0 The+Shack+-+%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B9%8C

The Shack - กระท่อมเหนือปาฏิหาริย์

เข้าฉาย 20 เมษายน 2560
ผู้ชม : 21,590
ผู้กำกับ : Stuart Hazeldine (สจ๊วต ฮาเซลดีน)
ความยาวหนัง : 135.00
Text Size

หนัง The Shack เรื่องราวของ แม็ค ฟิลลิปส์ ที่ชีวิตกำลังดำดิ่งสู่งห้วงความเศร้าจากการสูญเสียลูกสาวคนเล็ก ทำให้เขาตั้งคำถามกับความเชื่อข้างในจิตใจ ทว่าเขาได้รับจดหมายลึกลับฉบับหนึ่งที่เชื้อเชิญเขาไปยัง กระท่อมร้างกลางป่า โอเรกอน ซึ่งมีบางอย่างที่จะเปลี่ยนชีวิตของเขาจากนี้


หนัง The Shack A grieving man receives a mysterious, personal invitation to meet with God at a place called ''The Shack.''

รีวิววิจารณ์หนัง (0)

26 เมษายน 2560 22:29:48

The Shack (Stuart Hazeldine / USA / 2017)

ตอนได้ดูตัวอย่างหนัง ก็ไม่คิดหรือรู้สึกว่าจะมีมวลความเชื่อทางศาสนาคริสต์มากขนาดนี้ ซึ่งส่วนตัวก็ไม่ได้แขยงเรื่องความเชื่อความศรัทธาและมักจะมองไปในมุมความหลากหลายของผู้คนบนโลก การเข้าโรงมาดูหนังที่โอบอุ้มด้วยการชี้ชวนให้เห็นคุณงามความดีของพระเจ้าเรื่องนี้จึงไม่ผ่อนคลาย ในระดับแค่รู้สึกเหมือนเข้าไปนั่งในโบสถ์แล้วฟังบาทหลวงพรรณนาไบเบิ้ลให้เราเข้าใจตามที่เขาอยากให้เราเข้าใจตาม ซึ่งในทางปฏิบัติมันยิ่งกว่านั่งอ่านไบเบิ้ลเองได้จนจบเล่มเสียอีก เพราะตลอดเวลาที่หนังดำเนินไปเพื่อชักจูงให้ตัวละครที่หมดศรัทธาในพระเจ้า ให้เชื่อและเห็นจริงว่าพระเจ้ารักและหวังดีกับเราเสมอนั้น เราได้ค่อยๆ ดีเบตและโต้เถียงในใจตามไปด้วยในทุกๆ ประโยคที่เราเห็นต่าง และในมุมฟังก์ชั่นที่ดีของการมีอยู่ของศาสนาคริสต์ ไปจนถึงทุกๆ ศาสนา ทุกๆ ความเชื่อ และทุกๆ ความจริงเท่าที่เราเคยรู้จักและเรียนรู้สัจธรรมตั้งแต่เกิดมา ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้หนังชวนง่วงเรื่องนี้ยังพยุงเราไม่ให้หลับไปได้เรื่อยๆ

เราไม่ใช่ตัวละครในเรื่องซึ่งไปผจญโลกของพระเจ้ากลับมา และในโลกความเป็นจริง พระเจ้าก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่ามีจริง เพียงเพราะเรื่องแต่งเติมจากหนังเรื่องเดียว แต่เอาเข้าจริงหลายอย่างของการชวนเชื่อมันก็เกิดคำถามกับตัวเราเองทั้งนั้น เราไม่ได้คล้อยตามตามที่ตัวละครมันเดินตามไป แต่เรากลับเอาใจช่วยให้ตัวละครบรรเทาทุกข์ใจจากปมชีวิตให้ได้ ถึงแม้เราจะไม่ได้เชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าพระเข้ามีจริง และถ้าท้ายที่สุดการเชื่อในพระเจ้าของพระเอกมันจะทำให้เขาปล่อยวางอดีต แล้วกลับมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้งเราก็ยินดี นี่เป็นจุดดีของศาสนาคริสต์ในหนังที่เรามองเห็น คือการศรัทธาในพระเจ้าและต้องกลับมาสื่อสารกับคนรอบตัว เพื่อช่วยเหลือดูแลเอาใจใส่และเข้าใจกันและกัน

เสียดายที่หนังทั้งเรื่องเต็มไปด้วยการพร่ำเพ้อพรรณนา ที่รู้สึกไปในทางชวนเชื่อมากกว่าที่จะทำให้มองว่าเป็นปรัชญาชีวิต เพราะไม่ได้รู้สึกว่ามันกลมเกลา เพื่อให้เราตั้งคำถามขนาดนั้น แต่เหมือนเป็นการแก้ต่างแทนพระเจ้าของคนที่เชื่อในพระเจ้าเท่านั้นเอง และตัวคอนฟลิกต์ในเชิงบทเองก็ปวกเปียก เมื่อกำแพงระหว่างพ่อและลูกสาวผู้เก็บงำความรู้สึก เกิดจากเพียงแค่การไม่พูดคุยกัน ทั้งที่ตัวละครทั้งคู่ต่างรู้ดีว่าแต่ละคนเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์เศร้าสลดนี้ร่วมกัน ทั้งคู่ซึ่งก็น่าจะตระหนักได้ว่าต่างคนต่างรู้สึกอะไร และควรจะเริ่มบรรเทาใจกันด้วยวิธีไหน เพราะบางทีชีวิตที่จะดีกว่านี้ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องรอให้พระเจ้าส่งจดหมายมาบอกถึงหน้าบ้าน
 

สรุปผลวิจารณ์หนัง

บทหนัง
6
การดำเนินเรื่อง
6.5
ดนตรีประกอบ
6.5
ฝีมือนักแสดง
7.5
กราฟฟิก
7
คะแนนเฉลี่ย
6.7
สมาชิกไทยแวร์เข้าสู่ระบบด้วย
GUEST
เฮ้อ
18 กรกฎาคม 2560 21:03:55
สาวกมาช่วยกันแก้ต่างเร็วๆ
GUEST
juncko
30 เมษายน 2560 02:28:30
ข้าพเจ้าชื่นชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในเรื่องของการใช้จินตนาการ และการใช้บุคคลาธิษฐาน อันเป็นรูปแบบการนำเสนอที่แสนวิเศษ ตลอดเวลาที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ข้าพเจ้าไม่ได้เข้าใจในทุกเนื้อหาและสามารถยอมรับมันทางเหตุผลได้ แต่เมื่อได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จนจบ จึงได้พบว่า จินตนาการเป็นหัวใจสำคัญที่สุดที่จะผูกเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายต่อการเข้าใจได้ด้วยสติและปัญญา ขณะที่ข้าพเจ้าดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ข้าพ่เจ้าทราบดีถึงหัวใจความคิดของผู้ประพันธ์ และเข้าใจถึงความละมุนละไม ที่มันจะถูกแสดงออกมาเพื่อประสานเนื้อหาต่าง ๆ ให้่เรียงร้อยกันไปได้อย่างลงตัว มันเป็นเนื้อหาที่ดำเนินไปในแง่ของความรู้สึกแห่งความเป็นมนุษย์ และเชื่อมโยงมันเข้าสู่ความเข้าใจทางเหตุและผล จากการใคร่ครวญทางสติและปัญญา ที่จะนำตัวละครและคนดูไปสู่ทางออกของปมปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงแม้ข้าพเจ้าจะไม่สามารถนำแนวทางต่าง ๆ ของหนังเรื่องนี้มาปรับใช้ได้โดยตรงกับชีวิตประจำวันของตนเอง เพราะความแตกต่างทางศาสนา แต่ความแตกต่างทางศาสนาที่ข้าพเจ้ามี หาได้เป้นอุปสรรคใด ๆ ที่จะชื่นชมถึงความสวยงาม ความละเมียดละไม และความลึกซึ้งอย่างมหัศจรรย์ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เลย
29 เมษายน 2560 20:37:04
"พระเจ้ามีจริงหรือไม่" ถ้าไม่เจอสิ่งมหัศจรรย์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่หาคำอธิบายไม่ได้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะคะ ปรัชญาชีวิตต่างๆ ง่ายตอนพูด-ฟังค่ะ แต่ยากจะปฎิบัติหากเกิดขึ้นจริงกับตัว เหมือนคนกำลังจะจมน้ำ กับคนที่ยืนดูอยู่บนฝั่ง ความรู้สึกจริงกับมุมมองต่างกันแน่นอน

ความคิดเห็น (0)