0 Nezha+-+%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B2

Nezha - นาจา

เข้าฉาย 5 ธันวาคม 2562
ผู้ชม : 16,514
ผู้กำกับ : Yu Yang
ความยาวหนัง : 110.00
Text Size

หนัง Ne Zha หรือชื่อไทยว่า นาจา แฟนชาวไทยเตรียมพบกับ #Nezha แอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์จากประเทศจีนที่ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า $663 ล้าน อยู่อันดับ 9 หนัง​ทำเงินทั่วโลกสูงสุดของปีนี้! เข้าฉาย 5 ธันวาคมนี้ที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ภาพยนตร์เรื่อง "นาจา" (Ne Zha) เป็นสงครามของเทพเจ้าที่โชคชะตาพลิกผันให้ตกอยู่ในร่างของมาร ที่เขาต้องต่อสู้ ฝ่าฟันกับชะตากรรม และยืนหยัดด้วยจิตใต้สำนึกแห่งความดีจนวินาทีสุดท้าย เมื่อพลังแห่งสวรรค์ และโลกได้ให้กำเนิดไข่มุกพลังวัตรที่หลอมรวมพลังมหาศาลไว้ด้วยกัน "หยวนสือเทียนจุน" เทพผู้เป็นใหญ่ที่สุดในสวรรค์จึงสกัดไข่มุกนั้นออกเป็นสองลูก ลูกหนึ่งกลายเป็นไข่มุกสวรรค์ ส่วนอีกลูกเป็นโอสถปีศาจ ก่อนจะนำพวกมันไปเก็บไว้ในบัววิเศษเจ็ดสี ไข่มุกสวรรค์ถูกกำหนดให้จุติเป็นมนุษย์ที่จะมีส่วนในการก่อตั้งราชวงศ์โจว ในขณะที่โอสถปีศาจถูกลิขิตให้จุติเป็นปีศาจร้ายที่จะมาทำลายล้างโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หยวนสือเทียนจุน จึงได้ร่ายาถาฟ้าพิโรธใส่โอสถปีศาจเพื่อให้มันถูกทำลายภายในเวลาสามปี "เทพไท่อี่" ได้รับบัญชาให้นำไข่มุกสวรรค์ไปจุติในครอบครัวของ "แม่ทัพหลี่จิ้ง" เพื่อให้กำเนิดบุตรขึ้นมาและตั้งชื่อว่า "นาจา" แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อพญามังกรได้สลับไข่มุกสวรรค์กับโอสถปีศาจ นาจา จึงถือกำเนิดขึ้นมาด้วยพลังโอสถปีศาจ จากลิขิตสวรรค์ที่จะต้องเกิดมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ กลับกลายเป็นพญามารผู้ที่จะมาก่อภัยพิบัติขึ้นซะเอง นาจาจะฝ่าฟันต่อชะตากรรมที่ถูกกำหนดไว้อย่างไร และจะพบจุดจบแบบไหน ศึกแห่งชะตากรรมครั้งนี้ได้ระเบิดขึ้นแล้ว!!!


Born with unique powers, a boy is recruited to fight demons and save the community that fears him.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

13 ธันวาคม 2562 11:39:56

Ne Zha นาจา ม้ามืดวงการอนิเมชั่นที่น่าจับตามอง

เท่าที่ผมแอบทราบมาด้วยความที่อนิเมชั่นเรื่องนี้โดนใจผู้บริหารคนนึงของไทย จนทำให้ท่านอยากให้คนไทยได้ชมกัน ถึงกับประเดิมการซื้อสิทธิ์การจัดจำหน่ายมาจากค่ายหนังทางเมืองจีน แล้วมาฝากให้ทาง Warner Bros. Thailand เป็นคนจัดจำหน่ายให้ สำหรับผมนั้นเมื่อรู้แบบนี้ถึงกับต้องค้นคว้าหาข้อมูลแอนิเมชั่นเรื่องนี้มาอ่านล่วงหน้ากันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่ถือเป็นแอนิเมชั่นจีนที่ทำเงินทั่วโลกสูงสุดตลอดการไปแล้ว ยิ่งทำให้อยากดูเข้าไปใหญ่

ซึ่งเอาตรงๆผมเองเดิมทีก็ไม่ค่อยจะอินกับหนังจีน หรือแอนิเมชั่นจีนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจเพราะด้วยไม่ได้ถูกใจสไตล์การเล่าเรื่องการเดินเรื่องของหนังประเทศนี้ แต่สำหรับเรื่องนี้หลังจากทีได้ดูตัวอย่างหนังนั้นต้องยกเว้นให้จริงๆ จากในตัวอย่างหนังมีการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม งานภาพที่ตระการตาไม่แพ้แอนิเมชั่นฮอลลีวูดเสียด้วยซ้ำยิ่งทำให้อยากดูเข้าไปใหญ่ 

