ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 19,523
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B2+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%86+%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%87+%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

วิธีเลือกซื้อเมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ

เมาส์ (Mouse) จัดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานของการใช้คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน และมีหลากหลายรูปแบบและยี่ห้อให้เลือกซื้อกันมากมายและคนที่ใช้ชีวิตอยู่กับมันมากที่สุด ก็หนีไม่พ้นชาวเกมเมอร์สาย PC นี่แหละ ถึงแม้ว่าจะมีใครมาถกเถียงว่า คนทำงานน่าจะอยู่กับมันมากที่สุด เพราะชาวออฟฟิศต้องทำงานหน้าจอคอมตั้งแต่ 6 - 8 ชั่วโมงขึ้นไปต่อวัน

บทความเกี่ยวกับ Gaming อื่นๆ

แต่เราต้องไม่ลืมว่า พนักงานออฟฟิศมีสลับมือไปพิมพ์แป้นพิมพ์ (Keyboard) บ้าง แต่เหล่าเกมเมอร์โดยเฉพาะคอเกม FPS จะต้องใช้เมาส์เป็นหลักตลอดเวลาที่อยู่ในเกม ฉะนั้น ถ้าใครใช้เมาส์แล้วรู้สึกปวดมือ เช่น ส่วนกลางมือ หลังมือ อาจแสดงได้ว่า คุณกำลังใช้เมาส์ที่ "ไม่เข้ามือ" อยู่ เราจะพาไปดูว่า เมาส์ไหนจะ "ใช่" สำหรับมือคุณบ้างค่ะ

เนื้อหาภายในบทความ

สังเกตวิธีการจับเมาส์ของตัวเองก่อน

แต่แรกคนเรามีการจับเมาส์ครั้งแรกในอายุที่ต่างกัน และการจับเมาส์ครั้งแรกนี่เอง ที่ทำให้เรามีลักษณะการจับที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคนโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตาม รูปแบบการจับเมาส์จะมีลักษณะจุดสังเกตในการจับคล้ายๆ กันอยู่ 3 แบบหลัก ได้แก่

1. การจับเมาส์แบบเต็มมือ (Palm Grip)

การจับเมาส์แบบนี้คือการจับเมาส์แบบเต็มมือ ฝ่ามือและนิ้วของเราจะมีการสัมผัสกับเมาส์อย่างเต็มมือ เป็นรูปแบบการจับเมาส์ที่เป็นนิยมของคนทั่วไป ปัญหาของคนจับเมาส์แบบนี้เวลาเจอเมาส์ที่ไม่พอดีกับมือ มักจะมีอาการเจ็บหรือปวดกล้ามเนื้อบริเวณกลางฝ่ามือ ดังนั้น การเลือกเมาส์จึงจำเป็นที่จะต้องหาขนาดให้พอดีกับมือโดยตรง เพื่อให้ฝ่ามือของเราสามารถวางลงบนเมาส์ได้ทั้งหมดและโค้งรับกับสรีระฝ่ามือของเราด้วย

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://www.logitech.com/th-th/promo/crafted-in-comfort.html

2. การจับเมาส์ด้วยปลายนิ้ว (Fingertip Grip)

การจับเมาส์ลักษณะนี้ จะเน้นไปที่การใช้ปลายนิ้วในการคลิกเมาส์เป็นหลัก ดังนั้น ขนาดของเมาส์ควรมีขนาดที่เล็กกว่าฝ่ามือของคุณ เพื่อให้สามารถใช้นิ้วทั้งห้าควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมาส์ที่คนจับแบบอื่นไม่ถนัดอย่างเช่น เมาส์แบบพกพา หรือเมาส์ที่มีขนาดเล็ก คนที่จับเมาส์แบบนี้จะสามารถจับได้เข้ามือสุด

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://www.logitech.com/th-th/promo/crafted-in-comfort.html

3. การจับเมาส์แบบกางกงเล็บ (Claw Grip)

การจับเมาส์แบบนี้จะมีลักษณะการจับคล้ายกับเรากำลังทำมือคล้ายสัตว์ที่กำลังกางกงเล็บอยู่ ลักษณะสำคัญคือการจับที่ด้านล่างของฝ่ามือจะติดเมาส์ ส่วนปลายนิ้วมือที่เหลือโดยเฉพาะนิ้วหลักสองนิ้วอย่างนิ้วชี้และนิ้วกลาง จะมีลักษณะเหมือนกดจิกลงไปบนปุ่มเมาส์ ลักษณะการจับแบบนี้เป็นที่นิยมในเกมเมอร์สาย FPS (First-person Shooter = เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง) เพราะสามารถควบคุมได้ดั่งใจมากที่สุด เนื่องจากสามารถกดแรงลงไปบนปุ่มเมาส์ได้อย่างเต็มที่ และทันท่วงทีต่อการตอบสนองภายในเกมด้วย

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://www.logitech.com/th-th/promo/crafted-in-comfort.html

ดังนั้น เมาส์ของคนถนัดจับแบบนี้ สามารถเลือกใช้เมาส์ได้ทุกรูปแบบขึ้นอยู่กับขนาดของมือเป็นหลัก เพราะฝ่ามือส่วนล่างจะอยู่กับเมาส์เสมอ แต่ปลายนิ้วจะต้องอยู่บนปุ่มอยู่ หากเมาส์มีขนาดเล็กไป ก็จะทำให้ฝ่ามือไม่อยู่กับเมาส์ และอาจเกิดอาการปวดเกร็งของมือได้

เมาส์มีสาย VS เมาส์ไร้สาย

เรื่องนี้จริงๆ ก็ถือว่าเป็นได้ทั้งเรื่องความชอบส่วนบุคคล, เรื่องประสิทธิภาพ, และความสะดวกในการใช้งานในคราวเดียวกัน เพราะทั้งเมาส์ไร้สาย และเมาส์มีสายต่างก็ข้อดีข้อเสียและประโยชน์ในการใช้งานจริงที่แตกต่างกัน เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา เราจึงขอสรุปข้อแตกต่างเป็นตารางด้านล่างให้ดูกันง่ายๆ

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://speedcom.co.th/en/product/detail/PI/PCD/PCIDJD/logitech-g102-lightsync-bk
วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://www.speedcom.co.th/product/detail/PI/PCD/PCGHKB/%7B%7Bitem.urls%7D%7D
เมาส์มีสาย (Wired Mouse) เมาส์ไร้สาย (Wireless Mouse)
1. ตอบสนองได้ทันท่วงทีทุกเหตุการณ์ 1. พึงระลึกไว้เสมอว่าถ้าแบตฯ หมด เมาส์จะไม่ทำงาน
2. นิยมใช้ Mouse Bungee เพื่อช่วยจัดระเบียบสายเมาส์ 2. ไม่มีปัญหาสายรก สายพันกันหลังเครื่อง PC

3. เวลาพกพาต้องม้วนเก็บสายให้เรียบร้อย เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบออกมาใช้งาน

3. ไม่ต้องกังวลเรื่องสาย แต่ต้องกังวลเรื่องอแดปเตอร์แทน (อาจลืมเก็บอแดปเตอร์มาด้วยหลังใช้งานเสร็จ)
4. มีน้ำหนัก หนัก-เบา ตามการออกแบบทั่วไป 4. มีน้ำหนักที่หนักกว่าเมาส์มีสายเสมอเมื่อเทียบกับเมาส์ในรุ่นเดียวกัน

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีการพัฒนาอุปกรณ์เชื่อมต่อหลักกับคอมพิวเตอร์อย่างเมาส์และคีย์บอร์ดนั้นก้าวหน้าไปมาก ทำให้การดีเลย์หรือระยะเวลาตอบสนองในอุปกรณ์ไร้สายน้อยลงไปเยอะ เรียกได้ว่าเล่นเกมทั่วไปไม่ค่อยเห็นความแตกต่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบบมีสายหรือแบบไร้สาย ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดในการใช้งานและงบประมาณในการซื้อเป็นหลัก เพราะอย่างไรเสีย เมาส์ไร้สายก็แพงกว่าเมาส์แบบมีสายอยู่ดี

ชนิดของเซนเซอร์เมาส์

จากพัฒนาการรุ่นแรกของเมาส์แบบลูกกลิ้งที่ใช้ทำงานสำนักงานทั่วไป มาเป็นรูปแบบแสงเลเซอร์หรือ LED ใต้เมาส์ที่สามารถตัดปัญหาฝุ่นเข้าลูกกลิ้งได้อย่างสิ้นเชิง รู้หรือไม่ว่าแสงที่ลอดออกมาใต้เมาส์นั้น ก็มีความแตกต่างในตัวของมันเหมือนกัน เพราะเมาส์แต่ละตัว มีสิ่งที่เรียกว่าเซนเซอร์ (Sensor) อยู่ เซนเซอร์ที่ว่า เราจะยกตัวอย่าง 4 แบบหลักๆ ที่นิยมใช้กันในเกมมิ่งเมาส์ได้แก่

1. Razer Focus+

Razer ได้จับมือกับ PixArt เพื่อสร้างหนึ่งในเซนเซอร์ของเมาส์ที่ล้ำหน้าที่สุดตัวหนึ่งในชื่อ Razer Focus+ Optical ซึ่งมีความแม่นยำสูงถึง 99.6% สามารถปรับ DPI ได้สูงถึง 20,000 DPI

ตัวอย่างเมาส์ที่มีเซนเซอร์นี้

  • Razer Basilisk V2 / Ultimate
  • Razer Deathadder V2
  • Razer Viper Ultimate

2. PixArt Sensor PMW 3360

เซนเซอร์ตัวของเมาส์นี้ เป็นตัวที่ถูกใช้อย่างกว้างขวางกับอุปกรณ์เกมมิ่งในตลาด มีชื่อเสียงในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ความคงเส้นคงวา และประสิทธิภาพ และเพราะชื่อเสียงของมันนี้เอง ที่ทำให้เกิดรุ่นย่อยๆ ตามมาอีกมากมาย ในผู้ผลิตเจ้าใหญ่อย่าง Razer และ SteelSeries เองก็เคยใช้เซนเซอร์รุ่นนี้เป็นฐานหลักในการผลิตเซนเซอร์ของตัวเองมาแล้ว

ตัวอย่างเมาส์ที่มีเซนเซอร์นี้

  • SteelSeries Rival 500
  • BenQ Zowie S1 / S2
  • BenQ Zowie EC1 / EC2

3. Logitech Hero

Logitech Hero เป็นเซนเซอร์เมาส์ระดับมาสเตอร์พีซ ที่จัดว่าเหนือความคาดหมายในวงการเกม และใช้เวลาถึง 3 ปีในการพัฒนา เป็นเซนเซอร์ยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานดีกว่ารุ่นเก่าถึง 10 เท่า ถูกใช้ในเมาส์รุ่นใหม่ของ Logitech มากมายทั้งรุ่นมีสายและรุ่นไร้สาย โดยเซนเซอร์ตัวนี้จะมีสเปกอยู่ที่ 16,000 DPI, 1,000 Polling Rate, 400 IPS และอัตราเร่งที่ 40 G

ตัวอย่างเมาส์ที่มีเซนเซอร์นี้

  • Logitech G502 Hero
  • Logitech G305 Lightspeed Wireless
  • Logitech G Pro Wireless
  • Logitech G703 Lightspeed Wireless

4. SteelSeries TrueMove 3, 3+, Pro

เซนเซอร์เมาส์จากค่าย SteelSeries ตัวนี้ ได้ผ่านการปรับปรุงมาอย่างยาวนานในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยได้รับการอัปเกรดจากรุ่น 3, 3+, และ Pro ตามลำดับ ซึ่งในแต่ละรุ่นก็จะมีสเปกที่แตกต่างกันออกไป

TrueMove3 เป็นออปติคอลเซนเซอร์ที่ดัดแปลงมาจาก PMW 3360 ได้รับการอัปเกรดให้มีสเปกอยู่ที่ 12,000 DPI, 1,000 Polling Rate, 350 IPS, และอัตราเร่งของเมาส์ที่ 50 G แถมยังอาจจะเป็นเซนเซอร์ที่มีอัตราส่วนการแทรคที่เที่ยงตรงที่สุดในระดับ 1-1 อีกด้วย

ตัวอย่างเมาส์ที่มีเซนเซอร์นี้

  • SteelSeries Sensei 310
  • SteelSeries Rival 310
  • SteelSeries Rival 710

5. Avago ADNS 3310

ออปติคอลเซนเซอร์จากแบรนด์ Avago ที่เป็นตัวทอปในเรื่องประสิทธิภาพของเซนเซอร์ ให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม ไม่มีอัตราเร่งที่ไม่พึงประสงค์ และมีปัญหาขาดช่วงในการแทรคความเร็วเมาส์ในระดับน้อยมาก ทำให้เกมมิ่งเมาส์หลายตัวบรรจุเซนเซอร์ตัวนี้ลงไป หนึ่งในแบรนด์เกมมิ่งเมาส์ที่เลือกใช้เซนเซอร์ตัวนี้เป็นหลักก็คือ Zowie ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพของเมาส์ และสามารถรักษามาตรฐานคุณภาพไว้ได้อย่างดีตลอดมา เป็นที่ยอมรับของนักกีฬาอีสปอร์ตในวงการเกม FPS

ตัวอย่างเมาส์ที่มีเซนเซอร์นี้

  • Zowie ZA13
  • Zowie FK2
  • Zowie EC2-A

น้ำหนักของเมาส์

ใครที่มองข้ามน้ำหนักของเมาส์ไป ขอบอกเลยว่าคุณพลาดมาก เพราะนอกจากเรื่องรูปทรงและขนาดของเมาส์ที่ส่งผลต่อการใช้งานโดยตรงแล้ว น้ำหนักของเมาส์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลโดยตรงต่อการปรับ DPI อีกทั้งยังมีเรื่องของความเหมาะสมในประเภทของเกมที่เราเล่นเป็นหลัก และรูปแบบการจับเมาส์ของตัวเราเองด้วยเหมือนกัน

ความแตกต่างของน้ำหนักเมาส์ต่อประเภทเกม

สำหรับผู้เล่นที่ชื่นชอบการเล่นเกมประเภท FPS เช่น CS:GO, Fortnite, Overwatch, Call of Duty, ฯลฯ บรรดาโปรเพลเยอร์มักจะปรับใช้ Sensitivity ของเมาส์ให้ต่ำๆ ซึ่งในทางทั่วไปแล้ว การปรับ Sensitivity ต่ำจะไปด้วยกันได้ดีกับเมาส์ที่มีมีน้ำหนักเบา เพราะมันจะตอบสนองได้รวดเร็วกว่าเมื่อเราเคลื่อนเมาส์ และแน่นอนว่าทั้งสองอย่างจะต้องกลับกัน เมื่อคุณใช้เมาส์ที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก สรุปก็คือ เมาส์เบา = Sensitivity ต่ำ / เมาส์หนัก = Sensitivity สูง

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://csgo.gameplaying.info/valve-updated-cache-and-breach-maps/

และสำหรับคอเกม MMO/MMORPG/RTS/MOBA เช่นเกม World of Warcraft เกม DotA เกม Diablo และเกม League of Legends นั้น เมาส์หนักจะเหมาะกว่า และประเด็นเรื่องน้ำหนักจะไม่ค่อยมีความสำคัญมากนักเมื่อเทียบกับการเล่นเกมประเภท FPS เพราะสำหรับผู้เล่นที่มาทางสายนี้จริงๆ มักจะเน้นการใช้ปุ่มมาโครหรือปุ่มฟังก์ชันที่มาด้วยกันกับเมาส์ได้อย่างเต็มที่

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://eu.diablo3.com/en-us/media/screenshots/?view=console-ps4-02

และเมื่อความแม่นยำไม่ได้สำคัญขนาดชี้เป็นชี้ตายจุดต่อจุดเมื่อเทียบกับเกม FPS แล้วล่ะก็ การเลือกปรับ DPI สูงๆ จะเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า เพราะการ ยกเมาส์ เพื่อกวาดไปตามพื้นที่ต่างๆ มีความสำคัญมากกว่า การปรับ DPI จึงมาช่วยทดแทนเรื่องการยกเมาส์ได้

ความแตกต่างของน้ำหนักเมาส์ต่อรูปแบบการจับ

รูปแบบของการจับเมาส์ ก็มีผลกับการใช้น้ำหนักของเมาส์ให้เหมาะสมเหมือนกัน ลองนึกตามง่ายๆ ว่า ถ้าเราจับแบบ Fingertip แต่ปลายนิ้วของเราต้องบังคับควบคุมเมาส์ตัวใหญ่น้ำหนักมากทั้งอันแล้วล่ะก็ คงไม่ค่อยดีเท่าไหร่แน่ๆ แถมยังมีโอกาสหลุดจากมือได้ง่ายมากอีกด้วย

ดังนั้น เราจึงขอแนะนำง่ายๆ ว่า

  • เมาส์น้ำหนักมาก > Palm Grip และ Claw Grip
  • เมาส์น้ำหนักเบา > Claw Grip และ Fingertip Grip

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณไม่สามารถตัดสินใจได้จริงๆ ว่าควรจะจัดแบบไหนแล้วล่ะก็ ในตลาดอุปกรณ์เกมมิ่ง ยังมีเมาส์ประเภทที่สามารถปรับน้ำหนักได้ตามชอบด้วย ซึ่งมักจะมาในรูปแบบของลูกตะกั่วถ่วงน้ำหนักหรือแผ่นโลหะที่สามารถใส่เข้าไปภายในตัวเมาส์ได้ และสามารถหยิบออกได้หากรู้สึกหนักเกินไป ซึ่งเมาส์ประเภทนี้ก็จะมีราคาค่าตัวพอสมควรเหมือนกัน

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://www.currys.co.uk/gbuk/gaming/gaming-accessories/gaming-mice/logitech-g502-lightspeed-wireless-optical-gaming-mouse-10192907-pdt.html

และเมาส์อีกประเภทที่น่าสนใจก็คือ เมาส์ที่สามารถปรับขนาดได้ เมาส์ประเภทนี้ เราจะสามารถดึงออก - กดเข้า ตัวเปลือกภายนอกของเมาส์ได้ด้วย ซึ่งทำให้เราสามารถปรับได้ตามสรีระของมือเราโดยตรง และในบางรุ่น ยังสามารถปรับน้ำหนักแบบที่เราบอกไปด้านบนได้ด้วย แน่นอนว่าปรับได้เยอะขนาดนี้ ค่าตัวก็พุ่งตามด้วยเหมือนกัน เช่นในยี่ห้อ Mad Catz รุ่น R.A.T.

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://www.madcatz.com/En/Product/Detail/rat-8-plus-adv

สรุปเกี่ยวกับเมาส์

แม้เรื่องเซนเซอร์ของเมาส์จะเป็นสิ่งสำคัญในการเล่นเกม เพราะมีผลต่อการตอบสนองโดยตรง แต่อย่าลืมว่ารูปทรงและน้ำหนักของเมาส์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ เราอยากแนะนำให้คุณไปลองจับของจริงตามศูนย์จำหน่ายหรือร้านค้าที่ขายอุปกรณ์เกมมิ่งเลยจะดีกว่า หรือถ้าไม่สะดวกจริงๆ ลองวัดขนาดเมาส์ที่คุณใช้อยู่ในปัจจุบัน แล้วลองเทียบขนาดเมาส์ที่คุณต้องการ เปรียบเทียบปัจจัยต่างๆ ที่เราได้แนะนำไปอย่าง น้ำหนัก ลักษณะการจับเมาส์ และแนวเกมที่คุณเล่นเป็นประจำดูก่อนเลือกซื้อนะคะ ขอให้มีเมาส์ที่เข้ามือทุกท่านค่ะ  :) 

วิธีเลือกซื้อเมาส์ธรรมดา หรือ เมาส์เล่นเกมให้เข้ามือ เล่นนานๆ มือไม่เกร็ง ไม่ปวดมือ
Credit: https://www.gamershub.me/tech/cheap-gaming-mouse-this-march-2020/


ที่มา : www.logitech.com , mouseinsider.com , en.wikipedia.org , www.pcgamer.com , gamingmiceworld.com , bestsensorsreviews.blogspot.com , on-winning.com


0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B2+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%86+%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%87+%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น