0 Little+Women+-+%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%B5

Little Women - สี่ดรุณี

เข้าฉาย 9 มกราคม 2563
ผู้ชม : 12,840
ผู้กำกับ : Greta Gerwig
ความยาวหนัง : 135.00
Text Size

หนัง Little Women หรือชื่อไทยว่า สี่ดรุณี Little Women เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันที่ตีพิมพ์ในปี 1868 จากผลงานเขียนของนักเขียนหญิง Louisa May Alcott ว่าด้วยเรื่องราวของ 4 พี่น้องตระกูล March ที่ตัดสินใจออกจากบ้านเดิมของครอบครัวมาใช้ชีวิตกันเอง จากตัวอย่างภาพยนตร์เราจะได้เห็นว่าพวกเธอมีความฝัน Jo March (เซียร์ช่า โรแนน) อยากเป็นนักเขียน, Meg March (เอ็มม่า วัตสัน) อยากเป็นนักแสดง, Amy March (ฟลอเรนซ์ พิวจ์) อยากเป็นจิตรกร และ Beth March น้องสาวตัวน้อย สิ่งที่ทั้ง 4 คนต้องเผชิญและเป็นเหมือนกับแก่นของเรื่องก็คือ การต่อสู้กับกรอบของสังคมที่วัดความสำเร็จของผู้หญิงจากการแต่งงาน Little Women เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่จะเล่าเรื่องราวการก้าวข้ามวัยหรือ Coming of age ของวัยรุ่นสู่การเป็นผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นนี่จึงไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เหมาะสมสำหรับคนที่ชื่นชอบภาพยนตร์ดราม่าทั่ว ๆ ไปเท่านั้น แต่นี่เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่น่าสนใจสำหรับเด็กผู้หญิงทุกคน เพื่อตอกย้ำให้รู้ว่าการแต่งงานไม่ใช่ตัววัดความสำเร็จหรือคุณค่าเสมอไป หลุดออกจากกรอบเก่า ๆ ไปพร้อม ๆ กันกับ Little Women 9 มกราคม 2020


Four sisters come of age in America in the aftermath of the Civil War.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

12 มกราคม 2563 12:34:19

LITTLE WOMEN 

" ฉันเบื่อเต็มทีกับการที่โลกของผู้หญิงมีแค่เรื่องความรัก.. "

135 min | Drama/Romance | Directed by Greta Gerwig 

     เรื่องราวชีวิตของโจ มาร์ช และพี่สาวน้องสาวของเธอ 4 คน ซึ่งแต่ละคนต่างก็มีความฝันและจุดมุ่งหมายในชีวิตเป็นของตัวเอง โจ ฝันอยากเป็นนักเขียน เขียนเล่าเรื่องที่เธออย่างเรา เม็กพี่สาวคนโตอยากเป็นนักแสดงละครเวที เอมี่อยากเป็นจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ และเบ็ธน้องสาวตัวเล็กผู้มีความสามารถด้านดนตรีพวกเธอต้องเติบโตท่ามกลางยุคสมัยที่สตรียังไม่มีสิทธิมีเสียงเต็มรูปแบบ และความสำเร็จของสตรีส่วนใหญ่มาจากการหาแต่งงานและสามีเท่านั้น ซึ่งสิ่งนั้นนับเป็นความสำเร็จของสตรีได้จริงหรือ ?

     พอดูเรื่องนี้จบมันชัดเจนมากว่าผู้กำกับ Greta Gerwig ผู้ที่จุดยืนชัดเจนในการบอกเล่าเรื่องราวที่เน้นน้ำหนักไปที่ประเด็นเฟมินิสต์ผ่านภาพยนตร์ แต่เสน่ห์จริงๆ ของเธอกลับเป็นการเล่าเรื่องราวที่แม้จะให้ตระหนักถึงสตรีเพศแต่ก็ไม่ได้เป็นการกล่าวโทษฝ่ายตรงข้าม มันประนีประนอมทุกฝ่าย ซึ่งเราสามารถดูและอินไปกับมันได้ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตามและเอาเข้าจริงจุดนี้เองก็สำคัญมากเพราะการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีหาใช่การชูให้เพศนี้สำคัญกว่าเพศอื่นไม่ แต่เป็นการทำเพื่อความเท่าเทียม แล้วถ้าการทำหนังที่พูดถึงประเด็นนี้ทำมาแล้วผลักคนกลุ่มอื่นเพศอื่นออกไป แล้วหัวใจหรือข้อความที่ต้องการจะสื่อจริงๆ จะไปถึงหรือเปล่า นี่คงเป็นสิ่งที่ตัวผู้กำกับได้คำนึงถึงและมันยอดเยี่ยมมาก