เรื่องราวว่าด้วย ต้นกำเนิดของนาจา ซึ่งเดิมทีจะต้องเป็นจิตวิญญาณดีในไข่มุขสวรรค์ แต่จนแล้วจนรอด พลังไม่ดีในไข่มุขก็ได้มาจุติในครรภ์ เกิดเป็นเด็กชายที่โคตรจะซน โดยที่มีคำทำนายว่า นาจาเมื่ออายุครบ 3 ขวบจะกลายเป็นปีศาจร้ายที่จะมาทำลายโลก  แต่ก็จะถูกฟ้าผ่าจนตาย ทำให้คนรอบข้างนั้นต้องค้นหาวิธีแก้ชะตาฟ้าลิขิตนี้ รวมไปถึงพยายามที่จะเลี้ยงดูให้นาจา เป็นเด็กที่ดีไม่กลายเป็นปีศาจดังคำทำนาย

หลังจากทีได้ดูต้องขออวยเลยก็แล้วกันว่า แอนิเมชั่นของจีนเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นภาพ ดีไซน์ตัวละครต่างๆ ดีงามแทบจะเทียบเท่าแอนิเมชั่นสตูดิโอใหญ่ๆ ของฮอลลีวูดอย่าง ดิสนีย์ พิกซาร์ ดรีมเวิร์คเลยก็ว่าได้ อีกสิ่งนึงที่ทำให้ตำนานนาจา ในเรื่องนี้ไม่น่าเบื่อคือการสอดแทรกมุขตลกต่างๆ รวมไปถึงการจิกกัดมุขจากหนังเรื่องอื่นๆ (ซึ่งได้ผลเอามากๆ) เรียกได้ว่าขำแทบจะทุกมุขที่ปล่อยออกมาเลยก็ว่าได้ เด็กๆ น่าจะชอบ ผู้ใหญ่ก็น่าจะเพลินเลยทีเดียว

ข้อเสียอย่างเดียวสำหรับผมคือ ส่วนตัวผมนั้นไม่ค่อยได้ดูหนังเสียงภาษาจีน บรรยายไทยมาก่อน ทำให้ในช่วงแรกๆของหนังที่มีการเล่าประวัติ หรือตำนานต่างๆของเรื่องนี้ มีการเล่าเร็วมาก จนแทบจะอ่านซับไทยไม่ทัน แต่หลังจากดู IMAX 3D เสียงจีนซับไทยไปแล้ว คงได้ตามเก็บแบบพากย์ไทยอีกครั้งเพื่อเติมเต็มช่วงที่อ่านซับไม่ทันอีกรอบ 

สรุปแล้ว การหยิบเอาตำนานเทพ นาจา มาเล่าใหม่ในครั้งนี้มีความทันสมัย เล่าง่าย ย่อยง่าย บันเทิงมากๆ ดูในผมเลยทีเดียว 8/10

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8
การดำเนินเรื่อง
9
ดนตรีประกอบ
8
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
9.5
คะแนนเฉลี่ย
8.5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
9 ธันวาคม 2562 16:50:05

[รีวิว] Nezha - นาจา
--- 8.5/10 ---
สุดยอดอนิเมชั่นจากจีนที่ภาพสวยมาก สวยจนน่าทึ่ง
เนื้อหาดี แฝงข้อคิดได้เยี่ยม สอดแทรกมุกตลกได้ถูกจังหวะ 
ชอบตัวละครนาจามาก ทั้งในด้านการออกแบบ และนิสัยตัวละคร

นาจา เป็นเรื่องราวบอกเล่าเกี่ยวกับไข่มุกที่มีพลังมหาศาล จึงทำให้เทพจึงเข้าควบคุมพลังนั้นและแบ่งมันออกเป็นสองลูก คือไข่มุกสวรรค์กับโอสถปีศาจ และเก็บไว้ในดอกบัวเจ็ดสี ซึ่งไข่มุกสวรรค์จะถูกนำไปใส่ไว้ในตัวเด็กที่จะเกิดมาในราชวงศ์ ส่วนโอสถปีศาจต้องเกิดในปีศาจที่มาทำลายโลก จึงโดนสาปไว้ให้ตายภายในสามปีจากคาถาฟ้าพิโรธ แต่ความผิดพลาดก็เกิดขึ้นเมื่อมีวายร้ายได้สลับไข่มุก และลูกของราชวงศ์จึงเกิดมาในฐานะโอสถปีศาจ ในชื่อว่า นาจา เขาต้องเผชิญหน้ากับชะตาที่ถูกขีดเขียนไว้หรือตัวเขาจะฝืนโชคชะตาและขีดเขียนมันใหม่ด้วยตนเอง!

สารภาพเลยว่าจากการดูตัวอย่างไม่ได้มีความรู้สึกอยากไปดูเลย โอเคแหละภาพสวย แต่นอกเหนือจากนั้นคิดว่าคงเป็นอนิเมชั่นดาดๆ ธรรมดา แต่พอได้รู้ว่าหนังทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 21,210 ล้านบาท) ติดหนึ่งใน 10 หนังทำรายได้ทั่วโลกประจำนี้ไปซะแล้ว! เพียงเท่านั้นก็กระตุ้นต่อมอยากดูขึ้นมาทันที ที่สำคัญไม่รู้เรื่องราวต้นกำเนิดนาจาจริงๆ ด้วยว่าเป็นอย่างไร 

หนังบอกเล่าเรื่องราวง่ายๆ เข้าใจไม่ยาก ไม่ซับซ้อน แต่ปูเรื่องราวตัวละครได้ดีจนทำให้เราเอาใจช่วย โดยเฉพาะตัวนาจา เป็นตัวละครที่รู้ชะตาว่าเป็นปีศาจ ต้องตายใน 3 ปี แต่ที่มันน่าติดตามคือนาจาจะฝืนโชคชะตาอย่างไร ซึ่งระหว่างนั้น หนังก็สอดแทรกหลายประเด็นมาก ทั้งครอบครัว โชคชะตา การเลือกเกิดไม่ได้ การยอมรับ ที่ทั้งซึ้งและสอดแทรกมาได้อย่างลงตัว การพัฒนาตัวละครจึงเอาอยู่มากและทำให้เราติดตามเรื่องได้อย่างใจจดใจจ่อ แถมยังมีมุกตลกเป็นระยะๆ ไม่ให้หนังเครียดจนเกินไป แถมมันยังมาแบบพอดีๆ ไม่ขาด ไม่เกินอีกด้วย 

คือไม่เพียงแต่ตัวนาจาเท่านั้นด้วย ตัวละครที่ได้รับไข่มุกสวรรค์ก็มีเหตุผลมากพอให้ทำเช่นนั้น และหนังก็ยังถ่ายทอดเหตุผลเหล่านั้นออกมาได้อย่างเข้าใจ จึงทำให้เราไม่สามารถเกลียดตัวละครตัวไหนได้เลยจริงๆ ทุกตัวละครมีมิติ มีเหตุผลในการกระทำของตัวเองทั้งนั้น 

งานภาพเรื่องนี้บอกเลยว่ายอดเยี่ยม สวย งดงาม บางฉากคือทึ่งเลยแหละ ไม่คิดว่าจะสวยขนาดนี้ พอดูในโรงจริงๆ สวยกว่าในตัวอย่างเสียอีก คือถ้าดูในโรง IMAX 3D น่าจะสวยกว่านี้อะจริงๆ การออกแบบตัวละครแต่ละตัวก็เรียกได้ว่างดงาม เราชอบตัวละครนาจามาก ทั้งรูปลักษณ์ตอนเป็นเด็กที่ดูซ่า ซนๆ เกรียนๆ และรูปลักษณ์ตอนโตที่ดูเท่ แต่ยังดูร้ายๆ รวมถึงตัวละครฝั่งไข่มุกสวรรค์ที่เท่ไม่แพ้กัน ยิ่งฉากท้ายเรื่องนี้อย่างเท่! อีกทั้งการให้เสียงพากย์ตัวละครแต่ละตัวก็เลือกนักพากย์มาได้เข้ากันกับตัวละครนั้นมาก เสียงไม่โดด และดูเป็นตัวละครนั้นจริงๆ (เราไปดูซับนะ ไม่ใช่พากย์ไทย)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หนัมมันก็ยังขาดบางอย่างอยู่บ้าง บางอย่างที่ไม่เข้าใจ บางฉากดูรีบๆ ไปหน่อย และช่วงท้ายที่เรายังรู้สึกขัดๆ อยู่เล็กน้อย 

สรุปแล้ว นาจา คือหนังอนิเมชั่นน้ำดีของจริงที่ควรค่าแก่การไปดูจริงๆ คือถ้าพูดง่ายๆ มันคืออนิเมชั่นที่สนุกเรื่องนึงเลยแหละ ได้ครบรส ดราม่า ซึ้ง บันเทิง เฮฮา สนุก แค่ไปดูงานภาพกับความยียวนเกรียนซ่าของนาจาก็คุ้มแล้ว 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7
การดำเนินเรื่อง
7
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
9.5
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
8.5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

GUEST
7 ธันวาคม 2562 15:49:52
หนังนาจามีตีเท่าไหร่ใครรู้บ้าง
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย