0 %E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B9%8C+x+BNK48+%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89+-+Thai+Ban+x+BNK48

ไทบ้านเดอะซีรีส์ x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ - Thai Ban x BNK48

เข้าฉาย 23 มกราคม 2563
ผู้ชม : 33,068
ผู้กำกับ : สุรศักดิ์ ป้องศร
ความยาวหนัง : 130.00
Text Size

หนัง Thai Ban x BNK48 หรือชื่อไทยว่า ไทบ้านเดอะซีรีส์ x BNK48 โปรเจคการร่วมมือกันระหว่างไทบ้านเดอะซีรีส์และ BNK48 เรื่องราวของกลุ่ม BNK48 ทั้ง 8 คน ได้รับมอบหมายให้ไปทำเพลงหมอลำ จึงทำให้ถูกส่งไปศึกษาและใช้ชีวิตอยู่กับคนอีสานเพื่อที่จะได้เข้าใจวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต เพื่อที่จะได้นำมาสื่อออกเป็นเพลงให้ได้ดีที่สุด

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

ไม่มีรูปโปรไฟล์ SS
25 มกราคม 2563 16:17:32

บ่อสนุกเล้ยยย

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
3
การดำเนินเรื่อง
2.5
ดนตรีประกอบ
6
ฝีมือนักแสดง
5.5
กราฟฟิก
4
คะแนนเฉลี่ย
4.2
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
22 มกราคม 2563 13:17:26

ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้

" โดดดิด่ง..โดดดิด่ง.. "

130 min | Drama/Comedy | Directed by สุรศักดิ์ ป้องศร, ธิติ ศรีนวล

     หนังว่าด้วยเรื่องราวของ สาวๆ จาก BNK48 ทั้งหมด 8 คนต้องเดินทางไปยังจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิต การร้องเพลง การทำเพลงแบบคนอีสานแท้ๆ เพื่อเปิดตลาดใหม่ๆ ให้กับวง โดยมี ก้อง ห้วยไร่คอยควบคุมการผลิตให้เพลงนี้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ 

     อย่างที่พิมพ์ไปในเรื่องย่อ ซึ่งนั่นก็แทบจะเป็นทั้งหมดของหนังเลยครับ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนไปกว่านั้น เพียงแต่หนังถูกขับเคลื่อนด้วยหลักๆ 2 ส่วนนั่นก็คือ พี่ aka เจ๊ก้อง ห้วยไร่ และ น้องๆ BNK แต่อ้าวแล้วไทบ้านล่ะ ? นั่นแหละครับปัญหาแรกของหนังก็คือการที่สัดส่วนของความเป็นไทบ้านมีไม่มากเท่าไหร่ นอกจากการเป็นเจ้าบ้านที่ BNK มาใช้สถานที่ระแวกนี้เพื่อมาเรียนรู้การใช้ชีวิต โดยมีจาลอด ตัวละครหลักของไทบ้านมามีบทบาทประมาณนึงกับเส้นเรื่องหลัก ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นส่วนน้อยแต่นี่ก็คือส่วนที่ทำให้หนังดูเพลินมากที่สุดเลย เพราะไทบ้านจะมีเสน่ห์น่ารักๆ ให้คนดูดูแบบเพลินๆ ไปเรื่อยๆ ได้อยู่แล้ว

     วกกลับมาที่ เจ๊ก้อง ห้วยไร่ คือสิ่งที่ถือว่าเป็นเซอร์ไพร์สของหนังเลย พี่แกเล่นดี และตลกมาก แม้จะเล่นเป็นเจ๊แต่ก็คือไม่ได้ stereotype ขนาดนั้น ตลกแบบน่ารัก จริตจะก้านไม่ได้เกินเบอร์ เป็นฟันเฟืองหลักของหนังที่ช่วยขับเคลื่อนให้เดินทางไปข้างหน้าช่วยให้คนดูไม่ได้เบื่อกับหนัง 

