0 Silence+-+%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A

Silence - ศรัทธาไม่เงียบ

เข้าฉาย 17 สิงหาคม 2560
ผู้ชม : 11,057
ผู้กำกับ : Martin Scorsese (มาร์ติน สกอร์เซซี)
ความยาวหนัง : 160.00
Text Size

หนัง Silence หรือชื่อไทยว่า ศรัทธาไม่เงียบ หนังที่ได้รับคำวิจารณ์ว่าเป็นงานชิ้นเอกล่าสุดจาก "มาร์ติน สกอร์เซซี" ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของนักเขียนชาวญี่ปุ่น ชูซากุ เอ็นโดะ (Shusaku Endo) ว่าด้วยเรื่องราวของพระคาทอลิกคณะเยซูอิตชาวโปรตุเกสสองคนที่เผชิญกับความโหดร้ายของคนท้องถิ่น ขณะเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อเผยแพร่ศาสนา เข้าฉาย 17 สิงหาคมนี้ในโรงภาพยนตร์


หนัง Silence หรือชื่อไทยว่า ศรัทธาไม่เงียบ In the 17th century, two Portuguese Jesuit priests travel to Japan in an attempt to locate their mentor, who is rumored to have committed apostasy, and to propagate Catholicism.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

24 สิงหาคม 2560 11:23:05



ฉากหลังของภูมิประเทศที่งดงามและเปี่ยมไปด้วยมนตร์ขลัง การจำลองชีวิตของญี่ปุ่นยุคสมัยเอโดะ ว่าด้วยเรื่องราวการทดสอบศรัทธาอย่างหนักหนาสาหัสของพระผู้เผยแพร่ศาสนาชาวโปรตุเกส ที่ต้องถูกทดสอบศรัทธาครั้งสำคัญของชีวิต เมื่อพวกเขาได้เยื้องเท้าก้าวเข้าไปเผยแพร่ศาสนาในดินแดนที่บททดสอบแสนสาหัสนั้น จะเขย่าแก่นศรัทธาที่ยึดติดมาทั้งชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล

หนังตั้งคำถามถึงประเด็นความศรัทธาทางศาสนาอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะแก่นหลักของศาสนาคริสต์ ว่าด้วยศรัทธาที่ถูกทดสอบด้วยความเจ็บปวด ทรมาน ทั้งในทางร่างกาย และจิตใจอย่างโหดเหี้ยมทารุณ เมื่อเหล่าผู้ปกครองเมืองในญี่ปุ่นต้องการจะขุดรากถอนความเป็นอื่นที่มาจากต่างด้าวต่างแดนออกไปจากผืนแผ่นดินของตนให้สิ้นซาก พระเผยแพร่ศาสนาชาวคริสต์จึงแบกรับการทดสอบศรัทธาที่มากกว่าความตายหรือชีวิต เมื่อเจตจำนงของคณะผู้ปกครองเมืองญี่ปุ่นไม่ได้ต้องการเพียงแค่เอาชีวิตของพวกเขาเพื่อยุติการเผยแพร่ศาสนา แต่คือการทดสอบศรัทธาด้วยทัณฑ์ทรมานโหดเหี้ยม จนพระเหล่านั้นยอมจำนนและละทิ้งศรัทธาของตน กระทั่งประณามหยามเหยียดความเชื่อที่ยึดถือมาทั้งชีวิต เมื่อสิ่งที่โหดร้ายที่สุดหาใช่ความเจ็บปวดทางกาย แต่คือจิตวิญญาณที่ทุรนทุรายเพราะ "ความเงียบ" และนั่นคือการที่ผู้ครองเมืองญี่ปุ่นจะสามารถล้างบ้างความเชื่อจากต่างถิ่นออกไปได้อย่างหมดจดแท้จริง

ตลอดทั้งเรื่องหนังอาจจะพูดถึงประเด็นที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในปัจจุบันร่วมสมัยมากนัก แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความปราณีตพิถีพิถันทุกภาคส่วนของหนังแสดงออกมาอย่างหนักแน่น เข้มข้น เล่นกับอารมณ์และฉุกกระตุกความคิดของผู้ชมได้อย่างอยู่หมัดตลอดเวลา นี่คือความแยบยลที่เราคาดหวังได้เสมอจากผู้กำกับชั้นครูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในฮอลลีวู้ดอย่างมาร์ติน สกอเซซี่

และถึงแม้ว่าหนังจะโฟกัสเรื่องราวเฉพาะเจาะจงอย่างการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในยุคสมัยเอโดะ แต่เรื่องราวของความขัดแย้งทางความเชื่อ ความศรัทธาที่มีผลอีกด้านคือความรุนแรงที่เข่นฆ่าจิตวิญญาณของฝ่ายที่แตกต่าง ก็เป็นสิ่งที่สามารถตั้งคำถามให้กับเราได้เช่นกันว่า การยึดติดกับความเชื่อมั่นหรือความศรัทธาอะไรบางอย่างโดยไม่เคยย้อนมองผลอีกด้าน ไม่เคยตั้งคำถามหรือสร้างภูมิความคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์เลยนั้น มีความเปราะบางที่รุนแรงเพียงใด

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
9.5
การดำเนินเรื่อง
9.5
ดนตรีประกอบ
9
ฝีมือนักแสดง
9.5
กราฟฟิก
8
คะแนนเฉลี่ย
9.1
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
21 สิงหาคม 2560 12:59:13

Silence - ศรัทธาไม่เงียบ 

161 min | Drama | Directed by Martin Scorsese

อีกหนึ่งผลงานยอดเยี่ยม จาก สุดยอดผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี่

อีก 1 ภาพยนตร์ที่รอคอยมาอย่างยาวนานครับ เนื่องจากหนังเรื่องนี้มีโปรแกรมเข้าฉายตั้งแต่ช่วงเทศกาลรางวัล แต่เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร (แทบจะถูกลืมโดยออสการ์ไปเลย) ทำให้หลุดโปรแกรมฉายไปอย่างน่าเสียดาย แต่ก็นับว่าเป็นความโชคดีเป็นอย่างมากที่เราได้มีโอกาสชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงภาพยนต์ เพราะยิ่งหลังจากที่ผมได้ดูแล้ว ต้องบอกเลยว่าเราโชคดีมากจริง ๆ ที่ได้มีโอกาสได้ชม เพราะมันยอดเยี่ยมมาก โดยหนังดัดแปลงจากหนังสือชื่อเดียวกัน ซึ่งว่าด้วยเรื่องราว บาทหลวง คาทอลิก ชาวโปรตุกีส 2 คนเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อสืบข่าวคราวของอาจารย์ของพวกเขาที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาในประเทศญี่ปุ่นก่อนหน้านี้และหายไป ซึ่งทั้งสองต้องเผชิญกับความโหดร้ายอันเกิดจากการไม่ยอมรับศาสนาอื่นของคนญี่ปุ่น 

หลังจากได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างมานักต่อนัก ว่าหนังเรื่องนี้ทั้งยาว และ มีกราฟความรู้สึกค่อนข้างเรียบ ๆ เรื่อย ๆ เอื่อย ๆ ซึ่งจากสององค์ประกอบนี้จัดว่าหากมีในหนังเรื่องนึง จะเป็นการยากและทรมานต่อการรับชมมาก แต่พอได้ชมจริง ๆ หนังมีความรู้สึกเหล่านั้นจริงครับ แต่ไม่น่าเบื่อและไม่รู้สึกทรมานอย่างที่คิด และเอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ได้บีบเค้นอารมณ์ให้รู้สึกหดหู่มากขนาดนั้น เพราะชั้นแรกของหนังมันว่าด้วยเรื่องราวของบาทหลวงที่ต้องมาเจอกับบททดสอบจากพระเจ้า เจอความโหดร้ายจนถึงกับตั้งคำถามถึงสิ่งที่ตนทำและตนเป็น คลางแคลงใจในความเชื่อของตน แต่หนังก็พูดถึงอีกเรื่องนั่นคือเรื่องราวของความคิดเห็นที่ต่างกัน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในทุกชนชั้น ทุกสังคม ซึ่งตัวผกก. ก็วาง จุดตรงนี้ให้หนังมีข้อขบคิด มีตลกร้าย ทำให้มันไม่น่าเบื่อเลย น่าติดตามและชวนคิดตามหนังในหลาย ๆ ประเด็น ซึ่งทำได้ดีมาก 

นอกจากนี้ งานคราฟต์ในหนังเรื่องนี้ยังยอดเยี่ยมมาก เปี่ยมไปด้วยคุณภาพในทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ภาพ วิชวล ต่าง ๆ มีหลายต่อหลายซีนที่เราได้เห็นถึงความสวยงามของยุคสมัย และ ความโหดร้าย ความดิบเถื่อน หรือความไม่เป็นศิวิไลซ์ของญี่ปุ่นในยุคเอโดะ เสียงประกอบ การตัดต่อ และอื่น ๆ ละเอียด และละเมียดมาก 

ผมมักหลงใหลในภาพยนตร์ที่ให้มากกว่าความบันเทิงดาดดื่น หนังเรื่องนี้มอบแนวคิด หรือชวนถกประเด็น และชวนคิดมากมาย แถมยังมีเรื่องราวของประวัติศาสตร์และการเมือง ซึ่งมันเป็นความงดงามของศิลปะภาพยนตร์อย่างแท้จริง Silence จึงเป็นอีก 1 ภาพยนตร์จาก มาร์ติน สกอร์เซซี่ ที่ยอดเยี่ยมมาก ถึงแม้ว่ามันจะไม่หวือหวา ฮือฮา เหมือนงานหลายต่อหลายเรื่องของเขา (อย่างเช่น หมาป่าแห่งวอลสตรีท hugo หรือ shuttle island) ก็ตาม อ้อ..ผมเกือบลืมไปหนังเรื่องนี้อุดมไปด้วยการแสดงจากหนังแสดงชั้นยอดหลายต่อหลายคน ที่โดดเด่นที่สุดคือ Andrew Garfield ตัวนำของเรื่อง ซึ่งแสดงได้ดี คู่ควรแก่การเข้าชิงออสการ์มาก และดาราญี่ปุ่นอย่าง Issei Ogata ที่รับบทเป็นเจ้าเมือง หรือ Yosuke Kubozuka ที่รับบทเป็นคิชิจิโร่ เรื่องนี้จึงเป็นหนังที่ผมแนะนำให้ทุกท่านหาโอกาสไปชมเป็นอย่างยิ่งเลยครับ 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
10
การดำเนินเรื่อง
9.5
ดนตรีประกอบ
9.5
ฝีมือนักแสดง
10
กราฟฟิก
10
คะแนนเฉลี่ย
9.8
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)