ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

20 อันดับหนังในจักรวาล MCU ที่จัดอันดับโดยเว็บมะเขือเน่า (Rotten Tomatoes)

20 อันดับหนังในจักรวาล MCU ที่จัดอันดับโดยเว็บมะเขือเน่า (Rotten Tomatoes)

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 6,087
เขียนโดย :
0 20+%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A5+MCU+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2+%28Rotten+Tomatoes%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ถ้าพูดถึง Marvel ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลงานแต่ละเรื่องจากค่ายนี้ล้วนแล้วออกมาแต่ละเรื่องได้ดีๆ ทั้งนั้น และในจักรวาล MCU มีหนังออกมาแล้วถึง 20 เรื่องพอดิบพอดี นับตั้งแต่ปี 2008 จวบจนถึงปัจจุบัน เราได้เห็นซูเปอร์ฮีโร่ วายร้าย มากหน้าหลายตา ทั้งเดี่ยว เป็นทีมมาแล้วผ่านจอเงินมาหลายเรื่องด้วยกัน

ในวันนี้เราจะมาพูดถึงหนังในจักรวาล MCU ของทาง Marvel ทั้ง 20 เรื่องที่จัดอันดับโดยเว็บมะเขือเน่า (Rotten Tomatoes) ว่าเรื่องไหนจะดีที่สุดและเรื่องไหนจะแย่ที่สุด อาจถูกใจใครบ้าง ไม่ถูกใจใครบ้าง ก็ลองมารับรู้ไปพร้อมๆ กันเลยครับ

บทความเกี่ยวกับ Ant-Man and the Wasp อื่นๆ

20. Thor: The Dark World (2013) 66%

เรื่องแรกกับเทพเจ้าสายฟ้า Thor ที่ถูกทำออกมาเป็นไตรภาค ซึ่งโดยส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ ทั้งสามภาคเลย แต่จากการจัดอันดับของ Rotten Tomatoes แล้ว Thor: The Dark World เป็นหนังไตรภาค Thor ที่แย่ที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น มันยังเป็นหนังในจักรวาล MCU ที่แย่ที่สุดอีกด้วย แต่อย่างน้อยภาคนี้ยังมีการพูดถึง Infinity Stone หนึ่งเม็ด นั่นก็คือ Reality Stone ในรูปแบบ Aether และนั่นแหละ ข้อดีข้อเดียวของหนังเรื่องนี้

19. The Incredible Hulk (2008) 67%

หนังเดี่ยวเรื่องแรก และเรื่องเดียวของ Hulk ในจักรวาล MCU ที่เป็น Edward Norton แสดง ก่อนที่บทจะตกไปเป็นของ Mark Ruffalo จริงๆ มี Hulk อีกหนึ่งภาคก่อนหน้านี้ในปี 2003 ที่แสดงโดย Eric Bana (เรื่องนั้นได้คะแนน 62% แย่กว่าเรื่องนี้เสียอีก) โดยในเรื่องนี้เนื้อเรื่องไม่ค่อยซับซ้อนเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่นปะทะกับอีกหนึ่งตัวประหลาด เน้นบันเทิงอย่างเดียว

18. Iron Man 2 (2010) 73%

ฮีโร่อีกคนในทีม Avengers ที่มีหนังเดี่ยวของตัวเองเป็นไตรภาคเช่นกัน และเป็นเช่นเดียวกันกับไตรภาค Thor เพราะ Iron Man 2 กลับทำได้แย่ที่สุดในไตรภาคอีกด้วย ทั้งๆ ที่ภาคแรกทำคะแนนและได้รับคำวิจารณ์ไปสูงมาก แต่พอมาภาคสอง นักวิจารณ์และแฟนคลับหลายๆ คนกลับผิดหวังพอสมควร ในภาคนี้เป็นเรื่องราวการต่อกรระหว่าง Iron Man และ Whiplash แถมในภาคนี้เรายังได้เห็นการปรากฏตัวครั้งแรกของ Cody Rode หรือ War Machine และหญิงหนึ่งเดียวในทีม Avengers อย่าง Natasha Romanoff หรือ Black Widow นั่นเอง (เป็นการปรากฏตัวที่ชายไทยหลายคนนั่งยิ้มกันยกใหญ่เลยทีเดียว)

17. Avengers: Age of Ultron (2015) 75%

เหมือน Marvel จะมีปัญหากับหนังภาค 2 หลายเรื่องเลยทีเดียว เพราะ Avengers ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ภาคแรกทำออกมาได้ดี แต่ภาค 2 กลับได้คะแนนลดลง ข้อเสียหลักๆ ของหนังเรื่องนี้เลยคือบท เริ่มต้นอย่างไม่มีที่มาที่ไปว่าคฑาโลกิไปอยู่กับเหล่าสมุน Hydra ได้อย่างไร บวกด้วยความไม่สมเหตุสมผลหลายๆ อย่าง และการตายที่ไม่จำเป็นในตอนจบ แต่โดยรวมก็เป็นหนัง Marvel ที่สนุก และเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่นที่ดูเพลิน (แต่ชอบภาคแรกมากกว่านะ)

16. Thor (2011) 77%

กลับมาพูดถึงไตรภาค Thor กันบ้าง กับการเปิดเรื่องตัวละคร บุรุษผมยาวสลวย กล้ามเป็นมัดๆ อย่าง Thor ถือว่าเป็นการเปิดหนังให้คนได้รู้จัก Thor อย่างไม่สวยงามเท่าไหร่ แต่ก็ยังทำให้เราได้รู้จักนิสัยใจคอ ที่มาที่ไปของตัวละครนี้พอสมควร ส่วนตัวผมคิดว่าถือเป็นหนัง MCU ที่เป็นการเปิดเรื่องตัวละครที่แย่ที่สุดในบรรดาตัวอื่นๆ เลย

15. Iron Man 3 (2013) 80%

ถึงแม้ว่า Iron Man 2 จะย่ำแย่ที่สุดในไตรภาค แต่ภาค 3 ก็ไม่ได้ทำออกมาดีกว่ากันสักเท่าไหร่ แถมคนยังด่าตัวร้ายอย่าง แมนดาริน อีกไม่น้อยเลย (ใครดูแล้วคงจะรู้เหตุผล) หลักๆ เลยที่ภาคนี้ไม่ได้คะแนนเยอะเท่าที่ควร เหตุผลนั่นก็เพราะตัวร้ายนี่แหละเป็นหลักเลย

14. Captain America: The First Avenger (2011) 80%

แต่ถึงนี่จะอยู่ในอันดับ 14 ของหนังในจักรวาล MCU แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคะแนน 80% จากเว็บที่มีนักรีวิวหรือนักวิจารณ์สุดโหดจากมะเขือเน่าเนี่ย มันสูงจริงๆ ซึ่งมาตราฐานของ Marvel นั้นทำหนังแต่ละเรื่องได้ดีมากๆ ด้วยการพาให้เราไปรู้จักกับคำว่า Avenger และยิ่งเป็นรุ่นแรก (แต่หนังก็แฝงอุดมการณ์ความรักชาติไว้สูงมากๆ เช่นกัน และเป็นการปูก่อนนำไป Avengers ภาคแรกได้ยอดเยี่ยมจริงๆ

13. Ant-Man (2015) 82%

ก่อนเรื่องนี้จะเข้าโรง หลายคนปรามาสมันไว้ว่ามันจะเป็นหนังที่ออกมาห่วยแน่ๆ แต่พอได้ดูแล้ว “เห้ย มันสนุกกว่าที่คิดเยอะเลยหว่ะ” ด้วยลูกเล่นในฉากแอ็คชั่นต่างๆ การย่อขยาย การออกแบบแต่ละฉากในการต่อสู้ คือมันดีเกินกว่าที่เราคิดมากๆ หลายฉากถึงกับบอกว่าเห้ย คิดได้ไงวะ แต่ก็เหมือนเดิม นั่นแหละ ปัญหาของ Marvel คือตัวร้าย

12. Avengers: Infinity War (2018) 83%

โดยส่วนตัวพอมาเห็นคะแนนเรื่องนี้ก็ตกใจเหมือนกัน เพราะมันเป็นกระแสมากๆ รู้สึกการมาของเรื่องนี้ทำให้ผู้คนตื่นตัว แตกตื่นกันมากพอสมควร คาดเดาไปถึงนุ่นนี่นั่น ใครตาย Infinity Stone อยู่ที่ไหนบ้างอะไรแบบเนี้ย เรียกได้ว่าเป็นหนังที่เหมือนเป็นบทสรุปที่ทั้ง 18 เรื่องที่ปูมา มาขมวดปมในเรื่องนี้ เลยทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่กล่าวมานั่นแหละ แต่ตัวเนื้อเรื่องก็มีปัญหาอยู่หลายจุดเหมือนกัน แล้ว Air-Time ของแต่ละตัวละครที่บางตัวออกมาน้อยเหลือเกิน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เราก็ต้องรอดูใน Avengers 4 กันต่อไป

11. Guardians of the Galaxy Vol. 2 (2017) 83%

และเหมือนเช่นเรื่องอื่นๆ ภาคต่อมันแย่กว่าภาคแรก แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องนี้แย่แต่อย่างใดนะ เพราะมันได้ถึง 83% เลยทีเดียว (ถือว่าสูง) ในภาคนี้เราได้เห็นความน่ารักของ Groot และที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของ Guardians of the Galaxy นั่นก็คือ “เพลงประกอบ” รวมถึงตัวร้ายที่มีมิติมากกว่าภาคแรกพอสมควร และเรื่องราวที่ทำให้เราเข้าใจและผูกพันธ์กับตัวละครมากขึ้น ทางด้านผู้กำกับ James Gunn ทำออกมาได้เยี่ยมเลยทีเดียว และถ้าพูดถึงกรณี James Gunn ก็แอบน่าเสียดาย ว่าถ้า Guardians of the Galaxy Vol. 3 จะไม่ใช่ James Gunn กำกับอีกต่อไป (แต่ยังคงใช้บทของเขาอยู่นะ)

10. Ant-Man and the Wasp (2018) 87%

ด้วยความที่ภาคแรกทำรายได้ และสร้างกระแสให้คนหันมาสนใจยอดมนุษย์ตัวจิ๋ว Ant-Man และปูให้มีภาคต่ออีกต่างหาก และมันก็มีจริงๆ ถึงแม้จะห่างกันถึง 3 ปี แต่ถือว่ามันก็ประสบความสำเร็จ เป็นภาคต่อเพียงไม่กี่เรื่องในจักรวาล MCU ที่ทำออกมาได้ดีกว่าภาคแรก ด้วยความที่ภาคแรกปูออกมาแล้วว่ามันไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีสเกลใหญ่ หรือต้องปกป้องจักรวาลอะไรขนาดนั้น เนื้อเรื่องมันยังคงบ้านๆ และสนุก ฮา มาในภาคสองมันยิ่งทำออกมาได้ฮามากๆ และยังขอชื่นชมฉากแอ็คชั่นทุกฉากในเรื่อง (ยกเว้นฉากสุดท้าย) ที่ทำออกมาได้ชาญฉลาด สนุกมากๆ แต่ปัญหาของเรื่องนี้ก็คือตัวร้ายที่พูดได้คำเดียวว่า (มีทำไม?)

9. Doctor Strange (2016) 89%

การปรากฏตัวของหมอแปลก เป็นการเปิดตัวซูเปอร์ฮีโร่ที่ค่อนข้างจะแปลกกว่าเรื่องอื่นๆ พอสมควร และเต็มไปด้วยเอฟเฟค ตระกาลตา อลังการงานสร้าง แต่หมอแปลกเป็นคาแรคเตอร์ที่มีท่าทางเท่ การออกท่า ร่ายมนต์ของเขา เท่จริงๆ เพราะเป็นตัวเบเนดิก เองด้วยแหละมั้ง ที่ทำให้หนังเรื่องนี้ลงตัว ภาคแรกเปิดออกมาได้ดีขนาดนี้ เราก็ไม่รู้ว่าภาคต่อจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะตอนจบก็ปูให้มีภาคต่อแบบเห็นๆ กันเลย

8. Captain America: The Winter Soldier (2014) 89%

ผู้นำของเหล่าอเวนเจอร์อย่าง Captain America ก็มีภาคต่อที่ทำออกมาได้ดีกว่าภาคแรก หนังเต็มไปด้วยฉากการต่อสู้ที่ลื่นไหล สนุก เป็นหนังที่รู้สึกว่า Captain เป็นตัวตนของเขาจริงๆ มีการใช้โล่ที่คุ้มค่ากับการมีอยู่ของมันสุดๆ ไม่แพ้หนังในจักรวาล MCU เรื่องอื่นๆ เลยทีเดียว ในภาคนี้เป็นการกลับมาของ Bucky ในฐานะ Winter Soldier สร้างเสียงฮือฮาได้พอสมควร

7. Captain America: Civil War (2016) 91%

Captain America น่าจะเป็นเพียงเรื่องเดียวที่มีภาคต่อแล้วกราฟดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง และภาคนี้ก็เป็นอีกเรื่องในช่วงเวลานั้นที่มีคนเฝ้ารอตัวหนังความขัดแย้งของ Iron-Man และ Captain America และนอกเหนือจากนั้นคือการเฝ้ารอถึงการปรากฏตัวของซูเปอร์ฮีโร่ตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Spider-Man ที่รับบทโดย Tom Holland และ Black Panther /T’Challa ที่รับบทโดย Chadwick Bosman ด้วยความที่หนังเน้นแอ็คชั่น เข้าถึงได้ง่าย และการตะลุมบอนของเหล่าฮีโร่ ที่ดูได้เพลินและสนุกไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ในแฟรนไชน์ Captain America และหนัง MCU เรื่องอื่นๆ เลย

6. Guardians of the Galaxy (2014) 91%

เป็นหนังรวมทีมซูเปอร์ฮีโร่ที่เกรียน ฮา และสนุกมาก ด้วยบรรยากาศหนัง เพลงประกอบ แอดมินชอบมากๆ James Gunn ถือว่าเป็นผู้กำกับที่ฉลาดสุดๆ หนังเรื่องนี้เป็นหนังเรื่องเดียวในจักรวาล MCU ที่สามารถชูนิ้วกลางในหนังได้! การรวมทีมของเหล่าคนที่ต่างกันสุดขั้ว ซึ่งเหตุนั้นทำให้หนังออกมาได้สนุกสุดๆ ไปเลย อีกทั้งตัวละครที่น่าเอ็นดูที่พูดได้เพียง I am Groot ก็ยอดเยี่ยมมากแล้วจริงๆ (แต่ยังคงไม่ชอบตัวร้ายอยู่ดี 555)

5. Thor: Ragnarok (2017) 92%

นี่ถือเป็นเรื่องที่ถือว่าแปลกแยกออกมาจากไตรภาคตัวเองมากๆ แนวค่อนข้างเปลี่ยนไปเยอะจากภาคก่อนๆ เลยทีเดียว หนังเต็มไปด้วยความฮา ดูง่าย มีมุกแทบจะทุกๆ 2 นาที Thor เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากภาค 1-2 โดยส่วนตัวแอดเฉยๆ หนังมันก็สนุกแหละ แต่มันก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษให้น่าจดจำ เพราะมันมีแต่น้ำไม่มีเนื้อเลย แต่ถึงกระนั้น มันก็ยังเป็นหนังสุดแสนจะบันเทิงที่ดูได้ไม่เบื่อเช่นกัน

4. Spider-Man: Homecoming (2017) 92%

การรับบท Spider-Man ใหม่ของ Tom Holland หลังจากเคยมีรุ่นพี่ฝากผลงานไว้กับบทนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Toby Maguire หรือ Andrew Garfield ตัวของ Tom นั้นได้มาปรากฏตัวในฐานะ Spider-Man ครั้งแรกใน Captain America: Civil War และก็ได้รับเสียงชื่นชมมากมาย และพอเขาได้มาเล่นหนังเดี่ยวของตนเองอย่างเต็มตัว ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริงๆ ด้วยความเปิ่นๆ ป่วนๆ ของคาแร็คเตอร์ ปีเตอร์ปาร์คเกอร์ พ่อหนุ่ม Tom ก็ทำออกมาได้ดีมากๆ แถมตัวร้ายในภาคนี้ยังทำออกมาได้ดีเช่นกัน นั่นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเรื่องนี้เป็น Top 5 ของลิสต์นี้

3. Marvel’s The Avengers (2012) 92%

การรวมทีมครั้งแรกของเหล่า Avengers เป็นหนังในแฟรนไชส์ Avengers ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านการเล่าเรื่อง ฉากแอ็คชั่น ตัวร้าย และการที่เราเห็นแต่ละตัวละครที่ถูกปูมาก่อนที่จะมาเป็นเรื่องนี้ได้มารวมตัวกันเพื่อปราบปรามเหล่าร้าย ความรู้สึกครั้งแรกนั้น มันช่างยอดเยี่ยมจริงๆ แต่ละตัวละครก็ดูเท่ เรียกได้ว่าเป็น Avengers ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในความคิดแอดเลยก็ว่าได้

2. Iron Man (2008) 94%

การเปิดตัวของบุรุษเกราะเหล็กในเวอร์ชันหนัง Iron Man ที่รับบทโดย RDJ หรือ Robert Downey Junior และถือได้ว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่เปิดจักรวาล MCU เรียกได้ว่าโคตรเหมาะสม ไม่รู้ว่าใครแสดงเป็นใครกันแน่ RDJ เป็น Tony Stark หรือ Tony Stark เป็น RDJ กันแน่ หนังสนุก ตื่นตาตื่นใจ และเท่มาก การที่คนสวมชุดเกราะเหล็ก ในแต่ละฉากนั้นมันเท่มากจริงๆ นั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้คนรู้จักกับ Iron Man ในฉบับหนัง และเป็นที่จุดจำมาจนถึงทุกวันนี้ แถมยังสร้างชื่อให้ RDJ มากโคตรๆ เลยทีเดียว

1. Black Panther (2018) 97%

และแล้วก็มาถึงหนังที่ดีที่สุด ยอดเยี่ยมที่สุดในจักรวาล MCU นั่นก็คือ หนังที่คว้ารางวัลมามากมายจากหลายเวทีรวม 17 รางวัล และเข้าชิงอีกเกือบ 50 สาขา แถมยังทำลายสถิติต่างๆ มากมาย สมกับความเป็นประเทศที่รวยที่สุดในโลกจริงๆ ด้วยความที่หนังครบทุกองค์ประกอบ ทั้งความทรงพระเท่ของกษัตริย์ T’Challa ทั้งตัวร้ายที่ยอดเยี่ยมสุดๆ อย่าง Killmonger โดยรวมแล้วทำให้หนังเรื่องนี้เหมาะสมกับความเป็นหนังอันดับ 1 ของจักรวาล MCU จริงๆ โดยส่วนตัวข้อติของเรื่องนี้คงเป็นฉากแอ็คชั่นที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ WAKANDA FOREVER!


ถึงแม้จะดีสุดหรือแย่สุดแค่ไหนก็ตาม เราจะเห็นว่ามาตรฐานของ Marvel นั้นสูงมาก แต่ละเรื่องได้คะแนนเยอะมากๆ ถึงแม้จะแย่ที่สุดในไตรภาคของตัวเอง แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนังแต่ละเรื่องในจักรวาล MCU นั้นล้วนแล้วแต่เข้าถึงง่าย และมีความตลก บางอันดับที่คะแนนเท่ากันแอดก็จัดเรียงตามความชอบของตัวเอง 

ทั้ง 20 เรื่องใน 10 ปี ที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่ผูกพันธ์กับเรามาอย่างยาวนาน หากใครยังไม่เคยรับชม ก็ต้องไปติดตามให้ได้เลย เพราะนี่คือจักรวาลหนังที่สร้างปรากฏการณ์และจะยังคงคุณภาพแบบนี้ไปได้เรื่อยๆ เลยทีเดียว


Ant-Man and the Wasp - แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์
Ant-Man and the Wasp - แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Avengers : Infinity War - มหาสงครามอัญมณีล้างจักรวาล
Avengers : Infinity War - มหาสงครามอัญมณีล้างจักรวาล
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Black Panther - แบล็ค แพนเธอร์
Black Panther - แบล็ค แพนเธอร์
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Thor: Ragnarok - ศึกอวสานเทพเจ้า
Thor: Ragnarok - ศึกอวสานเทพเจ้า
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Spider-Man: Homecoming - สไปเดอร์แมน โฮมคัมมิ่ง
Spider-Man: Homecoming - สไปเดอร์แมน โฮมคัมมิ่ง
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Guardians Galaxy 2 - รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 2
Guardians Galaxy 2 - รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 2
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Doctor Strange - จอมเวทย์มหากาฬ
Doctor Strange - จอมเวทย์มหากาฬ
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Captain America : Civil War - ศึกฮีโร่ระห่ำโลก
Captain America : Civil War - ศึกฮีโร่ระห่ำโลก
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Avengers Age of Ultron - มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก
Avengers Age of Ultron - มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
ANT-MAN - มนุษย์มดมหากาฬ
ANT-MAN - มนุษย์มดมหากาฬ
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
Guardians Galaxy - รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล
Guardians Galaxy - รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล
ดูข้อมูล/เช็ครอบหนัง
 

0 20+%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A5+MCU+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2+%28Rotten+Tomatoes%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
สบายสบายให้มันสมายเวลาสบายแล้วจะได้สบายสมาย... :)
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น