0 The+Travelling+Cat+Chronicles+-+%E0%B8%9C%E0%B8%A1+.%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%A7+.%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2

The Travelling Cat Chronicles - ผม .แมว .และการเดินทางของเรา

เข้าฉาย 29 พฤศจิกายน 2561
ผู้ชม : 7,982
ผู้กำกับ : Kôichirô Miki
ความยาวหนัง : 120.00
Text Size

หนัง The Travelling Cat Chronicles นานะเป็นแมวตัวเล็กที่สุดแสนจะน่ารัก มันทั้งฉลาดและยังรู้ตัวว่าเจ้านายของมัน ซาโตรุ ไม่สามารถดูแลมันได้อีกต่อไปเพราะเหตุจำเป็นบางอย่าง เขาจึงจำเป็นต้องตามหาคนที่จะมาดูแลนานะต่อ แต่ในระหว่างการเดินทางนั้นทำให้พวกเขาทั้งคู่ได้พบกับเพื่อนเก่า เพื่อนใหม่ และมิตรภาพที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย


Nana is the cutest girl. She is also smart and aware of her talents. She has paws and purrs. Her father Satoru cannot take of her anymore and must give her up. He searches for someone to take care of Nana and begins visiting people who may be good candidates. As Nana and her father take trips in their car Satoru meets old friends, meets new friends and his own story unfurls in the process.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

22 พฤศจิกายน 2561 18:26:55

[รีวิว] - The Travelling Cat Chronicles - ผม แมว และการเดินทางของเรา
--- 8.5/10 ---
น่ารัก อบอุ่น ดูแล้วคิดถึงแมวที่บ้านเลย
“หนังที่อาจทำให้ทาสแมวและหลายๆ คน น้ำตาซึม”

ขึ้นชื่อว่าหนังญี่ปุ่น ก็มักจะทำให้ซาบซึ้ง พยายามบีบคั้นน้ำตาเราอยู่เสมอๆ และ The Travelling Cat Chronicles ก้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้เราน้ำตาซึมได้เช่นกัน

หนังว่าด้วยเรื่องราวของความผูกพัน ความสัมพันธ์ ระหว่างแมวชื่อ “นานะ” และเจ้าทาสชื่อ “ซาโตรุ” เมื่อเขามีความจำเป็นที่เลี้ยงนานะต่อไปไม่ได้แล้ว เขาจึงออกเดินทางตามหาผู้ที่เหมาะสมจะเลี้ยงมัน แต่ระหว่างทางทำให้เขาได้นึกถึงเรื่องราว ระลึกถึงอดีต มิตรภาพ และความรัก

ดูจากตัวอย่างคงพอจะเดากันได้แล้วว่า หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังตลกเฮฮาแน่นอน มันคือหนังดราม่าเคล้าน้ำตา ที่ช่วงแรกของหนังจะพาเราไปรู้จักกับนานะ และทาสที่ชื่อ ซาโตรุ โดยจะมีการเล่าเรื่องย้อนอดีตให้เราฟัง ให้เห็นถึงความน่ารักของเจ้าแมวตัวนี้ ซึ่งมันจะค่อยๆ ทวีความน่ารักของเจ้าแมวตัวนี้ไปเรื่อยๆ โดยในช่วงแรกหนังค่อนข้างจะดำเนินเรื่องย้อนอดีตได้น่าเบื่อและช้ามาก มากถึงมากที่สุด ซึ่งเข้าใจแหละส่วนนี้อยากให้เห็นความสัมพันธ์ของตัวพระเอกกับเพื่อนๆ กับคนรู้จัก แต่มันช้าไป ช้าจนเกือบง่วงเลย และหนังจะดำเนินเรื่องแบบนั้นตัดสลับปัจจุบันตลอดครึ่งช่วงแรก จนเราเกือบลืมเหตุการณ์ปัจจุบันไปเลย

กว่าจะผ่านช่วงนั้นมาได้ก็ปาไปครึ่งเรื่อง แต่หนังมันเริ่มเข้ารูปเข้ารอยและสนุกตรงนี้แหละ หนังเริ่มกลับมาโฟกัสกับเหตุการณ์ปัจจุบัน เราจะได้เห็นความสัมพันธ์และความน่ารักของนานะกับซาโตรุมากขึ้น โดยเฉพาะนานะนี่แหละ ซึ่งมันแสดงได้เก่งมาก มันแสดงได้ตรงกับเหตุการณ์ตรงหน้าและเสียงพากย์ตรงนั้น แน่นอนว่าจะชมแมวอย่างเดียวก็ไม่ถูก ต้องชมทีมงานทุกคน ที่ทำให้มันออกมาในรูปแบบนั้นได้ หลายๆ ฉากก็น่าเหลือเชื่อว่ามันเล่นออกมาได้ขนาดนั้นเลยหรอ เจ้านานะ มันอาจได้รางวัล “นักแสดงนำแมวยอดเยี่ยม” ก็เป็นได้ (ถ้ามันมีนะ) หนังทำให้เราเชื่อความสัมพันธ์และความผูกพันของ นานะกับซาโตรุได้ดีเลยทีเดียว เราเชื่อแบบเชื่อจริงๆ เลยว่าทั้งคู่รักกัน ซึ่งฉากที่พวกเขามีความสุขเราก็ยิ้ม และฉากที่พวกเขาทุกข์เราก็เศร้าใจ เจ็บปวดไปตามๆ กัน ยิ่งฉากพีคๆ เล่นเอาเราจุกๆ น้ำตาซึมได้เลย ถึงแม้มันจะเป็นการแสดงของสัตว์ก็ตาม

สรุปคือหนังเรื่องนี้ เซอร์วิสทาสแมวไม่ใช่น้อย ดูแล้วหมั่นเขี้ยวชะมัด ประเด็นดราม่าก็ทำได้ดีและอินกับมันไม่ใช่น้อย ดูจบแล้วอยากกลับกอดแมวทุกตัวที่เจอระหว่างทางกลับบ้านเลยทีเดียว

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
7.5
ดนตรีประกอบ
8
ฝีมือนักแสดง
9.5
กราฟฟิก
8.5
คะแนนเฉลี่ย
8.5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

3 ธันวาคม 2561 07:43:26
 
'The Travelling Cat Chronicles'
(ผม แมว และการเดินทางของเรา)

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบประเทศญี่ปุ่น และ 'รักแมว' อยู่แล้ว ผมเชื่อว่า ท่านจะเพลิดเพลินกับการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะดูเหมือนท่านจะได้เดินทางไปตามเมืองเล็กๆ ที่สวยงามในชนบทของประเทศญี่ปุ่น ไม่ใช่เมืองใหญ่โตที่คุ้นตา ไม่มีภาพสนามบินนาริตะ ชินคันเซน อาคารสูง แต่จะเป็น 'Journey' กับเจ้าของแมวในรถยนต์คันเล็กและแมวแสนกตัญญูที่ชื่อ 'นานะ' ข้ามน้ำ ข้ามทะเล ข้ามเกาะ ยืนอยู่เบื้องหน้า 'Fujiyama' ด้วยกัน เรียนรู้ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีอันมีความงดงาม แม้จะมีทั้งความสุขและความโศกเศร้าเสียใจของชาวแดนอาทิตย์อุทัยที่มีความละเอียดอ่อน ทัศนียภาพที่ได้เห็นถึงความพอเพียงในการดำรงชีวิต ความมีไมตรีจิต ความมีเมตตาต่อสัตว์เลี้ยง การโค้งคำนับที่นอบน้อมอันมีตำนานที่มาจากเรื่องรวงข้าว กระทั่ง 'คติธรรม' ณ สุสานของบุพการีผู้มีความเมตตากรุณาเลี้ยงดูบุตรดั่งเป็นเลือดเนื้อของตนเอง ซึ่งมีบางเรื่องที่ถูกเปิดเผยขึ้นภายหลังอย่างน่าติดตาม และสุดท้าย คือ ฉากการอำลาที่โรงพยาบาล นับเป็นเวลา ๒ ชั่วโมงเต็ม ที่ทั้งชีวิตคน ชีวิตแมว ได้รับการถ่ายทอดให้เราได้เรียนรู้ เข้าใจ ในสัจธรรม

/ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล
พิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
๒ ธ.ค. ๖๑
#ภาพยนตร์คุณภาพ#
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย