0 Hidden+Figures+-+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%89%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B0

Hidden Figures - ทีมเงาอัจฉริยะ

เข้าฉาย 23 กุมภาพันธ์ 2560
ผู้ชม : 11,485
ผู้กำกับ : Theodore Melfi (ธีโอดอร์ เมลฟี่)
ความยาวหนัง : 127.00
Text Size

หนัง Hidden Figures เรื่องราวที่ไม่ได้รับการเปิดเผยสุดทึ่งของ แคทเธอรีน จอห์นสัน (ทาราจิ พี. เฮนสัน), โดโรธี วอห์น (ออคทาเวีย สเปนเซอร์) และแมรี่ แจ็คสัน (จาเนล โมเน่) สาวแอฟริกัน-อเมริกันผู้ชาญฉลาด ที่ทำงานให้ NASA โดยทำหน้าที่เป็นผู้ระดมสมองในภารกิจหนึ่งที่ยิ่งใหญุ่สุดแห่งประวัติศาสตร์ การส่งมนุษย์อวกาศ จอห์น เกล็นน์ เข้าสู่วงโคจร ซึ่งความสำเร็จนี้จะสร้างความเชื่อมั่นของคนในประเทศให้กลับคืนมา โดยต้องเดินทางรอบ Space Race และเปลี่ยนแปลงโลก หญิงสาวผู้ชาญฉลาดได้ก้าวข้ามผ่านทุกเพศและทุกเชื้อชาติ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่างๆ คิดฝันการใหญ่ นำแสดงโดย ทาราจิ พี. เฮนสัน, ออคทาเวีย สเปนเซอร์, จาเนล โมเน่, เคอร์สเทน ดันต์, จิม พาร์สันส์, มาเฮอร์ชาลา อาลี, อัลดิส ฮอดจ์, เกล็น โพเวล และ เควิน คอสต์เนอร์


หนัง Hidden Figures A team of African-American women provide NASA with important mathematical data needed to launch the program's first successful space missions.

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

1 มีนาคม 2560 05:16:03

Hidden Figures (Theodore Melfi / USA / 2016)

ในปีนี้ Hidden Figures ถือเป็น 1 ใน 3 รายชื่อหนังที่เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์เยี่ยมออสการ์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตของคนผิวสีในอเมริกา และฝ่าด้านเข้าไปชิงอีก 2 รางวัล คือ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม Octavia Spencer ที่เคยได้ไปแล้วจาก The Help (2012) และ บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม แต่ถึงแม้จะชวดไปทุกรางวัลที่เข้าชิง สิ่งที่ Hidden Figures ได้ฝากเอาไว้ผ่านหนังก็ยังน่าจดจำ ในฐานะหนังฟีลกู๊ดที่น่าจะให้รอยยิ้มกับผู้ชมมากที่สุดท่ามกลางหนังเครียดๆ อีก 8 เรื่อง

รวมๆ แล้วหนังดูสนุกดูเพลินมากเลยทีเดียว ทั้งบททั้งการแสดงและการกำกับที่ไหลลื่น ร้อยเรียงเรื่องราวหญิงผิวสีทั้งสามคนที่ทำงานอยู่ในองค์การนาซ่า ท่ามกลางคนผิวขาวมากมายได้อย่างลงตัว พวกเธอต้องผ่านการพิสูจน์ตัวเองด้วยความสามารถและความเหมาะสม สำหรับสิทธิที่จะไม่ถูกแบ่งแยกหรือถูกเหยียดเดียจฉันในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ถึงแม้บทหนังอาจจะยังเล่าหลายๆ อย่างตามขนบ ด้วยการหยิบส่วนประกอบที่ควรจะมีในหนังคนผิวสีถูกสังคมคนผิวขาวกดทับทำนองนี้ จนทำให้รู้สึกซ้ำซากในการขับเล่าประเด็น แต่หนังก็ยังคงดูสนุกและรู้สึกได้ถึงความรู้สึกของตัวละครด้วยการบดขยี้หลายๆ สถานการณ์ให้ไม่น่าเบื่อ และคล้อยตามความกดดันไป จนถึงความปีติต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหนังได้ไม่ยาก

อย่างรายละเอียดเล็กๆ อย่างห้องน้ำของคนผิวสี ที่ไม่มีอยู่ในตึกทำงานของคนผิวขาว ทำให้นางเอกที่ต้องย้ายมาทำงานในตึกนี้ ต้องวิ่งเป็นกิโลเพื่อไปเข้าห้องน้ำจนเกิดปัญหา ซึ่งก็นำพามาสู่การปฏิบัติต่อคนผิวสีที่ดีขึ้นในนาซ่า และตอนท้ายก็ยังยั่วล้อให้ตัวละครคนผิวขาว วิ่งไปตามนางเอกถึงห้องทำงานคนผิวสี อย่างกับกำลังพูดแบบได้ทีว่า คุณรู้สึกถึงสิ่งที่พวกเราต้องเผชิญบ้างแล้วมั้ยล่ะ! ได้อย่างร้ายกาจ นอกจากนั้น ยังพาไปสำรวจถึงชีวิตครอบครัวที่ทำให้เราต้องอมยิ้มน้ำตาคลอ ไปพร้อมกับความสุขและเศร้าที่ตัวละครต้องเผชิญ

ถึงแม้ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อได้มองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของการได้รับการยกย่องของหญิงผิวสีทั้งสามแล้ว มันจะยังคงเศร้ามากๆ เพราะเราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หากพวกเธอไม่ได้เก่งกาจหลักแหลมจนสร้างผลประโยชน์ให้กับคนกลุ่มใหญ่ ถ้าพวกเธอเป็นแค่แม่บ้านเลี้ยงลูกปลูกผักธรรมดา จะมีวันไหนไหมที่กลุ่มคนที่พวกเธอเรียกว่าคนขาว และพวกเขาเรียกพวกเธอว่านิโกรจะแลมอง ก็คงไม่แม้แต่จะปลดป้ายแยกห้องน้ำให้ใช้ให้อยู่ร่วมกัน

ขอมองมุมบวกบอกปิดท้ายว่า Hidden Figures เป็นหนังที่ดูง่ายย่อยง่ายที่สุด จากหนังทั้งหมดที่เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้วนะ เหมาะสำหรับคนดูทั่วไปที่อยากจะเสพทั้งความบันเทิงและสาระชีวิตไปพร้อมๆ กัน กับประวิติชีวิตของหญิงผิวสีทั้ง 3 ที่ต่อสู้ดิ้นรนและพิสูจน์ตัวเองจนเป็นที่ยอมรับและยกย่อง ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจกับคนที่ย่อท้อต่อชีวิต กับคนที่กำลังคิดว่าสิ่งที่หวังอยู่ข้างหน้ามันเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่ที่สำหรับเรา ไม่มีใครต้องการเรา แต่เมื่อหลังจากได้ดูหนังเรื่องนี้ ก็อาจจะเปลี่ยนความคิดเพื่อที่จะก้าวไปต่อได้อย่างมีความหวัง
 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
7.5
การดำเนินเรื่อง
8
ดนตรีประกอบ
7.5
ฝีมือนักแสดง
8
กราฟฟิก
7.5
คะแนนเฉลี่ย
7.7
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย

ความคิดเห็น (0)