่ๆ คนไหนไปดูน่าจะอินหนังได้ไม่ยาก  และคุณผู้หญิงทั้งหลายไม่ต้องกลัวว่าไปดูแล้วจะได้แต่สงสารนางเอกที่ต้องเผชิญชีวิตแบบนี้  เพราะมีอย่างหนึ่งที่พวกคุณต้องอิจฉาเธอ  คือชีวิตของเธอที่มีผัวเป็น กง ยู ที่รักและดูแลเธอดีมากๆ  ทุกแววตาที่ กง ยู มองเมียคือความรักความห่วงใย  คือความสุขระคนความเศร้าที่อยากช่วยแบ่งปันและบรรเทา  และสายตาเว้าวอนในฉากอยากปั๊มลูกตอนเช้าหลังตื่นนอนช่างชวนกรี๊ดกร๊าดกันซะเหลือเกิน  ในแบบที่ผู้หญิงเห็นแล้วอาจจะอยากเป็น จอง ยูมิน ในหนังและยอมเลี้ยงลูกให้เขาไปตลอดชีวิต

และ กง ยู ในเรื่องนี้คือไอดอลของฝ่ายชายที่อยากจะดูแลผู้หญิงแบบ จอง ยูมิน หรือ คิม จียอง ในหนังไปตลอดชีวิตเช่นกัน

สรุปคือ Kim Ji-young: Born 1982 เป็นหนังที่ "ควรดู"

----- ----- ----- ----- ----- -----

Kim Ji-young: Born 1982 (2019)

ควบคุมการสร้าง:  Mo Il-Young, Kwak Hee-Jin, Park Ji-Young

กำกับ:  Kim Do-young

เขียนบท:  Yoo Young-ah | ดัดแปลงจากนิยายเรื่อง Kim Ji-young, Born 1982 โดย Jo Nam-joo

กำกับภาพ: Lee Sung-Jae

นักแสดง: Jung Yoo-min, Gong Yoo, Kim Mi-kyung, Gong Min-jung, Kim Sung-cheol, Lee Eol, Lee Bong-Ryun, Park Sung-yeon

ภาษา: เกาหลีใต้

ประเทศ: เกาหลีใต้ (2019)

ความยาว: 120 นาที

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7
การดำเนินเรื่อง
7.5
ดนตรีประกอบ
7.5
ฝีมือนักแสดง
9.5
กราฟฟิก
7.5
คะแนนเฉลี่ย
7.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
4 มกราคม 2563 03:55:56

[รีวิว] Kim Ji-Young Born 1982 - คิม จี-ยอง เกิดปี 82
--- 9/10 ---
หนังทรงพลังที่สะท้อนเรื่องราวที่ผู้หญิงเกาหลีต้องเจอ
ดูแล้วคุณจะเข้าใจผู้หญิงมากขึ้น
ถึงไม่เข้าใจก็ต้องรู้สึก!

หนังดัดแปลงมาจากนิยายในชื่อเดียวกัน ที่บอกเล่าเรื่องราวของ คิม จี-ยอง (จองยูมิ) หญิงชาวเกาหลีธรรมดาคนหนึ่ง ที่แต่งงานและมีลูกสาวที่น่ารักกับ  จอง แดฮยอน (กงยู) แต่หลังจากที่มีลูก ตัวเธอก็เริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป จนผิดปกติ ราวกับไม่ใช่ตัวเธอ

หนังบอกเล่าง่ายๆ แต่ทรงพลัง สะท้อนถึงสิ่งที่ผู้หญิงเกาหลีต้องเจอมาบ้างไม่มากก็น้อย เกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ทั้งเรื่องการทำงาน และสิ่งที่หญิงผู้ในฐานะภรรยาที่เป็นแม่ต้องเจอ มันถูกถ่ายทอดออกมาผ่านตัวละคร คิม จี-ยอง ออกมาได้อย่างชัดเจนมาก คือเคยอ่านและเคยได้ยินมาบ้างว่าสังคมเกาหลีเป็นแบบนั้น แต่ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังเป็นแบบนั้นหรือเปล่า นี่ขนาดเราไม่ใช่คนเกาหลี เรายังรู้สึกแบบหลายประโยคหลายฉากแบบ จึก! กระแทกใจ ทั้งเข้าใจและรู้สึก

ประเด็นหลายๆ อย่างที่ตัว คิม จี-ยอง ต้องเผชิญมันเริ่มหนักหน่วงมากขึ้น เช่นเราชอบประเด็นนึงของหนังมากกับการที่เธอออกไปเลี้ยงลูกนอกบ้านแต่ตัวเธอต้องโดนคนอื่นนินทาว่าแบบเกาะผัวกิน สบาย อยู่เฉยๆ เลี้ยงลูกให้ผัวเลี้ยง แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่เธอเผชิญมันหนักหนาแค่ไหน เธอต้องทำทั้งหน้าที่ภรรยา หน้าที่แม่ หน้าที่ลูกสาว หน้าที่พี่สาว และอีกหลายอย่าง คือตัวเธอก็ทุกข์และไม่ได้มีความสุข เธอทั้งเหนื่อยและเจ็บปวด อีกทั้งเรื่องการทำงานที่แบบไม่ใช่แค่ผู้ชายที่หาเงินได้ ผู้เป็นสามีทำท้องได้ก็ต้องช่วยเลี้ยงได้สิ ประเด็นเหล่านั้นถูกบอกเล่าออกมาได้ดีจริงๆ 

หนังยังมีการตัดสลับเหตุการณ์ในอดีตกับปัจจุบันของตัวเธอได้อย่างไหลลื่น และเปรียบเทียบความต่างของตัวเธอได้ชัดมากๆ เช่นทางด้านอารมณ์ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งการแต่งหน้าที่แบบโคตรต่างอย่างเห็นได้ชัดเลย 

เรายังชอบที่หนังไม่ได้แบบเรียกร้องหรือออกมาบี้จนเกินไปว่าแบบนี้ๆ มันถูกนะ แต่หนังกลับตั้งคำถามกับเราว่าจริงๆ มันถูกหรือเปล่าที่เป็นแบบนี้? แล้วชีวิตหลังแต่งงานที่หลายคนวาดฝัน มันจะสวยหรูแบบนั้นจริงหรอ และประเด็นอีกด้านนึงที่เราก็ได้เห็นเหมือนกันคือมุมมองของสามี คือหนังไม่ได้หนักไปทางเข้าข้างผู้หญิงฝ่ายเดียว แต่ยังบอกเล่า และถ่ายทอดความรู้สึกของฝ่ายสามีออกมาได้อย่างพอดิบพอดี และให้เห็นว่า ฝ่ายชายก็รู้สึกเช่นกัน

ทั้งหมดทั้งมวลที่หนังมันทำงานกับคนดู คงต้องบอกเลยว่าเพราะนักแสดงหลักทั้งสองเลยจริงๆ จองยูมิ เธอสามารถถ่ายทอดบทบาท ทุกอารมณ์ที่ได้รับส่งผ่านมาถึงคนดูได้จริงๆ เธอคือเดอะแบกของเรื่องเลย รวมถึงกงยู ที่ถึงแม้จะไม่ได้แสดงหนักเท่าจองยูมิ แต่ก็มีซีนอารมณ์และแสดงได้ดีไม่แพ้กันเลย

คะแนนที่หายไป 1 คะแนน คือเรายังรู้สึกว่าหลายๆ ฉากมันยังสุดได้กว่านี้ แถมตอนจบที่รวบรัดไปหน่อย ง่ายไปสักนิดนึงเท่านั้นเอง

สรุปแล้ว คิม จี-ยอง คือหนังที่จะบอกว่าเข้าใจผู้หญิงจริงๆ เราก็พูดได้ไม่เต็มปากเพราะเราเป็นผู้ชายอะเนอะ แต่มันก็สามารถทำให้เรารู้สึกและเข้าใจผู้หญิงมากขึ้น แถมมันยังเป็นเหมือนสารที่ส่งสะท้อนไปให้คนในหลายมุม หลายยุค หลายสมัย ให้ตระหนักและฉุกคิดถึงเรื่องราวเหล่านี้กัน

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
9
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
9
คะแนนเฉลี่ย
9
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)