0 1917

1917

เข้าฉาย 30 มกราคม 2563
ผู้ชม : 18,175
ผู้กำกับ : Sam Mendes
ความยาวหนัง : 120.00
Text Size

หนัง 1917 เรื่องราวของทหารอังกฤษหนุ่มสองคนในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ได้รับมอบหมายให้ทำภารกิจที่แมบจะเป็นไปไม่ได้ กับการส่งข้อมูลข้าวสารผ่านเข้าไปในแดนข้าศึก ซึ่งเปรียบเสมือนการเดินเข้าไปติดกับ และอันตรายถึงชีวิต


At the height of the First World War, two young British soldiers, Schofield (Captain Fantastics George MacKay) and Blake (Game of Thrones Dean-Charles Chapman) are given a seemingly impossible mission. In a race against time, they must cross enemy territory and deliver a message that will stop a deadly attack on hundreds of soldiersBlakes own brother among them. 1917 is directed by Sam Mendes, who wrote the screenplay with Krysty Wilson-Cairns (Showtimes Penny Dreadful). The film is produced by Mendes and Pippa Harris (co-executive producer, Revolutionary Road executive producer, Away We Go) for their Neal Street Productions, Jayne-Ann Tenggren (co-producer, The Rhythm Section associate producer, Spectre), Callum McDougall (executive producer, Mary Poppins Returns, Skyfall) and Brian Oliver (executive producer, Rocketman Black Swan). The film is produced by Neal Street Productions for DreamWorks Pictures in association with New Republic Pictures. Universal Pictures will release the film domestically in limited release on December 25, 2019 and wide on January 10, 2020. Universal and Amblin Partners will distribute the film internationally, with eOne distributing on behalf of Amblin in the U.K.Credit Comingsoon.net

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

ไม่มีรูปโปรไฟล์ SS
8 กุมภาพันธ์ 2563 10:44:13

1.บทหนัง ส่วนตัวไม่ได้ชอบหนังแนวนี้อยู่แล้ว แต่ดูแต่ดูแล้วก็รู้สึกโอเคไม่ได้แย่อะไร หนังไม่ได้หักมุมอะไร

2.การดำเนินเรื่องรู้สึกทึ่งกับการดำเนินเรื่องของเรื่องนี้มากเพราะถ่ายลองช็อตเกือบทั้งเรื่องและลองช็อตยาวมากบางช็อตเกือบ 10 นาทีแต่ส่วนตัวก็รู้สึกน่าเบื่อในบางครั้ง เผลองีบประมาณ 5 นาทีครั้งสองครั้ง

3.เป็นหนังที่รู้สึกว่าดนตรีประกอบยอดเยี่ยมทุกฉาก ไม่มีที่ติและรู้สึกว่าเป็นหนังอันดับต้นต้นที่ทำดนตรีประกอบได้ดี

4.นักแสดงดี

5.กราฟฟิกก็โอเคแต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่า WOwมาก

 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6
การดำเนินเรื่อง
7.5
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
8.1
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
5 กุมภาพันธ์ 2563 21:05:28

หูยยยยยย


คือดีมาก สมศักดิ์ศรีเข้าชิงออสการ์สุดๆ ถูกใจคอหนังสงครามแน่ๆ ตัวหนังเนี้ยบมาก สมบูรณ์แบบ ภาพและงานสร้างฉากใดๆ ออกแบบมาดีและคราฟท์มากๆ การแสดงของสองนักแสดงหลักเอาอยู่มากๆ ชื่นชมการแสดงของสองหนุ่มนี้จริงๆ ดูจริงมาก ดูเหมือนเป็นเพื่อนเราเลย คือแบบ...รู้สึกตั้งแต่ฉากแรกที่ดูหนังว่าตัวเรา (คนดู) ไปอยู่กับสองหนุ่มนี้ในสงครามจริง ฟีลเหมือนเกมสงครามสักเกมหนึ่ง มีภาระกิจ มีอุปสรรค ต้องเอาใจช่วยกันสุดๆ ลุ้นไปกับสองหนุ่มนี้ตลอดทาง ตัวหนังพอมีจังหวะพักหายใจบ้าง แต่ไม่มาก คุณผู้กำกับน่าชื่นชมมาก (ผู้กำกับเจมส์ บอนด์ภาค skyfall,spectre) ถ่ายทอดเรื่องราวและอารมณ์ออกมาได้แบบเต็มๆ ทุกอารมณ์ ทุกความรู้สึกจริงๆ ทำเอาทั้งอินและทั้งอึนไปกับหนังจริงๆ มุมกล้องเทพมากๆ ถ่ายแบบต่อเนื่องสมูทไปทั้งเรื่อง ดูการดีไซน์ภาพและแสงแม่นมากๆ เสียงและเพลงก็เจ๋งจริงๆ เข้ากันหมด ดูจบแล้วอารมณ์ก็ยังไม่จบ ยังอยากกลับไปเก็บรายละเอียดอีกสักรอบ ไปดูดีเทล ดูฉาก ฟังเสียงอีกสักทีจะดีมาก

- เด็ก เดิน ตั๋ว - 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8.5
การดำเนินเรื่อง
9
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
8.5
คะแนนเฉลี่ย
8.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
31 มกราคม 2563 17:09:17

[รีวิว] 1917
--- 8.8/10 ---
หนังสงครามที่ไม่ได้เน้นสงคราม
เป็นการพาทัวร์สงครามด้วยการถ่ายทำที่ไร้ที่ติ
แต่เนื้อเรื่องเรียบง่ายไปหน่อย

1917 เป็นหนังที่สร้างมาจากคำบอกเล่าจากนายทหารจริง Alfred H. Mendes ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งก็คือปู่ของผู้กำกับ Sam Mendes นั่นแหละ กับเรื่องราวของนายทหารชั้นผู้น้อยที่ได้รับภารกิจให้ไปส่งจดหมายบอกแนวหน้าให้ล่าถอยหยุดการโจมตี เพราะเป็นกับดักของพวกเยอรมัน เนื้อเรื่องก็มีเท่านี้แหละ เรียบง่าย ตรงไปตรงมา เข้าใจไม่ยาก ไม่ต้องคิดตีความให้ปวดหัว

หนังเรื่องนี้สร้างเสียงฮือฮาตั้งแต่ก่อนที่จะเข้าโรงเสียอีก จากที่มีข่าวว่าถ่าย Long-Take ทั้งเรื่อง! ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ก็คงจะมีการตัดต่อบ้าง แต่พอได้ดูแล้วก็ต้องบอกว่า “ไร้ที่ติ” ด้วยการเคลื่อนกล้องติดตามตัวละครอย่างไหลลื่นไม่มีสะดุด ไม่มีฉากชวนปวดหัว มุมกล้องที่จัดได้ว่าสวย งดงามในแต่ละซีนมากๆ รู้เลยว่ามันถูกวางแผนมาเป็นอย่างดี ถ้าจะได้รางวัลออสการ์สาขากำกับภาพยอดเยี่ยมไปจะไม่แปลกใจและไม่ขัดใจแต่อย่างใดเลย 

ด้วยความเป็นหนังขาย Long-Take มีการเคลื่อนกล้องแทบจะตลอดเวลา เราจะได้เห็นทุกการกระทำของตัวละครหลัก ตั้งแต่เริ่มจนจบ ใช้คำว่าติดตามทุกฝีเก้าก็ไม่ผิดเพี้ยน และด้วยเหตุนั้นมันจึงทำให้คนดูรู้สึก “จริง” เหมือนเข้าไปร่วมเดินทางกับเหตุการณ์นั้นจริงๆ ทั้งลุ้น ทั้งตื่นเต้น ทั้งอยากเอาใจช่วย และน่าติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อ 

และส่วนสำคัญที่ทำให้หนังมันทำงานกับเรา นั่นคือตัวนักแสดง พวกเขาแสดงได้เป็นธรรมชาติ และด้วยความที่นักแสดงนำไม่ใช่คนคุ้ยเคย ไม่ใช่ดาราชื่อดังที่คุ้นหน้าคุ้นตา มันจึงทำให้เรารู้สึกว่าอยากเอาใจช่วยให้พวกเขาปฏิบัติภารกิจสำเร็จ ไม่ได้มีภาพจำพวกเขาเหล่านั้นจากเรื่องใดๆ เขาจึงเปรียบเสมือนคนธรรมดาและเมื่อมารวมกับการถ่ายทำที่ไร้ที่ติแล้ว มันยิ่งทำให้ภารกิจครั้งนี้น่าติดตามเข้าไปใหญ่

ในระหว่างทางหนังยังสะท้อนให้เห็นผลกระทบของสงครามออกมาเป็นระยะๆ เหมือนพาเราไปทัวร์สงครามพร้อมๆ กับการปฏิบัติภารกิจของตัวเอกยังไงยังงั้น 

จริงๆ ถึงแม้มันจะเป็นหนังสงคราม แต่มันก็ไม่ได้เน้นขายความเป็นสงครามหรือฉากสู้รบสงคราม แบบยิงกันตู้มต้าม ฝ่าดงกระสุนอะไรแบบนั้นสักเท่าไหร่ แต่มันก็ ตื่นเต้น ลุ้น ในแง่ของการเอาตัวรอดของตัวละครในสถานการณ์ต่างๆ มากกว่า 

แต่ปัญหามันอยู่ที่เนื้อเรื่องเนี่ยแหละ ด้วยความที่เนื้อเรื่องมันเรียบง่ายเกินไป เรียบง่ายมากๆ จนอาจบอกได้ว่ามันไม่มีอะไรเลย ไม่มีจุดพีค กินใจ หรือสร้างความขนลุกอะไรให้เราเลย หนังมันกลายเป็นเรื่อยๆ ถ้าไม่มีการถ่ายทำไร้ที่ติหรือการแสดงของนักแสดง ความน่าสนใจมันจะลดลงไปเยอะเลยจริงๆ

สรุปแล้ว 1917 ไม่ใช่หนังสายบันเทิง แต่เป็นหนังสงครามที่ไม่ได้มีฉากสงครามยิงกันอย่างในเรื่องอื่นๆ แต่มันยอดเยี่ยมด้วยการถ่ายทำ นักแสดง ที่ช่วยให้มันน่าติดตาม เอาใจช่วย ร่วมลุ้นไปกับเหตุการณ์ตรงหน้า คอยดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อ แต่เนื้อเรื่องก็อย่าที่บอกว่ามันเรียบแบนไปจริงๆ ถ้าถามว่าเหมาะสมกับ Best Motion Picture บนเวทีออสการ์มั้ย สำหรับเรา เรามองว่า Parasite น่าจะครบเครื่องกว่านะ 1917 ในแง่ของการถ่ายทำทั้งภาพ ทั้งเสียง ไร้ที่ติจริงๆ แต่ภาพรวมมันยังไม่สมบูรณ์แบบขนาดนั้น

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
8.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
30 มกราคม 2563 13:50:15

1917 ประสบการณ์ใหม่ของการดูหนังแบบ Long-Take ทั้งเรื่อง!

ภาพยนตร์โดยทั่วไปนั้นมักถ่ายถอดโดยการใช้การถ่ายทำที่ละซีนแล้วนำมาตัดประกอบกัน ให้เป็นหนัง 1 เรื่อง จะมีโดดเด่นหน่อยก็จะขายความเป็นการถ่ายทำแบบ Long-Take ซักฉาก 2 ฉากในเรื่อง เพื่อให้คนดูอินกับซีนนั้นๆ กลับกันในเรื่อง 1917 นี้ ตัวผู้สร้างเองคอมเคลมเลยว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่เวลาดู เราจะเหมือนชมฉาก Long-Take ยาวทั้งเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ จะเป็นประสบการณ์ใหม่ของการดูหนังที่จะทำให้ติดตาตรึงใจหลายๆ คนไปอีกนาน ควรคู่แก่การได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ และเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ปีล่าสุดกว่า 10 สาขา

1917 เรื่องราวว่าด้วยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อสายสืบได้ข่าวว่า ฆ่าศึกได้เตรียมการถล่มแนวหน้า จะต้องส่งทหารไปส่งข่าวระงับการบุกในวันรุ่งขึ้น ถ้าทหารนำสารไม่สามารถไปถึงได้ทันเวลาจะมีคนตายมากมาย ถึงแม้เรื่องราวจะดูเรียบง่ายไม่ค่อยมีอะไร แต่ด้วยการถ่ายถอดแบบ Long-Take ทำให้หนังมันน่าสนใจมาก

หลังจากดูจบต้องปรบมือรัวๆให้กับการกำกับของ แซม แมนเดสเลยจริงๆ นี่เป็นหนังที่เปิดประสบการณ์ชมรุปแบบใหม่ ตัวผมเองทึ่งมากกับการที่เค้าทำฉาก Long-Takeเพียงฉากเดียวของหนังทั้งเรื่อง เค้าทำได้ยังไง ดูจบแล้วออกมาหาข้อมูลแล้วพบกว่าจริงๆแล้วนั้นเค้าไมได้ถ่ายรวดเดียวทั้งเรื่อง แต่จะเป็นการแบ่งการถ่ายหลายๆซีน แล้วนำมาเชื่อมกัน โดยแต่ละซีนจะใช้วิธีการถ่ายแบบ Long-Take ความยาวซีนละ 6-8 นาที จากนั้นนำมาประกอบกันเป็นหนังทั้งเรื่อง ต้องยอมรับจริงๆว่าการเอาแต่ละซีนมาร้อยเรียงกันได้แนบเนียนเหมือนไมได้ผ่านการตัดต่อมาเลย 

อีก 1 ความน่าทึ่งของเรื่องนี้คือการที่ระบบ IMAX มีการทำฉากขยาย 26% ตลอดทั้งเรื่อง ผมเองก็ได้ดูในระบบนี้ บอกเลยว่าพีคแล้วพีคอีก หนังเต็มตาเต็มอารมณ์มาก และคงมีโอกาสไปนั่งดูเรื่องนี้เพื่อจับผิดฉากที่เค้านำมาต่อๆกัน ว่าจะเนียนแค่ไหน 10/10

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
10
การดำเนินเรื่อง
10
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
10
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
22 มกราคม 2563 12:57:05

1917

" 1 ในภาพยนตร์สงครามโลกที่ดีที่สุดเรื่องนึงตลอดกาล "

119 min | Drama/War | Directed by Sam Mendes

     1917 คือเรื่องราวของ 2 นายทหารชาวอังกฤษ เบลก และ สกอฟิลด์ ที่ได้รับหน้าที่ปฏิการลับจากเบื้องบนให้ไปส่งสารสำคัญถึงกองพันทหารแนวหน้าที่กำลังจะบุกจู่โจมเยอรมันในวันรุ่งขึ้น ภารกิจนี้สำคัญมากตรงที่พวกเขาจะต้องไปแจ้งให้ทันเวลาก่อนที่ทัพหน้าจะบุก เพราะแท้จริงแล้วมันเป็นกับดัก แค่แข่งกับเวลาก็แย่แล้ว แต่เส้นทางที่พวกเขาต้องเดินทางไปก็ไม่ได้เป็นทางโล่งๆ ง่ายๆ เพราะยังมีอันตรายที่รอต้อนรับพวกเขาอยู่ อีกทั้งความกดดันจากการถือชีวิตของทหารกว่าพันคนในกำมือ...

     เข้าเรื่องเลย มาเหลาเหตุผลหลักๆ ที่หนังเรื่องนี้ยอดเยี่ยมมาก และ คู่ควรมากกับรางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี ของ ออสการ์ในปีนี้ เหตุผลแรกเลยคือการเล่าเรื่องอันยอดเยี่ยมของหนัง ตลอดทั้งเรื่องจะพาเราจับจ้องแค่กับนายทหารทั้ง 2 คนที่ต้องวิ่งต้องเดินไปส่งสารให้ทันแบบเน้นๆ องค์ประกอบอื่นๆ เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบเท่านั้น ถ้าจะพูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือเหมือนเรากำลังเล่นเกมนั่นแหละครับ ตะลุยไปตามด่าน พบปะกับ NPC และเหตุการณ์มากมายกว่าจะถึงปลายทาง มันเหมือนจะง่ายๆ ธรรมดาๆ แต่แท้จริงแล้ว การวางเหตุการณ์ของหนังมันสนุกและน่าติดตามเอามากๆ ไม่มีช่วงไหนน่าเบื่อเลย อาจจะเพราะว่าการที่ตัวเอกเป็นทหารธรรมดา ๆ ไม่ได้เป็นฮีโร่ตัวเทพอะไร เหตุการณ์บางอย่างมันดูจะธรรมดามาก แต่พอตัวละครหลักของเราเป็นแค่คนธรรมดาๆ มันก็ดูจะเป็นอุปสรรคยากๆ ขึ้นมาทันที 

     การเล่าเรื่องอันยอดเยี่ยมของหนังสอดคล้องกับงานภาพที่เรียกว่าสุดในรุ่น 2019 โดยพ่อใหญ่ โรเจอร์ ดีกิ้น เจ้าเก่า กับลูกเล่นการเคลื่อนกล้องด้วยคอนเซ็ปต์คือการที่ทำให้หนังดูเหมือนเป็นลองเทค (เกือบ) ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งทำได้อย่างเนียนตา และช่วยให้หนังเล่าเรื่องที่อยากเล่าออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ จับได้ยากมากว่า transition ของแต่ละซีนมันอยู่ตรงไหน แถมไม่ใช่แค่ลูกเล่นอย่างเดียว วิสัยทัศน์ของหนังก็สวยงาม งดงาม แต่ละซีนมันคราฟต์มาจนแคปภาพซีนไหนมาก็เหมือนภาพถ่ายงาม ๆ คมๆ ทุกรูปเลย 

     องค์ประกอบอื่นๆ ของหนังก็ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่าด้านงานสร้างคือ 10 เต็มทุกจุด และแม้ว่านักแสดงหลักจะไม่ได้เป็นเบอร์ใหญ่ แต่เอาจริงเค้าเล่นดีมาก ตา จอร์จ แม็คเคย์ ที่เล่นเป็นทหารสกอฟิลด์นี่น่าจะมีงานหนังอังกฤษเข้าต่อเนื่องแน่นอน แต่ที่แอบสร้างสีสันให้หนังได้เพิ่มเติมก็บรรดา guest หรือนักแสดงสมทบต่างๆ ที่ต้องลองไปชมกันดูในส่วนนี้ 

     เป็นอีก 1 ครั้งที่ Sam Mendes ถ่ายทอดเรื่องราวที่ตัวเองอยากเล่าออกมาได้อย่างงดงาม ละเอียด พอมาอ่านเบื้องหลังว่าในหนังคือเอาเรื่องราวที่ปู่เค้าเล่าถึงช่วงตัวเองไปสงครามมาทำแล้ว มันยิ่งงดงามเข้าไปใหญ่ เป็นหนังที่ไม่อยากให้ทุกคนมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่คือภาพยนตร์ที่มีองค์ประกอบทางภาพยนตร์ครบถ้วน สมบูรณ์ และเข้าถึงง่ายมากที่สุดเรื่องนึงเลยครับ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
10
การดำเนินเรื่อง
10
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
10
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)