ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
ไทยแวร์รีวิว
 

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 12,140
เขียนโดย :
0 10+%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%21+
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ในระยะหลังมานี้ (2013 เป็นต้นไป) เกมส์แนวเอาชีวิตรอดหรือ "Survival" ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแนวเกมส์ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง เพราะด้วยรูปแบบการเล่น ที่เราจะต้องทำทุกวิธีทางเพื่อให้รอดพ้นจากความตาย ทั้งการเลือกตัดสินใจใช้ไอเทมที่มีติดตัวเพียงหยิบมือ การออกหาทรัพยากรอันมีค่าทั้งหลายจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงอันตราย การจำต้องตัดสินใจกระทำบางอย่างที่เลวร้าย และการร่วมหัวจมท้ายกับเพื่อน 

บทความเกี่ยวกับ เกม อื่นๆ

ด้วยเหตุนี้เอง ผู้เขียนจึงอยากที่จะขอนำเสนอ 10 เกมส์แนวเอาชีวิตรอดหลายผู้เล่น ซึ่งมันจะมีอะไรกันบ้างนั้น ตามไปดูพร้อมๆ กันได้เลยครับ 


1. Rust

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

เมื่อความศรีวิไลในโลกใบเดิม ได้ถูกทำลายลงด้วยสงครามนิวเคลียร์ ความเจริญก้าวหน้า อารยธรรมและทุกอย่างที่เคยมีจึงสูญสิ้นไปทั้งหมด

ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเราจะทำตามสัญชาตญาณของสิ่งมีชีวิต คือการหาทางมีชีวิตรอดต่อไป ด้วยการนำทรัพยากรที่ยังหลงเหลืออยู่บนโลกมาใช้ในการสร้างอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงเครื่องป้องกันอาวุธจากสิงสาราสัตว์ที่ดุร้ายและจากมนุษย์ที่ประสงค์เพียงจะระรานผู้อื่น 

แต่ทั้งนี้ ก็ใช่ว่าจะมีเพียงผู้รอดชีวิตดิบเถื่อนเพียงประเภทเดียว หากแต่ยังคงมีผู้รอดชีวิตที่ต้องการจะก่อร่างสร้างสังคมและอารยธรรมขึ้นมาเช่นเดียวกับเราเช่นกัน ซึ่งก็อยู่ที่ผู้เล่นแล้วละครับ ว่าอยากจะสวมบทเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเอาชีวิตรอดเพียงหนึ่ง หรือจะร่วมใจช่วยเหลือผู้อื่นและสร้างอาณานิคมขึ้นมาใหม่

2. ARK: Survival Evolved

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

คุณตื่นขึ้นมา ณ เกาะแห่งหนึ่งในสภาพล่อนจ้อน แต่การเปลือยเปล่าของคุณกลายเป็นเรื่องขี้ปะติ่วขึ้นมาทันตาเมื่อพบว่าทั้งเกาะแห่งนี้ เต็มไปด้วยไดโนเสาร์และสิ่งมีชีวิตในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งทางรอดเดียวของผู้เล่น "คือการตามจับพวกมันมาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรง" 

ไม่ได้รอเล่น เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะนอกจากระบบจัดการค่าสถานะร่างกายที่เกมส์แนวนี้ควรจะมีนั้น  Ark Survival Evolved ก็ได้นำเสนอฟีเจอร์ที่น่าสนใจ อันว่าด้วยการที่ผู้เล่นสามารถจับและฝึกสอนสัตว์ระดับพระกาฬเหล่านั้นมาช่วยในการเล่นได้หลากหลายรูปแบบ ลองนึกภาพตามว่าเล่นกับเพื่อนและใช้แรปเตอร์เป็นพาหนะทั้งแก๊งสิ  

3. The Forest

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

เมื่อคุณและลูกชายได้ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกไปยังป่าในคาบสมุทรปริศนา และเมื่อผู้ฟื้นขึ้น ก็กับพบว่าลูกชายของตนได้หายสาบสูญไป ซึ่งเราจำต้องมีหน้าที่ในการพาเขากลับคืนมาและต้องให้รอดเงื้อมมือจากชนเผ่ากินคนที่อาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้ 

จุดเด่นของ The Forest คือกลิ่นอายของเกมส์ที่มีความสยองขวัญเข้ามาช่วยเพิ่มความกดดันให้กับการเอาตัวรอดของเรา โดยผู้เล่นจะได้ทำตั้งแต่การเก็บทรัพยากรต่างๆ จากผืนป่าแห่งนี้ รวมถึงการนำเนื้อของตัวกินไก่หรือ "วรนุช" มาประทังชีวิต อีกทั้งตัวเกมส์ยังมีฉากจบอีกด้วย ซึ่งแตกต่างจากเกมส์แนวเดียวกันพอสมควร

แถมหากได้เอาชีวิตรอดไปพร้อมกับเพื่อนๆ แล้วละก็ ความน่ากลัวที่มีก็อาจจะแปรเปลี่ยนเป็นอารมณ์ขันไปโดยปริยาย ซึ่งถึงแม้รสชาติจะถูกเปลี่ยน แต่ผลลัพธ์อันเป็นความสนุกนั้นก็ยังคงได้รับจากเกมส์นี้อยู่แน่อนน 

4. Don't Starve Together

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

หากคุณเป็นคนที่ชอบงานภาพสไตล์โกธิค หรืองานออกแบบตัวการ์ตูนของผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่างทิม เบอร์ตันแล้วละก็ Don't Starve Together อาจเป็นเกมส์ที่คุณมองหาอยู่ก็เป็นได้ 

อีกทั้งความเป็นเอกลักณ์ในงานออกแบบ ยังส่งผลให้ตัวละครที่มีให้เลือกเล่นได้ของเกมส์นั้น มีอัตลักษณ์ในด้านของสกิลที่เฉพาะตัวซ้ำยังเข้ากับความเป็นโกธิคหรือความขนลุกขนพองและกลิ่นอายแปลกๆ อีกด้วย อาทิ ตัวละครหนึ่งเกมส์จะสามารถตายแล้วเกิดใหม่ได้ด้วยหนวดของเขา, ตัวละครบางตัวจะมีขวานที่ใช้ได้ไม่มีวันแตกหัก แต่แลกมากับการที่เขาต้องหาไม้กินเพื่อประทังความหิวตลอดเวลา เป็นต้น 

แต่นอกเหนือจากด้านงานภาพและความสามารถที่แตกต่างกันของตัวละคร ค่าปัจจัยความต้องการในการเอาชีวิตรอดของเกมส์นี้ ก็ออกแบบได้น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือค่าความตึงเครียด ที่ผู้เล่นจะต้องคอยพยุงค่าดังกล่าวให้เต็มหรืออยู่ในระดับที่สูงโดยการให้ตัวละครของเราอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างตลอดเวลา เพราะหากค่านี้ลดลงจนเหลือไม่กี่หยิบมือ ตัวละครของเราก็จะเกิดอาการประสาทหลอนและถูกสิ่งมีชีวิตในจินตนาการของตนโจมตีจนตาย 

เมื่อรวมทุกองค์ประกอบที่กล่าวมา Don's Starve Together ก็เป็นอีกเกมส์หนึ่งที่เหมาจะชวนเพื่อนฝูงมาเอาชีวิตรอดไปด้วยกันมากเลยละ   

5. Project Zomboid

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

แม้ 4 เกมส์ก่อนหน้านี้จะเป็นแนวเอาชีวิตรอดก็ตาม แต่เอาเข้าจริงๆ เกมส์เหล่านั้นก็ยังปราณีผู้เล่นอยู่พอสมควร แต่ไม่ใช่กับ Project Zomboid เพราะนี่ คือเกมส์แนวเอาชีวิตรอดที่โคตรจะจริงจัง ไล่ตั้งแต่ระบบลักษณะนิสัยในช่วงของการสร้างตัวละคร ที่นอกจากจะเป็นการจำลองตัวตนของผู้เล่นแล้วก็ซ้ำยังเป็นประตูบานแรกของความท้าทายในเกมส์ ที่เราจำต้องเลือกคุณลักษณะเด่น (Trait) ทั้งจุดแข็งแกร่งและจุดอ่อนให้หักล้างกันอย่างพอดิบพอดี เช่น หากผู้เล่นเลือกที่จะเห็นพื้นที่ภายนอกได้กว้างไกล ผู้เล่นก็อาจจะต้องเลือกเป็นคนกลัวที่แคบเพื่อหักล้างกัน เป็นต้น

และเมื่อเข้าสู่ตัวเกมส์ ความท้าทายที่แท้จริงก็จะเริ่มต้นขึ้น โดยนอกจากค่าปัจจัยด้านความต้องการที่มีเหมือนเกมส์แนวเอาชีวิตรอดอื่นๆ แล้วนั้น ทุกการกระทำของผู้เล่นในเกมส์ หากเราไม่ได้ใช้วิธีการที่ถูกต้อง ก็จะมีผลลัพธ์ร้ายๆ ที่ตาม เช่น หากผู้เล่นกินอาหารเน่าเสีย ตัวละครผู้เล่นก็จะท้องเสียและส่งผลให้ค่า stamina หมดลงอย่างรวดเร็ว, หากเราเลือกเปิดบานประตูด้วยการกระแทกหาใช่การแงะเข้าบ้านเรือนแบบซุ่มเงียบ เหล่าซอมบี้ก็จะแห่กันไปหาจุดกำเนิดเสียง หรือ หากผู้เล่นกระโดดเข้าบานหน้าต่างที่แตก ตัวละครของเราก็จะติดสถานะโดนบาดที่ก็ยังจะถูกสุ่มอีกทอดว่าเป็นแผลตื้นหรือลึกอีกด้วย (อะไรจะเยอะปานนั้น)

6. 7 Day to Die

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตหลังวิกฤตเชื้อไวรัสซอมบี้ถล่มโลก ซึ่งเราก็ยังคงจะต้องทำทุกอย่างเหมือนในเกมส์แนวเอาชีวิตรอดนั่นแหละ หาอาหารประทังชีวิต น้ำดับกระหาย ผ้าพันแผลและยาปติชีวนะรักษาตัว สร้างที่อยู่อาศัยไว้ซุกหัวนอน และสร้างอาวุธเครื่องป้อนไว้คอยรับมือเหล่าซอมบี้ 

ซึ่งไอศัตรูของเกมส์อย่างเจ้าพวกซอมบี้นี่แหละที่เป็นจุดเด่นของเกมส์ๆ นี้  เพราะนอกจากพวกมันจะมีหลากหลายรูปแบบของประเภทและการทำร้ายผู้เล่นแล้ว ในช่วงเวลากลางคืนพวกมันก็ยังจะมีพฤติกรรมที่ดุร้ายกว่าในตอนเช้าเป็นเท่าตัวและพร้อมที่จะบุกทลายป้อมปราการของเรา ผู้เล่นและผองเพื่อนจึงต้องช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคแห่งความตายนี้ไปให้จงได้! 

7. This War of Mine

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

นี่อาจจะไม่ใช่เกมส์ที่มีระบบการเล่นยอดเยี่ยมหรือมีกราฟฟิกที่ตระการตาที่สุด "แต่" This War of Mine คือเกมส์ที่สามารถแตะไปยังจิตใจเกมเมอร์ให้ตระหนักและรับรู้ความจริงที่ว่า "มิใช่ทุกปุถุชนในสงครามจักเป็นทหารกล้า" เพราะในเกมส์นี้ ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นกลุ่มประชาชนธรรมดาที่ต้องติดอยู่ในสงคราม และต้องหาทางเอาตัวรอดจากสถานการณ์อันไร้ความหวังนี้ให้จงได้ ทั้งการสร้างเครื่องผลิตอาหารขึ้นมาเอง ออกสำรวจยังบริเวณต่างๆ หรือแม้กระทั่งปลิดชีพผู้อื่นและแย่งของจากพวกเขามาเป็นของตนเอง  

8. Raft

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

ในขณะที่หลายเกมส์ นำเสนอการเอาตัวรอดด้วยโลกอันทรหดที่ปกคลุมด้วยผืนดิน แต่กับ Raft นั้น ตัวเกมส์กลับใช้ผืนทะเลและเรือนแพเป็นพื้นที่ให้ผู้เล่นได้ใช้ทักษะในการเอาชีวิตรอดแทน และนั่นแหละคือความน่าสนใจของเกมส์

ซึ่งหากจะให้พูดตรงๆ Raft ค่อนข้างมีระดับการเล่นที่ไม่ได้ยากมากนัก แต่ในแง่ของความคิดสร้างสรรค์แล้วละก็ เกมส์นี้ไม่เป็นสองลองใครแน่นอน โดยผู้เล่นและสหายจะต้องช่วยกันสร้างอุปกรณ์ดำรงชีพทั้งหลาย พร้อมพายเรือนแพที่เป็นทั้งที่พักอาศัยและยานพาหนะในตัวเพื่อหาวัตถุต่างๆ ตามทะเล หมู่เกาะหรือซากปรักหลักหักพังของเรือทั้งหลาย ซึ่งผู้เล่นจะต้องบริหารจัดการหรือต่อเติมเรือนแพของเราให้มีพื้นที่มากพอที่จะใช้เป็นที่พักอาศัยจากสัตว์ทะเลอันดุร้ายและมีชีวิตอยู่ในวันต่อไป    

9. DayZ

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

อาจกล่าวได้ว่านี่คือเกมส์แนวเอาชีวิตรอดที่ตรงนิยามความหมายแถมยังมีความสมจริงถึงลูกถึงคนมากที่สุดเกมส์หนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยพื้นหลังของโลกใน DayZ นั้น ผู้เล่นได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีิวิตจากโลกหลังวิกฤติเชื้อไวรัสซอมบี้แพร่งพรายทั่วโลก และคุณจะต้องทำทุกวิธีทางเพื่อการมีชีวิตอยู่

ซึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจของเกมส์นี้ คือความละเอียดและสมจริงสูงทุกการกระทำของหลายๆ อย่างเช่น อาหารกระป๋อง ที่ผู้เล่นจะได้ใช้อาวุธระยะประชิดประเภทใดในการเปิดฝาก็ได้ แต่หากใช้มีด อาหารที่อยู่ภายในก็จะหลงเหลือครบหรือหกน้อยกว่าการใช้อาวุธประเภทอื่นในการเปิด, การฟื้นคืนพลังชีวิตแบบรวดเร็วด้วยถุงเลือดที่ต้องใช้กรุ๊ปเลือดให้ตรงกับกรุ๊ปตัวละครของเราถึงจะเพิ่มพลังชีวิตได้ เป็นต้น

และถึงแม้ตัวเกมส์จะมีพื้นหลังเป็นโลกหลังหายนะที่เต็มไปด้วยซอมบี้ แต่กระนั้นสิ่งที่น่ากลัวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโลกก่อนหน้าหรือหลังความศิวิไล มนุษย์ก็ยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวที่สุดอยู่ดี และส่วนใหญ่ในการเล่นของเกมส์นี้ เราจะได้พบเจอกับกลุ่มผู้เล่นคนอื่นเป็นหลัก แต่เราจะจัดการอย่างสันติวิธีหรือด้วยความรุนแรง ก็คงจะตามแต่ผู้เล่นเองแล้วละครับ  

10. The Long Dark

10 เกมแนวเอาตัวรอดชั้นเยี่ยม!

เกมส์แนวเอาตัวรอดม้ามืดแห่งปี 2017 ที่นำเสนอความน่ากลัวและมหันตภัยของภูเขาหิมะอันเย็นเยือก ซึ่งผู้เล่นจะต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดจากทุกการเกมโอเวอร์ และใช้มันประสบการณ์ในการหาวิธีเอาตัวรอดจากอุปสรรคทั้งหลายที่เกมส์ถาโถมใส่ ทั้ง การหาฟืนเพื่อนำมาก่อไฟให้ร่างกายอบอุ่น การละลายหิมะเพื่อเปลี่ยนให้กลายเป็นน้ำดื่มดับกระหาย และการหาอาวุธหรือจะประดิษฐ์มันขึ้นเพื่อใช้ในการต่อกรกับสัตว์ดุร้ายในทวีปหิมะทั้งหลาย 


 

0 10+%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%21+
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
ทำไมไม่เรียกแมว! รักหนัง รักเกม ร๊ากกทุกคนนน ~ <3
 
 
 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น