ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

โหมดแอร์ Cool, Fan, Dry, Heat, Auto, ECO, Sleep, Quiet, Turbo คืออะไร ? พร้อมการปรับแอร์ ให้ประหยัด

โหมดแอร์ Cool, Fan, Dry, Heat, Auto, ECO, Sleep, Quiet, Turbo คืออะไร ? พร้อมการปรับแอร์ ให้ประหยัด

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 195,318
เขียนโดย :
0 %E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+Cool%2C+Fan%2C+Dry%2C+Heat%2C+Auto%2C+ECO%2C+Sleep%2C+Quiet%2C+Turbo+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%94
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

โหมดแอร์ Cool, Fan, Dry, Heat, Auto, ECO, Sleep, Quiet และ Turbo คืออะไร ? แอร์แต่ละโหมดใช้ในสถานการณ์ใดบ้าง ?

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน เราจึงต้องมี เครื่องปรับอากาศ (Air Conditioners) ยิ่งช่วงหน้าร้อน หลายคนยิ่งไม่อยากออกไปไหน อยู่บ้าน "เปิดแอร์" เย็นสบายกว่า แต่ความสบายก็ต้องแลกมาด้วยค่าไฟที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวธรรมดาอยู่แล้ว เรียกได้ว่าพอหน้าร้อน เปิดแอร์ที เครื่องแอร์ ก็ทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้ใช้ไฟสูงกว่าเดิมนั่นเอง

บทความเกี่ยวกับ Air อื่นๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม : แอร์อินเวอร์เตอร์ กับแอร์ธรรมดา ต่างกันอย่างไร ? (Inverter vs Non-Inverter Air Conditioners)

สำหรับบทความนี้ ผมเชื่อว่าเกือบทุกบ้านที่มีแอร์อยู่ ต้องเคยสงสัยบ้างว่าโหมดแอร์แต่ละโหมดมันทำงานอย่างไร แล้วมันช่วยประหยัดค่าไฟแตกต่างกันหรือไม่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

ทีนี้มาดูการทำงานของแต่ละโหมดกัน ว่ามันทำงานต่างกันอย่างไร โหมดไหนกินไฟ โหมดไหนประหยัดไฟได้บ้าง วันนี้เรารวบรวมโหมดตามหลักสากลของแอร์ทุกยี่ห้อมาให้ถึง 9 โหมด แน่นอนว่าแอร์บ้านคุณอาจจะมีไม่ครบ และบางรุ่นชื่ออาจไม่ตรงกันด้วย แต่ก็ศึกษาเป็นแนวทางได้

เนื้อหาภายในบทความ

Cool Mode (โหมดทำความเย็น) คืออะไร ?

Cool Mode (โหมดทำความเย็น) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Cool Mode หรือ โหมดทำความเย็น เป็นโหมดที่มีทุกบ้าน เพราะเป็นโหมดมาตรฐานของเครื่องปรับอากาศ การทำงานของโหมดนี้ก็จะปรับอุณหภูมิตามการตั้งค่าของเรา และเมื่อถึงจุดที่กำหนด ก็จะปิดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ลง เหลือไว้แค่ใบพัดลมดูดอากาศในเครื่องที่เปิดไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้อากาศมีการหมุนเวียน

และแน่นอนว่าถ้าเป็น เครื่องปรับอากาศระบบ Inverter ก็จะต่างออกไป คือแทนที่จะปิดคอมเพรสเซอร์ไปเลย ก็จะเป็นการปรับระดับชะลอการทำงานของคอมเพรสเซอร์แทน ส่วนการกินไฟก็ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่คุณตั้งค่าเอาไว้ โดยทั่วไปตามหลักสากลจะแนะนำ 24 - 26 องศาเซลเซียส ถึงจะได้ประสิทธิภาพทั้งความประหยัดและความเย็นที่พอเหมาะ 

Fan Mode (โหมดพัดลม) คืออะไร ?

Fan Mode (โหมดพัดลม) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Fan Mode ชื่อก็บอกอยู่ว่า โหมดพัดลม เปิดโหมดนี้เท่ากับปิดการทำงานของ คอมเพรสเซอร์เอาไว้ และเปิดเพียงพัดลมให้อากาศหมุนเวียนเท่านั้น ซึ่งเป็นโหมดที่ประหยัดพลังงานสุด ๆ แต่ก็คือไม่มีลมเย็น ถ้าเลือกใช้โหมดพัดลม ควรปิดแอร์ แล้วใช้พัดลมแทนท่าจะดีกว่า

เว้นแต่ว่าถ้าคุณเปิดในฤดูหนาวจะมีประสิทธิภาพอย่างมาก เพราะพัดลมจะดูดอากาศหนาวเข้ามาถ่ายเท ทำให้คุณรู้สึกเย็นสบาย เหมือนนั่งตากลมอยู่ริมตลิ่ง แถมประหยัดไฟด้วยเพราะไม่ต้องให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน

บางรุ่นอาจไม่มี Fan Mode แต่จะเป็นการปรับระดับพัดลมในเครื่องได้แทนเหมือนแอร์ที่บ้านผม ใครอยากได้ลมเย็น ๆ ถึงใจก็ปรับได้ตามอัธยาศัย

Dry Mode (โหมดควบคุมความชื้น หรือ โหมดแห้ง) คืออะไร ?

Dry Mode (โหมดทำความชื้น หรือ โหมดแห้ง) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Dry Mode หรือ โหมดควบคุมความชื้น (หรือจะเรียกว่า โหมดแห้ง ก็ได้) ซึ่งมันก็คือ โหมดที่ใช้เปิดเวลาต้องการควบคุมระดับความชื้นในห้อง โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศไม่เป็นมิตรต่อสุขภาพ หรือ คนที่มีสุขภาพไม่ดีก็ควรใช้โหมดนี้

การทำงานของ Dry Mode จะใช้หลักการควบแน่นที่เมื่อความร้อนกับความชื้นสัมผัสความเย็นจะเกิดเป็นไอน้ำ ซึ่งในแอร์จะมี 'แผงคอยล์เย็น' ที่คอยดักจับความร้อนและความชื้นในอากาศนั่นเอง

และในช่วงเวลาที่ฝนตก ที่อากาศภายนอกชื้นและเย็นลง ส่งผลให้แอร์ทำงานเปิดปิดบ่อย ๆ ความเย็นที่แผงคอยล์จะไม่เพียงพอ อากาศที่หมุนเวียนเข้ามาก็จะมีความชื้นมากขึ้น (สังเกตได้เวลาฝนตก แอร์จะไม่เย็น และ เราอาจรู้สึกอึดอัดด้วยซ้ำ)

ดังนั้น Dry Mode จึงเป็นการเพิ่มความเย็นให้เฉพาะตัวแผงคอยล์ ทำให้เกิดการควบแน่นดักจับไอน้ำ รวมถึงจะเปิดพัดลมอ่อน ๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเทมากขึ้น

โหมดนี้จะประหยัดกว่า Cool Mode และเราไม่สามารถปรับองศาในโหมดนี้ได้ โดยส่วนมากแต่ละรุ่นจะตั้งองศาให้โหมดนี้ไม่เหมือนกัน บางรุ่นอาจเป็น 24 หรือ 25 องศาเซลเซียส เป็นต้น

Heat Mode (โหมดทำความร้อน) คืออะไร ?

Heat Mode (โหมดทำความร้อน) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Heat Mode หรือ โหมดทำความร้อน พบเห็นได้ตามประเทศแถบที่มีภูมิอากาศหนาว ซึ่งก็จะทำงานตรงข้ามกับ Cool Mode เปิดคอมเพรสเซอร์ทำความร้อน และเปิดพัดลมในการหมุนเวียนอากาศอุ่นภายในห้อง ทำให้อบอุ่นในฤดูหนาว

Auto Mode (โหมดอัตโนมัติ) คืออะไร ?

Auto Mode (โหมดอัตโนมัติ) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Auto Mode หรือ โหมดอัตโนมัติ จะทำงานคล้ายกับ Cool Mode แต่ว่าแตกต่างตรงที่ Auto Mode จะปรับระดับทั้งตัวคอมเพรสเซอร์ และ ตัวพัดลมด้วย เมื่ออุณหภูมิไปถึงจุดที่กำหนด  เพื่อเป็นการประหยัดไฟมากขึ้น 
แต่ในส่วนของแอร์ธรรมดา หรือ Non-Inverter แน่นอนว่าตัวคอมเพรสเซอร์ไม่มีการปรับระดับการทำงานได้ ออโต้โหมดก็จะเป็นการปรับระดับตัวพัดลม และ ปิดคอมเพรสเซอร์ แทน

ECO Mode (โหมดประหยัดพลังงาน) คืออะไร ?

Eco Mode (โหมดประหยัดพลังงาน) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Eco Mode หรือ โหมดประหยัดพลังงาน จริงๆ มีอีกหลายชื่อเลย อาทิ Energy Saver Mode หรือแม้แต่ Economic Cool (แล้วแต่ว่า แต่ละยี่ห้อจะเรียกอะไร) โดยเมื่อเราเปิดโหมดนี้มันจะเร่งการทำงานของพัดลมมากขึ้น ขณะที่ตัวคอมเพรสเซอร์ จะหลอกเราด้วยการปรับอุณหภูมิ ให้สูงกว่าที่คุณตั้งค่าไว้ประมาณ 2 องศาเซลเซียส เช่น เปิด 24 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิจริง ๆ อาจจะไปอยู่ที่ 26 องศาเซลเซียส เป็นต้น ซึ่งคุณก็จะไม่รับรู้ถึงความแตกต่างนัก แต่แน่นอน ผลลัพธ์ คือคอมเพรสเซอร์ไม่ต้องทำงานหนัก ประหยัดไฟได้มากขึ้น 20 % โดยประมาณ

Sleep Mode (โหมดนอนหลับ) คืออะไร ?

Sleep Mode (โหมดนอนหลับ) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Sleep Mode หรือ โหมดนอนหลับ เป็นโหมดที่เหมาะเอาไว้ใช้ตามชื่อเลย คือ เวลานอน เพราะโหมดนี้จะทำงานตามปกติทุกอย่าง ก่อนจะแอบเพิ่มอุณหภูมิขึ้นอีก 1 องศาเซลเซียสใน 2 ช่วงภายในเวลา 2 ชั่วโมง 

เช่น เราเปิดเครื่องและกำลังจะนอนตอนเที่ยงคืน (24.00 น.) โดยปรับโหมด Sleep ไว้ที่ 24 องศาเซลเซียล จากนั้นเวลาตีหนึ่ง (01.00 น.) เครื่องจะเพิ่มอุณหภูมิเป็น 25 องศาเซลเซียล และ เวลา ตีสอง (02.00น.) เครื่องจะเพิ่มเป็น 26 องศาเซลเซียส เป็นต้น

การเปิดโหมดนี้ไว้ก็จะเป็นตัวช่วยให้คุณนอนหลับได้อย่างสบายตัว โดยจะค่อย ๆ ปรับอุณภูมิที่เหมาะสม หลังจากคุณหลับแล้วนั่นเอง ซึ่งแน่นอนก็จะประหยัดขึ้นด้วย

Quiet Mode (โหมดเงียบ) คืออะไร ?

Quiet Mode (โหมดเงียบ) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Quiet Mode หรือ โหมดเงียบ ซึ่งตามจุดประสงค์ก็คือ ช่วยลดเสียงรบกวนที่ปล่อยออกมาจากเครื่อง ทำให้แอร์ทำงานเบาลง เปิดคอมเพรสเซอร์ และ พัดลมให้เบาที่สุด อาจเย็นไม่ทันใจ แต่จุดประสงค์ของการทำงานโหมดนี้ ก็ใช้สำหรับคนที่อ่อนไหวเรื่องการนอน ชอบความเงียบ ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่รบกวนพวกเขา

Turbo Mode (โหมดเทอร์โบ) คืออะไร ?

Turbo Mode (โหมดเทอร์โบ) ในเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องแอร์

Turbo Mode หรือ โหมดเทอร์โบ (แปลตรงตัว) ที่จริง ๆ แล้วมันมีหลายชื่อมาก ๆ สุดแท้แต่ผู้ผลิต หรือเจ้าของแบรนด์เครื่องปรับอากาศเขาจะเรียก อย่างเช่น Quick Cool, Jet Mode หรือ Powerful Cool เป็นต้น แต่ส่วนมากจะใช้ชื่อ Turbo Mode ซึ่งความสามารถของโหมดนี้คือการปรับอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว ทันใจ ด้วยการให้คอมเพรสเซอร์เร่งทำความเย็นสูงสุด

สรุปเกี่ยวกับโหมดต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ

หลังจากนี้ เราก็จะทราบกันแล้วว่าโหมดต่าง ๆ ของ เครื่องปรับอากาศ ทำหน้าที่ต่างกันอย่างไร โหมดไหนใช้เพื่อความเย็น โหมดไหน ใช้เพื่อประหยัด ก็ลองไปหยิบรีโมทแอร์ของท่านมาตั้งค่ากันดูได้ ขอให้แอร์บ้านท่านเย็น ๆ ค่าไฟถูก ๆ Thaiware เราลาไปก่อน ขอบคุณครับ


ที่มา : homeparticle.com , support.tado.com , blog.sensibo.com

0 %E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+Cool%2C+Fan%2C+Dry%2C+Heat%2C+Auto%2C+ECO%2C+Sleep%2C+Quiet%2C+Turbo+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%94
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
งานเขียนคืออาหาร ปลายปากกา ก็คือปลายตะหลิว
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น