0 Reach+For+The+Sky+-+%E0%B8%9D%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2

Reach For The Sky - ฝากฝันไว้ที่ปลายฟ้า

เข้าฉาย 19 ตุลาคม 2560
ผู้ชม : 8,225
ผู้กำกับ : Wooyoung Choi, Steven Dhoedt
ความยาวหนัง : 90.00
Text Size

หนัง Reach for the Sky หรือชื่อไทยว่า ฝากฝันไว้ที่ปลายฟ้า คุณสามารถกำหนดชีวิตที่เหลืออยู่ได้หรือไม่? สารคดีเกี่ยวกับระบบการศึกษาของเกาหลีใต้


หนัง Reach for the Sky หรือชื่อไทยว่า ฝากฝันไว้ที่ปลายฟ้า Can one day shape the rest of your life? A feature documentary on the South-Korean education system

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

26 ตุลาคม 2560 10:49:28

Reach for the SKY - ฝากฝันไว้ที่ปลายฟ้า

90 min | Documentary | Directed by Wooyoung Choi, Steven Dhoedt

ภาพยนตร์สารคดีที่ว่าด้วยเรื่องของการศึกษาเกาหลีใต้ ที่เด็กในช่วงวัย ม.ปลาย ต้องคร่ำเคร่งกับการสอบวัดผลระดับนานาชาติที่ชื่อว่า การสอบซูนึง เพื่อให้ได้ผลการสอบที่ดีเยี่ยมและนำไปยื่นสมัครเข้ามหาลัยต่าง ๆ โดยเป้าหมายสูงสุดของเด็กเกาหลีคือ SKY ซึ่งเป็นตัวย่อของ 3 มหาลัยระดับท็อปของประเทศ S = มหาลัยแห่งชาติกรุงโซล K = โคแดยูนิเวอร์ซิตี้ และ Y = มหาลัยยอนเซ หนังดำเนินเรื่องผ่าน 3 ตัวละคร ต่างที่มา ต่างเพศ ต่างโรงเรียน แต่อยู่ในสถานะ Repeater หรือเด็กรอสอบใหม่ ด้วยเป้าหมายเดียวกันคือความต้องการที่จะเข้ามหาลัยระดับท็อปของประเทศให้ได้

หลายคนอาจนึกถึงหนัง Final Score ที่ถกประเด็นเรื่องของระบบการศึกษาของประเทศ ว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ถูกต้องแล้วหรือยัง Reach for the SKY ไม่ถึงขนาดนั้น มันออกแนวตีแผ่ให้เห็นถึง process ของการศึกษาเกาหลีใต้มากกว่า (และหากมองดีๆ ก็คล้ายคลึงกับไทยไม่น้อย) แต่ผมจะไม่พยายามมองลึกไปถึงขั้นนั้น เพราะหนังก็มีสโคปที่เล็กลงมาให้คิด คือเรื่องของตัวเด็กเอง ชุดความคิดต่างๆที่อาจปลูกฝังจากทางบ้าน หรือที่โรงเรียน หรือจะด้วยสังคมอะไรก็แล้วแต่ ว่าการจบจากมหาลัยที่มีชื่อเสียงจะช่วยยกระดับชีวิตของตัวเด็กได้ ไม่มากก็น้อย 

เราอาจคิดได้ว่า มวลรวมของประเทศที่เต็มไปด้วยเด็กรุ่นใหม่ที่มีความคิดจริงจัง มุมานะ ทำให้ประเทศถูกผลักดันไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว และเป็นประเทศที่เจริญ แต่หากมองในหน่วยย่อย พบว่าน่าหดหู่เหมือนกัน มีเด็กคนนึงบอกว่า " ชีวิตวัยเด็กไม่ใช่เวลาที่จะมาเที่ยวเล่น แต่เป็นช่วงเวลาที่ต้องคร่ำเคร่งและมุมานะเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ " สำหรับผมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มันเป็นเรื่องดีที่เราจะตั้งใจหรือมุ่งมั่นทำอะไรสักอย่าง แต่ก็ต้องไม่ลืมหาประสบการณ์ และใช้ชีวิตในสิ่งที่เราอยากทำด้วย (..ในความคิดของผมนะ)

หนังพอดูได้เพลินๆ มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยนู่นนี่ที่เราไม่เคยรู้มากมาย แต่มันไม่ได้มีการตัดต่อหรือบิวท์อะไรมากนัก แต่ประเด็นที่หนังเล่นก็น่าสนใจ ทั้งประเด็นใหญ่อย่างระบบการศึกษา และหญ้าแฝกอย่างสถาบันกวดวิชา เรื่องรองลงมาต่างๆ หนังก็หยิบจับมาเล่าได้ดีประมาณนึงเลยทีเดียว

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7
การดำเนินเรื่อง
7
ดนตรีประกอบ
7
ฝีมือนักแสดง
7
กราฟฟิก
7.5
คะแนนเฉลี่ย
7.1
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)

หนังภาพยนตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง