0 J.T.+LEROY+-+%E0%B9%81%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%9A+%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87+%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81

J.T. LEROY - แซ่บ ลวง โลก

เข้าฉาย 20 มิถุนายน 2562
ผู้ชม : 5,307
ผู้กำกับ : Justin Kelly
ความยาวหนัง : 110.00
Text Size

หนัง JT LeRoy หรือชื่อไทยว่า แซ่บ ลวง โลก สร้างจากเรื่องจริงอันอื้อฉาวของวงการหนังสือในสหรัฐเมื่อปี 2006 JT LeRoy ได้ คริสเตน สจ๊วร์ต กับ ลอรา เดิร์น มาประชันบทบาทกันในบทนำ กำกับและเขียนบทโดยผู้กำกับหนังอินดี้ จัสติน เคลลี จาก King Cobra และ I Am Michael ในหนังเรื่องนี้ ลอรา เดิร์น รับบทเป็นลอรา อัลเบิร์ต แม่บ้านวัยกลางคนผู้รักสันโดษ ที่บังเอิญได้เขียนนิยายกึ่งอัตชีวประวัติเล่มหนึ่งว่าด้วยเด็กวัยรุ่นติดยาที่น่าสงสารซึ่งมีแม่เป็นโสเภณี โดยเธอปลอมเป็นเด็กหนุ่ม LGBT และใช้ชื่อปลอมที่คิดขึ้นมาในการเขียน แต่บังเอิญว่าหนังสือเกิดดังเปรี้ยง เธอจึงต้องพึ่งซาวันนาห์ สนูป (สจ๊วร์ต) น้องสาวของแฟนหนุ่มมารับหน้าเป็นตัวของเธอแทน เพราะดูแล้วมีภาพที่ตรงกับลักษณะที่เธอแอบอ้างมากกว่า เรื่องราววุ่นวายยิ่งขึ้น เมื่อต้องมีการสัมภาษณ์นิตยสาร, เดินสายประชาสัมพันธ์หนังสือ, ออกงานอีเวนท์ และมีค่ายหนังสนใจเอาหนังสือไปสร้างหนังตามมา การโกหกจึงยิ่งยุ่งเหยิง และนำไปสู่การค้นพบตัวเองว่าตัวของเรานั้นเป็นใครขณะที่ปลอมเป็นอีกคน


A young woman named Savannah Knoop spends six years pretending to be the celebrated author JT LeRoy, the made-up literary persona of her sister-in-law.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

19 มิถุนายน 2562 23:25:19

[รีวิว] JT LeRoy - แซ่บ ลวง โลก
--- 6.5/10 ---
เรื่องราวน่าสนใจแต่เล่าได้จืดชืดชะมัด
ยังดีที่ Laura Dern ช่วยประคองหนังเอาไว้ได้
และ Kristen Stewart หล่ออะไรขนาดนั้นอะ

JT LeRoy คือเรื่องราวที่สร้างมาจากเรื่องจริงสุดอื้อฉาวของวงการนักเขียน ของ Laura ที่เธอได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า Sarah และดังเป็นพลุแตก โดยใช้ชื่อคนเขียนว่า JT LeRoy (Jeremiah Terminator LeRoy) มันจะไม่เป็นเรื่องเลย หากมันเป็นเพียงแค่นามปากกา แต่เธอกลับสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่เลย เลยทำให้ JT LeRoy ไม่เคยออกงาน หรือมีรูปถ่ายแม้แต่ใบเดียว จนกระทั่งมาเจอกับ Savannah ที่บุคลิกดูเหมาะเจาะที่จะเป็น JT LeRoy มากๆ Laura จึงต้องใส่ความเป็น JT LeRoy ลงใน Savannah นั่นจึงเป็นจุดการหลอกลวงระดับโลกที่ยากจะเชื่อได้

ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า มันจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงๆ บนโลก อีกทั้งมันยังน่าเหลือเชื่อมาก เพราะทุกอย่างมันดูนิย๊ายนิยาย ดูเป็นพล็อตหนังสักเรื่องมาก องค์ประกอบ วัตถุดิบ ทุกอย่างมันดูครบถ้วนสมบูรณ์มากกว่าจะเป็นเรื่องจริง และแน่นอนว่าด้วยองค์ประกอบครบถ้วนแบบนนี้มันจึงถูกหยิบนำมาทำเป็นหนัง แต่น่าเสียดายที่มันจืดชืดชะมัดเลย

ตลอดการดำเนินเรื่องของหนังมันดำเนินผ่านเหตุการณ์และบทสนทนา ที่ดาดๆ ไม่ได้น่าจดจำ แถมยังไม่มีจุดคอนฟลิกหนักๆ กระแทกอารมณ์คนดูเลยแม้แต่ฉากเดียว ทุกอย่างมันเลยดูเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปเฉยๆ จนแบบ “อ้าว จบแล้วหรอ” อีกทั้งตัวละครมันยังดู “แบน” อีกต่างหาก เริ่มจากตัว JT LeRoy ที่เรายังไม่ได้รู้จักหรือเข้าถึงตัวละครตัวนี้จริงๆ เลยสักนิด แค่สัมผัสได้แบบผิวๆ เท่านั้น จึงยังไม่เข้าใจว่าทำไมตัวละครถึงตัดสินใจทำแบบนี้ ตามมาด้วย Savannah กับแรงส่งที่ทำให้เธอตัดสินใจยอมสวมบท JT LeRoy ว่าเพราะอะไร มันยังไม่หนักแน่นพอ ที่จะทำให้คนดูรู้สึกถึงเรื่องราวเหล่านัน้ รวมถึงเรื่องความรักปมขัดแย้ง ที่ปล่อยไว้เฉยๆ ด้วย

ทางด้านนักแสดงนำ เริ่มจาก Kristen Stewart ที่รับบท Savannah ต้องยอมรับเลยว่า เธอดูหล่อและดูดีมีสไตล์มากจริงๆ สาวๆ มีหลงกันบ้างอะ แต่มันก็แค่นั้น เน้นขายแค่เสน่ห์ ทางด้านการแสดง เธอก็ไม่ได้ถ่ายทอดอารมณ์หรืออะไรออกมาให้เราเห็นเท่าไหร่เลย ตามมาด้วย Laura Dern ในบทของ Laura หรือ JT LeRoy ก็ถือว่าเธอแสดงได้ดีในระดับนึงเลยนะ แต่ก็ยังไม่น่าจดจำและมากพอที่จะทำให้หนังดีกว่านี้ได้สักเท่าไหร่ แต่ทั้งคู่ก็ยังพอที่จะประคองหนังเรื่องนี้เอาไว้ได้ ถ้าไม่มีทั้งคู่หนังมันจะน่าเบื่อกว่านี้เยอะเลย

สรุปแล้ว JT LeRoy เป็นหนังเนื้อเรื่องน่าสนใจที่น่าเสียดายมาก ทั้งๆ ที่มีมีประเด็นน่าเล่นเยอะแยะมากมาย และน่าจะเล่าได้สนุกกว่านี้ด้วยซ้ำ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6
การดำเนินเรื่อง
5
ดนตรีประกอบ
5
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
6
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)