0 %E0%B9%81%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%87+-+Chang

แช่ง - Chang

เข้าฉาย 16 มกราคม 2562
ผู้ชม : 20,691
ผู้กำกับ : จิต กำเหนิดรัตน์
ความยาวหนัง : 125.00
Text Size

หนัง Chaeng หรือชื่อไทยว่า แช่ง เรื่องย่อ “แช่ง” อาถรรพ์จากคำสาปแช่ง ที่เกิดขึ้นจากแรงอาฆาต ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมแห่งการจองเวร 3 เรื่อง 3 ความแค้น Chapter 1: วิปลาส โจเซฟ บาทหลวงวัยกลางคนได้รับเบาะแสการตายของ เพื่อนบาทหลวงผู้ทำหน้าที่มิชชันนารีในหมู่บ้านแห่งหนึ่งนามว่าลอนโด โดยเบาะแสนั้นก็คือเครื่องบันทึกแผ่นเสียงการแสดงละครรำ ในคืนที่เชื่อกันว่าเป็นต้นตอของคำสาปที่ทำให้ประชากรในหมู่บ้านค่อยๆ ล้มตายไปกว่าครึ่ง โดยเสียงเพลงที่ได้ยินนั้น เป็นเสียงร้องที่ไพเราะประหนึ่งนางอัปสรณ์บรรเลงพิณ แต่กลับให้ความรู้สึกโหยหวนราวกับเสียงของปีศาจ โจเซฟจึงตัดสินใจออกไปตามหาต้นตอของเรื่องราวทั้งหมด จนพบกับความจริงที่ค่อยๆเผยให้เห็นถึงด้านมืดของจิตใจมนุษย์ และต้นตอของคำสาปที่น่าสะพรึงกลัวที่เกิดขึ้นจากแม่ลูก นักขับเสภา ชื่นและชม และจุดจบที่น่าเวทนา ในบรรยากาศความลึกลับน่ากลัวของบรรยากาศบ้านป่าของประเทศสยามในปลายรัชสมัย รัชกาลที่ 6 ที่ความเจริญยังไม่รุกคืบความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ Chapter 2: Tattoo เฟรดดี้ หนุ่มช่างสักฝีมือดีที่ใช้ชีวิตให้ผ่านไปแต่ละวัน หลังจากที่ต้องเลิกรากับหญิงสาวนาม ลันตา ผู้เป็นรักเดียวของเขา จนกระทั่งวันหนึ่ง ลันตากลับมาหาเขาพร้อมกับความน่าสะพรึงกลัวบางอย่างที่ตามหลอกหลอน ลันตา และพาให้คนรอบตัวของเธอต้องพบกับความหายนะ จากคำสาปแช่งอันเกิดจากความลุ่มหลงจมสู่กิเลสอันลึกล้ำ และดูเหมือนคำสาปนั้นจะเข้าจู่โจม เชส เพื่อนของเฟรดดี้ที่หลงมาหลงรักลันตาโดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรด้วย เฟรดดี้จึงตัดสินใจที่จะป้องกันและขัดขวางไม่ให้เรื่องราวเลวร้ายเกิดขึ้นกับคนที่เขารักทั้ง 2 แม้ต้องเผชิญกับความผิดบาปที่ทั้งสองต่างมีส่วนร่วมสร้างมันขึ้นมาแบกไว้ที่ตนเอง เล่าผ่านด้วยอารมณ์ความรักอันแสนอึมครึม และความเย็นเยียบที่กัดกินความเหงาของหนุ่มสาวสมัยใหม่ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองหลวง Chapter 3: เมียแช่ง ซัน ชายหนุ่มผู้ซึ่ง พยายามเป็นที่ยอมรับ และเป็นสามีที่ดีของจีจี้ ผู้เป็นภรรยา วันหนึ่ง เขาเกิดจำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงสามวันที่ผ่านมา และเขารู้สึกว่า มีอะไรตามหลอกหลอนเขาตลอด จนคนรอบข้างต้องหาวิธีช่วยเหลือเหตุการณ์ที่เขาต้องเผชิญ ปะติดปะต่อกันถึงสาเหตุของความทรงจำที่หายไป ท้ายสุดทุกอย่างก็ถูกเฉลย และ ทุกคนก็ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น และจบลง

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

18 มกราคม 2562 12:15:18

[รีวิว] - แช่ง
--- 5/10 ---
คำสาปแช่ง ที่เบาบางไปหน่อย

หนังผีกับหนังไทย เป็นของคู่กัน และสำหรับปีนี้ เปิดต้นปีด้วยหนังผีไทย ที่มีคอนเซ็ปต์น่าสนใจ กับหนังผี 3 เรื่อง ชวนให้นึกถึงหนัง ผี 3 บาท ยังไงยังงั้น และจากการได้ดูตัวอย่างแล้ว ต้องบอกเลยว่าบรรยากาศหลอนใช้ได้ จนอยากจะพิสูจน์คำสาปแช่งนี้ด้วยตัวเองเลยทีเดียว

ด้วยความที่หนังมี 3 เรื่อง ที่ถูกเชื่อมกันด้วยกิมมิคเล็กๆ อย่าง “สิ่งของ” เลยจะขอแบ่งรีวิวออกเป็น 3 ตอนละกัน

ตอนที่ 1: วิปลาส

เป็นเรื่องของบาทหลวง ที่ได้ถูกสั่งจากทางราชการให้เข้าไปสืบหาสาเหตุการณ์ตายอย่างลึกลับของคนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง หลักฐานเพียงชิ้นเดียวคือแผ่นเสียงบันทึกเสียงเหตุการณ์ในคืนนั้น บ้างก็ว่าเป็นคำสาปที่ผู้ใดได้ยินเสียงนี้ก็จะตายในบัดดล เสียงที่ไพเราะของเพลงนั้น ก็น่ากลัวขนลุกอยู่ไม่น้อย

ในตอนแรกนี้ได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง เดวิด อัศวนนท์ มารับบทบาทหลวง โจเซฟ ซึ่งต้องบอกเลยว่าน่าเสียดาย ที่ใช้ความสามารถของนักแสดงคนนี้ไม่คุ้มเอาเสียเลย ต้องบอกตรงๆ ว่าเรื่องนี้ เดวิด เล่นไม่ดีเลย และก็ต้องบอกตรงๆ ว่าทุกตัวละครในตอนนี้ พูดกันดูไมเ่ป็นธรรมชาติเลย ราวกับท่องบทกันยังไงยังงั้น

แต่มันก็ยังมีข้อดีตรงที่ บรรยากาศมันก็ชวนหลอน และเสียงเพลงที่เป็นต้นเหตุนี่ก็หลอนใช้ได้เลย มีจังหวะจะโคนในการเล่า ถึงแม้มันจะดูรีบๆ (อาจเพราะมันเป็นตอนๆ เลยจำเป็นต้องรีบสักหน่อย) มีปริศนาชวนให้เราสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ค่อยๆ ผูกปม ค่อยๆ คลายปมได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญ มีประโยคชวนสะดุ้ง สะท้อนสักคมเล็กๆ กับข้าหลวงที่เป็นคนจีนอีกต่างหาก

ตอนที่ 2: Tattoo

เรื่องราวความรักของช่างสัก กับหญิงสาวรายหนึ่ง ที่เกิดเหตุการณ์แปลกประหลาด เมื่อมีวิญญาณตามมาหลอกหลอนหญิงสาวคนนั้นอยู่ตลอดเวลา

ตอนนี้ เป็นตอนที่เราชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้และ แถมนักแสดงนำในตอนนี้ก็เล่นดีที่สุดในเรื่องแล้ว นั่นก็คือ ชิน ชินวุฒ ที่เราเคยประทับใจเขาจากบทบาทในเรื่อง ทองสุก 13 และในเรื่องนี้เขาก็ทำได้ดีไม่แพ้เรื่องนั้นเลย ถึงแม้จะน่าเสียดายที่เราได้เห็นเขาเป็นแค่ตอนหนึ่งในหนังใหญ่เท่านั้น และอีกนักแสดงที่เซอร์ไพรส์นั่นก็คือ กวาง The Face นอกจากความสวย เซ็กซี่ หุ่นดีแบบสุดๆ ของเธอแล้ว การแสดงก็ดีใช้ได้เลย

การเล่าเรื่องในตอนนี้ถึงจะไม่หลอน น่ากลัวเหมือนตอนแรก แต่ก็ยังมีการเล่าเรื่องกับปริศนาที่น่าสนใจ ถึงแม้จะมีบางอย่างขัดใจและไม่สมเหตุสมผลไปบ้างก็ตาม

ตอนที่ 3: สาปแช่ง

เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่ตื่นขึ้นมาในสภาพความจำเสื่อม แต่เท่านั้นยังไม่พอ เขายังโดนตามหลอกหลอนจากวิญญาณอาฆาตอีกด้วย

ตอนนี้เป็นตอนที่เละเทะ สะเปะสะปะ แล้วไม่ไม่ชอบที่สุดในเรื่องนี้แหละ เป็นตอนที่เหมือนผู้กำกับอยากลองของยังไงยังงั้น มีการสะกดจิต เดินทางในจิต เห็นภาพหลอน พิธีสาปแช่ง มีจังหวะตลก มีผี มีปมในอดีต รู้สึกมันมั่วไปหมด ที่น่าโมโหสุดคือความเป็นตลก หรือมุกต่างๆ ในตอนนี้ มันไม่ได้เข้าหรือเรียกเสียงหัวเราะเลย มันน่ารำคาญเสียด้วยซ้ำ อีกทั้งเราไม่ชอบการที่บรรยายมันแทบทุกอย่าง ไม่ปล่อยพื้นที่ให้คนดูได้คิดเอง ตีความเองบ้างก็ได้ มีหลายจุดที่ชวนสงสัยในการกระทำของตัวละครที่เราหาคำตอบมันไม่ได้จริงๆ โดยรวมแล้วตอนนี้เป็นตอนที่ไม่เวิร์คในทุกส่วน ไม่มีส่วนไหนของตอนนี้ที่ชอบเลยสักนิดเดียว

สรุปแล้วสำหรับเราหนังเรื่องนี้มีคอนเซ็ปที่น่าสนใจนะ กับการเอาคำสาปแช่งมาเล่น โดยแบ่งเป็น 3 ตอน แต่เหมือนว่ามันเบาเกินไปสำหรับความเป็นหนังผีสักเรื่องนึง

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
5.5
การดำเนินเรื่อง
4.5
ดนตรีประกอบ
4.5
ฝีมือนักแสดง
5.5
กราฟฟิก
5
คะแนนเฉลี่ย
5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง