0 Slumber+-+%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B8%9C%E0%B8%A7%E0%B8%B2

Slumber - ผีอำผวา

เข้าฉาย 29 มีนาคม 2561
ผู้ชม : 15,989
ผู้กำกับ : Jonathan Hopkins
ความยาวหนัง : 85.00
Text Size

หนัง Slumber หรือชื่อไทยว่า ผีอำผวา เตรียมพบกับต้นตำรับแห่งฝันร้าย เมื่อ อลิซ (แม็กกี้ คิว) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาการนอนหลับ ผู้ที่ยังคงถูกหลอกหลอนด้วยการเสียชีวิตอย่างน่าสยดสยองของพี่ชาย ระหว่างที่เธอพยายามวินิจฉัยอาการละเมอของครอบครัวหนึ่ง เธอกลับถูกคนเป็นพ่อในครอบครัวนั้นทำร้าย ชายคนนั้นถูกจับและถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของอาการละเมอของทุกคนในบ้าน แต่แม้จะอยู่ในคุกแล้วอาการของแต่ละคนแย่ลงกว่าเดิม อลิซต้องยอมทิ้งเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ไปแล้วต้องยอมรับว่าครอบครัวนี้กำกลังถูกปีศาจร้ายที่จ้องอาศัยเวลาที่พวกเขาหลับเข้าเล่นงาน ในการต่อสู้เพื่อเอาชนะวิญญานร้ายที่พรากพี่ชายเธอไป อลิซต้องเดินทางผ่านฝันร้ายของตัวเองเพื่อเผชิญหน้ากับปีศาจร้ายที่หลอกหลอนเธอสมัยเด็ก


หนัง Slumber A sleep doctor tries to protect a family from a demon that feeds on people in their nightmares.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

6 เมษายน 2561 06:45:50

Slumber (Jonathan Hopkins | UK, USA | 2017)

ถึงแม้มันจะไม่ได้ใหม่อะไรแต่รายละเอียดและตัวละครที่เลือกมาเล่าระหว่างครอบครัวคนธรรมดาๆ ที่ถูกผีปีศาจอำกับหมอที่อดีตในวัยเด็กเคยประสบกับเหตุการณ์นี้มาเช่นกัน แต่เมื่อเติบโตมาเป็นหมอที่ยึดแต่เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ทำให้การที่จะเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติเหล่านั้นมันเกิดความย้อนแย้งภายในใจมันแตะได้น่าสนใจดี แต่จนแล้วจนเล่าหนังก็ฝืนตรรกะจุดละเล็กละน้อยจนทำให้รู้สึกหนังทั้งเรื่องมันโหว่แหว่งและไม่น่าเชื่อถืออยู่พอสมควร และช่วงแรกๆ ของหนังก็ค่อนข้างน่าเบื่อเมื่อหนังเลือกที่จะเล่าปูตัวละครหมอนางเอกในสิ่งที่คนดูสามารถคาดเดาได้ก่อนไม่ยากว่าหนังจะพาไปสู่จุดหักเหของเรื่องแบบไหน

แต่สถานการณ์ของหนังโดยรวมทั้งเรื่องมันก็สร้างความบันเทิงได้อยู่ ชอบที่เป็นหนังผีปีศาจที่ไม่ค่อยได้เห็นตัวผีสักเท่าไหร่ และภาพครอบครัวพ่อแม่ลูกทั้ง 4 คนที่ถูกผีอำทั้งบ้านก็น่ากลัวและสร้างความน่าสงสารน่าเห็นใจได้ไม่น้อยในขณะที่ดูไปก็คิดเปรียบเทียบว่าถ้าบ้านตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้แล้วจะแก้ปัญหาทั้งหมดนี้ยังไง ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วบทหนังมีความกระอักกระอ่วนหลายอย่างมากที่จะทำให้หนังทั้งเรื่องนั้นเข้มข้นขึ้นได้แต่หนังกลับไม่ได้ขุดคุ้ยและตบตีมันให้เข้าที่และส่งแรงระเบิดได้มากสักเท่าไหร่ อย่างเช่น ความกระอักกระอ่วนที่บางตัวละครต้องเสียสละ หรือเหตุผลอันหนักแน่นที่นางเอกหมอไม่ยอมช่วยเหลือครอบครัวนี้ในตอนแรก แถมยังถูกกลบด้วยความน่าเชื่ออื่นๆ ถึงเงื่อนไขของปีศาจที่ไม่แน่นอนและไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถจัดการได้ด้วยวิธีที่หนังเลือกจบเรื่องราวลง เพราะขาดความชัดเจนและการอ้างอิงเพื่อสร้างความเชื่อที่จะนำไปสู่ทางออกของสถานการณ์นี้ได้ คือโอเคกับจุดจบของทุกตัวละครแต่ไม่ชอบวิธีการเล่าที่มันไม่ชัดเจนจนไม่น่าเชื่อและส่งผลให้ไม่อินตาม

แต่อย่างที่บอกไปก็จะเห็นว่าส่วนที่ชอบยังมีอยู่ประปรายภาพการละเมอของคนในครอบครัวมันสร้างภาพสะท้อนความรุนแรงในครอบครัวขึ้นมาได้ เป็นประเด็นครอบไว้เล็กๆ ที่ทำให้ชอบบางมุมมองของหนังได้ เช่นการที่หมอคนหนึ่งมองเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้ว่าเรื่องทั้งหมดเกิดจากความรุนแรงของพ่อติดเหล้าที่ทำร้ายลูกและคนในครอบครัว ไม่ใช่ซึ่งมันอาจจะเป็นปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่สารานุกรมวิทยาศาสตร์ไม่มีบอก แต่เมื่อไม่มีบอกและอธิบายด้วยหลักการไม่ได้จึงไม่เชื่อ จนนำมาถึงจุดจบของตัวละครหมอนางเอกที่คล้อยตามกัน ซึ่งประเด็นเล็กน้อยเหล่านี้มันมีดีให้พอได้ขบคิดได้อยู่บ้าง

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6.5
การดำเนินเรื่อง
6.5
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
6.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง