0 12+STRONG+-+12+%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99

12 STRONG - 12 ตายไม่เป็น

เข้าฉาย 18 มกราคม 2561
ผู้ชม : 36,827
ผู้กำกับ : Nicoli Fuglsig
ความยาวหนัง : 130.00
Text Size

หนัง 12 Strong หรือชื่อไทยว่า 12 ตายไม่เป็น เรื่องราวของหน่วยรบพิเศษ 12 คน ที่ได้รับคัดเลือกจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อปฏิบัติการลับสุดยอดในอัฟกานิสถานในช่วงหลังจากเกิดเหตุการณ์วินาศกรรมช็อคโลกที่นิวยอร์ค ในวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 เพียงไม่กี่วัน โดยหน้าที่ของพวกเขาคือ ลักลอบเขาไปในดินแดนที่ปกครองโดย กลุ่มตาลีบันที่เชื่อกันว่าให้การสนับสนุนองค์การก่อการร้าย อัลเคดาห์ ที่นำโดยโอซามาบินลาเดน เพื่อประสานกับกลุ่มพันธมิตรทางเหนือในการทำสงครามภาคพื้นดินกับฝ่ายตาลีบัน ก่อนที่ รัฐบาลอเมริกาจะปฏิบัติการปูพรมทางอากาศต่อไป อย่างไรก็ตามด้วยสภาพภูมิศาสตร์ที่เต็มไปด้วยภูเขา พวกเขาจำต้องใช้ยุทธวีธีการรบแบบโบราณนั่นคือการใช้ม้าในการเดินทางผ่านเขตของศัตรู เพื่อยึดมาซาร์ อี ชารีฟ ซึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มพันธมิตรทางเหนือ คืนมาจากกลุ่มตาลีบันให้ได้ นี่จึงกลายเป็นที่มาของวีกรรมที่โลกลืมของเหล่านักรบบนหลังม้าทั้ง 12 คน


12 Strong tells the story of the first Special Forces team deployed to Afghanistan after 9/11; under the leadership of a new captain, the team must work with an Afghani warlord to take down the Taliban.

 

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

18 มกราคม 2561 12:59:19

หนัง 12 STRONG - 12 ตายไม่เป็น
ผู้กำกับ Nicoli Fuglsig / ความยาว 130 นาที

"เหล่าทหารกล้า บนหลังอาชา ทั้ง 12 นาย"
ภาพยนตร์เรื่องราวของเหล่านักรบทั้ง 12 คน ที่อาสาไปออกรบที่อัฟกานิสถาน หลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องตามแบบฉบับหนังสงครามที่ขาดไม่ได้เลย คือมีฉากที่แสดงให้เห็นถึงการต้องจากครอบครัว มีการร่ำลา เสียน้ำตากัน แบบสูตรสำเร็จหนังสงคราม ซึ่งในส่วนนั้นก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีพอสมควร

สิ่งที่น่าสนใจมากๆ เลยในเรื่องนี้คือ "ม้า" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเราเองอยากดูหนังเรื่องนี้ และมันก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย เพราะการที่เราได้เห็นการรบบนหลังม้าของหนังเรื่องนี้ ทำให้เราถึงกับอุทานในใจเลยว่า "โค-ตะ-ระ เท่" เราอาจคุ้นเคยกับหน่วยทหารม้า Cavalry ที่ขี่ม้าเป็นกองเข้าไปฟาดฟันกัน ในเรื่องนี้ก็เป็นแบบนั้นเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงใช้ปืนเข้าไปยิงกันเสียมากกว่า ซึ่งนั่นมันทำให้เรารู้สึกว่า เป็นอะไรที่เท่มากกกกก

จะบอกว่าหนังเรื่องนี้แฝงอุดมการณ์ความรักชาติไว้ก็คงไม่ผิด ด้วยความที่มันเป็นหนังยาวกว่า 2 ชั่วโมง จึงทำให้หนังมีเวลาที่จะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ กับคนดูได้พอสมควร ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ดีและไม่ทำให้เรารู้สึกว่าช่วงไหนของหนังมันยืดจนเกินไป ไม่ช้าไป ไม่เร็วไป จังหวะหนังกำลังดี หนังแสดงให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ของเหล่าทหารในหน่วยได้เป็นอย่างดีในช่วงแรกๆ ของหนัง ฉากแอคชั่นของหนังเรื่องนี้ก็ทำออกมาได้ดี โดยในฉากแอคชั่นท้ายเรื่องถือว่าทำออกมาได้ดีมาก เท่มาก (ถึงจะมีบางฉากที่คิดในใจว่า แบบนี้ก็ได้หรอ ก็ตามเถอะ 555) หนังเรื่องนี้ทำให้เราเกาะติดอยู่กับมันได้แทบจะตลอดเวลา อาจไม่ได้มีจุดพีคสุดๆ แต่ก็ทำให้เราละสายตาจากมันไม่ได้เช่นกัน ถึงแม้ในด้านดนตรีประกอบจะไม่ได้โดดเด่นหรือช่วยเพิ่มอารมณ์ในสถานการณ์ต่างๆ สักเท่าไหร่ 

ไม่แปลกใจเลยที่ได้ซูเปอร์สตาร์จากวงการภาพยนตร์โฆษณาอย่าง นิโคไล ฟูเอลซิก มากำกับ เพราะฉากหลายๆฉากออกแบบมาได้สวยงาม เท่ และแฝงความหมายเอาไว้ได้ดีมาก นั่นนับเป็นอีกส่วนที่ดีของหนังเรื่องนี้เลยก็ว่าได้

ในด้านของนักแสดง แต่ละคนแสดงได้เป็นตัวเอง ประมาณว่าเราเดาได้ไม่ยากเลยว่าตัวละครตัวนี้จะออกมาในรูปแบบไหน อย่างพระเอกของเรา คริส แฮมสวอร์ธ ก็นั่นแหละ ก็เล่นเป็นแบบนั้น ถึงแม้จะเป็นพระเอก แต่ตัวผมกลับรู้สึกว่าไม่ได้โดดเด่นสักเท่าไหร่ ส่วน ไมเคิล พีน่า ก็คือ ไมเคิล พีน่า บทบาทของเขาก็อย่างที่เราเดากันได้ไม่ยาก เขาก็จะมาเป็นตัวสร้างเสียงหัวเราะในบางจังหวะ ซึ่งมันจะทำให้หนังไม่เครียดจนเกินไป ส่วนที่ผมชอบมากๆ เลยก็คือการแสดงของ ไมเคิล แชนนอน ต้องบอกว่า "น้อย แต่ทรงพลัง" ถึงบทบาทของเขาคนนี้จะไม่ได้มีบทพูดเท่ๆ ออกมาน้อยด้วยซ้ำ แต่มันกลับทำให้เรารู้สึกว่าตัวเขาเท่มาก บวกกับหน้าตาและเสียงพูดของเจ้าตัว จะมีอยู่ฉากหนึ่ง ไมเคิล แชนนอน เอาอยู่มาก และทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แสดงให้เห็นถึงความเก๋าของเขา ผ่านทางการแสดง สีหน้า และคำพูด แต่ที่ขาดไม่ได้เลยแถมยังแสดงดีเกินคาดอีก เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่แย่งซีนคนอื่นๆ ได้เยอะเลย นั่นก็คือ นาวิด เนกาบาน ที่แสดงเป็นนายพลพันธมิตรทางเหนือของอเมริกาฯ ด้วยบทที่ช่วยส่งให้เขาดูเท่ ยียวน และกวนประสาท ซึ่ง นาวิด เนกาบาน ทำออกมาได้ดีมากๆ โดยรวมแล้วทุกคนก็แสดงออกมาเป็นธรรมชาติ และดูไหลลื่นเลยทีเดียว ถึงแม้จะแบ่งบทให้ความสำคัญของตัวละครทั้ง 12 คนได้ไม่ดีเท่าไหร่ก็ตาม 

โดยรวมแล้วหนังเรื่องนี้ค่อนข้างจะสนุก ดูเพลิน ไม่น่าเบื่อ ทำให้เราติดตามหนังได้ตลอดทั้งเรื่อง ถึงแม้จะมีจุดบกพร่องเล็กน้อยก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกของหนังเรื่องนี้ลดลงแต่อย่างใด จัดเป็นหนังสงครามอีกเรื่องที่ควรดูเลยแหละ

 


 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7
การดำเนินเรื่อง
8.5
ดนตรีประกอบ
6
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
7.3
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
1 กุมภาพันธ์ 2561 23:28:25
ไปดูมาแล้ว น่าจะใช้ชื่อว่า สิบสองคาวบอย มากกว่า
ชอบการขี่ม้ารบกับรถถังของข้าศึก ฝ่าวงล้อมกระสุน สู้กับเครื่องยิงจรวด BM21 ปืนครก RPG และ เป็นเรื่องที่สร้างมาจากเรื่องจริงอีก ยิ่งอินกับประวัติศาสตร์สงคราม
เป็นหนังสงครามที่แปลกตาไปจริงๆ

ความคิดเห็น (0)

24 มกราคม 2561 06:28:47
 
ดีมาก
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง