ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 16,887
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%97%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B9%82%E0%B8%9F%E0%B8%99+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%3F+%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือ นอกจากขนาดของหน้าจอแล้ว ประเภทของหน้าจอก็มีส่วนสำคัญ เพราะหน้าจอแต่ละประเภท มีความโดดเด่นในการแสดงผลที่แตกต่างกัน

บทความนี้ จะนำเสนอเรื่องราวของ ประเภทของหน้าจอ และองค์ประกอบอื่นๆ นอกเหนือจาก คำโปรยโฆษณาทางการตลาด ถึงขนาดหน้าจอ และอัตราส่วนของหน้าจอ ปัจจุบัน ผู้ผลิตมือถือ แจ้งเพียงแค่ข้อมูล ขนาดหน้าจอ แต่ว่า จอภาพแต่ละประเภท มีความสดของสีที่แตกต่างกัน นั่นก็เพราะประเภทของจอนั้นต่างกัน ดังนั้น ในการเลือกซื้อ จึงไม่ใช่แค่ดูจำนวนพิกเซลเพียงอย่างเดียว ควรพิจารณาจอภาพที่เหมาะกับการใช้งานจริงๆ ของเรา

บทความเกี่ยวกับ จอสัมผัส อื่นๆ

โทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน มีหน้าจอหลายประเภท และยังมีอีกหลายปัจจัย แต่บนเว็บไซต์ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ไม่ได้แจ้งข้อมูลหน้าจออย่างละเอียด ผู้เขียน จึงใช้วิธี เข้าไปดูเว็บที่บอกสเปคอย่างละเอียด เช่น gsmarena.com ซึ่งบอกประเภทของหน้าจออย่างละเอียดไว้ด้วย

ณ ปัจจุบัน หน้าจอสัมผัส มี 2 ประเภทหลักๆ ก็คือ Capacitive และ Resistive ซึ่งจอแบบ Capacitive เนี่ย เป็นจอสัมผัสแบบที่ใช้นิ้วเราแตะ เป็นการส่งผ่านไฟฟ้าสถิตย์จากนิ้วมือ ในขณะที่จอแบบ Resistive เป็นหน้าจอสัมผัสที่ใช้แรงกดจากนิ้วของเรา ซึ่งจอแบบ Capacitive ทัชง่ายกว่า จิ้มเบาๆ ก็สัมผัสสั่งงานได้

ในขณะที่ จอ iPad Pro ที่ใช้ Apple Pencil เขียนจอได้นั้น ทาง Apple ระบุว่าเป็นจอภาพ Retina ประเภท LED-backlit ที่รองรับ Multi-Touch คือการแตะหน้าจอได้พร้อมกันหลายจุด จอสวย คมชัด 

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

ข้อมูลจากเว็บไซต์ GSMArena ยกตัวอย่าง หน้าจอ Apple iPad 9.7 (2018) ใช้หน้าจอแบบ Capacitive เป็นจอประเภท LED-backlit IPS LCD แสดงผล 16M สี (16 ล้านสี)

สิ่งที่น่าสนใจ นอกเหนือจาก Resolution ก็คือ ค่า ppi หรือ Pixel Per Inch หรือการแสดงผล จำนวนเม็ดพิกเซลต่อพื้นที่แสดงผลขนาด 1 ตารางนิ้ว ซึ่งหากใน 1 ตารางนิ้ว แสดงผลพิกเซลได้เยอะ เราก็จะเห็นจอคมชัด มีความละเอียดสูงมาก

มือถือที่มี ppi สูงที่สุด ณ ปัจจุบันคือ Sony Xperia XZ Premium

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

จอมือถือประเภทต่างๆ

จอ TFT

เห็นได้ในมือถือฟีเจอร์โฟน ในสมัยที่เริ่มใช้หน้าจอสี และมีการเพิ่มจำนวนสีขึ้นมาเรื่อยๆ เพิ่มความคมชัดขึ้นมาเรื่อยๆ จอ TFT LCD ย่อมาจาก Thin Film Transistor ถ้าเรากดบนจอแรงๆ จะเห็นมีเม็ด น้ำๆ สว่างขึ้นมาบนจอ แล้วก็จางหายไป 

จอ TFT ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็บริโภคแบตเตอรี่เยอะ แบตหมดเร็ว ผู้ผลิตมือถือจึงมองหาจอภาพที่แสดงผลสีสดใส คมชัด แต่ประหยัดพลังงานมากขึ้น

สำหรับจอภาพประเภทต่างๆ ในปัจจุบัน เราจะเห็นชื่อเรียกเป็นชื่อทางการตลาด ถ้าเอาตามตรงคือ แบรนด์มือถือแต่ละแบรนด์ ไม่ได้ผลิตจอแบรนด์ใครแบรนด์มัน แต่สั่งจอจาก Samsung, LG ผลิตจอให้ แม้แต่ Apple เอง ก็ยังซื้อจอจาก Samsung, LG, Sharp ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ ผลิตจอให้แบรนด์มือถือต่างๆ แล้วก็ยังผลิตสมาร์ทโฟนในแบรนด์ตัวเองด้วย Apple เองก็ใช้จอ Sharp และ Samsung ในการผลิตจอ iPad Pro ซึ่งก็เป็นจอสวยๆ ที่เราใช้กันทุกวันนี้นั่นแหล่ะครับ 

อย่างที่บอกไปว่า ด้วยชื่อทางการตลาด จึงมีการพูดถึงจอแบบ Super AMOLED หรือจอ IPS LCD ดีกว่ากัน 

จุดเด่นคร่าวๆ ของจอ TFT, IPS และ Super AMOLED อันไหนดีกว่ากัน ต้องถามใหม่ว่าจอแบบไหน เหมาะกับใช้งานแบบไหนมากกว่ากัน จะเหมาะสมกว่า

จอแบบ TFT Display

เห็นได้ในมือถือระดับล่าง ราคาประหยัด จอไม่สวยคม ทัชไม่ลื่นนัก

จอแบบ IPS LCD Display

เรามักจะเห็นจอแบบ IPS บน iPhone, iPad และมือถือหลายๆ รุ่น จอสวย คมบาดตา ดูสีสันเป็นธรรมชาติ

จอแบบ Super AMOLED Display

เห็นในมือถือรุ่นท็อป จอสวยคมชัดบาดตา สีสันสดใส ใครชอบถ่ายรูป ดูรูป ได้จอสวยๆ ไว้ดูรูป ก็ให้สีสวยสด (แต่พอเอามาดูบนคอม สีอาจไม่เหมือนบนจอมือถือ) จอสว่างกว่าแบบ IPS LCD แต่บางคนอาจไม่ชอบ แสบตา สดเกิน แต่ข้อดีของจอแบบนี้ ประหยัดพลังงาน ยิ่งส่วนไหนแสดงผลสีดำก็ยิ่งใช้พลังงานน้อยมาก

ส่วน Apple ใช้จอ IPS หรือ In-Plane Switching มานานแล้ว ให้สีสวยกว่า สดกว่า มุมมองกว้างกว่า (หมายถึง มองข้างๆ ได้ภาพที่คมชัด มีมิติ ไม่ใช่แค่มองแนวตรง) หลักการคือใช้ 2 ทรานซิสเตอร์ในแต่ละพิกเซล ทำให้ได้ภาพที่สว่างสดใสกว่า

มือถือรุ่นที่ใช้หน้าจอ IPS LCD เท่าที่ดูจาก GSMarena ก็จะมี Sony Xperia XZ2 Premium ในขณะที่ Huawei P20 ใช้จอแบบ LTPS IPS LCD ส่วน Huawei P20 Pro เป็นจอแบบ AMOLED ส่วนจอ Samsung Galaxy S9 และ S9+ เป็นจอ Super AMOLED

ในขณะที่ iPhone 8 Plus ใช้จอ LED-backlit IPS LCD ส่วน iPhone X ใช้จอ OLED แบบใหม่ ซึ่งเป็นจอแสดงผลแบบ Super Retina ออกแบบโดย Apple ส่วน OnePlus 6 ใช้จอ Optic AMOLED

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

จะเห็นได้ว่า ราคามือถือ ก็สัมพันธ์กับประเภทของหน้าจอด้วยเช่นกัน

ส่วนจอแบบ IPS-NEO ก็เป็นอีกการพัฒนาหนึ่ง เจ้าของเทคโนโลยีคือ JDI ดีกว่าจอ IPS-LCD แบบปกติ เช่น จอของ Huawei P9

มือถือรุ่นต่างๆ และความละเอียดของจอ

ตอนนี้จอสมาร์ทโฟนในท้องตลาด ส่วนใหญ่มาพร้อมหน้าจอที่มีความละเอียด 720p หรือ HD และ 1080p หรือ Full HD (ภาษาสเปคเขียน FHD) ส่วนจอ 2K ก็เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว ในขณะที่จอ 4K Ultra HD และ True 4K นั้น ยังมีให้เห็นน้อยรุ่นมากๆ ทั้งนี้ Content หรือเนื้อหา 4K ที่เสิร์ฟบนมือถือยังไม่มีให้เลือกชมมากนัก นอกจากรับชมผ่าน YouTube 4K หรือโหลดหนัง 4K ใส่ลงไปในมือถือโดยตรง 

Contrast RatioBrightness, Contrast Ratio, Refresh Rate, sRGB, HDR

เราพูดถึงประเภทของหน้าจอกันไปแล้ว แต่อีกปัจจัยที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ Contrast Ratio และ Brightness เพราะการใช้งานกลางแจ้ง หรือแสงแดดจ้า มือถือเราควรจะสู้แสงได้ดี

ไม่ว่าจะเป็นจอแบบ Super AMOLED, HD-IPS, Super LCD, Retina IPS หรือจออื่นๆ เคลมว่าจอสวย ก็เพราะเราดูในห้าง ในอาคาร แต่ถ้าออกไปใช้กลางแดด ข้างนอกล่ะ การแสดงผลเป็นอย่างไร
ถ้าอาชีพใครที่ต้องอยู่กลางแดดเป็นประจำ แล้วจำเป็นต้องใช้มือถือด้วย เอาง่ายๆ ไซต์งานก่อสร้างอาคาร มีแสงสว่างส่องเข้ามาตลอด การใช้งานจริง จึงควรคำนึงเรื่องการสู้แสงด้วย

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

Contrast Ratio เป็นการวัดการแสดงผล ส่วนที่มืดที่สุด ก็ควรจะมืด และส่วนที่สว่างที่สุด ก็จะเป็นสีขาว หน้าจอที่มี Contrast Ratio ดีๆ จะให้แสง และสีที่สดใส ใครเน้นดูภาพ ใครเน้นดูวิดีโอ ก็จะต้องพิจารณาไว้ด้วย

ส่วน Brightness ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการวัดประสิทธิภาพในการแสดงผลของจอภาพสมาร์ทโฟน การตกกระทบแสงบนหน้าจอ กับการมองเห็นของสายตาเรา วัดแสงต่อตารางเมตร (cd/m2) โดยมีหน่วยเป็น Nits (nt)

อ่านมาถึงตรงนี้ บางคนก็นึกถึงจอเหลือง เฮ้ยย มันไม่โอเคสิ ถ้าเราได้มือถือจอเหลือง โดย Contrast Ratio วัดค่า cd/m2 หน้าจอสีขาวบริสุทธิ์ และวัด cd/m2 ของสีดำสนิท (ดำไม่เหมือนตอนปิดจอ เพราะสีดำเกิดจากการกำเนิดแสง)

ถ้าหน้าจอที่มี 100 cd/m2 ของสีขาว และ 1 cd/m2 ของสีดำ เราจะอ่านค่า Contrast Ratio ว่า 100:1 (ตัวแรกขาว : ตัวหลังดำ)

จากที่เราเคยได้ยินว่า จอ AMOLED ให้สีดำสนิท ก็เพราะว่า บางพิกเซล ที่เป็นสีดำ สามารถปิดสวิตซ์แหล่งกำเนิดแสงได้ในแต่ละพิกเซล ทำให้การอ่านค่าสีดำเท่ากับ 0

จากที่อธิบายมาทั้งหมด น่าจะทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าค่า Contrast Ratio นั้นมีส่วนสำคัญต่อการแสดงผลสีดำบนหน้าจอ ในขณะที่จอที่แสดงผลสว่างกว่า ย่อมได้เปรียบกว่า จอสวยกว่า แต่ก็อาจจะแสดงผลสีดำได้ไม่ดำสนิท

อีกเรื่องคือ ออกแดดจัดๆ การแสดงผลบนหน้าจอเป็นอย่างไร

จอที่ดี ต้องไม่สะท้อนแสงแดดจ้าจนมองไม่เห็นอะไรเลย คือยังมองเห็นชัดเจน ไม่จาง แม้อยู่กลางแดด จอที่แสดงผลตอนออกแดดได้ดี ก็เหมาะกับคนที่เน้นใช้กลางแดด แน่นอนว่า จะต้องลองปรับความสว่างหน้าจอสูงสุด 100%

Response Time

ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ ความสามารถในการตอบสนองการแตะหรือทัชหน้าจอเป็นหลักมิลลิวินาที (milliseconds) หน่วยเป็น ms เช่น การวาดบนหน้าจอ หน้าจอสามารถสร้างลายเส้นทันทีทันใดเมื่อตอบสนองนิ้วมือหรือปากกาสัมผัสหน้าจอได้ไวขนาดไหน

เรื่องเล่นเกมส์นี่สำคัญมาก ต้องไว ตอบสนองได้ดี รวมไปถึงการแสดงผล ที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ยิ่งมีตัวเลข ms น้อย ยิ่งเคลื่อนไหวหน้าจอตามนิ้วเราได้ไวและตอบสนองได้ทันทีทันใด (Real Time)

Refresh Rate

ยิ่งใครที่มองหามือถือเล่นเกมส์ ต้องดูค่า Refresh Rate โดยมือถือ Razer Phone 2017 มีค่า Refresh Rate สูงถึง 120Hz ยิ่งมีความสามารถในการแสดงผลเกมได้ลื่น มีเฟรมเรตที่สูง ในขณะที่ iPhone 8 Plus และ Samsung Galaxy Note 8 มี Refresh Rate อยู่ที่ 60 Hz อันนี้เรื่องเฟรมเรต คนเล่นเกมส์จะเข้าใจดี 

Color Spaces และ Color Gamuts

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

บนหน้าจอมือถือ มี 3 สิ่งที่เกี่ยวเนื่องกันของ Color Spaces (ดูตามภาพ) โดยมี 2 ปัจจัย Color Space และ Color Gamut

โดย Color Space เป็นการจัดการสี เราอาจจะเคยเห็นคำว่า sRGB, Adobe RGB, rec. 709 และ DCI-P3 อาจจะดูเทคนิคนิดนึง แต่เป็นการคำนวณการผสมสี โดยทุกๆ Color Space จะมี Color Gamut การเกลี่ยเฉดสีภายในพื้นที่นั้นๆ 

sRGB 

ถ้าแปลให้เข้าใจง่ายๆ คือ ความสดของสี เป็นความสว่างของหน้าจอ LED โดยก่อนหน้านี้ Sony Xperia XZ Premium มีค่าการแสดงผลสีสูงถึง 138% (sRGB 138%) 

ล่าสุด Samsung Galaxy Note8 แสดงผลสี sRGB 141% สูงกว่า Sony Xperia XZ Premium โดยการเลือกหน้าจอมือถือ ไม่ได้พิจารณาแค่ค่าเดียว ดังนั้นเราจึงเห็น Galaxy Note 8 จอสวยมาก

อยากได้มือถือดูหนัง - เล่นเกมส์ รู้จัก Dolby Vision, HDR10 และ Mobile HDR Premium

นอกจากเรื่องประเภทของจอ ขนาดหน้าจอ ความละเอียดแล้ว ยังมีอีกเรื่องคือ จอที่รองรับการแสดงผลแบบ HDR10 ซึ่ง HDR มาจาก High-dynamic-range อันนี้ทำให้ดูหนัง เล่นเกมส์ สมจริงมากขึ้น

โดยมาตรฐาน HDR นั้น มีทั้ง Dolby Vision, HDR10 และ Mobile HDR Premium อธิบายง่ายๆ คือการแสดงผลให้การดูหนัง วิดีโอ ด้วยสีสันสมจริง อารมณ์ดูจอทีวีเลยล่ะครับ

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

ถ้าใครกำลังจะพิจารณาซื้อมือถือ ก็น่าจะพิจารณาเรื่องจอไว้สักหน่อย ถ้าเป็นจอ 4K HDR ตอนนี้มี Sony Xperia XZ Premium สมาร์ทโฟนหน้าจอระดับ 4K HDR ตัวแรกของโลก และ Xperia XZ2 Premium

ตอนนี้มี Content ที่เป็น HDR บน YouTube มากมาย ดังนั้น การรับชมแบบ HDR ไม่ได้จำกัดแค่บนทีวี แต่ดูบนจอมือถือที่รองรับ HDR ได้ด้วย 

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

ถ้าดูจากภาพ อธิบายให้เห็นชัดเจนว่า มือถือที่มี Dolby Vision (ซ้าย) จะแสดงผลสี แสง ให้อารมณ์ในการดูหนังได้ดีกว่า

ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ HDR หมายถึงจอแสดงผลที่ให้สีที่สดกว่า แสดงผลครบทุกเฉดสีมากกว่า ความสว่าง ความมืด สมจริงกว่า เราเริ่มเข้าสู่อารมณ์การเลือกจอทีวีแล้วล่ะครับ

ในขณะที่ Mobile HDR ให้สีสันที่สมจริงกว่า โดยเฉพาะการรับชมภาพยนตร์ และเล่นเกมส์ ถ้าบอกว่า Mobile HDR ทำให้คุณได้ประสบการณ์เหมือนดูทีวีจอ 55 นิ้วบนมือถือล่ะ น่าสนใจใช่ไหมครับ แสดงผลสีได้ดี เกลี่ยสีได้ดี ส่วนไหนต้องการความ Contrast ก็แสดงผลได้ดี แต่ทั้งนี้อยู่ที่ Content ด้วย ว่าถ่ายมาแบบ HDR หรือเปล่า

สมัย Samsung Galaxy Note 7 (ที่อดขายไป เพราะเรื่องแบตร้อนจัด จนเกิดระเบิด) พยายามผลักดัน mobile HDR ในขณะที่ LG G6 ก็พยายามผลักดัน HDR10 และ Dolby Vision เช่นเดียวกับทีวี LG การนำเอาจอใหญ่มาลงจอเล็ก มีแนวคิดที่เข้าท่ามาก

ทั้ง mobile HDR, HDR10 และ Dolby Vision ต่างก็เป็นเทคโนโลยีที่แต่ละค่ายพยายามผลักดัน โดย Dolby Vision นั้นได้รับการสนับสนุนจาก Apple iTunes แสดงเนื้อหาบน iPhone 8 และ iPhone X รวมไปถึง การดูหนังบน iTunes นั้นรองรับทั้ง Dolby Vision และ HDR ส่วนบน YouTube นั้นก็มี Content HDR ให้ดูเยอะเหมือนกัน หมายถึงว่า หนังหรือวิดีโอ จะต้องถ่ายด้วยกล้องที่รองรับการถ่ายวิดีโอแบบ HDR เช่น กล้อง Panasonic Lumix GH5

รู้จักประเภทของจอบนสมาร์ทโฟน เลือกจอแบบไหนดี? ให้เหมาะกับใช้งานของเรา

(ภาพจาก POCKET-LINT) ซ้าย  ภาพปกติ ขวา ภาพ Dolby Vision ให้สีที่สดกว่า ได้อารมณ์กว่า

ปีที่ผ่านมา Ultra HD Alliance ได้ประกาศมาตรฐาน ที่เรียกว่า Mobile HDR Premium แถมยังผลักดันผู้ผลิตภาพยนตร์ในการแสดงผลบนหน้าจอ เพื่อต่อยอดการแสดงผลแบบ HDR บนอุปกรณ์พกพา

แล้วมือถือเก่า จะมีโอกาสดูหนังที่เป็น mobile HDR ได้หรือเปล่า?

คำถามนี้ดีมาก ในทางเทคนิคแล้ว สามารถรับชม Content HDR บนอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งหากเป็นเทคโนโลยี Dolby Vision บนมือถือนั้นใช้ซอฟต์แวร์ ผู้ผลิตก็สามารถประสานกับทาง Dolby ให้เปิดการใช้งานได้ แต่ก็มีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์กันไป แต่ผู้ผลิตเองก็อยากจะให้ซื้อเครื่องใหม่มากกว่า

รุ่นมือถือที่รองรับ mobile HDR

มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวในงาน Mobile World Congress 2018 รองรับ mobile HDR

Apple iPhone X, Apple iPhone 8, Apple iPhone 8 Plus, Apple iPad Pro (2nd-gen หรือ 2018), LG G6, LG V30, Samsung Galaxy Note 8, Samsung Galaxy S9, Samsung Galaxy S9+, Sony Xperia XZ Premium, Sony Xperia XZ1, Sony Xperia XZ2, Sony Xperia XZ2 Compact

อ่านมาถึงตรงนี้ ก็มีข้อสงสัยว่า แล้ว Content แบบ HDR จะหาดูได้จากที่ไหนล่ะ ก็ดู Netflix ไง รองรับ mobile HDR โดยใช้ LG G6 และอุปกรณ์ Apple ที่รองรับ Dolby Vision ก็ดูได้

ถ้าถามว่า อยากได้มือถือเน้นเล่นเกม จะใช้จอ IPS หรือ Super AMOLED ดี

ดูจากมือถือ Gaming อย่าง Razar Phone 2017 ใช้จอ IPS ส่วนมือถือ Android รุ่นระดับ หมื่นกลาง ส่วนใหญ่ก็จะใช้จอ IPS ทั้งนั้น ในขณะที่ Samsung จะใช้จอ Super AMOLED ซึ่งถ้าถามว่า การเล่นเกม ขึ้นอยู่กับประเภทจออย่างเดียวหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า นอกจากความสวยสดของจอแล้ว เรื่องของ Refresh Rate ก็สำคัญ เรื่องค่า Contrast Ratio ก็สำคัญ Response Time ยิ่งต้องพิจารณา ไม่เช่นนั้น แตะหน้าจอแล้วไม่ไป ก็จะตายคาเกมส์เอาง่ายๆ และยังมีเรื่องสเปคของ CPU, GPU ให้พิจารณากันอีก แต่อย่างน้อย บทความนี้ ก็ช่วยให้ข้อมูลในการพิจารณา ไม่ใช่แค่การดูสเปค CPU, GPU, RAM แต่ต้องพิจารณาประเภทของหน้าจอ และค่าอื่นๆ เป็นปัจจัยประกอบด้วย

จอภาพในอนาคต

เราพยายามผลักดันจอมือถือให้แสดงผล 4K ซึ่งตอนนี้ มีจอ 2K ให้เห็นบ้างแล้ว จอทีวี จอคอม 8K (7680×4320) ปีนี้ เราได้เห็นจอแบบ 'Holographic' โดย RED Hydrogen One

แล้วจอแบบไหน ดีที่สุดล่ะ?

จากที่ร่ายมาทั้งหมด การเลือกซื้อมือถือ ไม่ได้ดูแค่ขนาดหน้าจอ แต่ดูเรื่อง Pixel, Contrast Radio, Response Time, Refresh Rate เรียกได้ว่า น้องๆ การเลือกซื้อจอทีวี - จอคอม กันเลยทีเดียว

ผู้เขียนมองว่า จอแต่ละประเภทมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน ไม่ใช่ว่า จอแบบไหนจะดีที่สุด แต่เป็นเพราะว่าแต่ละคนใช้งานต่างกัน บางคนทำงานเน้นกลางแจ้ง ก็ควรใช้จอที่แสดงผลกลางแจ้งได้ดี คนเน้นเล่นเกม ก็ต้องดู Refresh Rate ด้วย คนเน้นดูหนัง ก็ดูตรง HDR ให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งาน แถม 1 คน พกอุปกรณ์หลายชิ้นมากขึ้น อาจจะมีจอที่เน้นเล่นเกม จอที่เน้นทำงานก็เป็นได้

นอกจากการอ่านสเปค อ่านรีวิวแล้ว ผู้เขียน ก็ยังแนะนำให้ไปดูด้วยตาตัวเองมากกว่าเพราะเราได้เห็นจอมือถือจริงๆ เราชอบแบบไหน ก็ให้ไปจับเครื่องจริงที่ร้านได้เลย ตอนนี้ร้านใหญ่ๆ ล้วนแต่วางเครื่องให้ได้จับกันอย่างจุใจอยู่แล้ว พนักงานก็เพียงแค่แนะนำโปร สุดท้ายก็อยู่ที่เราตัดสินใจ

แถมอีกนิด มือถือบางรุ่น มีคุณสมบัติ Eye Comfort (ภาษาไทยอาจจะแปล ปกป้องดวงตา) คือหรี่แสงหน้าจอทำให้เรามองหน้าจอในที่แสงน้อยได้ดี เช่น ลูกนอนแล้ว แต่เรายังทำงาน ก็เปิดโคมไฟทำงานต่อ เราก็จะดูมือถือได้โดยไม่แสบตา แต่ทั้งนี้ แสงสว่างที่เพียงพอในการใช้งานมือถือสำคัญที่สุด


ที่มา : www.androidpit.com , www.linkedin.com , www.samsung.com , www.pocket-lint.com , www.faceofit.com , www.gsmarena.com , smartphones.gadgethacks.com , www.eprice.com.tw , www.gsmarena.com , fieldguide.gizmodo.com


0 %E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%97%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B9%82%E0%B8%9F%E0%B8%99+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%3F+%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น