0 Yesterday+-+%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B9%8C

Yesterday - เยสเตอร์เดย์

เข้าฉาย 29 สิงหาคม 2562
ผู้ชม : 12,868
ผู้กำกับ : Danny Boyle
ความยาวหนัง : 116.00
Text Size

หนัง Yesterday หรือชื่อไทยว่า เยสเตอร์เดย์ เมื่อวาน ทุกคนรู้จัก #TheBeatles แต่วันนี้ มีเพียงแจ็คเท่านั้นที่ยังจำเพลงของพวกเขาได้ ผู้กำกับรางวัลออสการ์ แดนนี่ บอยล์ เจ้าของรางวัลออสการ์ ผนึกกำลังกับนักเขียนบท ริชาร์ด เคอร์ติส (Love Actually, Notting Hill) ในภาพยนตร์คอเมดี้เรื่องใหม่โดยเวิร์คกิ้ง ไทเทิล นำแสดงโดย ลิลี่ เจมส์ (Mamma Mia! Here We Go Again, Baby Driver), ฮิเมช พาเทล (BBC’s EastEnders, Damned) และ เคท แมคคินน่อน (TV’s Saturday Night Live, The Spy Who Dumped Me) YESTERDAY อำนวยการสร้างโดย ทิม บีแวน และเอริค เฟลล์เนอร์ จาก Working Title (Les Misérables, Darkest Hour, Bridget Jones’s series) ร่วมกับแมตต์ วิลคินสัน (Kaleidoscope) และเบอร์นี่ เบลลิว (Steve Jobs) โดยเคอร์ติส และบอยล์ ร่วมอำนวยการสร้าง ส่วน นิค แองเจิล และลี บราเซียร์ บริหารงานสร้าง


A struggling musician realizes he's the only person on Earth who can remember The Beatles.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

1 กันยายน 2562 02:53:01

[รีวิว] Yesterday
--- 5.8/10 ---
หนังวัตถุดิบดีที่เอามาทำได้น่าผิดหวังมาก
แค่เอาเพลงของวง The Beatles มาขายเท่านั้น
ในแง่เพลงก็ไม่สุด ในแง่หนังยิ่งไม่ถึงเข้าไปใหญ่

ตั้งแต่ได้เห็นตัวอย่างแรกของหนังเรื่องนี้พูดได้คำเดียวว่า “โคตรน่าดู” ไอเดียโคตรน่าสนใจกับการตั้งคำถามให้คนดูว่า “จะเป็นยังไงถ้าโลกนี้ไม่มี The Beatles” แน่นอนว่าต้องได้ยินเพลงของวงระดับตำนาน บวกกับชื่อของ Danny Boyle ที่เคยฝากผลงานดีๆ ไว้มากมาย (Trainspotting, Slumdog Millionaire, 127 Hours) เหตุผลเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอให้ควักเงินจากกระเป๋าตีตั๋วเข้าไปดูหนังเรื่องนี้แล้ว แต่หลังจากดูจบ...กลับน่าผิดหวังซะอย่างนั้น

Yesterday ว่าด้วยเรื่องของ Jack ชายผู้หวังจะมีความฝันเป็นนักดนตรี ผู้ที่ได้ประสบอุบัติเหตุบางอย่าง จนทำให้ทั้งโลกไม่เคยรู้จักวง The Beatles มาก่อน จึงทำให้ Jack เคลมเพลงของวงนี้เป็นของตัวเองซะอย่างนั้น และส่งผลจนเขาดังเป็นพลุแตก 

เรามาพูดถึงเรื่องเพลงกันก่อนดีกว่า แน่นอนว่าชื่อ The Beatles เอามาเรียกแฟนคลับได้แน่นอน และในหนังก็หยิบเอาหลากหลายเพลงของ The Beatles มาใช้ได้เข้ากั๊นเข้ากับหลายฉากหลายสถานการณ์ แต่มันไม่เต็มอิ่ม เราแทบจะไม่ได้ยินเพลงเต็มๆ ของ The Beatles เลยสักเพลง มีเยอะ แต่มาอย่างละนิดละหน่อย มาเหมือนกลัวโดน Youtube จับลิขสิทธิ์ยังไงยังงั้นอะ 

หนังเป็นสูตรสำเร็จและเชยมากสำหรับหนังรอม-คอม ในยุคนี้ เชยจนไม่น่าเชื่อว่าเรื่องนี้ Danny Boyle เป็นคนกำกับ ไม่มีจุดพีค ไม่ซึ้ง ไม่ดราม่า ราบเรียบมากๆ อีกทั้งเรื่องราวความสัมพันธ์ของพระ-นาง ที่เคมีโคตรจะไม่เข้ากัน ไม่น่าเอาใจช่วย และไม่อินกับความรักของทั้งคู่เลยจริงๆ และที่ไม่น่าให้อภัยได้แบบสุดๆ คือบทสรุปของหนัง…(มีสปอยล์)

คลิกเพื่อซ่อนหรือแสดงข้อความ
 

เหมือนกับหนังสนับสนุนแนวความคิดการเคลมเพลงคนอื่นเป็นของตัวเองยังไงยังงั้นอะ ถึงแม้ในตอนจบพระเอกจะสารภาพความจริงเรื่องนี้ และบอกรักนางเอก แต่ในฉากเดียวกันนั้นแฟนเพลงกลับเลือกให้อภัยในทันที อีกทั้งตัวพระเอกยังดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างปกติสุขโดยไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย มิหนำซ้ำชีวิตยังดีอีกต่างหาก ซึ่งจุดนี้เราไม่ชอบมากๆ หนังมันจะโลกสวยไปแล้ว 

สิ่งที่เราชอบในหนังเรื่องนี้มีอยู่ไม่กี่อย่าง 1 คือมุกตลกในหนังที่บางฉากยอมรับว่าฮาจริงๆ ฮาแบบเผลอลั่นออกมาเลยก็ว่าได้ 2 คือเพลงของวง The Beatles ที่ถึงแม้จะมาแบบไม่เต็มอิ่ม ก็ยังรู้สึกดีที่ได้ยินเพลงเหล่านั้นในหนัง และ 3 คือตัวละครของ Ed Sheeran ที่ต้องบอกเลยว่าเล่นโคตรเป็นตัวเอง (ก็รับบทเป็นตัวเองจริงๆ อะ 555) ไม่ได้ออกมาเยอะมากมายอะไรขนาดนั้น แต่การปรากฏตัวของเขาส่งผลอะไรหลายๆ อย่างในหนังเหมือนกัน และสุดท้ายคือฉากเซอร์ไพรส์ที่โอเคที่สุดในหนังแล้วล่ะ 

สรุปแล้ว Yesterday โดยรวมค่อนไปทางผิดหวังเสียมากกว่า เพราะกะเข้าไปซึมซับวง The Beatles ก็ทำได้ไม่เต็มอิ่ม ไปดูเนื้อเรื่องเอา การดำเนินเรื่องและบทต่างๆ ก็ราบเรียบจนไม่อินกับอะไรในหนังเลย จนสุดท้ายทำให้มันกลายเป็นหนังที่ผ่านมาและผ่านไปแค่นั้น 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
4
การดำเนินเรื่อง
4
ดนตรีประกอบ
8
ฝีมือนักแสดง
6
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
5.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
31 สิงหาคม 2562 10:26:47

หนัง Yesterday หนังที่เล่าถึงชายหนุ่มนักดนตรีธรรมดา ที่เกิดประสบอุบัติเหตุโดนรถชนระหว่างทาง ในขณะที่โลกกำลังมีสิ่งผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้น แล้วพอเขาฟื้นขึ้นมา ก็พบว่า เขาเป็นคนเดียวในโลก ที่รู้จักวงในตำนานอย่าง The Beatles หลังจากที่เล่นเพลง Yesterday แล้วไม่มีใครรู้จักเพลงนี้เลยสักคน แถมยังคิดว่าเขาเป็นผู้แต่งมันเองอีก และด้วยเหตุนี้เอง ทำให้เพลงของเขาดังเป็นพลุแตก จนทำให้เขาโด่งดังเป็นศิลปินระดับโลก!!

ตัวอย่าง https://1th.me/19Eh

Yesterday หนังของ แดนนี่ บอยล์ ผู้กำกับผู้อยู่เบื้องหลัง 8 รางวัลออสการ์ ของเรื่อง Slumdog Millionaire และมือเขียนบทหนังรัก ตำนานอย่าง Love Actually และ Notting Hill กับพล็อตเรื่องที่ว่า "จะเป็นอย่างไรเมื่อคุณฟื้นจากอุบัติเหตุแล้วพบว่าเป็นคนเดียวในโลกที่รู้จักเพลง เดอะบีเทิลส์" 
แค่พล๊อตเรื่อง ชื่อผู้กำกับ และมือเขียนบทเบอร์นี้ ก็ทำให้ตัดสินใจไม่ยากที่จะเสียตังไปดูหนังเรื่องนี้ ตั่งแต่ตนปี แต่เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องเลื่อนฉายออกไป แต่สุดท้ายก็ได้ดู

หลังดูจบ หนังรักเรื่องนี้ สอบผ่านทั้งในทางที่เป็นหนังโรแมนติก และการชูเพลงของวงเดอะบีเทิลส์ แต่ผ่านในระดับที่รู้สึกว่า ผู้กำกับและเขียนบทสองคนนี้ น่าจะออกมาสุดกว่านี้ได้ เหมือนเรื่องนี้ เป็นแค่ผลงานพักร้อน ทำในสิ่งที่ยากทำเฉยๆ แต่ถึงจะบอกว่าไม่สุด มันก็ดีมากๆแล้ว ข้อดีของหนังที่ชอบน่าจะเป็นส่วนของการชูความเป็นตำนานของวงเดอะบีเทิลส์ที่ด้วยวิธีการที่ดี และทำออกมาได้ดีแบบสุดๆ รวมถึงจังหวะเซอไพร์ของหนัง งานดีไซด์ ภาพ งานเสียง ที่ทำให้ไม่แน่ใจถ้าเป็นคนอื่นกำกับ จะออกมาดีแบบนี้ไหม ข้อเสียของหนังใหญ่ๆที่นึกออกคือเรื่องนี้ เป็นหนังรักที่ไม่ค่อยเชื่อว่ารักกัน และไม่ได้อยากเชียร์ให้เขารักกันเท่าไหร่ ดูเคมีไม่ค่อยเข้ากันยังไงไม่รู้ อีกอย่างคือประเด็นต่างๆที่ถูกเคลียร์ มันดูถูกแก้ไปแบบง่ายๆเกินไป แต่ทั้งหมดทั้งมวนก็ยังรวมกันเป็นก้อน ที่เรียกรู้สึกว่าดีและอยากให้ไปดู

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
0
การดำเนินเรื่อง
0
ดนตรีประกอบ
0
ฝีมือนักแสดง
0
กราฟฟิก
0
คะแนนเฉลี่ย
0
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)