     เพราะ Little Women แม้จะมีตัวละครหลักที่ดำเนินเรื่องหนักๆ เป็นผู้หญิงเกือบ 90% แต่มันก็ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่ารักน่าชัง อบอุ่น ซาบซึ้ง เหงา เจ็บปวดและชวนขบคิด ความหลากหลายของตัวละครในเรื่องก็ช่วยให้ผู้ชมพานึกถึงตัวเองได้ไม่ยาก แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ได้แสบๆ คันๆ หรือตลกเท่ากับ Lady Bird ก็ตาม แต่เอาเข้าจริงเรื่องนี้แค่ชมพลังนักแสดงก็คุ้มค่ามากแล้ว ทุกคนเล่นดีมาก ตั้งแต่ Saoirse Ronan, Emma Watson, Florence Pugh, Laura Dern, Timothée Chalamet และ Bob Odenkirk อ้อแล้วเกือบลืมป้า Meryl Streep ด้วย 

     โดยรวมแล้ว Little Women เป็นหนังดราม่าประเด็นหนักที่ดูง่าย ครบรสทุกอารมณ์ และครบถ้วนในแง่ของคุณภาพ ในแง่ภาพยนตร์ ทุกอย่างดีมาก เป็นหนังอีก 1 เรื่องที่คอหนังไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
9
ดนตรีประกอบ
8.5
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
9
คะแนนเฉลี่ย
9.1
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
10 มกราคม 2563 13:03:28

[รีวิว] Little Women - สี่ดรุณี
--- 9/10 ---
เรื่องราวธรรมดาที่ไม่ธรรมดา
สุข เศร้า เหงา อบอุ่น มีอารมณ์ขัน และซาบซึ้ง

Little Women หนังดีกรีเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำถึง 2 สาขา กับ (นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม - Best Actress in a Motion Picture - Drama และ ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม Best Original Score - Motion Picture) ที่ถึงแม้จะชวดไปทั้งสองรางวัล แต่มันก็ดีและน่าชื่นชมแบบสุดๆ 

Little Women บอกเล่าเรื่องราวของ 4 พี่น้องหญิงสาวที่ต่างคนต่างมีชีวิตของตัวเอง และทั้งหมดต้องใช้ชีวิตภายใต้กรอบที่สังคมกำหนดไว้ว่า ผู้หญิง ต้องแต่งงาน แต่ Jo หญิงสาวหัวขบถผู้ฉีกฏธรรมเนียมเดิมๆ และเชื่อมั่นว่าผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้นเสมอไป

ใช่แล้วฟังดูเนื้อเรื่องแบบแนวสตรีนิยม ครอบครัว ธรรมดาๆ แต่หลังดูจบคุณจะรู้สึกว่ามันไม่ธรรมดาเลย หนังบอกเล่าเรื่องราวง่ายๆ ของครอบครัว March ประกอบไปด้วยผู้เป็นแม่ Marmee และลูกสาวทั้ง 4 คน Beth, Amy, Meg, Jo หนังจะนำโดย Jo บอกเล่าเรื่องราวผ่านเธอ เหมือนตัวเธอเป็นคนเขียนหนังสือเรื่องราวเหล่านี้อีกทีนึง 

หนังเลือกที่จะบอกเล่าง่ายๆ และจังหวะในการเล่าดีมาก เนื้อเรื่องธรรมดานะ แต่มันไม่ธรรมดาจริงๆ ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ซับซ้อนอะไร มีการเล่าถึงปัจจุบันและย้อนอดีตถึงเหตุการณ์ต่างๆ ก่อนที่ภายหลังจะมาชนกันบรรจบเรื่องราวได้อย่างลงตัว ซึ่งการบอกเล่าเรื่องราวปัจจุบันกับอดีตมีการใช้โทนสีที่ชัดเจน ไม่จำเป็นต้องบอกช่วงเวลาก็สามารถทำให้คนดูรู้ได้อย่างง่ายดาย 

ไอ้ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาตรงนี้คือเรื่องราวระหว่างทางนั่นแหละ ถึงแม้หนังจะนำและดำเนินเรื่องโดย Jo แต่หนังสามารถแบ่งน้ำหนักพี่น้องคนอื่นๆ ออกมาได้ดีมาก เราจะได้เห็นว่าทั้ง 4 คนมีความฝันอะไร และต้องเผชิญกับอะไรบ้าง แถมมันยังสะท้อนค่านิยมของคนในสมัยนั้นว่า ผู้หญิงยังไงก็ต้องแต่งงาน ถึงจะประสบความสำเร็จเท่านั้น ถ้าไม่แต่งก็ต้องรวยนั่นแหละ 

ระหว่างทางหนังดำเนินเรื่องได้ลื่นไหลมาก ไม่มีสะดุด ขัดใจ ข้องใจใดๆ ทั้งสิ้น แถมมันยังเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความอบอุ่น ความสุข มีอารมณ์ขัน และยังมีความเศร้า เหงา น่าเห็นใจ และซาบซึ้ง แบบครบรสเลยทีเดียว 

หนึ่งสิ่งที่ช่วยให้ความธรรมดานำไปสู่ความไม่ธรรมดาและลงตัวแบบนี้ ต้องยกให้ทีมนักแสดงจริงๆ เพราะเล่นได้โคตรธรรมชาติ ไม่น่าเชื่อว่านักแสดงนำแต่ละคนจะเล่นได้ธรรมชาติขนาดนี้ โดยเฉพาะครอบครัว March เล่นได้ยังกะเป็นครอบครัวเดียวกันจริงๆ ไล่ไปตั้งแต่ Saoirse Ronan, Emma Watson, Florence Pugh, Eliza Scanlen, Laura Dern, Timothee Chalamet, Meryl Streep คือทุกคนแสดงดีมากจริงๆ ไม่มีใครด้อยไปกว่าใครเลย กลมกล่อม ลงตัว และน่าชื่นชมโคตร ไม่แปลกใจเลยจริงๆ ว่าทำไม Saoirse Ronan ถึงได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

นอกเหนือจากนั้นแล้ว หนังยังมีเพลงและดนตรีประกอบที่โคตรลงตัว ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรมาใส่ตรงไหนก็เข้าไปซะหมด เหมาะสมไปซะทุกฉาก แถมงานภาพที่ถ่ายทอดออกมาให้คนดูได้รับยังสวยงามเหมาะเจาะไปหมดเลย

เรามีติดนิดนึงตรงการตัดสินใจ ความนึกคิดของตัวละครหลักอย่าง Jo ในตอนช่วงเกือบท้ายๆ เรื่อง ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนั้น เข้าใจนะว่าทำไมเลือกให้ตัวละครคิดแบบนั้น แต่เราแค่ตะหงิดๆ นิดนึง ชอบที่หนังมันไม่ได้ชูสิทธิสตรีจ๋าขนาดนั้น แต่เราก็ยังรู้สึกมันสะท้อนถึงเรื่องราวนี้น้อยไปหน่อย ตอนจบของเรื่องโดยส่วนตัวยังหาทางลงกับมันง่ายเกินไป และไม่ชอบบทสรุปตอนจบของเรื่องสักเท่าไหร่ นอกเหนือจากนั้นไม่มีอะไรจะติแล้วจริงๆ

สรุปแล้ว Little Women คือหนังเปิดปีที่ดีจริงๆ กลมกล่อมครบรสมาก มันคือหนังที่เล่าเรื่องราวธรรมดาที่ไม่ธรรมดาอย่างบอกไม่ถูก ดูแล้วไม่เสียดายเวลาแน่นอน

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
10
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
9.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

GUEST
Panadda Diskul
20 มกราคม 2563 17:34:49
ภาพยนตร์ที่น่าชมยิ่งครับ
ชวนท่านเดินทางย้อนอดีต
แห่งความดีงาม
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
14 มกราคม 2563 00:10:59
น่าดูครับ น่ารักดี
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย