0 Penguin+Highway+-+%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B6%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%89%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99

Penguin Highway - วันหนึ่งฉันเจอเพนกวิน

เข้าฉาย 22 พฤศจิกายน 2561
ผู้ชม : 5,149
ผู้กำกับ : Hiroyasu Ishida
ความยาวหนัง : 118.00
Text Size

หนัง Penguin Highway หรือชื่อไทยว่า วันหนึ่งฉันเจอเพนกวิน เรื่องราวของ อาโอะยามะ เด็กชายชั้น ป. 4 ผู้ช่างสังเกต ได้ทำทุกวิถีทางเพื่อไขปริศนาการปรากฏตัวของฝูงเพนกวินในหมู่บ้านของพวกเขา แล้วเขาก็พบว่าปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพลังวิเศษที่มาจากหญิงสาวที่ทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์และเป็นคนที่อาโอะยามะหลงรักอีกด้วย การสืบหาความจริงเบื้องหลังปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติกำลังทดสอบมิตรภาพ และ ความรักของพวกเขาไปตลอดกาล

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

26 พฤศจิกายน 2561 11:03:00

[รีวิว] - Penguin Highway
--- 8/10 ---
บางครั้งสิ่งที่เราหาคำตอบไม่ได้ มันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์เสมอ
“หนังน่ารัก สนุก ภาพสวย ที่เต็มไปด้วยปริศนา ที่เนื้อหาผู้ใหญ่มาก ไม่ใช่หนังที่เหมาะกับเด็กอย่างที่เห็นกันในตัวอย่างและใบปิดเลย”

ไม่รู้จะเรียกหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้ว่าเป็นแนวไหนดี ผจญภัย ดราม่า ไซไฟ แฟนตาซี หรือ coming of age เพราะมันมีแทบทุกอย่างนี้อยู่ในหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้หมดเลย

หนังว่าด้วยเรื่องของเด็ก ป.4 ที่หลงรักผู้ช่วยทันตแพทย์สาวคนสวย เด็กหนุ่มผู้ช่างวิเคราะห์ ตั้งคำถาม และชอบวิจัยทดลองเหมือนนักวิทยาศาสตร์ยังไงยังงั้น เขาต้องมาหาคำตอบปริศนาเกี่ยวกับการปรากฏตัวลึกลับของเพนกวินในเมืองที่เขาอาศัยอยู่

ถ้าดูจากองค์ประกอบโปสเตอร์ ตัวอย่าง หรือภาพต่างๆ ของหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้ อาจจะคิดว่ามันน่าจะเป็นหนังอนิเมชั่นที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย แต่พอได้ดูจบต้องบอกว่ามันไม่ใช่เลย หนังมันเต็มไปด้วยคำถามที่ต้องคิด วิเคราะห์ ตีความ หาความหมายของหลายๆ อย่าง ผู้ใหญ่บางคนอาจจะฉงนปวดหัวกับประเด็นในหนังเลยก็ว่าได้ ถึงแม้หนังจบไปแล้วก็ยังทิ้งท้ายไว้ให้ขบคิดอีกมากมาย

หนังมีครบถึงความเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นมากๆ เรื่องราวของกลุ่มเพื่อน มีความรักกุ๊กกิ๊กในวัยเรียน เพื่อนสนิทที่ดูซื่อๆ เพื่อนตัวใหญ่ๆ ขี้แกล้ง เด็กผู้หญิงน่ารักประจำห้อง พี่สาวแสนสวย เพนกวิน ความแฟนตาซี และสัตว์ประหลาด! องค์ประกอบที่ชวนให้เรื่องราวมันมีสีสัน ต่างก็มีครบถ้วนหมดในหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้

หนังเรื่องนี้ดำเนินเรื่องได้อย่างนสดใส สนุก ไม่น่าเบื่อเลย เพลินมาก ในช่วงแรกหนังจะพาเราไปให้เห็นตัวตนของตัวเอก รวมถึงเจ้าเพนกวินปริศนาที่แสนจะน่ารักได้อย่างราบรื่น ดูไปยิ้มไป และหลังจากนั้น หนังก็เริ่มทยอยใส่ปริศนา และตั้งคำถามกับคนดูเต็มไปหมด ด้วยความที่ตัวเอกของหนัง เด็ก ป.4 ที่เปรียบดั่งนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามตั้งคำถาม หาคำตอบ ทดลอง เกี่ยวกับสิ่งที่เขาเจอ ทำให้คนดูต้องคิดตามตัวเอกไปโดยปริยาย และมันดันสนุกกับการหาคำตอบของสิ่งเหล่านั้นไปพร้อมกับการดำเนินเรื่องซะด้วย

ที่บอกว่ามันไม่เหมาะกับเด็ก ก็เพราะส่วนนี้แหละ ปริศนาที่มากมาย มันก็ไม่ได้เข้าใจง่าย และมันก็ไม่ได้คำตอบที่แท้จริงให้กับปริศนาเหล่านั้น พอคลี่คลายอย่างนึง มันก็มีปริศนาหรือปัญหาใหม่ผุดขึ้นมาให้หาคำตอบเรื่อยๆ ตลอดทั้งเรื่อง ไม่ใช่แค่เด็กหรอกที่งง ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ก็อึ้งไปพอควรเลยแหละ 555 และอีกอย่างที่ไม่เหมาะเพราะว่า มันมีประเด็นเกี่ยวกับหน้าอกของผู้หญิงด้วย ถ้าพาลูกหลานไปดูอาจจะตอบคำถามลูกๆ หลานๆ ยากเหมือนกันเกี่ยวกับประเด็นที่ตัวเอกในเรื่องสงสัยว่า “ทำไมหน้าอกของพี่สาวให้ความรู้ต่างจากหน้าอกของแม่”

สิ่งที่ชอบของหนังอเนิเมชั่นเรื่องนี้เลยคือภาพ ต้องบอกว่าภาพสวยมากกกกก สดใสมากถึงมากที่สุด ทำให้รู้สึกสบายตา ดูไปและสบายใจ สดใส สนุก น่ารัก ด้วยภาพแบบนั้นและเนื้อเรื่องที่ส่งเสริมกัน ยิ่งทำให้ความรู้สึกดีที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ไปเลย อีกทั้งตัวหลักของเรื่องอย่างเด็ก ป.4 ที่เป็นองค์ประกอบและตัวละครในหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้ที่ดูมีมิติมากๆ ด้วยความที่ดูผู้ใหญ่ คอยหาคำตอบสิ่งต่างๆ แต่เป็นเด็ก ดูฉลาด แต่แอบทะลึ่งหน่อยๆ รวมกันแล้วมันเลยกลายเป็นตัวละครที่น่ารัก และสร้างสีสันและเสน่ห์ให้กับหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้มากๆ

ถ้าเนื้อเรื่องแบบเดียวกันแต่เป็นเวอร์ชั่นคนแสดง มันอาจจะไม่สนุกเท่านี้ก็ได้ ด้วยความที่เป็นภาพการ์ตูนจึงทำให้เนื้อเรื่องดูง่ายขึ้น ถ้าเป็นคนแสดง เชื่อว่าหนังจะดูซับซ้อนขึ้นเยอะ

ถึงแม้บทสรุปของเรื่องราวที่เหมือนจะจบ แต่มันก็ยังไม่จบ ยังชวนให้คนดูไปขบคิดต่อกับเรื่องราวที่เป็นปริศนาที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในส่วนนั้นมันก็ยิ่งทำให้หนังอนิเมชั่นเรื่องนี้สนุกเข้าไปใหญ่่ โดยรวมแล้วถือว่าชอบเลยทีเดียว ภาพสวย เรื่องราวสนุกกับความน่ารักต่างๆ ดูไปยิ้มไป สงสัยไป ปะปนกันได้เพลิน

บางครั้งสิ่งที่เราหาคำตอบไม่ได้ มันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์เสมอ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
9
คะแนนเฉลี่ย
8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)