0 %E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%A7+%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B0+-+Dew

ดิว ไปด้วยกันนะ - Dew

เข้าฉาย 31 ตุลาคม 2562
ผู้ชม : 15,660
ผู้กำกับ : ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล
ความยาวหนัง : 125.00
Text Size

หนัง Dew หรือชื่อไทยว่า ดิว ไปด้วยกันนะ DEW เป็นภาพยนตร์แนว โรแมนติก-ดราม่า ว่าด้วย "ถ้าคุณมีโอกาสครั้งที่สองในการแก้ไขสิ่งที่เคยทำผิดกับคนที่คุณรัก คุณจะกลับไปเปลี่ยนแปลงมัน หรือจะปล่อยมันไป" หลังจากล้มเหลวจากการทำธุรกิจส่วนตัว “ภพ” ชายอายุ 37 ปี จำเป็นต้องย้ายกลับไปที่บ้านเกิดของเขาที่ 'ปางน้อย' กับ “อร” ภรรยาผู้แสนดีที่คอยช่วยเหลือเขาเสมอ กว่า 20 ปี ที่ต้องไปเรียนต่างเมืองเพราะไม่สามารถขัดขืนคำสั่งของพ่อแม่ตัวเองที่มีภูมิหลังแบบจีนอันแสนเข้มงวดได้ การกลับมาที่ปางน้อยครั้งนี้ “ภพ” เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำงานเป็นครูในโรงเรียนที่เขาเคยเรียนมาก่อน แต่ความทรงจำเก่าๆ จากเมื่อตอนวัยรุ่นที่ลืมไปนานแล้วก็ได้หวนกลับมาสู่ความคิดและความรู้สึกของเขาอย่างช้า ๆ โดยเฉพาะความทรงจำเกี่ยวกับอดีตคนรักที่กลับมาทำให้เขาคิดถึงอีกครั้ง ณ ปางน้อยแห่งนี้ เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ รับบทนำร่วมด้วย ญารินดา บุนนาค และทีมนักแสดงวัยรุ่น โอม ภวัต จิตต์สว่างดี จากซีรีส์ "เขามาเชงเม้งข้างๆหลุมผมครับ" ที่กำลังมาแรง และ นนท์ ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์ , กาฟิวส์ พันธุ์ธัช กันคำ และ ปั๋น ดริสา การพจน์ ทีมนักแสดงหน้าใหม่น่าจับตา ที่จะเปิดตัวด้วยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นครั้งแรก ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือการร่วมงานกับนักแสดงรุ่นคุณภาพอย่าง แจง วราพรรณ หงุ่ยตระกูล และ อุ๋ม อาภาศิริ นิติพล ที่จะมาร่วมประชันบทบาทดราม่าซึมลึกในครั้งนี้

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

ไม่มีรูปโปรไฟล์ SS
12 พฤศจิกายน 2562 13:44:28

 

เรื่องย่อหนัง

หนัง Dew หรือชื่อไทยว่า ดิว ไปด้วยกันนะ DEW เป็นภาพยนตร์แนว โรแมนติก-ดราม่า ว่าด้วย "ถ้าคุณมีโอกาสครั้งที่สองในการแก้ไขสิ่งที่เคยทำผิดกับคนที่คุณรัก คุณจะกลับไปเปลี่ยนแปลงมัน หรือจะปล่อยมันไป" หลังจากล้มเหลวจากการทำธุรกิจส่วนตัว “ภพ” ชายอายุ 37 ปี จำเป็นต้องย้ายกลับไปที่บ้านเกิดของเขาที่ 'ปางน้อย' กับ “อร” ภรรยาผู้แสนดีที่คอยช่วยเหลือเขาเสมอ กว่า 20 ปี ที่ต้องไปเรียนต่างเมืองเพราะไม่สามารถขัดขืนคำสั่งของพ่อแม่ตัวเองที่มีภูมิหลังแบบจีนอันแสนเข้มงวดได้ การกลับมาที่ปางน้อยครั้งนี้ “ภพ” เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำงานเป็นครูในโรงเรียนที่เขาเคยเรียนมาก่อน แต่ความทรงจำเก่าๆ จากเมื่อตอนวัยรุ่นที่ลืมไปนานแล้วก็ได้หวนกลับมาสู่ความคิดและความรู้สึกของเขาอย่างช้า ๆ โดยเฉพาะความทรงจำเกี่ยวกับอดีตคนรักที่กลับมาทำให้เขาคิดถึงอีกครั้ง ณ ปางน้อยแห่งนี้ เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ รับบทนำร่วมด้วย ญารินดา บุนนาค และทีมนักแสดงวัยรุ่น โอม ภวัต จิตต์สว่างดี จากซีรีส์ "เขามาเชงเม้งข้างๆหลุมผมครับ" ที่กำลังมาแรง และ นนท์ ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์ , กาฟิวส์ พันธุ์ธัช กันคำ และ ปั๋น ดริสา การพจน์ ทีมนักแสดงหน้าใหม่น่าจับตา ที่จะเปิดตัวด้วยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นครั้งแรก ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือการร่วมงานกับนักแสดงรุ่นคุณภาพอย่าง แจง วราพรรณ หงุ่ยตระกูล และ อุ๋ม อาภาศิริ นิติพล ที่จะมาร่วมประชันบทบาทดราม่าซึมลึกในครั้งนี้

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
4
การดำเนินเรื่อง
3.5
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
7.5
กราฟฟิก
7.5
คะแนนเฉลี่ย
6.3
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
29 ตุลาคม 2562 11:13:49

[รีวิว] ดิว ไปด้วยกันนะ
--- 6.6/10 ---
หนังโรแมนติคดราม่ามี “ของ” ที่เล่นเอา “เสียของ” ชะมัด
ดีมาตลอดละ แต่พอมีประเด็นเรื่อง “นั้น” เข้ามา ทำให้มุมมองที่มีต่อหนังเปลี่ยนไปพอสมควร

“ดิว ไปด้วยกันนะ” หนังชื่อแปลกๆ ผลงานจากการกำกับของพี่มะเดี่ยว ชูเกียรติ ที่เคยฝากผลงานไว้เยอะแยะมากมาย ไล่ไปตั้งแต่ ฅน ผี ปีศาจ, 13 เกมสยอง, รักแห่งสยาม, ฝัน-หวาน-อาย-จูบ, หลุดสี่หลุด, Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ, เกรียนฟิคชั่น, The Eyes Dairy คนเห็นผี, ของขวัญ (ตอน เมฆฝนบนป่าเหนือ) จะเห็นได้ว่าพี่แกกำกับหนังหลายแนวพอสมควร และคราวนี้แกกลับไปกำกับงานหนังแนวโรแมนติคดราม่า กับเรื่องราวความรักระหว่างเพศเดียวกัน ของ ภพ และดิว 

คือหนังเรื่องนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 พาร์ทใหญ่ๆ 1 วัยเด็ก และ 2 วัยโตแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้เริ่มเกิดขึ้น ณ สถานที่สมมุติที่ถูกเรียกว่า ปางน้อย พ.ศ. 2539 จากการคาดเดาแล้วสถานที่นี้อยู่ในภาคเหนือ หนังบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ ภพและดิว พบกันครั้งแรก จนก่อเกิดเป็นความสัมพันธ์ขึ้นมา แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งคู่แยกกัน จน 23 ปีต่อมา ภพก็ได้กลับมาที่ ปางน้อย จึงทำให้เรื่องราวในอดีตเริ่มก่อตัวขึ้นมาในจิตใจของภพอีกครั้ง

ต้องบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้มี “ของ” จริงๆ นะ ประเด็นหลักๆ ในเรื่องนี้คือความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันของ ภพ และ ดิว ซึ่ง ณ ตอนนั้น เรื่องราวพวกนี้มันยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม จึงทำให้ความสัมพันธ์อันนี้มันแทบจะเป็นไปไม่ได้ ในพาร์ทนี้ของหนังทำได้ดีมาก หนังพาเราให้ไปเห็นเลยว่าตัวละครต้องประสบพบเจอกับอะไรบ้าง ในการเป็นเพศทางเลือกนี้ ทั้งที่โรงเรียน ที่บ้าน เพื่อน การยอมรับ หนังถ่ายทอดมุมมองตรงนี้ออกมาได้ดีจริงๆ ซึ่งเราโอเคทุกอย่างกับพาร์ทวัยเด็กเลย แต่พอมาพาร์ทผู้ใหญ่มันก็มีจุดที่โอเคอยู่ แต่พอเรื่องราวมันเฉลยด้วยเหตุผล “นั้น” เหตุผลเดียวเท่านั้นแหละ ส่งผลให้น้ำหนักที่วางมาตั้งนานดูอ่อนไปเลย ทำให้หนังเกือบพังเลยทีเดียว

หนังมีนักแสดงที่แสดงได้ดีโคตรๆ เราขอไล่ไปตั้งแต่วัยเด็ก เริ่มกันที่บทบาทของดิว เจ้าของชื่อเรื่องก่อนเลย คือ โอม -  ภวัต จิตต์สว่างดี เราไม่รู้หรอกว่าตัวจริงน้องเขาเป็นเพศทางเลือกหรือเปล่า แต่น้องแสดงได้ดีจริงๆ น้องรับผิดชอบบทและหน้าที่ของตัวเองในหนังได้ดีมาก ทั้งซีนแฮปปี้ น่ารักกุ๊กกิ๊ก หรือซีนดราม่า น้องก็เอาอยู่หมด ตามมาที่บทของ ภพ ที่แสดงโดย นนท์ - ศดานนท์ เห้ยน้องแม่* หล่อตามแบบฉบับเด็กมัธยมเลย แบบพวกเดือนประจำโรงเรียนอะไรทำนองนั้น มีทั้งความหล่อ ความเท่ และนอกจากนั้นยังแสดงได้โคตรดี คือถ้าถามว่าในเรื่องนี้ใครแสดงได้ดีสุด ตอบเลยว่าน้องคนนี้นี่แหละ ได้หมดทุกซีน ยิ่งซีนดราม่า กระแทกอารมณ์นี่ บอกเลยว่าเล่นถึง! ที่น่าประหลาดใจคือ เห้ย ดูแล้วโคตรเหมือนพี่เวียร์ ทั้งหน้าตา ท่าทาง โดยเฉพาะน้ำเสียงตอนพูด นี่นึกว่าเอาเวียร์วัยเด็กมาเล่น เหมือนเกิ๊น!

มาถึงบทของภพตอนโตบ้าง ได้ เวียร์ ศุกลวัฒน์ มารับบทนี้ และเขาก็แสดงได้ดีนะ อาจจะไม่มีซีนดราม่าจัดๆ หนักๆ เหมือน ภพ ในวัยเด็ก แต่ก็ยังคงรับผิดชอบความเป็นตัวตนของภพได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และบท หลิว เด็กนักเรียนหญิงสุดน่าร๊ากกกกกกกกก ดูแล้วยิ้มตามมมมมมม นางยิ้มทีนี่แบบบบ อ๊อยยยย ใจบางงงงงงงงง นำแสดงโดย ปั๋น - ดริสา การพจน์ เรื่องแสดงคือดีย์ แต่ที่ดีย์กว่าคือความน่ารักกกกกก ฉากที่เห็นในตัวอย่างที่นั่งคุยกับเวียร์คือ ยิ้มน่ารักมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก 

นักแสดงสมทบแต่ละคนก็ดีมากจริงๆ ขอยกให้พี่อุ๋ม อาภาศิริ นิติพนเลย แสดงในบทแม่ของดิวได้ดีมากของมากที่สุดจริงๆ แต่ถ้าพูดถึงตัวที่น่ารำคาญและแสดงได้แย่มากที่สุดเลย ขอยกให้กับบทแฟนของหลิวเลย หลายๆ ฉากแบบน่ารำคาญมาก ดูพยายามเกิ๊น เล่นใหญ่มว๊ากกกกกกก โคตรไม่ธรรมชาติ

สิ่งที่เรื่องนี้ทำได้ดีอีกอย่างคือ งานด้านภาพ รู้เลยว่ามีความประณีตและไม่ใช่ถ่ายมาลวกๆ ทั้งมุมกล้อง การจัดองค์ประกอบภาพ การเคลื่อนกล้อง สวยมากและทำได้ดีมากจริงๆ ซีนสวยๆ เยอะเลย ที่เลือกสถานที่ในการถ่ายทำเป็นแถบภาคเหนือก็คงอยากได้บรรยากาศที่สวยๆ สบายๆ แบบนี้ด้วยแหละมั้ง จริงๆ ผู้กำกับคนนี้เคยทำให้เราชอบบรรยากาศช่วงคริสต์มาสแถบสยามในเรื่อง รักแห่งสยาม มาแล้วครั้งนึงนะ

อีกส่วนที่น่าเสียดายโคตรๆ คือเพลงประกอบ อุตส่าเอาเพลง “ก่อน - Moderndog” มาทำใหม่และขับร้องโดย Pchy จากที่ได้ฟังในตัวอย่างคือเพราะมาก ชอบมาก เจ๋งดีเหมือนกัน ได้อีกอารมณ์เลย แต่เห้ย...ไม่คิดจะเอามาใส่ในหนังบ้างหรอไงแว๊ เอามาประกอบได้หลายฉากเลย น่าจะซึ้งอยู่แหละ ได้ยินอีกทีตอน End-Credit ขึ้นเท่านั้นล่ะย่อหน้าต่อไปนี้คือสปอยล์ ยับ!!! ถ้าใครยังไม่ดู ปิดไปได้เลย เพราะนี่คือสปอยล์เนื้อเรื่องและหลายๆ ส่วนที่เราข้องใจ และบอกถึงเหตุผลที่เรากล่าวไปในหัวเรื่อง สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ สปอยล์ 

คลิกเพื่อซ่อนหรือแสดงข้อความ
 

สรุปในสรุปอีกที ลองไปดูด้วยตัวเองดีกว่าเราว่า หลายคนอาจจะชอบก็เป็นได้นะ เนื้อเรื่องพาร์ทเด็กดี ประเด็นตอนพาร์ทเด็กดี นักแสดงเล่นดี มุมกล้องสวย ถ่ายทำดี แต่เราไม่ชอบประเด็น “นั้น” จริงๆ มันทำให้ทุกอย่างในหนังไม่อินเอาซะเลย เล่นท่ายากไป ไม่เวิร์คแบบสุดๆ 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
4
การดำเนินเรื่อง
4
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
9
คะแนนเฉลี่ย
6.6
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)