0 Us+-+%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2

Us - หลอนลวงเรา

เข้าฉาย 28 มีนาคม 2562
ผู้ชม : 16,648
ผู้กำกับ : Jordan Peele
ความยาวหนัง : 120.00
Text Size

หนัง Us หรือชื่อไทยว่า หลอนลวงเรา ครอบครัวหนึ่งได้พาลูกๆ กลับมายังบ้านเกิดของตนเองในวันหยุดช่วงฤดูร้อน แต่เมื่อพวกเขาอยู่ไปนานเข้า ความทรงจำในวัยเด็กก็ค่อยๆ กลับมา จนกลายเป็นความระแวง และกลัวว่าจะมีใครมาทำร้ายครอบครัวของเธอ และมันก็เป็นอย่างที่คิดจริงๆ เมื่อตกดึก เขาเจอคนทั้งสี่มายืนอยู่หน้าบ้าน และทั้งหมดนั้นหน้าตาเหมือนกับพวกเขาอย่างไม่มีผิดเพี้ยน!


A family's serenity turns to chaos when a group of doppelgängers begin to terrorize them.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

2 เมษายน 2562 12:21:16

[รีวิว] Us - หลอน ลวง เรา
--- 9/10 ---
Jordan Peele นายมันอัจฉริยะ!
หนังระทึกขวัญ คาดเดาไม่ได้ เต็มไปด้วยไอเดีย และสะท้อนสังคมอเมริกา!

ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นหนังเรื่องนี้พ่วงมากับชื่อผู้กำกับอย่าง Jordan Peele ก็ทำให้อยากดูแล้ว เพราะจากฝีมือในเรื่อง Get Out แล้ว ต้องบอกเลยว่างานพี่แกเทพจริงๆ และพอได้ดูเรื่องนี้จบ ก็ต้องบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า จากเรื่องนั้นเฮียแกไม่ได้ฟลุ๊ค ฝีมือล้วนๆ !!!

Us หนังว่าด้วยเรื่องของครอบครัวหนึ่งซึ่งไปเที่ยววันหยุดที่บ้านพักตากอากาศ แล้วดันมาเจอกับการคุกคามจากครอบครัวหนึ่งที่หน้าตาเหมือนกันอย่างไม่มีผิดเพี้ยน และเป้าหมายของพวกมันคือฆ่า เท่านั้น!

จริงๆ แล้วหนังมันมีอะไรเยอะกว่านั้นมากกกกกกกก ที่เห็นในตัวอย่างมันแค่ส่วนน้อยเท่านั้น มันเจ๋งตั้งแต่คอนเซ็ป ไอเดีย และชื่อเรื่องแล้ว โดยคำว่า Us จะอ่านว่า “อัส” ที่แปลว่า “เรา” ก็ได้ หรือจะเป็น U-s ที่ย่อมาจาก United State ก็ไม่ผิด เพราะหนังสะท้อนสภาพสังคมอเมริกาได้เป็นอย่างดี โดยที่คนอเมริกาน่าจะอินกว่าทางฝั่งเราแน่นอน แต่ถึงจะอย่างนั้นมันก็ยังเป็นหนังระทึกขวัญ ไล่ล่า ที่ตื่นเต้น สนุก และหลอนไม่ใช่เล่น บทที่ถูกวางแผนมาเป็นอย่างดี หนังทำให้เราสงสัยได้ตลอดทั้งเรื่อง คือเราไม่รู้อะไรเลย คาดเดาอะไรไม่ได้ตั้งแต่ต้นจนเกือบจะจบเรื่อง เราจะเกิดข้อสงสัยอยู่ตลอดเวลาในหลายๆ เหตุการณ์ อารมณ์แบบ “อะไรวะ” แม้กระทั้งจบไปแล้วเราก็อาจจะ “อะไรวะ” อยู่ดี คือหนังจบและคนไม่จบ เราต้องมานั่งคุยกันตีความได้อย่างเพลิดเพลิน สงสัยกับประเด็นตอนจบและหลายเรื่อง แต่พอมานั่งย้อนคิดดูดีๆ ก็ต้องถึงบางอ้อ...เพราะหลายๆ อย่างมันก็สมเหตุสมผลเหมือนกัน หนังมันไม่ได้เข้าถึงและเข้าใจง่ายเหมือน Get Out แต่มันจะมีสัญญะแฝงเข้าไปให้เราตีความได้อยู่สนุกเลยทีเดียว (ถึงหนังมันจะจบแบบนั้น หลายคนอาจจะงง ไม่เข้าใจ ไม่ชอบ แต่สำหรับเราชอบมาก และมันมีเหตุผลรองรับอยู่ดีเลยทีเดียว)

หนังมีจังหวะการดำเนินเรื่องที่โคตรดี คือไม่มีจุดไหนของหนังน่าเบื่อเลยแม้แต่น้อย หนังจะมีจังหวะให้เราตื่นเต้น ลุ้น อยู่เกือบตลอดทั้งเรื่อง บางฉากต้องบอกเลยว่าหลอนไม่ใช่เล่น โดยเฉพาะสีหน้าของตัวละครแต่ละตัว ที่เป็นตัวละครผิวสีตาโต เวลาจ้องมองกล้องก็ชวนหลอนแล้ว นับว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Jordan Peele เลยก็ว่าได้ เพราะเราจะเห็นฉาก Close Up แบบนี้มาตั้งแต่ Get Out แล้ว

สิ่งที่ชูให้หนังเรื่องนี้ยอดเยี่ยมและโดดเด่นมากๆ คือดนตรีประกอบ มันทั้งชวนหลอน ตื่นเต้น และเข้ากับบรรยากาศของหนังได้เป็นอย่างดี เสียงดนตรีของเรื่องนี้มันทำให้หนังกลมกล่อมแบบสุดๆ

แถมด้วยการแสดงของนักแสดงชั้นนำอย่าง Lupita Nyong’o ที่แสดงได้ดีมาก ดีกว่าที่คิดมากๆ ทั้งในบทบาทร่างปกติและร่างเงา เธอตีบทแตกกระจุยเลย เธอเอาอยู่ทั้งเรื่องจริงๆ

สรุปแล้ว Us เป็นหนังระทึกขวัญที่เสกลใหญ่ไม่ใช่เล่น ดูไปก็แบบคิดในใจว่ามันได้ขนาดนี้เลยหรอฟะ ดูแบบตีความก็สนุก ดูแบบระทึกขวัญก็เพลินใช้ได้ ถ้าให้เขียนอะไรมากกว่านี้ก็คงจะสปอยล์แล้วแหละ เกือบทุกอย่างในเรื่องมีเหตุผลของมัน ทั้งคำพูด กระต่าย และอื่นๆ อีกมากมาย เราว่าสนุกเลยแหละ ควรหาเวลาไปดู Jordan Peele คุณมันอัจฉริยะจริงๆ

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
9
ดนตรีประกอบ
10
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
9
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
31 มีนาคม 2562 14:16:13

Us " หลอนลวงเรา "

116 min | Horror/Thriller | Directed by Jordan Peele

เรื่องราวเกี่ยวกับอะไร?

เมื่อครอบครัวนึงเดินทางไปพักผ่อนที่บ้านพักตากอากาศที่เป็นเหมือนบ้านเกิดในช่วงวันหยุดฤดูร้อน แต่เมื่อพวกเขาอยู่ไปเรื่อยๆ ความทรงจำในวัยเด็กก็ย้อนกลับมาจนทำให้ Adelaide Wilson ผู้เป็นแม่เกิดความระแวงจากเหตุการณ์ในวัยเด็ก และพอตกดึกพวกเขาพบว่ามีกลุ่มคนแปลกประหลาดยืนอยู่หน้าบ้าน และทั้งหมดนั้นมีหน้าตาเหมือนพวกเขาเป๊ะๆ

ความรู้สึกแรกหลังดูจบ..

ต้องยอมรับเลยว่า ความเก่งกาจของผู้กำกับ Jordan Peele ไม่ใช่เรื่องฟลุคแต่อย่างใด แม้ว่าอาจจะไม่ได้ถึงกับดูง่ายเท่า Get Out แต่ Us ก็เป็นผลงานระทึกขวัญสยองขวัญที่ทะเยอทะยานและชัดเจนมากยิ่งขึ้นถึงจุดยืนในการนำเสนอข้อความแฝงในภาพยนตร์ หรือจะให้สรุปง่ายๆ ว่านี้ก็เป็นเหมือน สาร ไปถึงเหล่าผู้นำ (ในที่นี้ก็คืออเมริกา) ผ่านหนังเรื่องนี้ ที่ค่อนข้างชัดเจนมาก แต่หากมองแค่เฉพาะเรื่องราวของตัวหนัง ก็ถือว่าทำได้น่าติดตามได้ดีเลยทีเดียว

สิ่งที่น่าชื่นชม

จุดเด่นที่สุดเลยก็คือการสร้างบรรยากาศของหนัง ที่ค่อนข้างคุกคามผู้ชมตลอดทั้งเรื่อง เวลาดูจะแบบรู้สึกอยากรู้ไปด้วย เอาใจช่วยตัวละครไปด้วย แต่ก็ไม่ไว้ในสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็คือการเขียนการวางเรื่องและตัวละครให้เรารู้สึกแบบนั้น รวมไปถึงการใช้เพลงประกอบที่คอยมาปั่นเราตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ของหนังและผู้กำกับคนนี้ไปแล้ว อีกทั้งยังทำให้หนังเรื่องนี้ดูสนุกและน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก 

สรุป

โดยรวมแล้วจะใช้คำว่า Us อาจจะไม่ได้ถึงกับแมส แต่ก็ยังเป็นหนังที่ดูสนุกในแบบของมัน เป็นหนังจิกกัดการเมืองและสถานการณ์ต่างๆ ในอเมริกา ได้อย่างสร้างสรรค์ผ่านสไตล์หนังคนแปลกหน้าบุกบ้านที่มีทั้งความหลอน ความน่ากลัว ชวนติดตามตั้งแต่ต้นเรื่องไปจนหนังจบ 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
9.5
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
7.5
คะแนนเฉลี่ย
8.2
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
28 มีนาคม 2562 11:59:31

US เมื่อฝาแฝดตามมาฆ่าคุณ

นี่เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องจากผู้กำกับ Get Out ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ล้นหลาม รวมไปถึงรายได้เปิดตัวในอเมริกาชนะ Captain Marvel ได้ทุกคืนพร้อมกำไรตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ออกฉาย เป็นหนังระทึกขวัญที่น่าจับตามองของปี2019 จริงๆ เพราะหลายคนที่เคยชม Get Out มาแล้วต่างก็สงสัยว่า จะมีพล๊อตหนังอะไรที่ทำหนังแล้วยังพีคแบบเรื่องนั้นได้อีก

ตัวหนังเองเล่าเรื่องของครอบครัวผิวสีครอบครัวหนึ่งได้เดินทางไปพักผ่อนที่ชายหาด และพอกลับมาบ้านได้มีบางอย่างตามกลับมาด้วย ผมขอไม่เล่าเนื้อเรื่องเยอะนะครับ เพราะมันเป็นอะไรที่ยิ่งรู้น้อยยิ่งทำให้หนังสนุกขึ้นจริงๆ

หลังจากดูจบแล้วต้องอุทานในความคมคาย ของตัวบทจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการเสียดสีสังคม อเมริกัน การล้อเลียนเปรียบเทียบ นโยบายพลเมืองชั้น 1 และชั้น 2 ของโดนัลทรัมป์ รวมไปถึงฉากโหดๆ หวาดเสียว ที่ทำให้ลุ้นตลอดตั้งแต่กลางเรื่องเลย เอาเป็นว่ารีบไปดูก่อนโดนสปอยเลย 8.5/10

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
8
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
9.5
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
8.5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง