0 The+Third+Murder+-+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%86%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88+3

The Third Murder - กับดักฆาตรกรรมครั้งที่ 3

เข้าฉาย 7 ธันวาคม 2560
ผู้ชม : 5,400
ผู้กำกับ : Hirokazu Koreeda
ความยาวหนัง : 125.00
Text Size

หนัง The Third Murder หรือชื่อไทยว่า กับดักฆาตรกรรมครั้งที่ 3 ใครกันแน่คือฆาตกร ? The Third Murder ถือเป็นการกลับมาร่วมงานกันของนักแสดงและผู้กำกับที่ได้ชื่อว่าฝีมือดีที่สุดของญี่ปุ่น โดย โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ ผู้กำกับเจ้าของรางวัล จูลี่ไพร์ซ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ได้กล่าวว่าเขาเป็นผู้ดึงตัว มาซาฮารุ ฟุกุยามะ ที่เคยร่วมงานกันเขาใน Like Father, Like Son และ ซึสึ ฮิโรเสะ นักแสดงผู้รับบทน้องสาวคนสุดท้องจาก Our Little Sister ให้กลับมาร่วมงานกับเขาอีกครั้งใน The Third Murder ด้วยตัวเองเนื่องจากชื่นชอบฝีมือการแสดงของทั้งคู่ บทภาพยนตร์ของ The Third Murder นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากสุภาษิตโบราณของญี่ปุ่น เรื่องของความจริงครั้งที่ 3 โดย โคเรเอดะ ได้ดัดแปลงออกมาเป็นภาพยนตร์ดราม่าอาชญากรรมเข้มข้นที่เล่าเรื่องราวผ่าน 3 ตัวละครหลัก ทนายความคนเก่ง ที่รับว่าความให้กับผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมที่ชวนสงสัยและมีแนวโน้มว่าผู้ต้องหาจะถูกตัดสินให้ได้รับโทษประหารชีวิต แต่เมื่อยิ่งสืบลึกลงไปคนที่เขาสงสัยกลับเป็นลูกสาวของตัวฆาตกรเอง โดย มาซาฮารุ ฟุกุยามะ รับบท ทนายความ ซึสึ ฮิโรเสะ รับบท ลูกสาวของผู้ต้องสงสัยที่จะเป็น จิกซอว์ชิ้นสำคัญในคดีนี้ โคจิ ยากุโช นักแสดงรุ่นใหญ่ในบทผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม และหนังยังได้นักแสดงรุ่นใหญ่ ยูกิ ไซโต้ ผู้โด่งดังจากซีรีย์สิงห์สาวนักสืบ มารับบท ภรรยาผู้เยือกเย็นที่ต้องดูแลลูกสาวเพียงคนเดียว


The Third Murder Mikuma has a criminal record dating back many years and is now under the spotlight again. It looks like an open and shut case, for Mikuma has confessed to the new charge. Enter prominent lawyer Shigemori, who harbours other ideas, which could mean the difference between life and death.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

14 ธันวาคม 2560 23:38:48

สำหรับผู้ที่เชื่อว่าภาพยนตร์ในบางครั้งคือการขุดค้นลงไปในหัวใจมนุษย์ ท่องไปในมิติของความซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อของชีวิต ก็คงคุ้นเคยดีกับชื่อของ Hirokazu Koreeda ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นผู้เป็นชั้นครูในการทำหนังที่มีความเป็นมนุษย์อยู่สูง หนังของ Koreeda มักเล่าเกี่ยวกับชีวิตของตัวละครในทุกมิติ การแสวงหาตัวตนของตัวเอง ความสัมพันธ์กับคนรัก คนในครอบครัว ตำแหน่งแห่งที่ทางสังคม ไปจนถึงประเด็นทางศีลธรรมและจริยธรรมที่อ่อนไหวของเหล่าตัวละครที่เต็มไปด้วยเลือดเนื้อจิตวิญญาณ

The Third Murder ว่าด้วยเรื่องของทนายหนุ่มที่ต้องแก้ต่างให้กับลูกความในคดีปล้นฆ่า จากแก่นพล็อตดังกล่าวหนังค่อยๆ เล่าสืบเสาะหาความจริงที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวการฆาตรกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทนายหนุ่มผู้มีมาดเย็นชาไม่ยี่หระต่อความถูกต้องหรือความเป็นจริงมากกว่ารูปคดีแพ้ชนะในชั้นศาลกลับต้องสั่นสะท้านและจมดิ่งลึกลงไปในความซับซ้อนของใจมนุษย์ เมื่อเขายิ่งสืบหาข้อมูลมาแก้ต่างทางคดี ระหว่างเดินทางปะติดปะต่อเรื่องราวและเหตุผลต่างๆ ยิ่งยากจะทำความเข้าใจในความจริงอันน่าชวนหัว ว่าอะไรคือแรงจูงใจของฆาตกรและตัวละครแวดล้อม และอะไรกันที่ดึงดูดให้ชีวิตเขาจมดิ่งไปกับปมฆาตรกรรมอันเป็นงานดาษดื่นทั่วไปของอาชีพทนายความของเขาได้ขนาดนี้

การดำเนินเรื่องของหนังค่อนข้างเนิบช้า หนักแน่น องค์ประกอบทางภาพที่ค่อนข้างปรานีตและจัดวางสัญญะอย่างละเอียด บทสนทนาที่เต็มไปด้วยการโยนคำถามหนึ่งไปสู่อีกคำถามหนึ่ง เต็มไปด้วยการเปิดซีนด้วยคำถามและจบซีนด้วยปลายเปิด ทำให้หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังที่กลืนง่ายสบายคอนัก และเรียกร้องความสนใจและสมาธิจากคนดูค่อนข้างสูง

หากจะเทียบกับหนังยุคหลังๆ ของเขาเองอย่าง After the Storm , Our Little Sister หรือ Like Father, Like Son ก็ยังถือได้ว่า The Third Murder เป็นหนังที่ย่อยยากกว่ามากพอสมควร และแทบไม่มีจังหวะให้เราได้ปล่อยใจอ้อยอิ่งไปกับสุนทรีภาพเบื้องหน้าเหมือนหนังเรื่องอื่นๆ ที่กล่าวมาเท่าใดนัก แฟนๆ ของ Koreeda จึงอาจต้องเตรียมความพร้อมมากหน่อยทั้งในด้านร่างกาย และสมาธิ เพื่อที่จะเข้าไปรับความ ‘เข้มข้น’ ในอรรถรสของหนังเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่

 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9
การดำเนินเรื่อง
9
ดนตรีประกอบ
8.5
ฝีมือนักแสดง
9
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
8.5
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)