     เพราะในส่วนของ BNK ส่วนตัวผมมองว่ามันแห้งแล้งเกินไปหน่อย หลายส่วนที่ใส่มามันไม่ได้นำพาหนังเท่าไหร่นัก มีซีนที่ไม่จำเป็นและรู้สึกว่าใส่มาทำไมเยอะมาก แถมเป็นเด็นที่เป็นคอร์ของหนังเอาเข้าจริง ขนาดตัวผมไม่ได้เป็นแฟนน้อง ๆ แต่ก็มีโอกาสได้ดูได้ชมหนัง/สารคดีที่เกี่ยวข้องทุกเรื่องที่เคยทำมา ก็รู้สึกว่าหนังเล่นประเด็นที่ซ้ำๆ ไม่ได้แปลกใหม่ไปจากเรื่องก่อนๆ เท่าไหร่ ทั้งที่เอาเข้าจริงๆ เรามีของดีที่หนังควรจะเอามาใช้มาเน้น อย่างการให้น้องๆ ไปเจอกับชีวิตที่เป็นอีสานจริงๆ เล่นในเรื่องของการปรับตัวกับความต่างที่ไม่เคยได้เจอแบบสุดขั้ว มันคงจะน่าสนใจ และสนุกมาก ได้เห็นว่าเค้านำมันมาปรับใช้ให้เป็นเพลงได้ยังไง คงจะดีและตัวละครได้มีการพัฒนากว่านี้มันคงจะน่าติดตามกว่ามาก แต่ไม่เลยครับ หนังแตะตรงจุดนี้แบบผิวเผินมากๆ จนไม่ว่าใครก็ตามที่ได้ดูก็จะรู้สึกเสียดายไปเลย 

     โดยรวมแล้ว แอบผิดหวังมากเหมือนกัน เพราะแต่ละฝั่งก็มีเสน่ห์ที่น่าดูในแบบของเขาเอง แต่กลายเป็นว่าพอมารวมกัน แล้วผสมออกมาได้ไม่พอดีจนทำให้รสชาติของหนังมันจืดเกินไปจริงๆ ครับ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6.5
การดำเนินเรื่อง
6
ดนตรีประกอบ
7.5
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
6.5
คะแนนเฉลี่ย
6.7
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
21 มกราคม 2563 19:21:12

[รีวิว] ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้
--- 5.8/10 ---
หนังขาย BNK48 มากไป จนเกือบโดนกลืนความเป็นไทบ้าน
แต่ตอบโจทย์คนอยากไปดูโมเม้นท์น่ารักๆ ของ BNK48

หนังแต่ละเรื่องของไทบ้าน ที่โด่งดังและได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาตลอด มันมีเสน่ห์เฉพาะตัวอยู่ และยิ่งได้ BNK48 มาร่วมโคจรในจักรวาลนี่ นับว่ายิ่งเป็นการสร้างปรากฏการณ์ความน่าสนใจเข้าไปอีก กับพล็อตเรื่องที่น่าติดตามว่า จะเป็นอย่างไร หาก BNK48 จะไปทำเพลงอีสาน!? แค่ไอเดียนี้ก็ซื้อคนดูทั้งแฟนคลับ BNK48 และแฟนคลับไทบ้านเข้าไปดูได้มากมายแล้ว แถมยังมีการปล่อยเพลง “โดดดิด่ง” ออกมาให้ได้ฟัง เรียกแขกกันตั้งแต่หนังยังไม่เข้า มันยิ่งฉุดความสนใจให้คนอยากเข้าไปดูมากขึ้นไปอีก 

แต่น่าเสียดายแบบสุดๆ หนังนำเสนอออกมาไม่ดีจริงๆ ทั้งๆ ที่มีไอเดียและวัตถุดิบที่น่าจะปังขนาดนั้น ไม่สุดสักทาง หาจุดร่วมไม่ได้ แถมยังเหมือน งงๆ หลงๆ ลืมๆ การเล่าในบางจุดไปอีก มันเลยกลายเป็นความไม่กลมกล่อมเอาซะเลย

หนังเปิดเรื่องได้รวดเร็วมาก ดำเนินเรื่องเร็วอีกต่างหาก จนเราไม่ได้เห็นความที่แบบ คนกรุงใช้ชีวิตแบบบ้านนอก BNK48 ต้องมาเปลี่ยนวิถีชีวิตอะไรแบบนี้ มันมีแหละ แต่มันน้อยและเบาบางมากจริงๆ แถมในพาร์ทการทำเพลงที่แทบจะไม่ได้เห็นอะไรเลย เท่านั้นยังไม่พอ มันยังใช้เพลงประกอบน้อยมากๆ โดยเฉพาะเพลง “โดดดิด่ง” ที่เหมือนจะเอามาขาย เป็นเพลงสำคัญ แต่จริงๆ ในหนังกลับปล่อยหายไปดื้อๆ แบบงงๆ แถมยังไม่ใช้เป็นเพลงหลักซะด้วย จนตัวเราเองสงสัยว่า เอ๊า! เพลงนี้มันหายไปไหนฟะ เอาจริงๆ หนังมันแทบจะไม่เกี่ยวอะไรกับการทำเพลงเลยด้วยซ้ำ เน้นขายโมเม้นท์ BNK48 จริงๆ

ความงงมันยังไม่จบแค่นี้ บางทีตัวละครเพิ่งทะเลาะกันคอขาดบาดตาย ตัดมาอีกฉากดีกันเฉย แบบดีกันเลยอะ ไม่มีฉากคืนดีหรืออะไรให้เห็นถึงความขุ่นเคืองกันแม้แต่น้อย มีฉากแบบนี้เยอะมาก บทช่วงท้ายก็แบบ ห๊ะ อย่างนี้ก็ได้หรอวะ เรื่องใหญ่นะนั่น เหมือนตัวหนังมีความสับสนแบบแปลกๆ ลืมนู่น ลืมนี่ จะเล่านู่น จะเล่านี่ มันเลยไม่อินหรือสัมผัสอะไรได้สักเท่าไหร่จากตัวหนังเลย เนื้อเรื่องมันเบาบางมากเหลือเกิน

ทางด้านตัวละคร สารภาพว่าเราก็ไม่รู้หรอกว่า BNK48 แต่ละคนในเรื่องนี้เป็นยังไง และนิสัยจริงๆ เป็นยังไง น้องๆ จะแสดงได้เป็นตัวเอง หรือแสดงในบทบาทที่ได้รับ ตอบไม่ได้จริงๆ แต่ยอมรับว่าเนยก็เล่นได้ในระดับที่โอเค แต่เอาเข้าจริง ก็ไม่ได้มีฉากให้แต่ละคนโชว์ทักษะด้านการแสดงอะไรเท่าไหร่เลย การแบ่งบทในเรื่องนี้ถือว่าทำได้แย่ เพราะ BNK48 บางคนนี่เราแทบจะไม่รู้เลยว่าชื่ออะไร ตัวประกอบมากๆ เอาจริงๆ ตัวละครทั้งวงต่างก็ไม่มีมิติเอาซะเลย หลายๆ ฉากแบบเหมือนจับยัดบทใส่ปากมาก ส่วนตัวละครที่เราคิดว่าล้นมาก เกินเบอร์มากคือ ก้อง ห้วยไร่ คือไม่เข้าใจว่าทำไมต้องรับบทเป็นกะเทยเล่นใหญ่ขนาดนั้น จากที่ฮาๆ กลายเป็นน่ารำคาญเสียมากกว่า รวมถึงตัวจ๊อบซังที่ใส่มาเยอะเกินความจำเป็นจริงๆ ส่วนทางด้านฝั่งไทบ้าน ก็เล่นได้ตามมาตรฐานและยังคงรักษาความเป็นธรรมชาติ เรียกเสียงหาได้แบบง่ายๆ แต่ก็ยังน่าประทับใจอยู่ดี

นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ถ้ามองไปที่การขายโมเม้นท์ BNK48 ที่จากเมืองกรุงไปบ้านนอกก็ดูน่ารักๆ ดี มีฉากให้ยิ้มๆ และน่าจะถูกใจแฟนคลับพอสมควร แต่พอมาเป็นหนังมองในภาพรวมแล้ว มันกลับไม่ลงตัวเลย แทนที่จะได้เห็นความเป็นไทบ้านในคราบ BNK48 มันกลับจางหายไปอย่างน่าเสียดาย 

สรุปแล้ว ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ ถือว่าเป็นหนังที่น่ารักดี แต่น่าเสียดายที่หยิบไอเดียและวัตถุดิบต่างๆ มาเล่าได้ไม่ดีเอาซะเลย ดูแล้วแทนที่จะอยากติดตามต่อ กลับอยากไปดูไทบ้านที่ผ่านๆ มาเสียมากกว่า 

ปล. แต่เพลงเพราะนะ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
4
การดำเนินเรื่อง
4
ดนตรีประกอบ
8
ฝีมือนักแสดง
6
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
5.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

GUEST
หนุ่มไทบ้าน
4 กุมภาพันธ์ 2563 19:29:26
เป็นหนังที่ สนุกไปอีกแบบ มิติใหม่ ของ bnk กับการทำเพลงแบบไทยบ้างก็ดี ok เลย อยากเห็น bnk มีเพลงไทยแบบนี้อีก จะเอาแต่แนวญี่ปุ่นอย่างเดียวก็ได้ แต่ ความเป็นไทย ก็ต้องมีบ้างผสมผสานกันไป และอยากให้ทุกคนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ เปิดใจดูความเป็นไทย อย่ายึดติดแต่แนวต่างประเทศ #ไทบ้าน #bnk48 #โดดดิด่ง
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย