0 Detective+Conan%3A+The+Fist+of+Blue+Sapphire+-+%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B9%8B%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%9F%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B9%88+23+%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%A1%E0%B8%93%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1

Detective Conan: The Fist of Blue Sapphire - ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเดอะมูฟวี่ 23 ศึกชิงอัญมณีสีคราม

เข้าฉาย 8 สิงหาคม 2562
ผู้ชม : 15,570
ผู้กำกับ : Nagaoka Chika
ความยาวหนัง : 110.00
Text Size

หนัง Detective Conan: The Fist of Blue Sapphire หรือชื่อไทยว่า โคนัน เดอะมูฟวี่ 23 ศึกชิงอัญมณีสีคราม การมาปรากฏของ กำปั้นสีน้ำเงิน หรืออัญมณีสีฟ้าของสิงคโปร์ ที่ถูกค้นพบในใต้ทะเลลึก มันได้ถูกนำมาประดับเข็มขัดของการชิงแชมป์คาราเต้ นั่นจึงทำให้เป็นที่หมายปองของจอมโจรคิด แต่เรื่องราวมันไม่ง่ายแบบนั้น เพราะมันดันเกิดคดีฆาตกรรมที่ไม่คาดคิด!!!

จอมโจรคิดจึงจำต้องขอให้โคนันมาช่วย จึงหลอกล่อลักพาตัวโคนันมาที่สิงคโปร์ พร้อมเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ให้ใหม่เพื่อมาไขคดีปริศนาศึกชิงอัญมหณีสีครามครั้งนี้

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

7 สิงหาคม 2562 02:44:36

[รีวิว] Detective Conan: The Fist of Blue Sapphire
ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเดอะมูฟวี่ 23 ศึกชิงอัญมณีสีคราม
--- 4.5/10 ---
เป็นภาคที่ขาดเสน่ห์มาก!
คดีอ่อนมาก ไร้ซึ่งความซับซ้อนและชั้นเชิง เดาง่ายเป็นเส้นตรงสุดๆ

ถ้าพูดถึงภาคเดอะมูฟวี่ของโคนันแล้วก็นับว่านี่คือภาคที่ 23 เลยทีเดียว เรียกได้ว่ามีมาอย่างยาวนานมาก (แน่นอนว่าโคนันยังไม่โตอีกตามเคย) ซึ่งโคนันถือเป็นการ์ตูนเพียงไม่กี่เรื่องที่เราดูแล้วรู้สึกสนุก แต่ต้องสารภาพเลยว่านานแล้วที่ไม่ได้ดูภาคเดอะมูฟวี่ แต่ความรู้สึกในภาคปกติมันก็ยังสนุกสำหรับเราอยู่ดี

ในภาคนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการตามล่าอัญมณีสีคราม ที่เดินทางมาไกลถึงสิงคโปร์เลยทีเดียว ซึ่งมันดันเกิดคดีฆาตกรรมปริศนา ที่เกี่ยวข้องกับอัญมณีสีคราม และชื่อของจอมโจรคิดก็มีเอี่ยวด้วย ทำให้คิดต้องพาโคนันที่ไม่มีพาสปอร์ตออกนอกประเทศมา เพื่อช่วยไขคดีฆาตกรรมปริศนาของศึกชิงอัญมณีครั้งนี้ แถมคิดยังต้องมาเผชิญหน้ากับคู่ปรับอย่าง เคียวโกขุอีกด้วย!

ต้องบอกเลยว่าเป็นโคนันภาคที่ขาดเสน่ห์หลักมากๆ เป็นแรกที่ดูแล้วรู้สึกว่าคดีไม่น่าสนใจเลยแม้แต่นิดเดียว คดีอ่อนมาก ไม่ซับซ้อน ไม่น่าค้นหา ไม่ชวนสงสัยเลย ไม่ทำให้เราอยากรู้เลยสักนิด เป็นเส้นตรงแล้วเดาทางง่ายมากถึงมากที่สุด ไล่ไปตั้งแต่เริ่มเกิดคดี ยันพาร์ทของการคลี่คลาย ดูจับยัดมาก ขาดๆ เกินๆ ไร้ชั้นเชิงสุดๆ แถมมันยังดำเนินเรื่องและนำเสนอออกมาได้น่าผิดหวังมาก

ซึ่งเหมือนกับว่าหนังไปเน้นและให้ความสำคัญที่ตัวละครอย่างคิดกับ เคียวโกขุ เสียมากกว่า และทำให้โคนันเหมือนกลายเป็นตัวประกอบไปโดยปริยาย โดยเฉพาะบทของ โซโนโกะกับเคียวโกขุ นี่ยิ่งหนักเลย ดูไม่สมเหตุสมผล ปมขัดแย้งก็ดูไร้สาระ มันเลยยิ่งส่งให้เราไม่อินเข้าไปใหญ่ แถมยังมาใส่ในจุดท้ายที่รู้สึกขัดมากๆ อีกด้วย 

การที่แนะนำตัวละครแล้วขึ้นแค่ฟอนต์ภาษาไทยนี่ยิ่งรู้สึกขัดเข้าไปใหญ่ ทั้งๆ ที่ในตัวอย่างมีภาษาญี่ปุ่นขึ้นกำกับไว้ด้วยแท้ๆ รวมมาถึงการพากย์ (เราไปดูพากย์ไทยมา) ซึ่งการที่เหล่าตัวละครไปถึงสิงคโปร์ มันจะไม่มีการพูดภาษาอื่นกันเลยหรอ มันเลยทำให้รู้สึกตะหงิดๆ ใจบ้างเล็กน้อย 

งานภาพนี่รู้สึกว่าลวกมาก เหมือนไม่ตั้งใจทำยังไงยังงั้น ฉาก Wide ออกมาหน่อยตัวละครก็ดูไม่ใส่ใจรายละเอียดแล้ว ยังดีที่ช่วงท้ายของหนังยังพอโอเคขึ้นมาบ้าง (นิดนึง)

สิ่งที่โอเคเพียงไม่กี่อย่างหนึ่งเลยคือเพลงประกอบ ตามมาด้วยฉากฮาๆ ทั้งหลาย ที่ทำให้ยิ้มได้อยู่บ้างเล็กน้อย พร้อมกับให้คะแนนฉากโชว์เท่ต่างๆ ของคิด เท่านั้นแหละ นอกเหนือจากนั้นก็อย่างที่ได้กล่าวไป

สรุป โคนันเดอะมูฟวี่ภาคนี้สำหรับเราผิดหวังมากเลย ถึงแม้จะไม่ได้ติดตามเดอะมูฟวี่มาทุกภาค แต่มันก็ยังไม่สามารถดึงความรู้สึกชอบหรือสนุกให้กลับมาได้อย่างที่เคยเป็นในภาคที่เราเคยดูแต่ก่อนออกมาได้เลย

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
3
การดำเนินเรื่อง
4
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
5
กราฟฟิก
3.5
คะแนนเฉลี่ย
4.5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
11 สิงหาคม 2562 09:47:30
ในความคิดส่วนตัวของเราเรื่องนี้ดีมากโกโชสามารถใช้ความคิดในการแต่งได้น่าสนใจในส่วนใหญ่ของเดอะมูฟวี่ในตัวการ์ตูนอื่นๆเขาจะให้ตัวเอกเก่าๆกลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิม ทำให้การสร้างการ์ตูนคาดเดาได้ง่ายๆ
แต่...... ของโกโซไม่ใช่ ของเค้าได้เปลี่ยนความคิดของการเดาง่ายๆของผู้คนออกไป ทำให้ผู้คนคิดไม่ถึง เขาได้เปลี่ยนโฉมใหม่และคาดเดาบทบาทได้ยาก โดยปกติของคนดูโคนันจะเห็นว่ามี
รัน โคโกโร่ และโคนัน เป็นตัวเอก แต่ตอนนี้มีจอมโจรคิดเข้ามา ปกติถ้ามีคิดเข้ามา คิดจะเป็นตัวเอกด้วย เมื่อมีคิดก็ต้องมีลุงนากาโมริมาด้วย ปกติจะเป็นอย่างนั้น แต่ในศึกชิงอัญมณีสีคราม นั้นเขาได้เปลี่ยนมุมของคนดูโดยการเปลี่ยนให้ตัวเอกที่ทุกคนเคยดูกลายเป็นตัวประกอบโดยตัดบทให้ตัวนั้นน้อยลงได้แก่ รัน
โคโกโร่ ปกติถ้าหากมีโคโกโร่ไปด้วยนั้นจะมีโคโกโร่นิทราแต่ครั้งนี้ไม่มีเหมือนที่ทุกคนคิด ทุกคนคิดว่ารันจะได้เป็นนางเอกเหมือนเดิม คำตอบคือผิด เขาเปลี่ยนโฉมทุกอย่าง แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ความสัมพันธ์ของคุโด้ชินิจิ กับรันเหมือนแต่ก่อน เขาเปลี่ยนเป็นเคียวโงขุนักคาราเต้ และ โซะโนโกะ
ตกใจอะดิ😁 เพราะปกติเขาจะเคยดูแค่โคนันพระเอกแล้วคิดเป็นนายเอก เอ้ยไม่ใช่ โคนันพระเอก รันนางเอกหรือไม่ก็ รันเจอคดีแล้วโทรหาชินนิจิ
เราเคยเห็นแต่ความสัมพันธ์แบบนั้นแต่ไม่เคยเห็นความสัมพันธ์ของ เคียวโงขุและโซะโนโกะ

จะไม่สปอยนะ

ปกติเราจะเห็นแต่โคนันจะจับคิดแต่ครั้งนี้ไม่ใช่
โคนันช่วยเหลือคิด ทั้งการไขคดีการขโมยนั่นเอง
คิดไม่สามารถขโมยอัญมณีได้ ซึ่งทำพลาดถึง3ครั้งปกติเราไม่เคยเห็นคิดพลาดขนาดนั้น(กูต้องไม่สปอย)
เพราะผู้ชายที่ชื่อเลออน คาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าทุกอย่างแต่เขาคาดไม่ถึงว่าจะมีคนช่วยคิด
แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือคดีแม้แต่โคนันยังไขแทบไม่ได้เพราะผู้ร้ายมีทั้งพยานที่พบเห็นและที่อยู่ชัดเจนมาก คดีครั้งนี้ทำให้คิดกลายเป็นผู้ร้ายในสิงคโปร์จนทั้งคิดและโคนันร่วมมือกัน
ในสิงคโปร์มีอัญมณีที่คิดต้องการทำให้ผู้ร้ายคาดการได้ทุกอย่าง เพราะผู้ร้ายเปรียบเสมือนคนดู
คิดคือนักมายากล เมื่อคนดํของที่อยู่ในมือของนักมายากลออกทุกอย่าง ก็ทำให้เล่นกลยากขึ้นไปคดีซับซ้อนขึ้นเพราะคนร้ายที่คาดการณ์ไว้ร่วงหน้าได้ถึงตั้ง2คน

จะว่าไปหลายคนเคยคิดว่าถ้าโคนันอยู่ที่ไหนก็ต้องมีพวกชมรมนักสืบแน่นอนแต่ไม่มี ปกติหลายคนอาจจะคิดว่าถ้าโคนันไม่รู้ขอมูลส่วนไหนก็จะให้ด็อกเตอร์อากาสะหาให้แต่กลับไม่ใช่ คนที่หาขอมูลให้คือ ไอบาระ หรือเชอร์รี ที่องกรณ์ชุดดำเรียก ทุกคนอาจคิดว่าคดีน่าจะเกี่ยวกับองค์กรณ์ชุดดำ คำตอบคือคือผิดนะ ไม่มีองค์กรณ์นี้เลย
ปกติเราจะดูแต่คดีที่ฆ่าเพราะนู่นนี่นั่น
แต่คดีนี้ไม่ได้ฆ่าธรรมเพราะกลัวความลับถูกโปดโปง แต่คดีนี้ไม่ได้ฆ่าอย่างเดียวคนร้ายตั้งใจจะพังเมืองด้วย ไม่เมืองดิ ประเทศเลยด้วยซำ้ไป

หลายคนเคยเห็นแต่โคนันมาเปิดโปงคดีแต่ครั้งนี้ไม่ได้เปิดโปงแค่ไขคดีแล้วบอกตำรวจว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ไหนแค่นั้นแล้วก็จับโจร แต่โคคันนันไม่ได้คาดเดาว่าคนร้ายต้องการโซะโนโกะด้วย
บอกเลยว่าเรื่องนี้มันไม่ได้คาดเดาได้ง่ายๆเหมือนระครไทยที่เป็นระครรัก
แบบถ้ามีนางเอกก็ต้องมีตัวร้ายมาใส่ความหรือตบกันอันนั้นเดาง่ายๆ

เรื่องนี้ดีตรงที่คดีซับซ้อนแล้วไขยากและการที่คิดจะแก้โชว์เพื่อขโมยก็ยากด้วย
ถ้าคดีง่ายไปก็คงไม่มีใครดูหรอก

บอกเลยว่าคนแต่งหักมุมความคิดได้เก่งมาก

ความคิดเห็น (0)

7 สิงหาคม 2562 22:56:09
 
ขอรอบหนังครับ
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
9 สิงหาคม 2562 10:14:02
กดเช็ครอบหนังได้เลยครับ